• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cua giống lại xuất hiện rộ trên vùng đầm Thị Nại

Nguồn tin: BĐ, 22/8/ 2006
Ngày cập nhật: 24/8/2006

Thời gian vừa qua, cua giống lại xuất hiện rộ trên vùng đầm Thị Nại thuộc các xã Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận (Tuy Phước), thu hút hàng trăm lao động các địa phương trên tham gia bắt cua giống bán cho các hồ nuôi cua trong vùng.

Bình quân một lao động bắt cua có thu nhập 30.000-70.000đồng/ngày, cá biệt có lao động có ngày bắt từ 100 - 120 con cua giống, thu nhập 150.000-200.000 đồng.

Xuân Thức

 


Ninh Thuận: Xã Phương Hải: Thu hoạch tôm sú đạt năng suất cao

Nguồn tin: NT, 22/08/2006
Ngày cập nhật: 24/8/2006

Vụ tôm chính năm 2006, nông dân xã Phương Hải (huyện Ninh Hải) thả nuôi tôm sú hơn 190 ha, tăng 85 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 17-8-2006, đã thu hoạch khoảng 90 ha, năng suất bình quân 1,4 tấn/ha.

Đây là năm thứ 2 gia đình anh Phương ở thôn Phương Cựu 1 nuôi tôm sú đạt năng suất cao. Hiện nay anh Phương đã thu hoạch hơn 6 sào với sản lượng khoảng 1,5 tấn, số diện tích còn lại anh Phương đang chuẩn bị thu hoạch. Như vậy 1 ha nuôi tôm trong vụ này gia đình anh Phương đã thu hoạch được 2,4 tấn. Hiện tại với giá tôm bình quân là 65.000 đồng/kg, gia đình anh Phương lãi trong vụ này là 60 triệu đồng.

Vụ tôm này nhờ sử dụng con giống đã qua kiểm dịch trước khi thả nuôi. Các tổ nuôi tôm cộng đồng ở xã Phương Hải đã quản lý chặt chẽ nguồn nước không để xảy ra dịch bệnh trên tôm. Nhiều hộ nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đạt năng suất cao, có hộ đạt 4 tấn/ha.

Theo Đài TH Ninh Thuận


Nhật Bản "báo động đỏ" về chất lượng thủy sản Việt Nam

Nguồn tin: VNN, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 24/8/2006

 


Vớt “vàng xanh” trong lũ đỏ

Nguồn tin: SGGP, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 24/8/2006

Gió heo may lành lạnh tràn về miền Tây - đó cũng là lúc nước lũ đỏ ngầu ở Tứ giác Long Xuyên đổ về Bắc Cái Sắn. Một buổi sáng đẹp trời, Hai Ẩn – một lực điền ở Vĩnh Thạnh, Cần Thơ - nói với chúng tôi như chút tự tình của người từng sống chung với lũ: “Dòng lũ đỏ ngầu phù sa đang về sẽ hiện ra những mẻ lưới quăng bắt vàng xanh…”. Cách đây 5 năm, dân Bắc Cái Sắn – nằm trong Tứ giác Long Xuyên - chỉ lo chuyện chạy lũ. Giờ cả trăm hộ dân Bắc Cái Sắn, dựng chòi, giăng lưới đón mùa nước nổi để nuôi tôm càng xanh, thứ mà Hai Ẩn gọi là “vàng xanh”.

Lũ đã là “người bạn” của dân Bắc Cái Sắn!

Người nông dân nước da đen, tướng chắc nịch, dân quê gọi đúng mẫu là lực điền - đang mân mê chiếc điện thoại di động, cất giọng nói sảng khoái: “A lô, Hai Ẩn đây. Hôm nay thu hoạch tôm hả Tám Danh? Được, 20 phút nữa anh và Năm Sơn sẽ đến xem”.

Thế là chúng tôi tháp tùng Hai Ẩn và Năm Sơn đến nhà Tám Danh. Năm Sơn là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB), nhưng Hai Ẩn mới là người có công đưa con tôm càng xanh từ tự nhiên vào vùng lũ.

Hôm nay, nhà Tám Danh (Hà Công Danh), ở ấp Lân Quới 1, xã Thạnh Mỹ, Vĩnh Thạnh đang thu hoạch tôm, cả chục người vạm vỡ đang mặc độc chiếc quần xà lỏn, ngồi uống trà chuẩn bị ra quân kéo tôm.

Tám Danh khoe: “Được 34 triệu đồng rồi anh Hai (400 ký tôm x 86.000 đồng/kg - PV), tôm còn lại chuẩn bị kéo chắc cũng 600 ký. Vụ này chắc dư được 50 triệu đồng, lên nhà tường theo Hai Ẩn chứ!”. “Lái nào mua?” - Hai Ẩn hỏi. “Dạ, Bảy Lựu! Đã quá! Tôm càng loại một không hà, chẳng kèn cựa gì hết! Chín Thành, Bảy Ê đang mua ở cống số 6…”. Tám Danh mừng rơn “báo cáo” với Hai Ẩn.

Với 1,5 ha đất, Tám Danh đã cày xới suốt, đến tuổi “tam thập nhi lập” vẫn nghèo. Giờ bước qua tuổi “tứ thập nhi bất hoặc” mới thấy cơ hội làm giàu. Tám Danh rủ: “Có mấy anh nhà báo, lát ở lại tụi mình chơi một trận tới bến nhe anh Năm, anh Hai!”. Hai Ẩn phì cười mà lòng nhẹ thỏm khi thấy Tám Danh trúng đậm mùa tôm: “Tao có bựa mày đâu. Đợi tao thu hoạch, gom dân nuôi càng xanh “đánh” một trận. Bây giờ, tao còn đi thăm nhiều hộ dân lắm…”.

Chiếc vỏ máy dừng lại ở chòi canh của Năm Sơn (Võ Văn Sơn). Nước lũ chảy xiết, sợ bể, Năm Sơn kiểm tra lại mấy bọng. Với 2 ha đất mùa lũ năm trước, Năm Sơn thu hoạch chỉ khoảng 1 tấn tôm, năng suất thấp, thấy cũng mất mặt với hội viên như Tám Danh.

Năm Sơn nói: “Mươi mười bữa nữa, hai hécta đất này cũng kiếm chừng tấn hai hay tấn tư tôm, gỡ quê vụ trước với hội viên mới được”. Hai Ẩn xem qua bọng, nhắc khéo Năm Sơn: “Anh phải làm kiên cố hơn, lỡ rách, tôm ra bọng thì khó kiếm tấn tư à nghen!”. Năm Sơn nhìn Hai Ẩn cười phá. Huề!

Nhìn cái cười của Năm Sơn, tôi hiểu phần nào nỗi lòng của người chủ nhiệm CLB. Năm 2002, CLB vỏn vẹn chỉ có 9 ha, với vài người nuôi; giờ gần cả trăm hộ dân đua nhau vào CLB và nuôi trên 100 ha. Thạnh Mỹ – Vĩnh Thạnh hiện là xã dẫn đầu diện tích nuôi tôm càng xanh trong mùa lũ ở ĐBSCL (TP Cần Thơ có khoảng 600 ha nuôi tôm càng xanh). Năm Sơn hiểu, chuyện thuyết phục họ làm không phải dễ. Nay ai cũng trúng đậm, thu nhập trên 100 triệu là chuyện thường của “tổ dân phố”, làm chủ nhiệm CLB mà làm ăn không hơn họ thì kỳ lắm!

Đất Mới nở hoa

Hai Ẩn (người đứng đầu) đang đi thăm các hộ nuôi tôm càng xanh ở Bắc Cái Sắn. Từ nhà Năm Sơn ở cống số 9, đi xe về nhà Hai Ẩn (Lê Văn Ẩn), ở ấp Đất Mới, xã Thạnh Mỹ mất gần nửa tiếng đồng hồ. Trên đường đi, tôi hỏi vui Hai Ẩn: “Sao anh là người khai phá ấp Đất Mới bằng con tôm, nhưng Năm Sơn lại làm chủ nhiệm CLB nuôi tôm càng xanh?”.

“Cách đây mấy năm, chưa có đường giao thông về ấp Đất Mới, mấy ông cán bộ mỗi lần muốn thăm mô hình nuôi tôm của mình đều ghé nhà Năm Sơn mượn vỏ chạy vào, nên “ưu ái” đấy mà!” – nói xong, Hai Ẩn cười giòn giã. Anh ít nói, nhưng nói chuyện rất hóm hỉnh. Nói vậy, chứ

Hai Ẩn luôn sát cánh Năm Sơn, thăm hỏi, động viên, hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm cho từng hộ trong CLB. Hai Ẩn, vừa mổ ruột thừa đúng một tuần, nhưng người đàn ông vừa bước qua tuổi 40 này vẫn chắc nịch: da ngâm đen, tay chân nổi cuộn cơ bắp của nông dân “chính hiệu”!

Ngồi ăn cơm dưới chòi canh ven kinh Thắng Lợi II, lâu lâu Hai Ẩn dõi mắt về đồng lúa đông – xuân xanh thẳm ở Đất Mới. Quê cha Hai Ẩn ở cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt – Cần Thơ). Sau giải phóng, Đất Mới là vùng lung bàu đầy lát. Gia đình Hai Ẩn nhận đất thuộc diện di dân vào vùng kinh tế mới. Anh được ông già “khoán” lại 1 ha đất.

Nhiều người đã bỏ đất ra đi, nhưng Hai Ẩn trụ lại Đất Mới. Mỗi mùa lũ là một mùa thổn thức kế sinh nhai. Từ săn bắt tôm càng xanh trên đồng nước nổi, Hai Ẩn đã mua tôm càng xanh con về vỗ béo khi lũ rút là thu hoạch. Thả mười ký, chẳng cho ăn gì ráo, thức ăn có sẵn trong lũ mà! Cuối vụ thu hoạch được 70 ký. Hai Ẩn biết đây là kế sinh nhai. Nhưng tôm tự nhiên ngày càng ít.

Năm 1997, bão số 5 quét qua ĐBSCL cũng là lúc Hai Ẩn thả vụ tôm nhân tạo đầu tiên. Năm đó, 1,5 ha đất anh thu hoạch được 1 tấn tôm, lãi ròng được 50 triệu đồng. Tháng 4-2006, anh tiếp tục nói “không” với lúa hè – thu và lúa vụ 3 để tiếp tục nuôi tôm càng xanh. Tháng 2 rồi, 1,5 tấn tôm anh cũng kiếm được 50 triệu đồng/1,5 ha đất. Mấy ngày này anh bận rộn kiếm nhân công để thu hoạch đợt tôm thứ hai trước khi nước lũ tràn đồng.

Vụ rồi nuôi tôm lãi 50 triệu đồng, Hai Ẩn so sánh bằng làm trên 10.000 giạ lúa. Hai Ẩn cất nhà tường đầu tiên ở Đất Mới. Từ đó đến nay, Hai Ẩn kiếm 100 triệu đồng từ con tôm càng xanh trong dòng lũ đỏ ngầu phù sa của vùng châu thổ.

Nhưng cái nghèo vẫn còn đeo bám dân Đất Mới vì có người sinh ra đố kỵ. Hai năm trước, gần tấn tôm nhà Ba Quắn, sắp đến kỳ thu hoạch bị chết toi vì Tư L. quăng thuốc sâu hạ độc. Láng giềng Ba Quắn, Tư L. kéo nhau ra tòa, lòng Hai Ẩn đau nhói. Cũng từ đó, bước chân Hai Ẩn đến với người dân Đất Mới - Bắc Cái Sắn nhiều hơn để rủ rê và tận tình giúp đỡ họ nuôi tôm càng xanh.

Gần 5 năm qua, mùa lũ, nhà Hai Ẩn vui nhất, hàng chục cán bộ, hàng trăm hộ dân ở Đất Mới, Bắc Cái Sắn – có cả khách Tây đến xem thu hoạch tôm. Đây là mô hình để tham quan thích hợp nhất – “trăm nghe không bằng một thấy”. Nhiều người dân xem Hai Ẩn như “viên ngọc ẩn trong lũ” của dân Đất Mới.

Nước lũ đang nổi lên từng ngày. Giữa đồng nước ngấp nghé đường quê, ai đó bên kinh Thắng Lợi cất lên câu vọng cổ: “…Trời chuyển mùa, Đất Mới nở hoa. Những luống cày bật lên mầm sống. Lũ đi qua và tình người ở lại…”. Đang ăn cơm, nhưng Hai Ẩn khẽ nhịp chân vẫn rơi đúng nhịp song loan vọng cổ miền Tây. Phải chăng cái nhịp chân của anh như một tín hiệu của người miền Tây nhìn lũ: không như một dạng “thủy tai” mà là một nguồn lợi!

CAO HOÀNG PHONG

 


Bạc Liêu: Xuất hiện cua giống không rõ nguồn gốc

Nguồn tin: VAsep,
Ngày cập nhật: 24/8/2006

Liên tiếp hơn một tuần nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, nhiều người đi bán dạo cua giống rẻ hơn cua giống tự nhiên từ 500 - 1.000 đồng/con. Tuy nhiên, nhiều người mua phải loại cua này thả xuống ao nuôi, hậu quả là cua bị chết hàng loạt. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Thuỷ sản, có đến gần 50% diện tích trên tổng số 10.000 ha nuôi cua kết hợp đã bị thiệt hại nặng nề do mua phải loại “cua lạ”.

(Theo báo Lao động)


3 doanh nghiệp thủy sản bị Nhật Bản trả hàng về

Nguồn tin: VNeconomy, 22/8/2006
Ngày cập nhật: 24/8/2006

 


Nuôi tôm sú xen tôm càng xanh trong môi trường nước lợ

Nguồn tin: P, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 23/8/2006

Ông Nguyễn Văn Tiếp, chủ trang trại sản xuất tôm sú và tôm càng xanh giống tại xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) đã nuôi thử nghiệm thành công tôm càng xanh xen tôm sú trong môi trường nước lợ.

Với diện tích mặt nước 1,4ha, ông thả nuôi 140.000 tôm giống, gồm tôm sú 90.000 con, tôm càng xanh 50.000 con, lúc thả nuôi độ mặn khoảng 12 phần ngàn. Kết quả, qua gần 5 tháng nuôi độ mặn giảm dần còn 3 phần ngàn, năng suất tôm sú đạt hơn 3 tấn/ha, tôm càng xanh gần 2 tấn/ha, tỉ lệ sống của tôm sú đạt 70%, tôm càng xanh 75%.

Đ.C.

 


Cá tra-ba sa ở ĐBSCL: Cung cầu bất nhất

Nguồn tin: VNECONOMY, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 23/8/2006

 


Bạc Liêu: Con tôm “ôm” sổ đỏ

Nguồn tin: TT, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 23/8/2006

Rất nhiều sổ đỏ của nông dân Bạc Liêu đang nằm trong ngân hàng với món nợ lên đến 1.100 tỉ đồng, trong đó nợ khó đòi trên 230 tỉ đồng...

Một thời phong trào nuôi tôm công nghiệp đang để lại hậu quả nặng nề cho người dân.

Một xã nợ... trên 50 tỉ đồng

Trên con đường đi từ thị trấn Hòa Bình về các xã Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Hậu và Vĩnh Hậu A của huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) có thể dễ dàng nhận ra sự thất bại của phong trào nuôi tôm sú ở đây qua những tấm bảng rao bán đất được dựng lên giữa những đồng tôm. Người dân ở vùng nuôi trồng thủy sản của huyện Hòa Bình phải rao bán đất vì nhiều năm liền nuôi tôm bị thất mùa.

Trong căn nhà lá trống trước hở sau, ông Hai Hải (xã Vĩnh Mỹ A) rầu rĩ nói: “Trước đây tôi có trong tay cả trăm công ruộng, mỗi vụ thu về trên 100 tấn lúa. Từ khi chuyển sang nuôi tôm thì đất đai lần lượt “đội nón” ra đi, tiền chuyển nhượng đất được gần 700 triệu đồng cũng đã “đi” theo con tôm sú hết rồi”.

Giờ đây, vài công đất nuôi tôm còn sót lại ông kêu bán cũng chẳng ai mua trong khi “sổ đỏ” đang nằm trong ngân hàng, chẳng biết bao giờ mới lấy lại được vì “nợ trong nợ ngoài” đang đẻ lãi từng ngày.

Anh Dương Chí Linh ở xã Vĩnh Hậu trước đây cũng là một trong những “đại gia” trong giới nuôi tôm sú, nhưng sau năm mùa tôm thất thu anh buộc phải bán toàn bộ đất đai, nhà cửa để lấy tiền trả nợ.

Xã Vĩnh Hậu A mới thật sự là “điểm nóng” của... “mô hình... con tôm ôm sổ đỏ” vì phần lớn hộ nuôi tôm đều thế chấp sổ đỏ để vay tiền. Anh Ba Hưng, “điển hình” của phong trào chuyển dịch sản xuất từ cây lúa sang con tôm, từng cầm trong tay bạc tỉ, làm chủ cả chục chiếc xe cuốc, xe ủi... nhưng sau ba vụ nuôi tôm thua lỗ anh đã bán tất cả tài sản quí giá của gia đình để đổ vào mấy ao tôm còn lại với hi vọng gỡ được ít vốn.

Tuy nhiên, vụ tôm vừa rồi tiếp tục thua lỗ, không chỉ trắng tay mà anh Hưng còn thiếu nợ ngân hàng và nợ bên ngoài với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Huyện Hòa Bình đã hình thành thêm một “ban” mới, đó là “Ban chỉ đạo thu hồi nợ ngân hàng”. Hiện tổng dư nợ của xã Vĩnh Hậu A lên đến trên 50 tỉ đồng, trong đó có ấp nợ trên 13 tỉ đồng.

Mất bò mới lo làm chuồng

Khi nông dân vỡ nợ thì nhiều ngân hàng cũng “lên ruột” vì có đến 25% nợ vay thuộc diện khó đòi. Tổng dư nợ nuôi trồng thủy sản ở năm xã trong huyện Hòa Bình tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Bạc Liêu là 24,2 tỉ đồng nhưng kỳ thu nợ gần đây chỉ thu được một hộ với số tiền 60 triệu đồng.

Ngoài Ngân hàng Công thương, hiện nay nơi “được” nông dân nợ nhiều nhất là Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn.

Ông Trần Văn Cường - giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Hòa Bình - cho biết hiện nay toàn huyện có đến 10.247 hộ vay vốn, tổng dư nợ lên đến 225,3 tỉ đồng, trong đó 4.257 hộ thế chấp “sổ đỏ” vay 132,5 tỉ đồng để nuôi tôm. Đến nay, tổng số nợ quá hạn tại ngân hàng này liên quan con tôm là 88,2 tỉ đồng (3.270 hộ).

Theo qui định, nếu nông dân không trả nợ thì ngân hàng sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật kê biên tài sản thế chấp để phát mãi thu nợ. Tuy nhiên, đất nuôi tôm hiện nay bán chẳng ai mua, làm sao ngân hàng thu được nợ.

Theo ông Cường, ngân hàng đã tính đến phương án chuyển hồ sơ cho cơ quan pháp luật xử lý những hộ có tiền nhưng cố tình chây ì, không chịu trả. Những hộ còn khả năng trả nợ thì cho khất nợ đến cuối vụ tôm năm nay. Riêng những hộ thất mùa liên tục, không còn khả năng chi trả thì ngân hàng sẽ khoanh nợ để tạo điều kiện cho họ trả dần theo thu nhập thực tế.

Phong trào nuôi tôm công nghiệp đã lắng xuống. Lúc này không còn ai dám nuôi tôm bằng mọi giá, mọi cách. Ông Trần Thanh Tâm - phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình - cho biết: “Huyện đang lập đề án phát triển sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững. Theo đó, huyện sẽ phát động mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa canh, đa con và giảm dần diện tích nuôi tôm công nghiệp. Trước mắt, ở xã Vĩnh Hậu đã thử nghiệm mô hình nuôi thủy sản kết hợp như: cua, cá kèo, cá đối, cá chẽm... bước đầu đã mang lại kết quả khả quan”.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng nông dân “treo đất” vì không còn khả năng tái sản xuất, tỉnh đã hỗ trợ tôm giống cho nông dân thả nuôi được 376,81ha (30.000 con tôm giống/ha) ở ba xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A và Vĩnh Thịnh.

NGỌC DIỆN

 


Bình Định: Đình chỉ nuôi tôm trên cát

Nguồn tin: SGGP, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 23/8/2006

UBND tỉnh Bình Định vừa ra quyết định đình chỉ hoạt động xây dựng ao nuôi tôm trên cát tại huyện Phù Mỹ cho đến khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh dự án vùng nuôi tôm trên cát tại đây.

Theo quyết định này, UBND tỉnh chỉ cho phép nuôi tôm phía Đông đường ĐT639, không cho nuôi tôm trên vùng cát phía Tây đường ĐT639, để đảm bảo phát triển bền vững môi trường. Diện tích nuôi tôm theo quy hoạch ở phía Đông đường ĐT639 phải thực hiện nghiêm các biện pháp xử lý chất thải, nếu vi phạm, sẽ bị đình chỉ sản xuất và thu hồi đất.

Hiện huyện Phù Mỹ có trên 200 ha nuôi tôm trên cát, phần lớn diện tích nằm dọc bãi biển.

 


ĐBSCL: Giá cá tra, cá basa vượt qua ngưỡng 12.000đ/kg

Nguồn tin: SGGP, 23/08/2006
Ngày cập nhật: 23/8/2006

 


Sẽ kiểm tra tạp chất tôm nguyên liệu đợt 2

Nguồn tin: VNECONOMY, 22/08/2006
Ngày cập nhật: 22/8/2006


Nuôi thả hơn 559.000ha tôm sú vụ hai

Nguồn tin: TTXVN, 21/08/2006
Ngày cập nhật: 22/8/2006

Theo Bộ Thủy sản, tính đến giữa tháng 8, diện tích nuôi tôm sú vụ hai của 23 tỉnh và thành phố trên cả nước đã đạt trên 559.000ha.

Trong đó, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích nuôi lớn gồm Cà Mau 247.000ha, Bạc Liêu trên 120.400ha, Bến Tre gần 32.300ha và Sóc Trăng là hơn 44.650ha.

Để hạn chế diện tích tôm nuôi bị bệnh, Bộ Thủy sản khuyến cáo các địa phương tích cực sử dụng các chế phẩm sinh học cho xử lý đáy ao, đầm, chất thải nuôi tôm, kiểm soát chặt chẽ nguồn nước cấp và nước thải từ các ao, đầm nuôi tôm.

Bộ cũng yêu cầu các hộ nuôi cần tập trung triển khai đưa vào áp dụng tiêu chuẩn vùng nuôi an toàn, mô hình nuôi sạch và người nuôi thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm; tăng cường kiểm tra chất lượng, kiểm dịch giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh.

Theo báo cáo của 16 tỉnh ven biển, sản lượng tôm nuôi thương phẩm thu được từ đầu năm đến nay khoảng trên 100.000 tấn, trong đó các tỉnh có sản lượng lớn là Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Bến Tre./.

 


Khánh Hòa: phát triển mạnh nghề nuôi tôm hùm bè

Nguồn tin: TT, 21/08/2006
Ngày cập nhật: 22/8/2006

Nghề nuôi tôm hùm đang phát triển mạnh tại Cam Ranh với khoảng 4.000 lồng. Các lồng tôm hùm với kích thước 3,5x3,5m làm bằng sắt được nối nhau trên các chiếc bè nổi nhờ phao nhựa composite, có thể di chuyển dễ dàng (ảnh) đến vùng nước thích hợp.

Khu vực nuôi thích hợp nhất là vùng biển Cam Phúc Bắc có gần 2.000 lồng, tại đây nuôi tôm phát triển nhanh, 12 tháng đã đạt 1kg/con và tôm có màu sắc đẹp.

K.V.T.

 


ĐBSCL: giá cá tra tăng trở lại; Khan hiếm cá tra giống có chất lượng

Nguồn tin: TT, 22/08/2006
Ngày cập nhật: 22/8/2006

Những ngày qua các doanh nghiệp chế biến thủy sản đã tăng tiến độ thu mua, đưa giá cá tra ở ĐBSCL tăng trở lại. Hiện loại nuôi ao thịt trắng có giá 12.000 - 12.500 đồng/kg, loại T2 cũng lên tới 11.000 đồng/kg. Với mức giá này người nuôi có lãi trên 500 đồng/kg. Riêng cá nuôi theo mô hình cá sạch được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn.

Theo một số doanh nghiệp, giá cá tăng là do gần đây thị trường xuất khẩu có thêm hợp đồng mới. Tuy nhiên, trước tình hình giá cá tăng, hiệp hội thủy sản và ngành nông nghiệp các tỉnh khuyến cáo nông dân cần chủ động theo dõi tình hình, không nên phát triển mở rộng diện tích nuôi.

* Hiện nay nông dân ĐBSCL đang tìm nguồn cá tra giống sạch bệnh thả nuôi để đón đầu vụ cá năm sau, nhưng cá giống chất lượng loại trên 2,5cm đang khan hiếm.

Trong lúc các trung tâm nghiên cứu sản xuất giống cá tra ở An Giang, Tiền Giang... chưa cung ứng đủ nguồn cá giống chất lượng theo thời vụ thì hàng trăm cơ sở cá giống tư nhân đã tranh thủ sản xuất bán cho nông dân hàng trăm triệu con cá tra giống chưa qua kiểm dịch.

Một chuyên gia thủy sản ở An Giang cảnh báo tình trạng các cơ sở sản xuất giống chạy theo lợi nhuận, ép cá bố mẹ chưa thuần thục “đẻ non”, sau đó nuôi cá tra giống bột trong môi trường có thuốc kích thích tăng trưởng đã làm thoái hóa giống cá. Nông dân mua cá tra “đẻ non” thường bị hao hụt từ 30-60% và cá sẽ chết dần khi vào mùa lạnh.

Đ.VỊNH - TRẦN ĐỨC

 


Diện tích thả nuôi tăng nhưng sản lượng cá ba sa nguyên liệu giảm

Nguồn tin: AG, 21/8/2006
Ngày cập nhật: 22/8/2006

Từ đầu năm đến nay, các hộ nuôi cá gia tăng trở lại, với tổng diện tích thả nuôi trên 1.400 ha, bằng 101% so cùng kỳ năm trước, đặc biệt số hộ sản xuất con giống tăng vọt với khoảng 140 ha cá giống các loại, tăng gần 8%. Riêng số hộ nuôi tôm càng xanh nhờ giá cả nhích lên nên đến nay diện tích thả nuôi đã mở rộng khoảng 630 ha, tăng khoảng 140 ha. Tính chung tổng diện tích nuôi thủy sản từ đầu năm đến nay khoảng 2.200 ha, tăng trên 8%.

Với quy mô trên, ước tính sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt khoảng 94 ngàn tấn, trong đó sản lượng cá chiếm khoảng 93 ngàn tấn. Sản lượng tăng phần nhiều ở các loại cá chủ yếu tiêu thụ nội địa như các lóc, điêu hồng… Riêng sản lượng cá ba sa nguyên liệu chỉ đạt khoảng 80% so cùng kỳ năm trước.

N.R

 


Tôm, cá ngoài khơi đã cạn?

Nguồn tin: VNECONOMY, 21/8/2006
Ngày cập nhật: 21/8/2006

 


An Giang: Tăng diện tích nuôi thuỷ sản

Nguồn tin: AG, 21/8/2006
Ngày cập nhật: 21/8/2006

Giá cá tra, ba sa nguyên liệu ở An Giang trong mấy ngày qua từng bước phục hồi làm yên lòng người nuôi thuỷ sản với mức tăng khoảng 300 đồng/kg. Diện tích mặt nước nuôi thuỷ sản được đầu tư ổn định, đạt 2.150 ha, tăng 160 ha so với cùng kỳ năm trước. Diện tích nuôi cá nguyên liệu toàn tỉnh đạt 1.400 ha, cá giống 134 ha, nuôi tôm càng xanh lên 620 ha.

Bắt đầu mùa lũ, nhiều hộ phát huy mô hình vây vách ny lông 20 m2 nuôi lươn, dự kiến sẽ đạt 20.000 m2; 320 hộ nuôi bè; 3.200 hộ nuôi ao hầm đã được chương trình phát triển thuỷ sản cho vay vốn với mức dự nợ 551 tỷ đồng.

Theo Thời báo kinh tế Việt Nam

 


Sức sống Rạn Trào

Nguồn tin: KH, 20/08/2006
Ngày cập nhật: 21/8/2006

Nhắc đến con tôm sú, không ít hộ nuôi tôm ở thôn Xuân Tự, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa không khỏi thở dài ngao ngán. Nhưng giờ đây, dư âm của những mùa vụ thất bát, những khoản nợ khổng lồ từ nuôi tôm sú đang được lấp dần sau mấy mùa liên tiếp người nuôi tôm hùm lồng “thắng lớn”.

Sống với... tôm hùm

Nuôi tôm hùm kết hợp nuôi vẹm xanh cải thiện môi trường.

Bình minh vừa bắt đầu cũng là lúc hầu hết những người đàn ông trong làng Xuân Tự, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh dong thuyền ra khơi (cách bờ biển chừng 500-700m) để cho tôm hùm “ăn sáng”. Điểm chung giữa họ là ai cũng… đen nhẻm, cơ bắp cuồn cuộn như những khúc gỗ lim. Lần lượt, họ khuân từng bao thức ăn nuôi tôm, lội bì bõm trên bãi nước rong chuyển ra thuyền, bắt đầu một ngày lao động mới. “Tôm ăn ngày hai lần, sáng sớm và chiều tối” - một người trong nhóm cố nói át tiếng gió khi chúng tôi xin đi theo để “xem cho biết”. Ai cũng tỏ ra ái ngại bởi “mùa này gió Nam thổi mạnh, đi thuyền không quen nguy hiểm lắm. Với lại các chú quần áo, máy móc thế kia ra đây có mà vứt hết, nước tạt dữ lắm, ai đi ra mà chẳng như… chuột lột”. Cuối cùng chúng tôi cũng được ra khơi trên chiếc ghe của ông Nguyễn Văn Chim, một trong những người đầu tiên gây dựng nên nghề nuôi tôm hùm tại địa phương này.

Sau khoảng 20 phút tròng trành trên thuyền, chúng tôi cũng đến được lồng nuôi tôm. Tại đây, ông Nguyễn Văn Nhân tiếp chúng tôi bằng câu chuyện về nghề nuôi tôm hùm. “Ở ngoài này sướng lắm, chẳng ai quấy rầy, thích làm gì thì làm và có thể nghe radio hay cassette. Buồn nữa thì nói chuyện với… tôm”. Như gặp được người để nói chuyện, ông Nhân cho biết thêm: “Mỗi ô lồng rộng 16m2, đủ chỗ cho từ 50-70 con tôm hùm. Ô lồng nuôi tôm hùm có 2 loại, một là ô lồng cố định bằng cách đóng cọc trực tiếp xuống biển, đan lồng nuôi xung quanh, cách này trước đây người ta hay áp dụng. Còn hiện nay chủ yếu chuyển sang nuôi tôm hùm trên bè nổi (lồng bè). Chi phí làm mới một ô lồng là 3,5 triệu đồng, độ bền 6-7 năm. Cứ 2-3 tháng phải làm vệ sinh lưới 1 lần vì hàu, vỏ sò bám vào. Con tôm hùm ưa ở sạch, bẩn quá nó… đi ngay”.

Nhìn những sợi dây thừng treo quanh lồng nuôi tôm, tôi cứ ngỡ là sợi dây cố định bè nuôi, hóa ra không phải. Đã nuôi tôm hùm bằng bè là phải bảo đảm nước lên, bè lên sao cho mực nước trong ô lồng luôn giữ mức 4,5m. Ông Nguyễn Ty, người dẫn chúng tôi ra đây cho biết : “Đó là sợi dây nuôi vẹm. Từ 30-32 dây vẹm xanh bao quanh 1 ô lồng vừa làm sạch nước vừa làm thức ăn cho tôm đang được hầu hết những người nuôi tôm hùm vùng này áp dụng”. Thử nhấc một vài dây nuôi vẹm, những sợi dây dài chừng 1,5m bám đầy vẹm xanh và… chất bẩn, tôi thực sự cảm nhận những chú vẹm này sẽ là “chiếc máy” cải tạo môi trường tốt nhất hiện có. Ông Ty giải thích thêm: “1 kg vẹm giống sau 1 năm nuôi sẽ cho 10-15 kg vẹm thương phẩm. Khu vực nuôi tôm hùm kết hợp nuôi vẹm, môi trường dần được cải thiện, ô nhiễm vi sinh vật giảm, hàm lượng các chất hữu cơ trong môi trường nuôi giảm, đặc biệt là ở tầng đáy”.

Giàu lên nhờ... tôm hùm

Mỗi sáng, mỗi chiều, con thuyền nhỏ lại đưa người mang thức ăn ra bè nuôi tôm.

Tạm biệt ông già vui tính với chiếc radio, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Thế Thọ, một đại gia nuôi tôm hùm với số tiền mà anh đầu tư vào nghề này đã vượt qua con số 2 tỷ đồng. Gặp anh đang ngồi đan lưới chuẩn bị thả thêm lồng nuôi tôm, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi đứng trước người đàn ông chỉ ngoài 30 tuổi mà trên vai đã gánh vác cả một gia tài khổng lồ, với 52 ô lồng và gần 10 ngàn con tôm hùm. Anh Thọ bắt đầu câu chuyện một cách chậm rãi: “Tôm hùm vùng này chủ yếu nuôi 3 loại: tôm sao, tôm tre và tôm xanh. Gia đình tôi năm nay nuôi trên 2.500 con tôm sao. Giá một con giống tôm sao loại tôm trắng (chỉ lớn bằng đầu đũa) trên dưới 200 ngàn đồng. Sau từ 16-18 tháng nuôi, tôm thương phẩm đạt từ 1 đến 1,4kg, giá bán tôm sao thương phẩm năm nay rất cao, có khi lên đến trên 700 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng, gia đình tôi xuất bán từ 1-2 lần, mỗi lần từ 1-3 tạ tôm. Chi phí thức ăn cho 1 con tôm từ khi thả đến khi thu hoạch khoảng 160 ngàn đồng. Ngoài ra, gia đình tôi còn thả trên 4.000 con tôm tre, con giống loại này rẻ hơn, chỉ 11.000 đồng/con. Sau 10 tháng nuôi tôm có thể lớn từ 1-4 lạng, mỗi kg tôm tre hiện nay là 240 ngàn đồng. Cuối cùng là 1.000 con tôm xanh, với giá tôm giống 60.000 đồng/con, tôm thương phẩm có giá 420 ngàn đồng/kg”. Chúng tôi hỏi lời lãi ra sao, anh cười : “Cũng lời lắm chứ, nhưng mà khó tính toán cụ thể. Ngoại trừ chi phí thức ăn, thuê công, giống, lồng nuôi... mỗi năm trả nợ ngân hàng một ít, còn lại đầu tư mua thêm giống về nuôi. Con tôm nuôi đến chừng thu hoạch là bắt lên, chẳng hẹn ngày tháng gì cả, nên cũng khó tính cho ra lời lãi”.

Hiện toàn xã có 700/1.400 hộ tham gia nghề nuôi tôm hùm lồng, tập trung chủ yếu ở thôn Xuân Tự. Hàng năm, với trên 2.000 lồng, sản lượng bình quân đạt trên 100 tấn. Trong đó, hướng đi chủ yếu mà người dân nơi đây áp dụng là lấy ngắn nuôi dài, đầu tiên là đầu tư vào tôm tre, rồi đến tôm xanh và sau là tôm hùm. Cũng có không ít gia đình ban đầu chỉ nuôi vài chục con, sau khi tích cóp được số vốn lớn hơn đã mạnh dạn đầu tư thêm, chẳng hạn như gia đình ông Nguyễn Ty, năm trước ông chỉ có 2 ô lồng với 150 con tôm sao. Năm nay tôm được giá ông đã trả hết nợ ngân hàng với số tiền 20 triệu đồng. Còn một ít vốn, ông đầu tư thêm 2 ô lồng nữa, nâng số tôm nuôi lên 750 con, hứa hẹn sẽ vực cả gia đình ông dậy sau những cú ngã trước đây.

Có thể thấy, nhờ được mùa tôm hùm lồng, nhiều gia đình đã khỏa lấp được những khoản nợ khổng lồ và niềm vui, sự hoan hỉ đang dần trở lại. Tạm biệt làng ven biển Xuân Tự theo tiếng nhạc xập xình phát ra từ những ngôi nhà khang trang, tôi thầm mong niềm vui sướng ấy sẽ mãi tồn tại trong làng chài nhỏ này.

ANH TUẤN - CÔNG ĐỊNH

Năm 2006, huyện Vạn Ninh có trên 7.000 lồng nuôi tôm hùm, tập trung chủ yếu ở các xã Vạn Hưng, Vạn Thạnh, Vạn Thắng và thị trấn Vạn Giã. Từ đầu năm đến nay, Vạn Ninh đã thu hoạch trên 100 tấn tôm hùm lồng. Giá 1kg tôm hùm ở mức 660-700 ngàn đồng/kg. Dự kiến sản lượng tôm hùm cả năm đạt khoảng 350 tấn, giá trị gần 150 tỉ đồng.

 


Con cá Việt "xuất giá" mất tên

Nguồn tin: VNECONOMY, 19/08/2006
Ngày cập nhật: 21/8/2006

 


BRVT: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Nguồn tin: BRVT, 19/8/2006
Ngày cập nhật: 21/8/2006

Đến nay, trên địa bàn tỉnh BRVT có 8.947 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản; đã có nhiều mô hình áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, đưa năng suất, sản lượng tăng lên đáng kể. Trong đó, vùng nuôi thủy sản nằm dọc theo sông Ray (có diện tích tiềm năng khoảng 1.000 ha), là vùng nuôi có khả năng nuôi được 2 vụ/năm và hội tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển vùng nuôi công nghiệp tập trung quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Vùng nuôi này đã đưa vào khai thác sử dụng hơn 500ha mặt nước, trong đó, nuôi thâm canh và bán thâm canh hơn 200 ha, nuôi quảng canh cải tiến khoảng 300 ha. Những năm gần đây đã có nhiều mô hình sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến đưa năng suất và sản lượng nuôi tôm sú của vùng tăng lên đáng kể. Sản lượng nuôi từ 500 tấn năm 2000 tăng lên 1.500 tấn năm 2004, giá trị sản lượng đạt 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2005 đến nay, việc nuôi thủy sản tại các vùng nuôi này đang gặp phải những trở ngại do môi trường suy thoái. Nguyên nhân chính là do việc khai thác và sử dụng không hợp lý nguồn lợi tự nhiên làm cho môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do vậy, các ngành chức năng cần nhanh chóng quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản; chú trọng quy hoạch và cung cấp thủy lợi cho nuôi trồng thủy sản, phối hợp đồng bộ giữa ngành thủy sản và ngành nông nghiệp để khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi phục vụ cho nuôi trồng thủy sản hợp lý và bảo vệ môi trường nguồn nước.

Nên chăng, vận động nông dân quanh vùng trồng rừng, khôi phục lại vốn rừng tạo độ che phủ hợp lý, đủ sức điều hòa các yếu tố môi trường nước và cả không khí theo hướng có lợi cho sản xuất và đời sống? Những nơi không thuộc phạm vi đất rừng thì trồng cây phân tán trong vuông tôm, trồng cả trên bờ bằng những cây rừng, cây ăn trái thích nghi theo mật độ hợp lý để chống xói lở bờ, ngăn rửa trôi, điều hòa khí hậu, tạo điều kiện phục hồi hệ vi sinh vật đất.

Bên cạnh đó cũng cần có giải pháp hữu hiệu buộc các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các nhà máy chế biến thủy sản, các cơ sở sản xuất kinh doanh có chất thải độc hại phải xử lý ngay trước khi xả ra nguồn nước, tránh ô nhiễm môi trường.

Thu Phong


XÃ LONG SƠN - TP. VŨNG TÀU: NUÔI CÁ MÚ ĐỂ GIẢM NGHÈO

Nguồn tin: BRVT, 19/8/2006
Ngày cập nhật: 20/8/2006

Chị Phạm Kim Trọng, thôn 3, Bến Điệp, xã Long Sơn kinh tế gia đình đã bắt đầu khá lên nhờ nuôi cá mú

Nghề nuôi cá mú đang phát triển mạnh ở xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu). Từ 10 hộ nuôi thử nghiệm vào năm 1997, đến nay toàn xã đã có hơn 50 hộ nuôi cá mú. Mô hình nuôi cá mú đang mở ra hướng đi mới trong công tác xoá đói giảm nghèo ở xã Long Sơn.

CỨ NUÔI SẼ CÓ LỜI

Gia đình anh Lâm Văn Thanh ở thôn 4, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có 800m2 mặt nước thuận lợi cho việc nuôi trồng hải sản. Từ năm 2003 trở lại đây, khi phong trào nuôi cá mú ở địa phương phát triển mạnh, và thực tế cho thấy nuôi cá mú cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn các loại hải sản khác như: tôm, cua, ghẹ…, anh Thanh đã đầu tư 7 triệu đồng chuyển từ nuôi cua sang nuôi cá mú. Hiện nay, trong ao nhà anh có khoảng 1.000 con cá mú. Anh Thanh cho biết: Những năm trước đây, nuôi cá mú cho lợi nhuận rất cao, thường thì đầu tư 1 nhưng lời phải được gấp rưỡi, gấp đôi. Nhờ nuôi cá mú mà kinh tế gia đình anh đã có nhiều cải thiện. Năm nay, do giá con giống tăng từ 7.000 đồng lên 13.000 đồng/con; giá thức ăn cũng tăng từ 2.000 đồng lên 4.000 đồng/kg, trong khi đó giá cá mú thành phẩm lại hạ từ 150.000 đồng xuống còn 90.000-95.000 đồng/kg, nên lợi nhuận có phần bị giảm đi, nhưng vẫn ở mức có thể chấp nhận được so với nuôi cua hay tôm trong thời điểm hiện nay.

Gia đình chị Phạm Kim Trọng, ở thôn 3, Bến Điệp mới nuôi cá mú được khoảng hơn 1 năm nay. Năm ngoái, thấy phong trào nuôi cá mú phát triển, chị Trọng cũng thả thử vài chục con. Thấy có hiệu quả, đầu năm nay chị làm đơn xin vay vốn xoá đói giảm nghèo được 6 triệu đồng, mua hơn 100 con cá mú giống hết 4 triệu đồng, còn 2 triệu đồng chị mua thức ăn cho cá. Do thả cá giống nhiều đợt nên chị đã thu hoạch được vài lứa cá. Chị nhẩm tính, nếu bán hết số cá này, chị thu được 10 triệu đồng, trừ chi phí cũng lời được 4 triệu đồng, khoản tiền không nhỏ đối với một hộ nghèo. Chị Trọng hy vọng, với việc nuôi cá mú, vợ chồng chị sẽ thoát nghèo. Chị Trọng cho biết: "Nuôi cá mú cho hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi tôm, vì giá bán ra khá cao, hơn nữa nuôi tôm mà bị dịch là chết hết, còn cá mú nếu chẳng may có dịch thì cũng chỉ chết một phần nào đó thôi và số còn lại cũng đủ có lời rồi”.

Ông Nguyễn Văn Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: "Hiện nay, số hộ nuôi tôm trên địa bàn xã đã bắt đầu chuyển hướng qua nuôi cá mú. Đây là mô hình sản xuất thích hợp với điều kiện tự nhiên và nguồn nước ở Long Sơn. Với các hộ nghèo chỉ cần có mặt nước, với số vốn vay từ 7 -10 triệu đồng là đã có thể nuôi cá mú được rồi".

VẪN CẦN SỰ HỖ TRỢ VỀ VỐN VÀ CON GIỐNG

Theo báo cáo của UBND xã, nuôi cá mú là mô hình giúp bà con thoát nghèo nhanh hơn đầu tư vào loại sản xuất khác, bởi chu kỳ nuôi cá mú ngắn, lãi cao. Tuy nhiên do mức vốn được vay còn thấp nên số hộ đầu tư khai thác mô hình này còn ít.

Theo ông Lê Minh Nông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Sơn, rút kinh nghiệm từ việc nuôi cá mú trong lồng bè của các doanh nghiệp người Đài Loan, cho hiệu quả kinh tế không cao, cá mú lại dễ bệnh chết nên hiện nay người dân Long Sơn chủ yếu nuôi cá mú trong ao đất. Bởi không chỉ thuận lợi so với nuôi lồng bè trong việc chăm sóc cá mà chi phí ban đầu thấp hơn. Đồng thời, nuôi cá mú trong ao đất thường qui mô nhỏ vì vậy dễ chăm sóc và quản lý hơn. Ông Lê Minh Nông cho biết: "Đây là một mô hình hiệu quả, nhưng để duy trì và phát triển được trên địa bàn xã rất cần sự hỗ trợ của nhiều cấp, nhiều ngành. Thứ nhất, so với những loại hải sản khác như: hào, tôm thì nuôi cá mú đòi hỏi phải có vốn đầu tư cao hơn. Thứ hai, do hiện nay địa phương chưa sản xuất được con giống mà phụ thuộc hoàn toàn vào con giống thiên nhiên, cho nên chất lượng con giống không cao. Do người dân phải đi thu gom cá giống mỗi nơi một ít, nên cùng một ao nuôi nhưng có nhiều loại cá mú và nhiều kích cỡ khác nhau. Đặc biệt, do con giống bị đánh bắt bằng xung điện và bằng đáy nên những con giống này thường bị yếu và khi nuôi sẽ dễ bị thất thu.

Ông Nguyễn Văn Hai, ở thôn 4 - một trong số những người đầu tiên nuôi cá mú ở Long Sơn cho biết, nếu không khắc phục được tình trạng nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm do ảnh hưởng của sự cố tràn dầu năm 2001 và nước từ các khu công nghiệp thải ra thì không chỉ cá mú mà các loại hải sản khác như tôm, cua, ghẹ đều bị thất thu. Bên cạnh đó, hiện nay đầu ra của con mú chưa ổn định. Người nuôi cá mú còn chịu ép giá của đầu nậu nên lợi nhuận thu được chưa cao.

Theo những người nuôi cá mú ở Long Sơn thì mong muốn của họ hiện nay là Nhà nước sớm nghiên cứu sản xuất con giống và có chính sách ưu đãi về vốn, lãi suất cho người nuôi trồng hải sản nói chung, người nuôi cá mú nói riêng nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, đó cũng là một trong những giải pháp căn cơ nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trong giai đoạn hiện nay.

Gia Khánh

 


Cá sủ vàng kép xuất hiện tại cửa sông Thái Bình

Nguồn tin: ND, 19/8/2006
Ngày cập nhật: 20/8/2006

Ông Nguyễn Hữu Tản, ngư dân xã Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) cho biết, trong ba chuyến đi biển gần đây, tàu của ông thường xuyên gặp và bắt trượt cá sủ vàng kép (khoảng 60 kg/con) tại cửa sông Thái Bình.

Theo ông Tản, đây là hiện tượng lạ, bởi 20 năm qua, loại cá quý hiếm đó không còn xuất hiện ở vùng biển này do bị đánh bắt bừa bãi, ô nhiễm môi trường. Cá sủ vàng kép lại xuất hiện có nhiều khả năng do môi trường được cải thiện, độ sâu cửa sông tốt hơn trước.

Tin tức

 


Toà án Bỉ xét xử vụ ông Bửu Huy

Nguồn tin: TTXVN, 19/08/2006
Ngày cập nhật: 20/8/2006


Nghệ An: Tiếp tục triển khai mô hình nuôi cá rô phi xen tôm

Nguồn tin: Fistenet, 18/8/2006
Ngày cập nhật: 20/8/2006

Từ thành công của mô hình nuôi thử nghiệm cá rô phi xen tôm đã được thực hiện từ vụ nuôi 2005, vụ nuôi tôm năm 2006, ngành thuỷ sản Nghệ An tiếp tục triển khai mô hình nuôi này đến các vùng nuôi tôm trong tỉnh và đã cho thu nhập cao.

Với 1 ha độc canh con tôm, nông dân thường thu lợi nhuận từ 80 đến 100 triệu đồng nhưng nhờ nuôi xen canh đã thu thêm từ 15 đến 20 triệu đồng. Sở Thuỷ sản Nghệ An đang khuyến khích nông dân thực hiện mô hình nuôi này bằng việc hỗ trợ 30% tiền mua cá giống tư vấn miễn phí về kỹ thuật cho nông dân và phấn đấu đến vụ nuôi tôm năm 2007 sẽ có ít nhất 60% diện tích nuôi tôm thực hiện theo mô hình này.

(Khoa học phát triển 17/8, tr10)

 


Nha Trang thả 100 con tôm hùm bố mẹ ra biển

Nguồn tin: Fistenet, 17/8/2006
Ngày cập nhật: 20/8/2006

Với mục đích tái tạo nguồn lợi tôm hùm con trong tự nhiên, đáp ứng nhu cầu nuôi tôm hùm thịt đang phát triển mạnh tại hai tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên, Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 3 đã tiến hành đề tài thả trở lại biển các tôm hùm giống đến chu kỳ sinh sản.

Trước mắt, đầu tháng 8 đã có 100 con tôm hùm giống được gửi nuôi tại khu vực nuôi tôm hùm Xuân Phương, Sông Cầu đã phát triển từ 0,8-1 kg, được thả xuống khu bảo tồn biển Hòn Mun. Theo đó, công việc này sẽ được tiếp tục dưới hình thức mỗi vụ mùa, các chủ đìa tôm nhận nuôi một con tôm hùm với giá hỗ trợ 150.000 đồng/con, đến mùa sinh sản sẽ thả những con tôm này trở lại biển. Hiện giá mỗi con tôm hùm con cỡ 0,2 cm là 180.000 đồng.

(Nông nghiệp Việt Nam ,16/8)

 


Sinh sản thành công bốn giống cá bản địa quý

Nguồn tin: KHPT, 18/8/2006
Ngày cập nhật: 19/8/2006

Nhằm tạo thêm đối tượng nuôi mới và bảo tồn nguồn giống quý, Trung tâm quốc gia giống thủy sản nước ngọt Nam bộ sinh sản nhân tạo thành công nhiều giống cá bản địa quý như cá hô, cá cóc, cá mè hôi, cá duồng, ét mọi... có triển vọng đưa vào nuôi thương phẩm. Cá hô, cá cóc nổi tiếng thịt ngon và luôn là đặc sản có giá trị cao, còn cá duồng, cá mè hôi, ét mọi... có giá trị kinh tế trong nuôi thương phẩm.

Cá duồng là loài cá nước ngọt của sông Mekong, rất được các nước Thái Lan, Lào và Việt Nam quan tâm. Thịt cá thơm ngon, từng là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình nhưng hiện nay khan hiếm dần. Đây là lần đầu tiên Việt Nam sinh sản nhân tạo thành công cá duồng.

Cá mè hôi phân bố tự nhiên ở Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia. Ở Việt Nam, cá mè hôi xuất hiện cuối mùa lũ. Cá ăn tạp, chủ yếu là tảo và thực vật thủy sinh, thích hợp nuôi ao hồ.

Cá ét mọi nhiều thịt và thịt rất béo ngon, hiện nay loài cá này không còn nhiều ngoài tự nhiên, nhất là cá lớn.

TS. Phạm Văn Khánh, giám đốc Trung tâm quốc gia thủy sản nước ngọt Nam bộ cho biết, các giống cá này được trung tâm thuần dưỡng và sinh sản nhân tạo thành công, thích hợp điều kiện nuôi ao, bè, ăn thức ăn viên, ngoài việc giữ gìn sự đa dạng giống loài bản địa, sẽ đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm đối tượng mới (nuôi xen).

T. TÂM


HỘI THẢO KỸ THUẬT SINH SẢN NHÂN TẠO GIỐNG CUA BIỂN

Nguồn tin: Cà Mau, 18/8/2006
Ngày cập nhật: 19/8/2006

Sáng 18/8, Sở Thuỷ sản tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo kỹ thuật sinh sản nhân tạo giống cua biển.

Tham dự hội thảo có đại diện của ban giám đốc sở thuỷ sản tỉnh Cà Mau, phân viện nghiên cứu giống nuôi trồng thuỷ sản Minh Hải, trung tâm khuyến ngư tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Sóc Trăng cùng các học viên đã được tập huấn kỹ thuật sinh sản nhân tạo giống cua biển và các cơ sở sản xuất cua giống trong tỉnh. Hội thảo nhằm mục đích báo cáo những kết quả chuyển giao quy trình sản xuất giống cua biển từ trung tâm nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản III cũng như tình hình ứng dụng quy trình sinh sản nhân tạo giống cua biển ở tỉnh Cà Mau. Trong thời gian qua, sở thuỷ sản tỉnh Cà Mau đã tổ chức được 4 lớp tập huấn kỹ thuật sinh sản giống cua biển cho các học viên. Trên cơ sở đó, có một số trại sản xuất cua giống áp dụng thành công quy trình sinh sản nhân tạo này, đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu cua nuôi của bà con nông dân tỉnh nhà.

Sắp tới, sở thuỷ sản tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn về về quy trình, kỹ thuật sinh sản nhân tạo giống cua biển, đồng thời nhân rộng những mô hình sản xuất cua đạt hiệu quả trong tỉnh./.

PV: Hữu Tùng

 


ĐBSCL: Giá cá tra, ba sa tăng 1.000đ- 1.500đ/kg; thành lập Hiệp hội thủy sản ĐBSCL.

Nguồn tin: SGGP, 19/08/2006
Ngày cập nhật: 19/8/2006

 


Cà Mau: Nhân rộng các mô hình nuôi thủy sản hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: BCT, 18/8/2006
Ngày cập nhật: 18/8/2006

Hiện nay, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đã nuôi gần 1 triệu con hàu giống trong các lồng bè ở các xã Đất Mũi, Viên An Đông, Tân Ân, Tân Ân Tây và chuẩn bị thả nuôi nghêu trên diện tích quy hoạch 2.379 ha mặt nước ven biển.

Từ năm 2005, huyện đã nuôi hàu giá thể đơn trong lồng bè cho năng suất và hiệu quả kinh tế rất cao. Chi phí đầu tư một lồng bè khoảng 60 triệu đồng (có thể sử dụng từ 3-4 năm, nuôi khoảng 50.000 con hàu giống, giá mỗi con 200 đồng). Sau 8 tháng nuôi đạt trọng lượng 6 con/kg, giá bán tại chỗ 7.000 đồng/kg. Trong suốt quá trình nuôi không tốn tiền thức ăn, chỉ tốn công chăm sóc kéo lồng hàu lên để bơm nước rửa bùn cho hàu (10 ngày/lần). Thời gian qua, huyện cũng đã thả nuôi thử nghiệm trên 5 tấn nghêu giống và hiện tại nghêu lớn rất nhanh. Do bãi biển Khai Long là đất cát nên rất thích hợp nuôi nghêu.

Điều quan trọng là thị trường tiêu thụ hàu, nghêu tại chỗ hiện rất lớn do lượng khách du lịch đến đây ngày càng đông.

THU THÙY

 


Khánh Hoà: Nuôi cá lóc trên cát

Nguồn tin: Vasep, 17/8/2006
Ngày cập nhật: 18/8/2006

Hơn 400 con cá lóc chừng 6-8 lạng/con được nuôi trong những ô quây bằng bạt trên cát đã đem về cho ông Huỳnh Giỏi, ở Trà Long, Ba Ngòi, Cam Ranh hàng chục triệu đồng.

Bí quyết của ông Giỏi là hàng ngày khi thay nước ông thường sát trùng cho cá bằng một ít nước muối nên cá không bị tróc da. Ngoài ra, cá lóc là loại sợ tiếng ồn, khi có động chúng thường quẫy đuôi va đập và đâm vào thành ô dễ gây ra vết thương nên nuôi cá bằng bạt có ưu điểm là tránh làm cho cá bị thương. Đến nay, sau 5 tháng nuôi cá lóc ông Giỏi đã sở hữu đàn cá 2.000 con, trong đó hơn 1.000 con đạt khoảng 7 lạng/con chuẩn bị bán với giá 32.000 đồng/kg.

(Nông nghiệp Việt Nam, 15/8/2006)

 


Mô hình nuôi ốc hương cộng đồng sau một năm phát triển

Nguồn tin: NT, 17/08/2006
Ngày cập nhật: 18/8/2006

Tổ nuôi ốc hương cộng đồng ở xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải được thành lập từ tháng 1-2005, với sự tham gia của 18 hộ. Vào năm 2006, với sự hỗ trợ của Sở Thủy sản tổ nuôi ốc hương cộng đồng được chấn chỉnh lại.

Theo đó việc mua giống ở đâu phải được sự nhất trí của tập thể, nuôi tập trung ở một nơi. Do thói quen cũ và ý thức chưa cao, nên trước đây lượng thức ăn dư thừa của ốc hương, người nuôi thường vứt ngay tại chỗ, người này làm vậy thì ngước khác cũng làm theo. Hậu quả là làm phát sinh dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc lấy giống từ nhiều nguồn khác nhau không qua kiểm định khiến cho tình trạng ốc hương dễ bị nhiễm bệnh.

Tham gia tổ nuôi ốc hương cộng đồng những hộ nuôi ốc phải thực hiện các quy định như: con giống đưa vào thả nuôi phải qua kiểm dịch, khi ốc chết hay có hiện tượng bất thường phải thông báo ngay để các hộ nuôi khác có biện pháp phòng ngừa, giữ gìn môi trường nuôi sạch sẽ. Do mô hình mới thành lập nên một số người còn bỡ ngỡ, nhưng quy định đề ra cụ thể phù hợp với lợi ích chung nên ai cũng hưởng ứng.

Theo Đài TH Ninh Thuận

 


Quảng Ninh: Phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc

Nguồn tin: TKTVN, 16/8/2006
Ngày cập nhật: 18/8/2006

Theo thống kê, đến nay, một vùng trải dài từ Vân Đồn về Hạ Long đã có tới 450 ha nuôi trai ngọc với 55 triệu con trai nguyên liệu và 17,5 triệu con trai đang ngậm ngọc dưới biển sâu...

Quảng Ninh hiện có 10 công ty đang nuôi trai lấy ngọc tại đây, tập trung ở vùng biển huyện Vân Đồn và quanh Tp. Hạ Long.

Trong số 10 công ty nuôi trai biển, có 2 công ty 100% vốn nước ngoài, 1 công ty có 80% vốn nước ngoài, còn lại là các doanh nghiệp tư nhân đến từ mọi miền đất nước. Theo thống kê, đến nay, một vùng trải dài từ Vân Đồn về Hạ Long đã có tới 450 ha nuôi trai ngọc với 55 triệu con trai nguyên liệu và 17,5 triệu con trai đang ngậm ngọc dưới biển sâu. Dự kiến đến cuối năm 2006, Quảng Ninh sẽ có khoảng 1.100 kg ngọc trai xuất khẩu. Tính trung bình, mỗi năm ngọc trai đã mang về cho Quảng Ninh một lượng ngoại tệ khoảng 4 triệu USD.

 


Thành lập Hiệp hội Thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long

Nguồn tin: AG, 17/8/2006
Ngày cập nhật: 18/8/2006

 


Nguy cơ mất thị trường Nhật - Vì Chloramphenicol

Nguồn tin: SGGP, 17/08/2006
Ngày cập nhật: 18/8/2006

 


Bệnh nhiễm khuẩn mùa nước đổ

Nguồn tin: AG, 18/6/2006
Ngày cập nhật: 17/8/2006

Nuôi trồng thuỷ sản là một trong những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta, bởi An Giang có lợi thế là vùng nước ngọt quanh năm của dòng sông Cửu Long. Những năm qua cùng với sản xuất lương thực, lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản cũng không ngừng phát triển năm sau cao hơn năm trước, đến nay sản lượng thuỷ sản nuôi trồng đã vượt con số 200.000 tấn/ năm, góp phần đáng kể phục vụ chế biến và xuất khẩu. Ngoài những lợi thế trên, tỉnh ta còn chịu tác động khá lớn đến thuỷ triều của dòng sông Cửu Long, đó là mùa lũ hàng năm kéo dài nhiều tháng liền tạo thêm lợi thế cho nghề đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản góp phần tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, khi mùa lũ dâng cao nước từ thượng nguồn mang theo các chất hữu cơ, độc tố tích tựu từ mặt đất mầm bệnh có trong môi trường nước sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến nuôi trồng thuỷ sản.

Theo các nhà khoa học cho biết, đầu mùa lũ nước đổi màu đỏ đục mà người dân thường gọi là mùa nước đổ. Qua khảo sát của các nhà khoa học của Khoa thuỷ sản Trường Đại học Cần Thơ đã ghi nhận: hàm lượng chất lơ lững của sông Cữu Long mùa nước đổ tăng từ 180 đến 200 ppm, gấp 3 lần so với những tháng mùa khô, và các chất độc tố ô nhiễm tăng gấp nhiều lần. Môi trường nước thay đổi các loài thuỷ sản nuôi dễ mẫn cảm với môi trường nước sẽ bị shock là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập tỷ lệ cá chết khá cao gây thiệt hại về sản lượng. Điển hình như anh Nguyễn Văn Nhẹ, ngư dân nuôi cá lóc ở ấp Hoà A xã Cần Đăng huyện Châu Thành. Vụ này anh Nhẹ thả trên 20.000 con các lóc, giai đoạn đầu chúng phát triển rất tốt, nhưng đầu mùa nước đổ đến nay cá chết khá nhiều, bình quân mỗi ngày anh vớt cá chết cả trăm con. Ai chỉ thuốc gì anh Nhẹ mua thuốc ấy về phòng trị, nhưng cá vẫn chết nhiều, đây là điều lo lắng nhất trong vụ nuôi năm nay.

Còn anh Ngô Ngọc Mận, ngụ ở xã Cần Đăng cho biết: năm ngoái anh nuôi 8.000 con cá lóc khi nuôi đúng cở thu hoạch được trên 10 tấn, bán trừ chi phí anh còn lãi gần 50 triệu đồng. Thấy nuôi cá lóc có hiệu qủa cao nên vụ này anh Mận thả tăng lên 12.000 con, mấy ngày đầu cá ăn rất mạnh, lo tiền mua thức ăn không kịp, vậy mà đầu mùa nước này khi bơm thay nước cá liền bỏ ăn, quan sát thấy chúng ngoi lên tiêm rất nhiều, không biết đó là bệnh gì, nên việc phòng trị gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ cá lóc mắc bệnh, mà các loại cá khác cũng đang gặp phải shock do môi trường thay đổi. Chị Võ Thị Ngọc Diệp, ngụ ấp Hoà Hưng xã Hoà Bình Thạnh huyện Châu Thành nuôi trên 3.000 con cá tra, đầu mùa nước đổ này cá bị bệnh nhiễm khuẩn ký sinh trùng khá nặng. Quan sát thấy cá nổi đầu khá nhiều, khi bắt những con cá bệnh thì thấy những vùng mang, đuôi, vây cá bị xuất huyết. Được cán bộ kỹ thuật Trạm khuyến nông huyện đến hướng dẫn cách phòng trị cá mới phát triển ổn định, nhưng chị Diệp phải tốn khá nhiều chi phí phòng bệnh trong mùa này.

Trong mùa nước đổ môi trường nước thay đổi, các mô hình nuôi cá thường xuất hiện một số bệnh như nhiễm khuẩn và các bệnh ký sinh trùng, do vậy bà con ngư dân cần định kỳ diệt khuẩn nguồn nước để lọai bỏ một số vi khuẩn cơ hội gây bệnh cho cá, đối với bè nuôi cá bà con nông dân có thể treo vôi và muối ăn để sát trùng nước ở đầu bè. Theo kỹ sư Trần Hoàng Hùng, cán bộ kỹ thuật Chi cục Thuỷ sản tỉnh cho biết: Nguyên tắc phòng bệnh căn bản nhất trong nuôi trồng thuỷ sản mùa này vẫn là kiểm soát nguồn nước đảm bảo sạch, quan tâm đến khẩu phần thức ăn, chọn con giống đảm bảo khoẻ mạnh. Bên cạnh đó bà con ngư dân cần phải hạn chế xảy ra shock do môi trường nước thay đổi đột ngột hoặc do nước bẩn quá mức chịu đựng của cá nuôi. Trong mùa nước đổ nếu như chúng ta quan tâm đầy đủ các biện pháp phòng bệnh từ xa, sẽ góp phần giảm những tác nhân cơ hội gây bệnh cho cá đó là cách làm tốt nhất và ít tốn chi phí trong nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Trung Liêm

 


Phát triển mô hình nuôi lươn trong bồn nilông mùa lũ

Nguồn tin: AG, 15/8/2006
Ngày cập nhật: 17/8/2006

Sau 3 năm triển khai và thực hiện có hiệu quả, mô hình nuôi lươn trong bồn nilông của nhiều hộ nông dân trong tỉnh đang ngày càng phát triển mạnh, nhất là khi mùa lũ về. Theo số liệu của ngành nông nghiệp, mùa lũ năm 2005, toàn tỉnh đã có 290 hộ nuôi lươn với 400 bồn, tập trung nhiều nhất ở huyện Chợ Mới, Châu Thành, Châu Phú và thành phố Long Xuyên, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương. Theo một số nông dân có kinh nghiệm cho biết, chỉ cần vài chục mét vuông đất quanh nhà là có thể thực hiện mô hình nuôi lươn trong bồn. Bên cạnh đó, nuôi lươn mùa lũ rất thuận tiện, chi phí đầu tư thấp, ít tốn thời gian chăm sóc, một ngày chỉ cho ăn một lần, thời gian nuôi chỉ từ 5 -6 tháng là có thể kiếm được từ vài triệu đến chục triệu đồng.

Dự kiến mùa lũ năm 2006, diện tích nuôi lươn trong bồn của tỉnh sẽ tăng lên 20.000m2, giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động. Qua khảo sát cho thấy lợi nhuận từ mô hình này đem lại hiệu quả khá cao nhờ thu hoạch vào thời điểm lươn hiếm nên giá lươn thường cao trong mùa lũ.

Phương Mai


Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang