• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cá tra nguyên liệu ở mức cao

Nguồn tin: VNECONOMY, 8/06/2006
Ngày cập nhật: 9/6/2006

Giá xuất khẩu tăng do giá đầu vào tăng

Ngày 7/6,theo Hiệp hội chăn nuôi và chế biến thủy sản An Giang, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL đang ở mức cao nhất từ đầu năm.

Cá tra thịt trắng giá 14.000 - 14.500 đ/ký, cá tra thịt vàng 12.500 - 13.500 đ/ký. Tình hình thiếu nguyên liệu cho chế biến đã bớt căng thẳng, giá cá ở mức cao, kích thích người chăn nuôi bán ra.

Hiện 9 doanh nghiệp chế biến của An Giang mỗi ngày cần 700-800 tấn cá tra nguyên liệu, nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 80 % nhu cầu. Các doanh nghiệp đã đàm phán với các đối tác nước ngoài tăng giá cá xuất khẩu lên 3,2 USD tới 3,4 USD/ký để giữ giá thu mua nguyên liệu.

C.Diễm

 


Nuôi trồng thủy sản trên đồng ruộng: Hướng chuyển đổi tích cực

Nguồn tin: BCT, 9/6/2006
Ngày cập nhật: 9/6/2006

Vụ sản xuất hè thu năm 2005, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ khuyến cáo nông dân hạn chế trồng lúa để chuyển sang nuôi trồng thủy sản, tăng thu nhập của từng nông hộ. Hiện nay, vụ nuôi cá, tôm trên đồng ruộng đã bắt đầu, nhiều diện tích nuôi mới xuất hiện.

TP Cần Thơ hiện có tổng diện tích nuôi thủy sản trên đồng ruộng gần 2.000 ha, trong đó diện tích nuôi tôm càng xanh gần 500 ha, nuôi cá gần 1.500 ha. So với cùng kỳ năm trước, diện tích nuôi tôm, cá trên đồng ruộng tăng gần 20%. Theo đánh giá của ngành thủy sản TP Cần Thơ, 2 loại thủy sản này đang phát triển tốt trên đồng ruộng.

Cờ Đỏ là một trong những huyện có diện tích nuôi cá, tôm trên đồng ruộng lớn nhất của thành phố. Nhiều nông dân đã biết áp dụng kỹ thuật tiến bộ về nuôi trồng thủy sản. Đồng chí Nguyễn Văn Bé Ba, Trưởng Trạm khuyến nông huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Để nông dân an tâm thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế bằng hình thức chuyên canh nuôi thủy sản, trạm khuyến nông huyện cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên thăm đồng, tập huấn kỹ thuật nuôi, phòng ngừa bệnh cho cá. Đối với các hộ nuôi mới, cán bộ kỹ thuật gần như “cầm tay chỉ việc” trong suốt quá trình. Diện tích nuôi trồng thủy sản đang tăng mạnh ở các xã vùng sâu và phát triển rất nhanh theo hướng sạch bệnh”. Phong trào nuôi thủy sản trên đồng ruộng tại huyện Cờ Đỏ được khởi phát khoảng 7 -8 năm qua. Tuy nhiên, những năm đầu năng suất thu hoạch các loại thủy sản này chưa cao, chỉ khoảng 500kg/ha. Từ những vụ nuôi sau, bà con nông dân rút kinh nghiệm và được tập huấn, ứng dụng khá tốt kỹ thuật khoa học vào quá trình nuôi, nên năng suất khá cao. Những năm gần đây, năng suất tôm càng xanh thu được khoảng 700 kg đến 1,5 tấn/ha, cá gần 1 tấn/ha.

Anh Trần Thanh Triệu ở ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, một trong những nông dân có “thâm niên” trong nghề nuôi thủy sản trên đồng ruộng, với diện tích nuôi hàng năm 2 ha. Vụ nuôi năm 2005, anh thu hoạch được 2 tấn tôm càng xanh, bán với giá khá cao: 100.000 đồng/kg. Anh Triệu cho biết: “Với diện tích thả nuôi 2 ha, cuối vụ tôi thu được mức lãi trên 50 triệu đồng. So với sản xuất lúa, nuôi tôm càng xanh thu lợi nhuận gấp 7 -10 lần. Hiện nay, gia đình tôi đang thả tôm nuôi gần 2 tháng, tôm đang phát triển, dự kiến thu hoạch trên 2 tấn tôm thịt”. Còn anh Thạch Văn Hải ở ấp Thới Quan A, xã Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, sau khi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, liền áp dụng thả nuôi cá chép, mè vinh, mè hoa trên đất ruộng của mình. Anh Hải nói: “Tôi tin chắc nuôi cá sẽ cho lợi nhuận cao vì người nuôi không phải tốn chi phí thức ăn, thuốc... cho cá. Các loại cá này phát triển rất tốt và ăn các loại côn trùng, rong, bã thực vật sau vụ mùa thu hoạch lúa tồn đọng trên đồng ruộng”.

Theo đánh giá của ngành thủy sản TP Cần Thơ, hàng năm diện tích nuôi cá, tôm trên đồng ruộng đều tăng từ 10-20%. Trong đó, các loại cá được nuôi nhiều nhất và cho năng suất cao là cá chép, mè vinh, mè trắng. Sau khi nuôi cá, đất được cải tạo, vụ sản xuất lúa tiếp theo đều cho năng suất cao, chi phí giảm. Thạc sĩ Lê Thị Diện, Trưởng Phòng kỹ thuật, Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ, nhận xét: “Nuôi trồng thủy sản trên đồng ruộng còn mang lại hiệu quả kinh tế -xã hội rất cao, vì giải quyết được việc làm cho lực lượng lao động gián tiếp như: bắt ốc bươu vàng, cá tạp... bán làm thức ăn cho cá, tôm. Đồng thời, nó còn góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp”.

Tiến sĩ Dương Nhựt Long, Trưởng Bộ môn kỹ thuật nuôi thủy sản Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Nhiều năm nay, mô hình nuôi thủy sản trên đồng ruộng vừa đem lại lợi nhuận cao vừa cung cấp dinh dưỡng cho đất. Đặc biệt, những côn trùng trong đất gây hại cho lúa đều bị cá tôm ăn, đã tạo nên môi trường sạch bệnh cho vụ lúa đông xuân kế tiếp (vụ canh tác sau cá, tôm) phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, chúng tôi cũng đã khuyến cáo bà con chú ý đến kỹ thuật chăm sóc, để tránh cá, tôm bị bệnh; số lượng thủy sản thả nuôi phù hợp với diện tích đồng ruộng,...”.

Theo tiến sĩ Dương Nhựt Long, để tránh tình trạng “rớt giá, dội hàng” khi nguồn thủy sản thu hoạch rộ, bà con nuôi cá trên đồng ruộng nên đào ao cặp theo bờ đất của ruộng lúa để khi thu hoạch lúa hoặc đến mùa sản xuất vụ lúa tiếp theo, cá sẽ sống dưới ao và có thể dự trữ chờ giá. Đồng thời, người nuôi cá nên chú ý nuôi một số loại cá khác nhau, có giá trị kinh tế cao như: cá bống tượng, cá lóc, sặt rằn... để tránh tình trạng nuôi cùng loại đến khi thu hoạch rộ dẫn đến rớt giá. Các giống cá này đang được Khoa Thủy sản - Trường Đại học Cần Thơ và ngành thủy sản các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL nhân giống và đủ khả năng cung cấp cho nông dân nuôi.

Ngành thủy sản Cần Thơ đã kết hợp cùng Viện Thủy sản TP Hồ Chí Minh hướng dẫn, hỗ trợ điều kiện cho nông dân nuôi cá trên đồng ruộng theo hình thức cộng đồng. Mô hình này được thực hiện thử nghiệm tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ với diện tích 40ha, thời gian nuôi khoảng 4 tháng (trong vụ hè thu). Đây là mô hình nuôi cá trên đồng ruộng trong mùa lũ, nhằm tăng thu nhập cho nông dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cải tạo đất sau những vụ mùa sản xuất lúa.

HÀ VĂN- ĐỖ CHÍ THIỆN


Cá thác lác ngoại đang đe dọa cá thác lác Hậu Giang?

Nguồn tin: BCT, 8/6/2006
Ngày cập nhật: 9/6/2006

Nông dân tỉnh Hậu Giang đang thu hoạch cá thác lác thịt và chuẩn bị thả nuôi lại vụ mới. Đón đầu nhu cầu con giống sẽ tăng mạnh, nhiều đơn vị kinh doanh đã nhập về một số lượng lớn con giống cá thác lác Thái Lan, Lào. Hiện có ít nhất 3 cơ sở cá giống từ TP Hồ Chí Minh đã chào hàng cá giống thác lác ngoại với giá rẻ hơn 200-800 đồng/con, so với cá giống nội. Tuy nhiên, vấn đề về chất lượng cá giống nhập như thế nào thì ngay cả ngành chức năng cũng chưa biết rõ…

CÁ NGOẠI ÀO ẠT LẤN SÂN!

Anh Huỳnh Ngọc Tuân, chủ trại cá giống Thảnh Mập, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết: Hiện giống cá thác lác Thái Lan do cơ sở anh bán ra, loại chiều dài thân 3-6cm có giá từ 1.600 – 2.200 đồng/con. Do giá bán rẻ hơn cá nội, nên rất nhiều người đặt mua. Chỉ trong vòng một tuần, anh đã bán cho nông dân Hậu Giang hơn 100.000 con giống. Tuy nhiên, anh Tuân cũng thừa nhận: Do lạ nguồn nước và thời tiết nên tỷ lệ cá giống ngoại hao hụt rất cao. Muốn không mất uy tín khi bán loại cá giống này, sau khi nhận con giống phải dèo khoảng 1 tuần, chờ đến khi cá hết chết mới dám bán cho nông dân.

Ông Phan Văn Long, chủ trại cá giống Đức Tài, gần Cầu Trắng nhỏ, thị xã Tân Hiệp (Hậu Giang) cũng cho biết: Nhiều ngày gần đây, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Việt Long, quận 1- TP Hồ Chí Minh, luôn cập nhật giá bán giống cá thác lác Thái theo hướng hạ dần. Ông Vinh, Giám đốc công ty này, cho biết: Hiện lượng con giống tại công ty rất dồi dào, nếu khách hàng mua số lượng lớn sẽ được khuyến mãi giảm giá.

Còn theo ông Trương Văn Tuấn, chủ trại cá giống Minh Tiếp, ấp Tầm Vu, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, hiện nay trại cá giống Nhị Bình, TP Hồ Chí Minh còn chào hàng qua điện thoại chỉ với giá 1.800 đồng/con cá giống thác lác Thái loại 8 cm. Tuy nhiên, do không biết rõ nguồn gốc, nên ông còn do dự chưa lấy hàng. Anh Tô Văn Tửng, chủ trại cá giống Tư Mềm, ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, nói: “Tuy ở đây cách trại cá giống anh Tám Dũng không xa, nhưng những ngày qua nghe phong phanh nguồn tin cá giống ngoại giá rẻ, nhiều người đã đến cơ sở tôi đặt hàng. Theo cách tính của nông dân, với giá cá thác lác thịt chỉ khoảng 26.000 đồng/kg, nếu mua được con giống giá rẻ thì mới mong kiếm lời ở vụ tới”.

Hậu Giang là một tỉnh nông nghiệp, có khoảng 54.000 ha mặt nước thích hợp nuôi thủy sản. Tỉnh đã chọn con cá thác lác làm đối tượng nuôi chính. Ngành Nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ, đang hướng dẫn Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Cafatex xây dựng thương hiệu và bao tiêu sản phẩm cá thác lác cho nông dân. Xác định cá thác lác là một đặc sản của địa phương, đi đôi với việc xây dựng thương hiệu, Hậu Giang còn phát động nông dân mở rộng diện tích nuôi cá thác lác thương phẩm lên 500ha vào năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 trại cung cấp con giống với số lượng chỉ đủ thả nuôi trên diện tích 50ha/năm. Mất cân đối trong cung cầu về con giống, chính là nguyên nhân mà thời gian gần đây cá giống ngoại tràn vào địa bàn tỉnh Hậu Giang.

AI CHỊU TỔN THẤT?

Ông Ngô Văn Khởi, Phó Trạm khuyến nông thị xã Tân Hiệp (Hậu Giang), cho biết: Trong những ngày qua, cơ quan cũng liên tục nhận được các bản báo giá cá giống ngoại của nhiều công ty ở TPHCM. Giá cả của từng nơi cũng chênh lệch nhau khá xa, về chất lượng thì không ai biết rõ thế nào. Nông dân cũng có tâm lý e dè trước nguồn cá giống này, nhưng do thấy giá rẻ, chi phí đầu tư thấp, nên cũng nhắm mắt “mua bừa”.

Kỹ sư Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Nông nghiệp và Chế biến nông sản, Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, nói thêm: “Cách đây ít hôm, Sở cũng đã nhận được một bản báo giá bán cá giống ngoại của Công ty TNHH Thương mại Việt Long. Trong đó có đến 8 loại cá giống được nhập từ Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Indonesia, Lào, Trung Quốc. Xét về trình độ sản xuất cá giống, thì hiện nay nước ta vẫn còn thua họ từ 15-20 năm, do vậy giá thành con giống nhập vào tuy phải tốn các khoản thuế, vận chuyển, nhưng có loại vẫn còn rẻ hơn con giống sản xuất trong nước. Về chuyên môn, tôi khuyến cáo nông dân khi thả nuôi bằng con giống ngoại, phải chọn nuôi thí nghiệm thăm dò trước khi bung ra nuôi số lượng lớn. Có như thế thì mới hạn chế được rủi ro”.

Ông Ngô Quốc Phúc, Chi cục Phó Chi cục Thủy sản tỉnh Hậu Giang, nói: “Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ái Việt, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản TP Hồ Chí Minh cho biết TP Hồ Chí Minh vừa kiểm dịch và cho phép một số công ty nhập khẩu một số loại con giống thủy sản, phù hợp với điều kiện nuôi trồng trong nước. Như vậy, vấn đề về dịch bệnh của nguồn con giống này cũng chưa đáng lo ngại. Tuy nhiên, chúng tôi đang lo một điều là sự thay đổi đột ngột về thời tiết, môi trường nước có khả năng xảy ra nguy cơ chết giống ở ao nuôi cá ngoại là rất cao. Nếu nông dân gặp phải rủi ro này, thì nơi nào chịu trách nhiệm bồi thường cho họ?”.

Theo kết quả phân tích của Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ: Hàm lượng dinh dưỡng trong cá thác lác Hậu Giang luôn cao hơn một số vùng miền khác. Đây là một lợi thế thiên nhiên ưu đãi cho Hậu Giang. Để phát huy thế mạnh này, tỉnh Hậu Giang đang tập trung xây dựng thương hiệu “cá thác lác Hậu Giang”. Tuy nhiên, trước thực trạng cá giống ngoại nhập tràn lan như vậy, thì chất lượng thương phẩm “ cá thác lác Hậu Giang” sẽ ra sao?!

P.K

 


Rừng sống, tôm sống!

Nguồn tin: BCT, 9/6/2006
Ngày cập nhật: 9/6/2006

Thông thường, những ngày cuối tháng 5 là thời điểm người nuôi tôm sú ở tỉnh Trà Vinh bắt đầu thu hoạch tôm thả nuôi đợt 1 trong năm. Thế nhưng, do con giống được thả nuôi từ đầu vụ bộc phát dịch bệnh và xảy ra tình trạng tôm chết trên diện rộng, nên hầu hết các điểm thu mua tôm nguyên liệu tại địa phương không còn cảnh tấp nập kẻ bán người mua. Nhưng cũng trong thời điểm này, một số hộ nuôi tôm theo mô hình quảng canh, hoặc nuôi tôm kết hợp với trồng rừng đã bắt đầu có ít nhiều hy vọng, khi con tôm đã “sống lại” ngay trên những ao nuôi trước đây tưởng chừng mất trắng...

Anh Nguyễn Văn Luôn, ở ấp La Gi, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, có 6,2 ha diện tích ao nuôi tôm kết hợp trồng rừng. Đợt đầu tiên, sau 40 ngày thả nuôi thì tôm phát bệnh và chết. Thấy vậy, anh xả bỏ để nuôi nhử cua- cá tự nhiên. Giữa tháng 5 vừa qua, khi mang chài để chài cá, tình cờ anh phát hiện thấy tôm trong ao còn khá nhiều, chúng phát triển rất tốt. Thấy vậy, anh bổ sung thêm thức ăn cho tôm để thu tỉa dần. Vui mừng khi thấy tôm trong ao vẫn còn, anh Luôn cho biết: “Tôi thả con giống hồi mùng 7 tháng Giêng, được gần 2 tháng tôm chết, tôi xả bỏ hết, vì tưởng nó chết hết rồi. Không ngờ còn sót một số tôm trong ao và nó lại tăng trưởng, tôi đi mua hến về rải cho ăn. Bây giờ, tôi tiếp tục thúc mồi thì thấy tôm phát triển tốt”.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Trà Vinh đã có hơn 23.600 lượt hộ thả nuôi hơn 1,7 tỉ con giống tôm sú trên diện tích 23.937 ha mặt nước. Trong đó, chỉ có 864 hộ thả gần 150.000.000 con giống tôm sú theo mô hình công nghiệp và bán công nghiệp. Hiện nay, dù tình trạng tôm sú bị chết đã giảm dần, nhưng toàn tỉnh cũng đã có khoảng 50% số con giống được thả nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ cao nhất ở các tỉnh ĐBSCL có diện tích nuôi tôm sú. Tôm sú bị thiệt hại cũng đã làm cho nhiều gia đình phải lâm vào cảnh nợ nần, hoặc không còn khả năng tài chính để tiếp tục cải tạo lại ao, mua con giống thả nuôi đợt 2, nhất là số hộ nghèo sống ở các tuyến rừng nước mặn ven biển. Các hộ này chỉ còn biết tháo nước trong ao tôm để nuôi nhử cua biển và thu hoạch tôm cá tự nhiên.

Thế mà tình cờ bà con đã phát hiện chính từ những ao nuôi tôm bị thiệt hại trước đây, con tôm vẫn còn khá nhiều. Có lẽ đây là nguồn động lực để bà con bám đất, bám rừng. Theo ý kiến của nhiều nông dân nuôi tôm mô hình quảng canh cải tiến và nuôi tôm kết hợp trồng rừng, trước đây do hiểu biết còn hạn chế về việc trồng cây gây rừng, nhiều người đã phá bỏ rừng để đào ao nuôi tôm. Họ hy vọng mở rộng diện ao nuôi càng lớn, càng trống sẽ mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Thực trạng này đã làm cho diện tích rừng ngập mặn ở Trà Vinh bị thu hẹp dần. Từ đó làm suy thoái các yếu tố môi trường tự nhiên, ô nhiễm nguồn nước, đất đai bị thoái hóa và nhiễm các chất hóa học được sử dụng trong nuôi tôm công nghiệp. Các mầm bệnh của tôm nuôi lưu truyền cho các vụ nuôi tôm tiếp theo, làm cho tôm nuôi bộc phát dịch bệnh dẫn đến chết hàng loạt. Nhận thức được thực trạng này, một số bà con đã tự tìm các giống cây nước mặn như: đước, mắm, dừa nước để trồng lại từ chính những nơi mà mình đã phá bỏ trước đây. Nhờ đó đã khôi phục dần các điều kiện sinh thái trong môi trường tự nhiên. Nhờ đó, tôm nuôi trong những ao có trồng rừng không bị thiệt hại hoàn toàn.

Anh Nguyễn Nhật Hoàng, ở ấp Thốt Nốt, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, trước đây đã từng bỏ ra gần 200 triệu đồng để mướn xe cuốc phá bỏ rừng, đào ao, mua sắm thiết bị nuôi tôm công nghiệp, với hy vọng có lợi nhuận cao. Thế nhưng, nhiều năm liền việc nuôi tôm của gia đình đều thất bại. Qua một thời gian nghiên cứu, cách đây 2 năm anh quyết định mua cây giống về trồng lại. Việc làm tích cực này đã mang đến cho gia đình điều bất ngờ trong vụ nuôi tôm năm nay. Gia đình anh vừa thu hoạch được hơn 350 kg tôm sú trong ao nuôi tôm có trồng rừng, bán được hơn 60 triệu đồng. Hiện nay, nhiều ao nuôi tôm quảng canh ở xã Long Vĩnh đã có trồng lại cây đước, cây mắm thì con tôm vẫn còn khá nhiều trong ao.

Những năm vừa qua, hiện tượng tôm không bị thiệt hại hoàn toàn ở các mô hình nuôi quảng canh, hay nuôi tôm kết hợp trồng rừng vẫn có ở nhiều nơi, nhưng chỉ là thiểu số. Thế nhưng, trong vụ nuôi tôm năm nay, hiện tượng tôm nuôi ở các mô hình nuôi quảng canh, nuôi kết hợp trồng rừng ở Trà Vinh không bị thiệt hại hoàn toàn đã xuất hiện rất nhiều, điển hình như ở địa bàn xã Long Vĩnh. Đặc biệt, cũng từ những mô hình này, hiện tượng con cua biển xuất hiện với số lượng lớn trong ao nuôi tôm cũng đã chứng minh phần nào yếu tố tích cực từ việc người dân trồng lại rừng ở các ao nuôi tôm sú.

Vụ nuôi tôm sú năm 2006 ở các tỉnh ven biển thuộc khu vực ĐBSCL đang đứng trước nhiều khó khăn với hiện tượng tôm nuôi bị thiệt hại trên diện rộng. Tuy nhiên, hiện tượng tôm nuôi không bị thiệt hại hoàn toàn ở các mô hình nuôi quảng canh, nuôi kết hợp với trồng rừng đã chứng minh, việc khôi phục rừng cây ngập mặn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người nuôi tôm sú.

LÊ LONG

 


Ếch Thái Lan khó tiêu thụ trên thị trường

Nguồn tin: AG, 08/06/2006
Ngày cập nhật: 8/6/2006

Nếu như các loại hoa quả lưu thông trên thị trường có nguồn gốc từ Thái Lan đang đắt hàng như xoài, quít, sầu riêng thì hàng thực phẩm tươi sống là ếch có giống từ Thái Lan lại không được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều tiểu thương chuyên mua bán rắn, ếch ở các chợ cho biết : Mặc dù giá bán ếch Thái Lan rẻ hơn ếch nuôi truyền thống rất nhiều, có khi chỉ bằng 2/3 giá ếch thường, nhưng người tiêu dùng vẫn quay lưng lại với mặt hàng này. Nguyên nhân vì chất lượng thịt không sánh bằng ếch nội địa.

Do ít người mua nên hiện nay các bạn hàng cũng hạn chế bán ếch Thái Lan tại chợ.

T.N

 


Hội thảo nuôi cá tra công nghiệp xuất khẩu

Nguồn tin: TG, 08/06/2006
Ngày cập nhật: 8/6/2006

Ngày 6/6, Sở Thủy sản tỉnh Tiền Giang tổ chức hội thảo nuôi cá tra công nghiệp xuất khẩu. Đến dự có 80 nông dân nuôi cá tra công nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Tiền Giang nằm ở ha lưu sông Tiền, nước ngọt hầu như quanh năm ở các huyện phía Tây. Môi trường nước vùng bãi bồi ven sông thuộc 3 huyện Châu Thành, Cái Bè và Cai Lậy, thích hợp cho việc nuôi cá tra công nghiệp xuất khẩu. Hơn nữa, Tiền Giang còn có lợi thế là vùng sản xuất cá giống lớn của đồng bằng sông Cửu Long, nên khả năng cung cấp giống nuôi thuận lợi, giá thành thấp.Theo Sở thủy sản Tiền Giang, đến nay, diện tích nuôi cá tra xuất khẩu của Tiền Giang là 39,45 ha, gồm 40 đơn vị và cá nhân tham gia gia nuôi, với sản lượng hàng năm đạt khoảng 6.985 tấn. Trong đó, huyện Cái Bè (Tiền Giang) là địa phương có phong trào nuôi cá tra phát triển mạnh nhất tỉnh, nơi có dòng sông Tiền chảy qua, với nguồn nước ngọt quanh năm, rất thích hợp để phát triển loại hình nuôi cá tra công nghiệp. Toàn huyện hiện có 26,45 ha mặt nước nuôi cá tra xuất khẩu với loại hình ao và đăng quầng. Năng suất trung bình đạt từ 180-210 tấn/ha, sản lượng năm 2006 ước đạt trên 4.585 tấn.

Theo Sở thủy sản Tiền Giang, tuy mới phát triển mạnh trong vòng vài năm trở lại nhưng, nhưng nghề nuôi cá tra công nghiệp xuất khẩu đã thu hút đông đảo nông dân đầu tư nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, với mức lãi phổ biến từ 500- 600 triệu đồng/ha. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Đời, ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, thả 300.000 con giống cá tra trên diện tích 1 ha mặt nước, đạt sản lượng 300 tấn. Với giá bán 14.000 đồng/kg, ông thu lãi trên 530 triệu động. Hay như hộ ông Trần Quốc Hùng, thả nuôi 60.000 con giống cá tra theo hình thức đăng quầng trên diện tích 2.000 m2 mặt nước. Sau 7 tháng nuôi bằng thức ăn tự chế, sản lượng đạt 57 tấn, giá bán 14.800 đồng/kg, ông thu lãi 200 triệu đồng . Để phong trào nuôi cá tra công nghiệp xuất khẩu phát triển, từ năm 2004, Sở thủy sản Tiền Giang phối hợp cùng Ngân hang nông nghiệp&phát triển nông thôn Tiền Giang, thí điểm cho 20 hộ nuôi cá tra xuất khẩu ở 2 huyện Cái Bè và Cai Lậy vay tín chấp, mỗi hộ được vay 1 tỉ đồng để đầu tư nuôi cá tra.

Trương Công Trí

 


Ts Chu Tiến Vĩnh, Cục trưởng Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản: “Sẽ cấm khai thác các loại hải sản vào mùa sinh sản trên biển”

Nguồn tin: PY, 08/06/2006
Ngày cập nhật: 8/6/2006

TS Chu Tiến Vĩnh, Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi (BVNL) thủy sản Trung ương vừa có chuyến khảo sát tình hình khai thác và BVNL trên biển ở Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên sau chuyến khảo sát này TS Chu Tiến Vĩnh nói:

- Phú Yên có ngư trường rộng lớn với trữ lượng các loại hải sản rất dồi dào và có giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, nghề khai thác hải sản tăng trưởng mạnh cả về năng lực sản xuất và sản lượng đánh bắt. Nghề đánh bắt cá nổi, cá ngừ ở Phú Yên đã góp phần đắc lực chuyển đổi thuyền nghề khai thác khơi, làm giảm mạnh áp lực tàu thuyền nhỏ khai thác hủy diệt nguồn lợi thủy sản (NLTS) ven bờ. NLTS ở các đầm, vịnh ven bờ Phú Yên rất đa dạng, phong phú, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân ở quanh đầm. Tuy nhiên, việc khai thác thủy sản quá mức, đã khiến cho chất lượng môi trường sống của các loài thủy sinh vật ở các vùng ven biển Phú Yên đang có nguy cơ suy giảm.

* Ông đánh giá thế nào về tình trạng khai thác thủy sản quá mức dẫn đến mất cân bằng sinh thái ở vùng biển Phú Yên?

- Có hai loại nghề đang khai thác quá mức, đó là nghề giã cào và khai thác tôm hùm giống. Từ đầu vụ mùa đến nay, ngư dân Phú Yên khai thác đến 1 triệu con tôm hùm giống để thả nuôi là quá nhiều. Nhu cầu nguồn thức ăn cho tôm hùm từ cá giã cào hiện rất lớn, làm cho nghề khai thác giã cào cũng tăng mạnh, vét kiệt các loại hải sản ven bờ. Điều này dẫn đến việc mất cân bằng sinh thái, hủy diệt dần các loài sinh vật biển. Nếu tình trạng này kéo dài, đến đời con, cháu của ngư dân sẽ gặp khó khăn, bởi không còn tôm hùm, cá giã cào… ở ven bờ để khai thác!

* Theo ông, giải pháp nào để đảm bảo cân bằng môi trường sinh thái mà vẫn phát triển khai thác?

- Khai thác và BVNL thủy sản luôn luôn mâu thuẫn nhau. Vấn đề đặt ra là làm sao sử dụng hợp lý NLTS, nghĩa là không khai thác quá mức một loài thủy sản nào đấy. Ngành thủy sản và chính quyền địa phương vận động ngư dân hạn chế đánh bắt hải sản mang trứng, đồng thời khoanh vùng cấm khai thác (nhất là tôm hùm giống), tiến tới cấm triệt để khai thác các loài hải sản vào mùa sinh sản trên biển. Tuyệt đối nghiêm cấm các nghề như: lưới kéo, lưới rùng, lưới 3 màn, xiếc điện, trủ điện, cào ngao, sò bằng xuồng, soi điện, dùng chất nổ, hóa chất khai thác thủy sản, các hình thức lặn bắt thủy sản bằng bình hơi...Các địa phương khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu quản lý, bảo vệ, nuôi trồng, khai thác thủy sản. Tôi cho rằng cần áp dụng phương thức quản lý NLTS ven bờ trên cơ sở cộng đồng (CSCĐ). Quản lý nguồn lợi ven bờ trên CSCĐ thực chất là một trong những nội dung của quá trình xã hội hóa công tác quản lý NLTS, khuyến khích, tạo điều kiện để cả cộng đồng tham gia vào quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện các quyết định quản lý NLTS. Có rất nhiều phương thức có thể áp dụng như chuyển đổi từ nghề sát hại nguồn lợi sang các nghề khai thác có lựa chọn.

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

 


Ninh hải - Ninh Thuận: Tôm sú mắc bệnh đốm trắng đang lây lan nhanh

Nguồn tin: NT, 07/06/2006
Ngày cập nhật: 8/6/2006

Mới bước vào vụ nuôi tôm sú được hơn 1 tháng, nhưng hiện nay nhiều hộ dân ở xã Phương Hải, huyện Ninh Hải đang đứng trước nguy cơ trắng tay vì bệnh đốm trắng. Hơn một tuần qua, bệnh đốm trắng đã làm cho 7 hộ nuôi tôm sú ở đây bị thiệt hại hoàn toàn. Ngành chức năng cho biết, đến nay loại bệnh này vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Anh Phạm Văn Tín ở xã Phương Hải, huyện Ninh Hải đã bỏ ra hơn 7 triệu đồng đầu tư nuôi 3 sào tôm sú, số vốn ít ỏi mà gia đình anh hy vọng đã tan biến chỉ vì tôm bệnh đốm trắng. Không riêng gì gia đình anh Tín, hiện này ở Phương Hải cũng có các hộ nuôi tôm khác cũng mắc bệnh đốm trắng. Vì mới nuôi hơn một tháng nên con tôm còn quá nhỏ vì vậy người dân cũng chẳng vớt vác được gì. Theo người dân cho biết tôm bị mắc bệnh là do ô nhiễm nguồn nước ở các ao nhiễm bệnh xả, ra ao khác lại lấy vào, đó chính là nguyên nhân chính gây dịch bệnh.

Lâu nay đời sống của người dân xã Phương Hải, huyện Ninh Hải chủ yếu dựa vào làm muối và nuôi trồng thủy hải sản. Đã có một thời con tôm sú được phát triển rất mạnh ở đây, nhưng do thời tiết không thuận lợi nên các hộ đã chuyển sang đối tượng nuôi khác. Gần đây thấy giá tôm tăng cao, người dân nơi đây lại đổ xô vào nuôi tôm sú. Hiện xã Phương Hải có 321 hộ nuôi tôm sú với tổng diện tích 242 ha. Trước tình hình bệnh đốm trắng đang lây lan như hiện nay, nếu không có biện pháp ngăn ngừa kịp thời nhiều người nuôi tôm sẽ trắng tay, bởi loại bệnh này đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Ngoài sự giúp đỡ của các ngành chức năng về mặt kỹ thuật, cần đảm bảo dinh dưỡng và môi trường hợp lý trong ao nuôi để ổn định sức đề kháng cho con tôm. Chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc cộng đồng trong nuôi tôm, vận động nhân dân cùng nhau bảo vệ môi trường vùng nuôi tôm tránh lây lan từ hộ này sang hộ khác, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất cho người nuôi tôm.

Đài THVN

 


Xuất khẩu tôm VN vào Mỹ giảm 21%

Nguồn tin: LĐ, 8/6/2006
Ngày cập nhật: 8/6/2006

 


Bến Tre: sản lượng ốc gạo tăng gấp nhiều lần so với mọi năm

Nguồn tin: Btre, 7/06/2006
Ngày cập nhật: 7/6/2006

Ban chủ nhiệm hợp tác xã thủy sản Vĩnh Tiến cho biết, năm nay lượng ốc gạo có trên bãi ốc gạo của hợp tác xã tăng gấp nhiều lần so với những năm trước đây. Hiện tại, qua thăm dò ở 500m chiều ngang và 3 km chiều dài nơi ốc gạo sinh sống trên sông Cổ Chiên thuộc xã Vĩnh Bình huyện Chợ Lách cho thấy sản lượng ốc gạo có khoảng 25 tấn, tăng gấp 5 lần so với năm 2005. Ốc gạo được hợp tác xã thu hoạch và bán cho thương lái với giá 15.000 đồng/kg.

Riêng tại Ngày hội cây – trái ngon an toàn tỉnh Bến Tre lần thứ VI – 2006 diễn ra từ ngày 27/5/2006 – 31/5/2006 ở huyện Chợ Lách gian hàng bán ốc gạo của hợp tác xã đã bán được 3,5 tấn.

Cao Dương

 


Hội thảo quốc tế về chất lượng và an toàn cho nuôi trồng thủy sản Việt Nam tại An Giang

Nguồn tin: AG, 7/6/2006
Ngày cập nhật: 7/6/2006

Hội thảo quốc tế về chất lượng và an toàn cho nuôi trồng thủy sản Việt Nam tại An Giang:"Sự liên kết vùng vì mục tiêu hội nhập, vì lợi ích và sự phát triển bền vững của ngành Thủy sản"

Theo kế hoạch, ngày 11-6-2006, Hội thảo "An toàn chất lượng sản phẩm cá tra, ba sa Việt Nam đáp ứng yêu cầu thị trường thực phẩm thế giới" sẽ được tổ chức tại An Giang. Thông tin thêm về sự kiện này, ông Huỳnh Thế Năng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang kiêm Tổ trưởng tổ giúp việc Ban Điều hành sản xuất và tiêu thụ Pangasius đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cũng là Phó ban Tổ chức hội thảo đã cho biết thêm một số vấn đề có liên quan tại cuộc hội thảo này.

-Đây là lần đầu tiên tỉnh An Giang tổ chức cuộc hội thảo mang tính quốc tế, xin ông cho biết hội thảo lần này tập trung vào những vấn đề gì ?

-Ông Huỳnh Thế Năng (H.T.N): Đây là cuộc hội thảo quốc tế về chất lượng và an toàn cho nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Mục đích trước tiên của hội thảo là đúc kết bước đầu những kinh nghiệm về việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm thủy sản theo tiêu chuẩn quốc tế đã được áp dụng thành công tại các tỉnh ĐBSCL trong thời gian qua và chứng nhận một số tiêu chuẩn quốc tế cho vùng nuôi và doanh nghiệp, trên cơ sở được chứng nhận độc lập bởi bên thứ ba, một công ty chứng nhận quốc tế, từ đó có thể đáp ứng sự đòi hỏi của các thị trường khác nhau trên thế giới và đặc biệt là chủ động vượt qua rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu, đưa ngư dân cùng hội nhập.

Hai là, qua cuộc hội thảo này sẽ tìm kiếm được sự đồng thuận, liên thông và công nhận lẫn nhau giữa các tiêu chuẩn quốc tế đang lưu hành tại Việt Nam, được thị trường các nước chấp nhận.

Ba là, từ những chương trình an toàn chất lượng đã được triển khai trong thời gian qua, kỳ vọng sẽ tiến tới một bước đột phá mới đó là tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Hiệp hội và các doanh nghiệp chế biến trong vùng và ngư dân. Đặc biệt là sự liên kết trong vùng ĐBSCL trên các sản phẩm thủy sản chiến lược, vì lợi ích tối thượng, sự phát triển bền vững của ngành Thủy sản và vì mục tiêu hội nhập sâu hơn của doanh nghiệp và ngư dân.

Đồng thời, qua cuộc hội thảo lần này, cũng nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để quảng bá sản phẩm cá tra, ba sa Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thị trường thực phẩm thế giới. Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm thủy sản cho vùng nuôi và khu vực chế biến với tầm cao hơn nữa.

-Thành phần tham dự hội thảo lần này, về phía Hoa Kỳ, có sự hiện diện của Viện SQF và Wal-Mart. Theo ông, sự tham gia của họ có ý nghĩa gì cho hội thảo ?

-H.T.N: Viện SQF là đơn vị sở hữu tiêu chuẩn SQF. Đây là hệ thống quản lý chất lượng thực phẩm an toàn hảo hạng theo tiêu chuẩn quốc tế do Australia xây dựng và áp dụng từ 1995, có thị trường trên 60 quốc gia. Lần này, với tư cách khách mời, Viện SQF sẽ tham gia đóng góp cho hội thảo với chuyên đề “Đặc điểm và lợi ích chính của tiêu chuẩn SQF".

Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò của nhà bán lẻ Hoa Kỳ, Wal-Mart, 1 trong 3 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Wal-Mart sẽ tham dự cùng với tham luận về chuyên đề "Những yêu cầu, những lo ngại và mong đợi của các nhà bán lẻ thủy sản Hoa Kỳ".

Ngoài ra, các vị khách quý của chúng ta còn thống nhất kế hoạch đi thăm một số doanh nghiệp và vùng nuôi thủy sản an toàn chất lượng tại một số tỉnh ĐBSCL.

-Với tầm vóc và quy mô của cuộc hội thảo, hy vọng rằng, hội thảo sẽ đạt được nhiều thành công tốt đẹp như mong đợi.

LÊ THIỆN TÙNG


Ông Bửu Huy muốn được dẫn độ về Mỹ sớm

Nguồn tin: VNN, 6/06/2006
Ngày cập nhật: 7/6/2006

 


Dự án nuôi cá rô đồng cần được nhân rộng

Nguồn tin: Btre, 06/06/2006
Ngày cập nhật: 6/6/2006

Hội đồng KH&CN tỉnh Bến Tre vừa tổ chức nghiệm thu Dự án “Nuôi cá rô đồng trong ruộng lúa tại khu Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri”. Tổng kinh phí đầu tư 129,3 triệu đồng. Trong đó, kinh phí sự nghiệp KH&CN của tỉnh hỗ trợ 85,5 triệu đồng.

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 7/2003 - 7/2005, với 9 hộ tham gia trên diện tích 3 ha gồm: 2 ha lúa và 1 ha mặt nước nuôi. Nhìn chung, các hộ nuôi đều có lãi, về cá đạt năng suất bình quân 5 tấn/ha và lúa đạt 4 tấn/ha. Qua nhiều vụ nuôi cho thấy, nếu trồng lúa bình thường lãi bình quân 2 triệu 350 ngàn đồng/ha. Nhưng khi kết hợp nuôi thâm canh cá rô đồng, lãi tăng thêm 640.000 đồng. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra của dự án thì lãi chưa cao, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng điều kiện tự nhiên và môi trường, cá chậm phát triển. Các thành viên trong Hội đồng KH&CN tỉnh Bến Tre đóng góp nhiều ý kiến, giúp hoàn thiện qui trình kỹ thuật và khắc phục điều kiện nuôi, nhằm nhân rộng mô hình này lên 10 ha tại các vùng trọng điểm lúa của huyện Ba Tri.

Nguyễn Bảy

 


An Giang: Qui hoạch phát triển nuôi thủy sản gắn với năng lực chế biến, thị trường tiên thụ và bảo vệ môi trường

Nguồn tin: AG, 5/6/2006
Ngày cập nhật: 6/6/2006

Là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong những năm qua ngành Thủy sản An Giang đã góp phần đáng kể nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ( năm 2005 kim ngạch xuất khẩu thủy sản 125 triệu USD), tăng thu nhập của nông dân. Song còn bên cạnh đó ngành thủy sản nhiều mặt hạn chế ngăn cản tốc độ tăng trưởng và tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro: như vấn đề qui hoạch trong việc nuôi trồng và chăn nuôi theo hướng tập trung theo từng loại thủy sản , do đó dẫn đến tình trạng phát triển tự phát ồ ạt, sản phẩm lúc thừa; lúc thiếu, không chủ động...

Trước tình hình đó Ngành Thủy sản An Giang đã và đang hướng vào việc phát triển chăn nuôi, qui hoạch phát triển chăn nuôi thủy sản của tỉnh tập trung vào vùng sản xuất hàng hóa lớn, vừa từng bước phát triển nuôi trồng vững chắc theo phương thức công nghiệp, vừa phát huy lợi thế hệ sinh thái để tạo vùng nuôi qui mô lớn; phát triển nuôi thủy sản phải gắn với năng lực chế biến & thị trường tiêu thụ, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái; sử dụng hợp lý nguồn đất và diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản. Tùy theo nhu cầu thị trường linh động chọn những hình thức và đối tượng nuôi thích hợp, hướng mạnh vào nuôi các đối tượng có giá trị kinh tế và xuất khẩu cao, thay thế dần những đối tượng có hiệu qủa kinh tế thấp. Từ nay đến năm 2010 An Giang Định hướng phát triển Ngành Thủy sản phù hợp với điều kiện của tỉnh và phù hợp với xu thế phát triện chung của khu vực và thế giới, trên cơ sở dựa trên những lợi thế về tự nhiên, đồng thời đầu tư phát triển chiều sâu lẩn chiều rộng.

Không thể hội nhập trong điều kiện sản xuất manh mún, mà phải sản xuất theo hướng tập trung để tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư cơ sở hạ tầng ( thủy lợi, giao thông, chợ, nhà máy...) phục vụ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo mối liên kết trong các thành phần kinh tế đẩy mạnh việc đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nâng cao chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa bốn nhà, trong đó phải gắn chặt giữa người nuôi cá nguyên liệu và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu bằng các hợp đồng kinh tế chặt chẽ mang tính pháp lý.

Thị trường tiêu thụ & năng lực chế biến

Thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản của An Giang hiện rất lớn và ngày càng mở rộng trong nước và trên thế giới. Sản phẩm thủy sản An Giang hiện đã xuất khẩu được 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ( mỗi năm mở rộng thêm thị trường từ 5 đến 7 nước), tập trung lớn vào thị truờng EU Anh Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản và một số nước Châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan. Singapore; Mêxico, Mỹ, Canada ... Lợi thế về thị trường hiện nay là các sản phẩm thủy sản tươi sống ngày càng có giá trị cao và được tiêu thụ mạnh ở Đông Á và Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng là nhà cung cấp có lợi thế hơn so với các nước khác. Nói tóm lại, thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản của An Giang còn rộng mở và đầy hấp dẫn, nếu được qui họach và phát triển đúng hướng ("sạch" và chất lượng cao) thì thị trường xuất khẩu và nội địa còn nhiều thuận lợi bởi lợi thế cạnh tranh cao về chất lượng và giá. Đồng thời nó còn được nhân lên khi trình độ chế biến thủy sản của các doanh nghiệp đã ngang tầm thế giới.

Tỉnh đang triển khai thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, khai thác mọi tiềm năng về thị trường nhằm tiêu thụ hết cá nguyên liệu trong ngư dân để thúc đẩy chăn nuôi phát triển mạnh. Sở thương mại và trung tâm xúc tiến thương mại - du lịch và đầu tư tỉnh tích cực thu thập thông tin về thị trường trong và ngoài nước, giúp chủ doanh nghiệp chế biến tiêu thụ và ngư dân nuôi thủy sản có định hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm đảm bảo yêu cầu của khách hàng ( tiêu chuẩn chất lượng), cũng như đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu qủa cao hơn; khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến tham gia hệ thống quản lý chất lượng (ISO, HACCP, SQF 2000...), đăng ký nhản hiệu cho sản phẩm hàng hóa để có cơ hội xâm nhập vào các thị trường có yêu cầu khắc khe về chất lượng; khai thác các thị trường dễ tính của các nước trong khu vực để xuất khẩu thẳng hàng hóa thủy sản tươi sống nhằm tiêu thụ hết sản phẩm cho ngư dân. Tỉnh đang gấp rút hoàn thành dự án xây dựng chợ thủy sản hoặc trung tâm giao dịch thủy sản để tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và ngư dân với khách hàng tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ và thu mua thủy sản nguyên liệu phục vụ chế biến.

Hiện nay tòan tỉnh có 14 nhà máy chế biến thủy sản hoạt động, tổng công suất chế biền thủy sản tòan tỉnh 70.000 tấn/năm. đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ cá tra, ba sa nguyên liệu nuôi của ngư dân. Ngành chế biến thủy sản đông lạnh của tỉnh có trình độ công nghệ tương đối hiện đại, máy móc thiết bị được lắp đặt đồng bộ của các hảng chuyên ngành nổi tiếng trên thế giới như My com, Nissin ( Nhật), Bizzer ( Đức), Trane (Mỹ), Gram ( Đan Mạch)... Sản phẩm có thể cạnh tranh và xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên thế giới. Các doanh nghiệp đã không ngừng đầu tư nâng công xuất chế biến, đa dạng hóa các mặt hàng từ thủy sản ( trên 90 mặt hàng), đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước. Hầu hết các doanh nghiệp chế biến thủy sản đều đăng ký thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, chứng nhận HALAL của tổ chức cộng đồng người Hồi Giáo. Code xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU...

Tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm 13 nhà máy chế biến thủy sản mới ở khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú), khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), nâng tổng công suất chế biến thủy sản toàn tỉnh lên 130.000 tấn thành phẩm/năm đến năm 2010 ( tăng gần gấp 2 lần so năm 2005).

Qui họach phát triển nuôi thủy sản gắn với bảo vệ môi trường đến năm 2010

Trên cơ sở năng lực chế biến và thị trường tiêu thụ An Giang quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản đền năm 2010 với tổng diện tích nuôi 6.402 ha, tăng hơn 2 lần năm 2005, trong đó diện tích nuôi cá 3.608 ha, diện tích nuôi tôm càng xanh 2.688 ha, diện tích nuôi thủy sản khác 106 ha. Diện tích nuôi thủy sản mô hình lồng bè duy tri khu vực nuôi củ dọc sông tiền, Sông Hậu, sông Vàm Nao và duy trì số lượng bè củ (không phát triển thêm bè mới) 3.531 cái, trong đó bè nuôi cá tra 2.166 cái. Mô hình nuôi ao đất phát triển thêm ở vùng Tứ Giác Long Xuyên và vùng giữa sông Tiền và Sông Hâu. Đới tượng nuôi xuất khẩu: cá tra, cá ba sa, cá rô phi đơn tính, cá lóc, tôm càng xanh; đối tượng nuôi tiêu thụ nội địa: cá tra, cá ba sa, cá lốc, có lóc bông, cá hú, cá he, rô đồng, mè vinh, trê lai, chép , điêu hồng... Tiếp tục nghiên cứu nhiều đối tượng nuôi bản địa mới có giá trị kinh tế cao ( hô đất, bông lao, lươn, trạch lấu, chình, thác lác, cá dứa...) phục vụ nhu cầu thị trường và nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi bản địa. Số lượng con giống đến năm 2010 trên 405 triệu giống cá tra, 207 triệu cá giống khác, trên 180 triệu con giống tôm. Từ đó tỉnh quy họach diện tích ương sản xuất cá giống lên 309 ha ( hiện nay 148 ha), đáp ứng yêu cầu con giống chất lượng tốt cho phát triển nuôi. Tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển thủy sản theo qui hoạch ở vùng Tứ Giác Long Xuyên, vùng giữa sông Tiền, sông Hâu (vùng nuôi cá tra nguyên liệu cặp các sông, kinh cấp I, II, III để thực hiện quy trình nuôi "sạch" thay nước ao nuôi thường xuyên để cá tra nuôi thịt trắng phục vụ chế biến xuất khẩu). Tồng nguồn vốn đầu tư phát triển thủy sản theo quy hoạch trên 810 tỷ đồng (nuôi, chế biến, dịch vụ...)

Để phát triển bền vững, phát triển chăn nuôi thủy sản phải gắn với bảo vệ môi trường, nhà nước (Bộ thủy sản và UBND tỉnh) ban hành các qui định quản lý chặt chẽ các mô hình nuôi. Đối với mô hình nuôi ao đất phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện là phải có ao xử lý nước thải trong quá trình nuôi trước khi thải ra môi trường, phải có giấy phép xã nước thải trong nuôi thủy sản ra môi trường ( Điều 18 luật tài nguyên nước), phải có biện pháp xử lý cá chết khi hao hụt nhiều, không thải bừa bải ra sông, kênh, môi trường xung quanh . Đối với bè nuôi cá phải tuân thủ các qui định về bảo vệ môi trường như: khỏang cách neo đậu bè cách bè 50 m, có bảng đăng ký đánh gía tác động môi trường, báo cáo tác động môi trường, thường xuyên kiểm tra môi trường nước sông, kênh vùng nuôi thủy sản, nước thải trong qúa trình nuôi; xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường nuôi thủy sản. Nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản phải được xử lý trước khi thải ra môi trường sông kênh... không gây ô nhiểm nguồn nước mặt trên sông trong kinh. Các ngành chức năng tổ chức tập huấn về bão vệ môi trường và huấn luyện kỹ thuật nuôi cá "sạch" theo tiêu chuẩn quốc tế SQF 1000 cho ngư dân nuôi cá, giúp ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ trong quá trình sản xuất ra nguyên liệu thủy sản, động viên ngư dân nuôi cá tăng cường thức ăn công nghiệp trong chăn nuôi thủy sản để hạn chế gây ô nhiểm nguồn nước vùng nuôi thủy sản...

Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, ngành thủy sản không thể phát triển có hiệu quả nếu không có sự liên kết và phối hợp hoạt động đồng bộ của Sở khoa học & công nghệ, Sở tài nguyên & môi trường, ngân hàng nhà nước và hệ thống các ngân hàng, Cục thống kê, Sở giao thông, Sở kế hoạch đầu tư, Sở thương mại, UBND các cấp, Hiệp Hội nghề cá, các doanh nghiệp chế biến thủy sản, hợp tác xã thủy sản và người nuôi thủy sản.

Tố Quyên


Xuất khẩu thủy sản : sản lượng tăng nhưng giá trị giảm

Nguồn tin: AG, 6/6/2006
Ngày cập nhật: 6/6/2006

 


Hà Tĩnh: 50 ha tôm sú bị bệnh đốm trắng

Nguồn tin: NNVN, 31/05/2006
Ngày cập nhật: 5/6/2006

Tính đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã có 69 hộ, với 50 ha có tôm bị bệnh đốm trắng. Tại huyện Kỳ Anh có nhiều diện tích bị bệnh nhất, trong đó xã Kỳ Trinh có 30 ha, Kỳ Hải 8,4 ha, Kỳ Hà 5,4 ha, Kỳ Thư 3 ha bị nhiễm bệnh. Tại xã Thạch Kênh (Thạch Hà) và Thạch Hưng (thị xã Hà Tĩnh) cũng đã xuất hiện bệnh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Thuỷ sản phối hợp với các địa phương yêu cầu các hộ nuôi tiến hành đóng cống dẫn nước. Những hộ có tôm mắc bệnh, Sở chỉ đạo tiến hành thu non để giảm bớt thiệt hại và xử lý bằng hoá chất Clorin nhằm chống lây lan dịch bệnh. Các vùng lân cận các điểm dịch tiến hành giăng lưới bảo vệ, tuyệt đối không lấy nước cấp, tăng cường xử lý môi trường, bón Dolomit và bổ sung thêm Vitamin vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm. Được biết Sở Thuỷ sản Hà Tĩnh đã cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn nhân dân có biện pháp ngăn chặn tình trạng lây bệnh ở tôm.

HUỆ NHI

 


Thương minh ba Lâm và mô hình làm giàu vùng lũ

Nguồn tin: TG, 05/06/2006
Ngày cập nhật: 5/6/2006

Hai năm trở lại đây, anh Đặng Ngọc Lâm, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè nổi lên là một hiện tượng nông dân làm giàu ở vùng lũ của tỉnh Tiền Giang. Mô hình kết hợp nuôi tôm, cá trên ruộng lúa của anh đang là điểm học hỏi lý tưởng của nông dân vùng lũ muốn vươn lên làm giàu!

Kết hợp trồng lúa, nuôi tôm, cá

Anh Trương Văn Thắm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hậu Mỹ Trinh là người tình nguyện dẫn đường để chúng tôi đến nhà của anh Ba Lâm. Trên đường đi, anh Thắm giới thiệu: Anh Ba Lâm một thương binh hạng ở xã, nhưng là nông dân sản xuất giỏi thứ thiệt ở vùng lũ Cái Bè này. Mô hình của anh mà bà con trồng lúa ở đây chịu học hỏi áp dụng đúng cách sẽ giàu mấy hồi. Nông dân vùng này tuy làm lúa thơm giá trị cao nhưng chỉ đạt lợi nhuận từ 20 đến 25 triệu đồng/ha, còn mô hình của anh Ba Lâm cao gấp mấy lầnnnn.

Mô hình nuôi tôm, cá và trồng lúa của anh Ba Lâm xuất phát từ cách nuôi xen cá tự nhiên để kiếm thêm thu nhập trên đồng ruộng hai mẫu đất của anh. Bắt được con tôm lóng, các loại cá là anh đem thả xuống ruộng nuôi. Tính ra, mỗi công lúa anh Ba Lâm có lời thêm 100 ngàn đồng từ tiền bán tôm, cá sau vụ thu hoạch. Thấy nuôi tôm, cá trên ruộng phù hợp và hiệu quả, anh mạnh dạn đầu tư vốn để nuôi tôm càng xanh, cá với số lượng nhiều hơn. Không kết hợp nuôi tôm, cá trong ruộng lúa nữa mà anh nuôi, trồng tách riêng theo vụ. Vụ lúa đông xuân năm 2004 anh Ba Lâm sửa sang ruộng đồng kỹ lưỡng, bỏ ra 19 triệu đồng để mua 160.000 tôm càng xanh con về nuôi theo kiểu công nghiệp. Đồng vốn hạn chế, để tiết kiệm được tiền thức ăn cho tôm, anh Ba Lâm kết hợp cho tôm ăn thức ăn công nghiệp và thức ăn tự nhiên là ốc và cá tạp xay nhuyễn. Sau 6 tháng nuôi, anh Ba Lâm thu hoạch được 2,2 tấn tôm sô loại 40 con/gam bán được trên 200 triệu đồng. Trừ chi phí anh còn lời 140 triệu đồng. Sau vụ nuôi tôm, anh tiếp tục không trồng vụ lúa hè thu sớm mà ương 4,5 triệu bột cá rô đồng thả nuôi, kết quả lợi nhận trên 30 triệu đồng. Sau hai vụ nuôi tôm cá anh mới xuống giống vụ lúa hè thu chín vụ. Nhờ chất dinh dưỡng của hai vụ nuôi tôm, cá còn lại nên lúa sinh trưởng rất tốt. Thay vì người khác chuyên trồng lúa lời khoảng 500 ngàn đồng/công, nhờ lúa trúng anh lời trên 800 ngàn đồng/công. Ngược lại việc trồng lúa giúp làm sạch nền ruộng, vệ sinh môi trường để anh tiếp tục thả nuôi tôm, cá vụ sau. Năm tiếp theo, áp dụng cách làm cũ, anh ba Lâm lại thắng lợi với tiền lời khoảng 150 triệu đồng qua hai vụ tôm càng xanh và cá. Anh Ba Lâm phấn khởi nói: Suốt mấy chục năm làm nông gắn với cây lúa như tôi thì kiếm được số tiền mấy trăm triệu quả là sung sướng nhất trên đời. Đúng là vùng lũ này lao động vất vả vô cùng, nhưng nếu biết làm ăn đúng cách cũng không phải khó làm giàu!!!!. Nhờ thực hiện mô hình nuôi cá tôm có hiệu quả và đạt thu nhập cao, hai năm 2004 2005 anh Ba Lâm liên tục nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Mô hình cá bống tượng trên đồng ruộng

Thấy anh Ba Lâm là người có tâm huyết với việc nuôi tôm, cá trên ruộng lúa, năm 2004 anh được hưởng một xuất trong chương trình nuôi tôm, cá vùng lũ do Bộ Thủy sản triển khai. Anh được hỗ trợ kỹ thuật và 4 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi cá bóng tượng. Nhân cơ hội này, anh bỏ vốn thêm 8 triệu đồng mua thêm cá giống về nuôi. Mô hình của anh đến thời điểm hiện tại được xem là rất thành công và hứa hẹn sẽ đem về lợi nhuận không nhỏ cho bà con vùng lũ khi áp dụng. Ngoài bán bớt lượng cá bóng tượng trưởng thành, giờ đây anh Ba Lâm đang có khoảng 1.000 con cá bống tượng bố mẹ đang thuần dưỡng nuôi làm giống. Được các kỹ sư thuỷ sản hướng dẫn kỹ thuật anh Ba Lâm rất thông thạo trong việc ương cá bống tượng con. Mới đầu là dùng miếng gạch hoặc ngói để dưới đáy ao hơi nghiêng vào mé bờ và khoét lổ phía bên trong làm ổ. Cá bống tượng sẽ vào đẻ trứng lên miếng gạch hay ngói. Mỗi ngày anh mỗi lặn xuống ao để thăm và đem trứng vào ấp. Trứng cá bống tượng từ khi đẻ đem vào ấp 24 giờ đồng hồ sau sẽ nở. Cá nở đem ra ao dùng lưới bao lại nuôi khoảng một tháng sẽ lớn bằng đầu đũa ăn thì có thể thả nuôi trên ruộng. Anh Ba Lâm cho biết, cá bóng tượng nuôi rất khó vì cá bệnh là khỏi cứu được, nhưng dễ thành công nếu người nuôi chịu cực và thường xuyên theo dõi cá. Đối với cá bống tượng điều đặc biệt nhất là nguồn nước phải được xử lý rất kỹ. Từ khi thả cá đến bán là chỉ một nguồn nước trong ao mà không nên thay đổi nhiều lần. Người nuôi cần liện hệ với khuyến ngư ở địa phương để xử lý nước định kỳ theo mùa nóng lạnh.

Cá bóng tượng do anh Ba Lâm ương giống và sẽ được anh thả nuôi trên ruộng

Hiện nay, anh Ba Lâm đã nhân ra được 30.000 con cá bóng tượng giống để chuẩn bị cho vụ nuôi cá kết hợp với tôm trên ruộng sắp tới. Theo tính toán của anh, hiện giờ cá bán 2.000 đồng con, nhưng để đến tháng 10 sẽ bán 10.000 đồng/con và 18 tháng sau khi bắt đầu thả nuôi cá sẽ đạt trọng lượng trung bình 4 gam/con. Anh nhận định có thể cá sẽ ăn tôm, nhưng không đáng kể vì tôm nuôi ngày một lớn nhanh cá khó tấn công, mà dù cá có ăn tôm anh vẫn lời. Với giá cá bống tượng luôn cao (hiện 280.000 đồng/kg) thì số cá anh thả sẽ đem về cho anh số tiền không nhỏ. Anh Ba lâm nói: Để bà con thấy được nguồn lợi từ cá bống tượng trên ruộng, tôi đang đang thực hiện hỗ trợ 2.000 con giống cho 4 hộ người dân ở xã thực hiện điểm trình diễn nuôi cá bống tượng. Tôi hy vọng rằng từ mô hình của tôi sẽ có nhiều người áp dụng để tằng thu nhập trên cánh đồng của mình.

Cao Dương


Nước mắm Phú Quốc.com

Nguồn tin: TT, 05/06/2006
Ngày cập nhật: 5/6/2006

 


Sau 2 năm phát động phong trào Cánh đồng 50 triệu - Nhiều hộ đạt 90 triệu đồng/năm

Nguồn tin: SGGP, 04/06/2006
Ngày cập nhật: 4/6/2006

 


Bình Định: Triển khai đề tài “Bảo vệ và đa dạng sinh học nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ”

Nguồn tin: BĐ, 2/6/2006
Ngày cập nhật: 4/6/2006

 


Gia nhập WTO, thủy sản mất lợi thế về giá

Nguồn tin: VNN, 02/06/2006
Ngày cập nhật: 3/6/2006

 


Nghề chơi thành tỉ phú!

Nguồn tin: NLD, 3/6/2006
Ngày cập nhật: 3/6/2006

Có 16.000 m2 ruộng, vậy mà nhà ông vẫn nghèo nổi tiếng. Vậy mà từ khi đổi nghề... chơi, ông cũng lại nổi tiếng, nhưng đó là tiếng thơm: Tỉ phú cá kiểng!

Giao lưu trong chương trình “Gặp gỡ những gương điển hình của ngành thủy sản” diễn ra vào cuối năm 2005, có một nông dân chất phác, khi được các giáo sư, tiến sĩ của ngành chất vấn: “Bí quyết nuôi thành công những loài cá cảnh quý hiếm có trị giá cao trên thị trường?”, ông ấp úng: “Quý vị muốn biết, về nhà tôi, tôi chỉ cho, chứ nói làm cách nào tôi không nói ra được!”. Một người tay ngang làm nên cơ nghiệp từ loài khó nuôi và khó chăm sóc nhất của ngành thủy sản khiến cả khán phòng trong buổi giao lưu không nhịn được cười chính là ông Bùi Văn Phép, 65 tuổi, ở ấp Thái Bình I, phường Long Bình, quận 9 - TPHCM.

Thà chết chứ không chịu nghèo.

Ông kể, vợ chồng ông sinh “vượt kế hoạch”, có đến 10 đứa con! Đất ruộng nhà ông có khoảng 16.000 m2, mỗi năm 2 vụ lúa mà vẫn không đủ ăn. Nhắc đến gia đình ông, dân trong phường ai cũng biết vì nghèo đến... nổi tiếng, năm nào cũng phải nhận cứu trợ của các tổ chức, đoàn thể. Ông nghĩ: “Người ta không có đất mà vẫn kiếm nổi cái ăn, mình đất rộng sao phải chịu cảnh thiếu trước hụt sau?”. Nhưng ông quần quật mãi vẫn không thoát ra khỏi cái nghèo. Khi đất có giá, nông dân đua nhau bán, ông nhất quyết không bán với suy nghĩ: “Mình sinh ra thuần nông, làm mướn cho chính mình còn chưa nổi, biết ất giáp gì mà thay nghề, để rồi phải đi làm mướn cho người ta!”.

Bạn có muốn nuôi cá kiểng?

Một số loài cá kiểng có giá trị cao và đang hút hàng trên thị trường hiện nay, gồm: La Hán, Phượng Hoàng, Kim Cương, Hột Lựu, Tứ Vân, Hồng Kim, Hòa Lan...

Những ai yêu thích cá kiểng và có thể kiên trì theo đuổi nghề để tìm một cơ hội đổi đời như ông Bùi Văn Phép, có thể đến địa chỉ 89/H Thái Bình I, Long Bình, quận 9 - TPHCM. Vị chủ nhà này luôn nhiệt tình và niềm nở với khách, sẵn sàng chỉ bảo tận tình kinh nghiệm nuôi cá kiểng.

Làm lúa, nuôi tôm càng xanh, thả vịt, rồi nuôi cá thịt các loại. Cái nghèo có vơi đi, nhưng đàn con ngày một lớn. “Rồi cũng phải tính chuyện học hành, dựng vợ gả chồng và có cái gì cho chúng làm ăn chứ!”- ông lo lắng. Đang loay hoay không có lối ra, một hôm đi dự tiệc, nghe người quen khoe vừa tậu được con cá quý với giá trên 2 triệu đồng, ông nghĩ, không biết con cá gì mà đắt dữ vậy? Ông theo họ về nhà, nhìn con cá xinh xinh, nhỉnh hơn đầu ngón tay trong bể kính và thầm so sánh: “Chút xíu vậy mà nó giá trị bằng cả năm làm lúa nhà mình”.

Cũng từ hôm ấy, ông cất công lặn lội vào nội ô thành phố, tìm đến những nơi kinh doanh cá kiểng xem thử. Người đến nườm nượp, toàn những kẻ giàu có. Hầu như họ không quan tâm đến tiền mà chỉ chú ý đến hàng quý, hàng độc. Ông ngẩn ngơ ra về và thầm nuôi dưỡng ý định đổi nghề.

Ông dò hỏi những nơi nuôi cá kiểng nổi tiếng rồi khăn gói lên đường. Từ TPHCM đến Long An... Nhưng ngặt nỗi ai cũng muốn giấu nghề khi biết ý định của ông. Đi riết rồi ông cũng ngộ ra một điều: Nói đi học cách nuôi thì người ta không hé răng nhưng hỏi kỹ thuật chăm sóc cá kiểng để mua về chơi thì ai cũng hồ hởi chỉ dẫn. Vậy là ông dùng chiêu này để học lóm nghề nuôi cá kiểng.

Ở cái tuổi trên 50, ông bắt đầu cuộc đổi thay số phận cho cả gia đình. Nhưng vợ con thấy vậy, bảo ông có tuổi nên trở tính trở nết. Ông vặc lại: “Chừng này tuổi đầu rồi mới sáng ra được. Tụi bây đừng cản, thà tao chết chứ không chịu nghèo!”. Thế là ông đào ao, làm ngày làm đêm như sợ không còn kịp thời gian. Rồi ông quyết định bỏ tiền mua cặp cá giống đầu tiên mang về, mà theo như ông nói “nâng hơn nâng trứng, hứng hơn hứng hoa!”.

Tận tình truyền nghề.

Ông chăm chút cặp cá giống từng li từng tí và vui mừng khi thấy nó lớn lên từng ngày. Vừa học ở thực tế công việc vừa mua tài liệu về đọc, đến khi cặp cá trưởng thành và vào mùa sinh sản thì ông đã có một lưng vốn kinh nghiệm kha khá. Kỳ ép trứng đầu tiên, ông tự tay làm lấy và không ngờ đã thành công.

Tự tin vào tay nghề, ông bắt đầu săn lùng những loài quý hiếm, khó nhân giống và mở rộng quy mô nuôi. Đến bây giờ, ông đã có 16.000 m2 ao nuôi với nhiều giống cá phong phú và quý hiếm như La Hán, Kim Cương, Tứ Vân, Phượng Hoàng Nam Mỹ... Trung bình mỗi ngày, cơ sở của ông Phép xuất trên 2.000 con với giá bán từ 4.000 đồng/con đến 500.000 đồng/con, tùy loại. Ông cho biết: “Thị trường cá kiểng còn rất mạnh, cung không đủ cầu. Lượng cá sản xuất ra chủ yếu là nhập sỉ cho thị trường Mỹ, Pháp, Nhật, Đài Loan...”.

Thành công ở độ tuổi hơi muộn nhưng ông lại không giấu nghề. Những ai yêu cá kiểng và muốn tìm hiểu ông đều tận tình hướng dẫn. Nhưng ông cũng cho biết: “Nuôi cá kiểng để ngắm chơi thì rất dễ, nhưng nuôi để làm kinh tế thì rất khó. Do vậy, 1.000 người nuôi chỉ có vài người thành công. Nghề này ngoài niềm say mê, phải chịu khó quan sát và kỹ tính, tỉ mỉ từng chút mới hy vọng tồn tại được”. Cơ sở của ông được chọn làm mô hình điểm của TP, làm nơi tập huấn cho các hội viên Hội Cá kiểng và là địa chỉ thực tập của sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm liền ông vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen. Ông là đại diện hiếm hoi của TPHCM được Bộ Thủy sản tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2001-2005. Ông cho biết, nuôi cá kiểng chi phí chỉ khoảng 10% mà lợi nhuận thu được lớn gấp 15 lần so với nuôi trồng các loại thủy sản khác.

Lúc chúng tôi đến, có nhiều người cũng ghé thăm mô hình nuôi của ông. Có người đến hỏi ông cách trị bệnh; có người hỏi ông cách phân biệt cá đực, cá cái; có người lại hỏi làm sao chọn được cá giống để về nuôi nó “lên đầu”... Ông không hề giấu nghề mà bắt tay chỉ việc và truyền lại kinh nghiệm một cách mộc mạc: “Muốn cá không bị bệnh ngửa bụng thì đừng cho ăn quá no. Con đực không có vòi, còn con cái có vòi lú dài hơn, mình ngắn hơn. Muốn chọn con giống nuôi để sau “lên đầu” thì chọn con mặt bự...”.

Đó là những kinh nghiệm thực tiễn mà ông đã đúc kết được từ những tháng ngày chăm bẵm cho đàn cá kiểng. Người nông dân sinh ra và lớn lên từ gốc rạ này đã thực sự đổi đời ngay trên mảnh đất quê mình, trở thành tỉ phú cá kiểng - một nghề tưởng làm chơi mà ăn thiệt.

BÍCH HÀ

 


Lại nói chuyện nuôi ếch Thái Lan: “Phong trào” đã chựng lại

Nguồn tin: SGGP, 02/06/2006
Ngày cập nhật: 3/6/2006

Kết luận của buổi hội thảo về nuôi ếch Thái Lan (vừa được Trung tâm Nghiên cứu KHKT và khuyến nông TPHCM tổ chức) đã khẳng định điều mà Báo SGGP cảnh báo trước đây (vào tháng 8 và tháng 11 năm 2005) về kết quả không khả quan của việc bùng phát nuôi ếch Thái Lan ở ngoại thành TPHCM và nhiều tỉnh - thành vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Giá giống giảm phân nửa vẫn khó tiêu thụ

Trung tâm Giống Củ Chi thuộc Xí nghiệp Kinh doanh nuôi trồng thủy sản (APT) cho biết, giá ếch giống Thái Lan bán sỉ hiện nay chỉ còn 700 đồng/con, bán lẻ 800-900 đồng/con, nhưng vẫn không dễ bán. Điều này trái ngược với năm 2005, khi các cơ sở không đủ con giống để cung cấp cho người nuôi nên giá giống lên đến 2.000 đồng/con. Như vậy giá giống đã giảm hơn phân nửa do số hộ nuôi giảm xuống. Ở ngoại thành TPHCM, năm 2005 có hơn 300 hộ nuôi, nhưng giờ đây, chỉ còn khoảng 200 hộ.

Ông Đặng Ái Việt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP, cho biết năm 2005 có 17 trại sản xuất và kinh doanh ếch giống Thái Lan. 5 tháng đầu năm 2006, dù có thêm 2 cơ sở sản xuất giống, nhưng có 9 trại ngưng hoạt động, chỉ còn lại 10 cơ sở và 7 cơ sở trong số này không đủ điều kiện sản xuất. Do nhu cầu con giống giảm mạnh nên nhiều cơ sở kinh doanh giống không đầu tư để nâng cấp thiết bị, không đảm bảo vệ sinh thú y. Ngay cả việc nhập khẩu ếch giống từ đầu năm đến nay cũng không còn dồn dập như năm 2005.

Bụng to, đùi nhỏ bệnh khó chữa

Theo tiến sĩ Lê Thanh Hùng, Phó khoa Thủy sản Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, việc nuôi ếch Thái Lan phát triển ồ ạt như thời gian qua dẫn đến thất bại là điều khó tránh khỏi, vì chất lượng con giống không đảm bảo.

Trong số 17 trại giống ở TPHCM năm 2005, đa số không đáp ứng đủ các điều kiện về sản xuất kinh doanh giống thủy sản, như không có cán bộ kỹ thuật, chưa có hồ sơ theo dõi quá trình sản xuất. Do nhu cầu con giống tăng mạnh nên nhiều trại đã sử dụng ếch thương phẩm làm giống, trại giống không đảm bảo các tiêu chuẩn.

Người nuôi lại chưa nắm vững kỹ thuật và phải tự tìm nơi tiêu thụ nên khi nuôi ít, sản lượng nhỏ thì dễ tiêu thụ, nhưng khi phát triển ồ ạt, sản lượng tăng cao lại bị ép giá và ếch Thái Lan bị chê… bụng quá to, đùi - bộ phận quan trọng nhất để xuất khẩu - lại quá nhỏ so với ếch ta. Dù ếch Thái Lan tăng trọng nhanh, ăn mồi tĩnh, nhưng dễ phát sinh bệnh (lở loét, mù mắt, sình bụng…) và ăn lẫn nhau.

Theo tiến sĩ Lê Thanh Hùng, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao bệnh và việc chữa trị bệnh cho ếch Thái Lan cũng chưa hiệu quả, nhưng nếu cho rằng ếch Thái Lan khi thoát ra đồng ruộng sẽ là đại họa như ốc bươu vàng là chưa chính xác vì điều kiện về sinh thái Việt Nam tương tự như Thái Lan và giống ếch này thực tế cũng phân bổ trong tự nhiên ở VN.

Đại diện Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản cho rằng tình trạng chựng lại này ở TPHCM cũng xảy ra tương tự ở các tỉnh vùng ĐBSCL. Ngoài giá giống quá cao còn vì tỷ lệ sống đạt thấp, khoảng 40%-45% nên nuôi dễ bị lỗ. Tuy nhiên, các nhà nghiêm cứu này cũng lưu ý rằng trên thực tế ếÁch Thái Lan có được thị trường rộng lớn ở châu Âu và Thái Lan đã nuôi gần 30 năm nay. Vì vậy, nếu nuôi ếch Thái Lan với con giống đảm bảo, sản phẩm được bao tiêu và nắm vững kỹ thuật thì nuôi vẫn hiệu quả.

Do đó, bên cạnh việc chấn chỉnh và kiểm soát chặt sản xuất con giống, kỹ thuật nuôi ếch Thái Lan cũng phải cần được hoàn thiện hơn nữa. Những trại cung cấp giống phải thu mua lại ếch thương phẩm khi đến kỳ thu hoạch, hình thành thị trường ếch ổn định. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết đã đặt hàng với Trường ĐH Nông Lâm TP về đề tài lai tạo ếch Thái Lan với ếch đồng VN để tạo ra con giống ăn được thức ăn tĩnh và đùi to để có thể tạo ra con giống mới của VN, phù hợp với yêu cầu của người nuôi và thị trường.

CÔNG PHIÊN

 


Xuất khẩu thủy sản đã vượt 1 tỷ USD

Nguồn tin: VNECONOMY, 31/05/2006
Ngày cập nhật: 2/6/2006

 


Trà Vinh: Xuất hiện sò huyết giống với số lượng lớn

Nguồn tin: BCT, 1/6/2006
Ngày cập nhật: 2/6/2006

Theo Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản (Sở Thủy sản Trà Vinh), từ giữa tháng 5-2006 đến nay, dọc theo bãi bồi ven biển thuộc khu vực ấp Nhì, ấp Tư xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang; ấp Chợ, xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải, sò huyết giống xuất hiện với mật độ khá nhiều. Mỗi ngày có trên 500 chiếc tàu từ các tỉnh Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang... sử dụng loại cào lưới mùng có mắc lưới cực nhỏ khai thác với sản lượng 500 - 600 kg (kích cỡ 300.000 - 400.000 con/kg), bán với giá từ 400.000 - 900.000 đồng/kg, tùy theo loại sò giống sạch hoặc lẫn tạp.

Hiện nay, ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều hộ gia đình nuôi sò huyết trong ao nuôi tôm sú quảng canh sau vụ thu hoạch, nên nhu cầu con giống tăng mạnh. Được biết, chỉ khoảng một tuần nay ở Trà Vinh, sản lượng sò huyết giống khai thác được hơn 3.500 kg, ước giá trị trên 2 tỉ đồng.

Q.D

 


Hội chợ Vietfish 2006 tại TPHCM

Nguồn tin: TTXVN, 01/06/2006
Ngày cập nhật: 1/6/2006

 


Mới có 34 DN tham gia xét lại mức thuế tôm

Nguồn tin: VietNamNet, 31/05/2006
Ngày cập nhật: 1/6/2006

 


Nuôi cá sấu hướng đến phục vụ du lịch

Nguồn tin: BT, 28/05/2006
Ngày cập nhật: 1/6/2006

Chuyện nuôi cá sấu và thưởng thức thịt cá sấu giờ đã không còn là chuyện lạ ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ… Thế nhưng, chuyện cá sấu nuôi ở Phan Thiết và đang được tiêu thụ ở một vài resort, nhà hàng của thành phố là chuyện thật lạ và thú vị.

Cơ sở nuôi cá sấu của Công ty Quốc Linh nằm trên một diện tích khoảng 5.000m2 ở khu phố 3, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết. Khi chúng tôi tìm đến cơ sở, hình ảnh gần 600 con cá sấu từ 1 đến 3 năm tuổi (có chiều dài từ 60 - 100cm) đang chậm rãi phơi nắng dưới cái nắng chói chang. Vừa dẫn chúng tôi đi xem hệ thống chuồng trại, khu vực chế biến thức ăn được thiết kế và xây dựng đúng kỹ thuật và quy cách, anh Đặng Trường Phong - Giám đốc Công ty cho biết: "Nuôi cá sấu là một mô hình có đầu tư rất lớn. Ngoài chuồng trại, vốn cho con giống rất cao… còn đòi hỏi một sự chăm sóc chu đáo và tỉ mỉ". Theo giá thị trường hiện nay, mỗi con cá sấu giống nặng 0,3 - 0,4kg giá khoảng 1 triệu đồng. Sau khi nuôi khoảng 3 năm, cá sấu trưởng thành sẽ có chiều dài khoảng 1 m, cân nặng 30 - 40kg. Tuy nhiên, quá trình nuôi và chăm sóc cũng đòi hỏi sự đầu tư tương đối lớn. Hiện nay, thức ăn chính của cá sấu là thịt, mỗi ngày 2 lần. Hơn nữa, cá sấu dù là loài động vật mạnh mẽ nhưng rất khó nuôi và luôn đòi hỏi một chế độ chăm sóc chu đáo, vì cá sấu là loài động vật rất dễ nhiễm bệnh. Ngoài ra, hiện đầu ra của thịt cá sấu còn rất hạn chế. Một phần do thịt cá sấu rất đắt (khoảng 300.000 đồng/kg thịt thành phẩm) so với những loại thực phẩm khác, một phần do số người biết thưởng thức thịt cá sấu còn rất ít… Sau 3 năm, vừa nuôi vừa thử nghiệm, Công ty Quốc Linh thực sự rất tin tưởng vào sự thành công của mô hình này, nhất là tại thành phố đang phát triển mạnh ngành du lịch.

Sắp tới, cùng với việc tiếp tục đầu tư để nâng số lượng cá sấu nuôi ở trại lên khoảng 1.000 con, công ty còn thành lập bộ phận chuyên nghiên cứu, khảo sát nhu cầu tiêu thụ thịt cá sấu tại thành phố Phan Thiết và các huyện lân cận để có kế hoạch tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của công ty đến với mọi khách hàng. Còn trước mắt, ở lứa cá sấu chuẩn bị xuất trại đầu tiên này, công ty sẽ tổ chức xẻ thịt và sơ chế tại chỗ để cung cấp nguồn thịt tươi sống với giá cả cạnh tranh nhất cho các nhà hàng, các khu du lịch ở Phan Thiết cũng như nhu cầu của người dân địa phương. Trong tương lai, ngoài việc mở rộng cơ sở, xây mới hệ thống chuồng trại, công ty còn tiến đến việc mua bán, trao đổi, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá sấu cho tất cả những ai có nhu cầu về đầu tư và kinh doanh mô hình nuôi cá sấu. Trại cá sấu của công ty Quốc Linh vừa mở rộng hoạt động kinh doanh, vừa nhanh chóng trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn dành cho tất cả những khách du lịch.

NGUYỄN NGUYÊN VŨ


Ninh Thuận - Nghề nuôi tôm hùm lồng tiếp tục phát triển

Nguồn tin: NT, 28/05/2006
Ngày cập nhật: 1/6/2006

Nghề nuôi tôm hùm ở Ninh Hải đang tiếp tục phát triển, toàn huyện hiện có 336 lồng nuôi tập trung tại 2 xã Vĩnh Hải và Thanh Hải, trong đó có 186 lồng nuôi và ươm tôm hùm giống tập trung tại xã Thanh Hải. Riêng mô hình ươm tôm hùm giống ở Thanh Hải đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã có 100 lồng ươm 15 ngàn con giống, sau thời gian nuôi có giá trị doanh thu 3 tỷ đồng. Từ đầu tháng 4 đến nay, nghề ươm tôm hùm giống đã tăng thêm 23 lồng (3.000 con giống) tại Vĩnh Hải, đưa tổng số lồng ươm trên toàn huyện Ninh Hải lên 123 lồng với 18 ngàn con giống.

B.T,Báo Ninh Thuận

 


Tiền Giang - Triển khai chương trình Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản

Nguồn tin: TG, 31/05/2006
Ngày cập nhật: 1/6/2006

Chiều ngày 30/05, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 10/2006/QĐ-UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2006-2010, định hướng đến năm 2020.

Theo chương trình, các đối tượng ưu tiên phục hồi tái tạo là tôm sú, tôm càng xanh, nghêu, sò huyết, cá ngác, cá lóc, cá rô đồng, cá sặt…; thử nghiệm sản xuất giống các loại thủy sản bản địa để phát triển nguồn thủy sản ở các thủy vực có điều kiện môi trường thích hợp; khảo sát đánh giá sự biến động chất lượng môi trường nước hàng năm trong các thủy vực chính. Thiết lập khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng thủy sinh vật vùng ven biển, cửa sông nhằm khôi phục lại sinh vật cảnh. Tạo môi trường tập trung thủy sản còn non, nơi cư trú an toàn để sinh trưởng và sinh sản của các loài thủy sinh vật có giá trị khoa học, kinh tế cao, góp phần cung cấp nguồn giống tự nhiên cho khu vực. Khảo sát hàng năm nguồn lợi nhiễm sắc thể ở cửa sông và ven biển, theo dõi đa dạng thủy sinh vật, các loài chỉ thị môi trường, hệ sinh thái, để chỉ định các vùng cấm khai thác có thời hạn nhằm bảo vệ tốt và tổ chức khai thác hợp lý. Tham gia Chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn lợi thủy sản đa dạng về sinh học, dự báo ngư trường. Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về cấp xã, tăng cường phối hợp tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về thủy sản. Xây dựng mô hình quản lý cộng đồng.

Nguồn tin: Báo Ấp bắc


Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang