• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Lan: sẽ có khoảng 50% người nuôi thủy sản bị phá sản do xăng dầu tăng giá

Nguồn tin: Vasep, 31/10/2005
Ngày cập nhật: 31/10/2005

 


Cần Thơ: các loại phụ phẩm làm thức ăn cho cá tăng

Nguồn tin: vasep, 31/10/2005
Ngày cập nhật: 31/10/2005

Giá cám tiếp tục tăng 600-700 đồng/kg so với tuần trước do nguồn cung giảm và sức mua đang tăng mạnh. Giá cám mịn đang dao động ở mức 2.600 -2.800 đồng/kg. Nhiều loại phụ phẩm làm thức ăn cho cá như: cá bổi, cá biển loại xấu... cũng đã tăng từ 200-1.000 đồng/kg so với tuần trước do nguồn cung cá biển đang giảm mạnh. Người nuôi cá đã hạn chế sử dụng thức ăn công nghiệp, chuyển sang dùng cám và các loại phụ phẩm làm thức ăn cho cá để giảm chi phí. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp mua cá tra xuất khẩu với giá 10.000-10.500 đồng/kg nhưng chỉ mua cá loại nhỏ. Cá tra loại 1,5 kg/con trở lên không bán được, buộc phải bán tháo cho bạn hàng ở các chợ với giá chỉ 7.800 -8.000 đồng/kg nên bị lỗ.

Giá cá tra giống cũng tăng. Cá tra giống loại 1,2 phân đang ở mức 400 đồng/con, loại 2 phân: 600 đồng/con, tăng khoảng hơn 200 đồng/con.

Văn Công

 


Sóc Trăng: Xuất hiện nhiều động vật, thủy sản đặc hữu

Nguồn tin: TTXVN, 31/10/2005
Ngày cập nhật: 31/10/2005

Sóc Trăng (TTXVN) - Gần đây, nhiều loại động vật và thủy hải sản đặc hữu xuất hiện dưới tán rừng phòng hộ các cửa Định An (Sóc Trăng), Trần Đề trên sông Hậu và cửa sông Mỹ Thanh với số lượng lớn.

Tại rừng phòng hộ cửa sông Mỹ Thanh thuộc huyện Vĩnh Châu thường có cua biển giống, cá kèo giống với trữ lượng lớn. Nguồn lợi này được người dân địa phương khai thác cung ứng cho nghề nuôi cua biển, nuôi cá kèo đang phát triển tại vùng duyên hải bán đảo Cà Mau. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều loại chim về trú ngụ.

Ông Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Kinh tế huyện đảo Cù Lao Dung, cho biết gần đây nhiều loài động vật như dơi, quạ, khỉ, cua biển giống, nghêu giống xuất hiện trong rừng phòng hộ của huyện với mật độ khá dày. Tại xã An Thạnh Nam có ba điểm dơi quạ trú ngụ, mỗi đàn hàng chục ngàn con.

Việc có nhiều loài động vật, thuỷ hải sản đặc hữu xuất hiện tại các cánh rừng phòng hộ ven biển tỉnh Sóc Trăng cho thấy sự cải thiện đáng kể về môi trường sinh thái ở khu vực này./.


Cà Mau: Mở chiến dịch kêu gọi sản xuất và chế biến tôm sạch

Nguồn tin: BCT, 31/10/2005
Ngày cập nhật: 31/10/2005

 

 


Kết thúc hội nghị tôm toàn cầu 2005: Doanh nghiệp VN phải thay đổi nhận thức, cách làm

Nguồn tin: NLĐ, 27/10/2005
Ngày cập nhật: 31/10/2005

 


Cà Mau: 83% tôm sú giống nhiễm bệnh

Nguồn tin: NLĐ, 31/10/2005
Ngày cập nhật: 31/10/2005

Trong tháng 10-2005, cơ quan kiểm dịch giống thủy sản tỉnh Cà Mau đã tăng cường kiểm tra tình hình dịch bệnh trên các loại giống thủy sản.

Qua đó phát hiện tôm sú giống nhiễm bệnh MBV (bệnh virus gây chậm lớn và chết yểu) chiếm tỉ lệ đến 83%, tăng 20% so với bình quân 9 tháng đầu năm. Bằng phương pháp cảm quan, các cơ quan kiểm dịch còn phát hiện 12,7 triệu con tôm sú giống có các bệnh bên ngoài và 11,7 triệu con không đủ kích cỡ.

H.Nông

 


Phải mất 2-3 năm mới xong thủ tục?

Nguồn tin: TN, 30/10/2005
Ngày cập nhật: 30/10/2005

Hội Cá cảnh TP.HCM thay mặt các hội viên vừa gửi văn bản cho Bộ Thủy sản và một số cơ quan chức năng phản ánh: Những năm trước đây, các doanh nghiệp ở TP.HCM xuất khẩu cá chép và cá tàu làm cảnh vào thị trường EU rất dễ dàng, thế nhưng từ tháng 1/2005 đến nay, thị trường này lại không cho phép tiếp tục nhập vào với lý do là EU đã thay đổi nội dung kiểm dịch, trong đó có danh mục Code Origin, tức code của nước xuất khẩu do EU cung cấp.

Bên cạnh đó, EU cũng yêu cầu cần phải có giấy chứng nhận không có vi-rút SVC (spring viraema of carp) - một loại vi-rút mới được phát hiện có nguồn gốc từ châu Á. Chính ách tắc này đã khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh tại TP.HCM bị thiệt hại. Theo Công ty Saigon Aquarium, doanh số bán ra đối với sản phẩm cá chép và cá tàu đã giảm khoảng 70%, còn Hội Cá cảnh TP.HCM cho biết, thiệt hại đối với kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này các năm trước lên đến 1 triệu USD. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Tử Cương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh và thú y thủy sản cho biết: "Theo Quyết định số 2004/914/EC ngày 16/12/2004 của EU, để được công nhận vào danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ được phép xuất khẩu cá sống vào EU, Việt Nam cần đáp ứng các thủ tục quy định về các điều kiện vệ sinh thú y đối với việc lưu thông động vật và sản phẩm động vật thủy sản. Cục sẽ làm việc với Ủy ban châu Âu về các thủ tục đánh giá, công nhận Việt Nam vào danh sách xuất khẩu cá sống vào EU. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy thời gian hoàn tất các thủ tục phải kéo dài từ 2-3 năm".

Câu trả lời này, theo ông Nguyễn Văn Lãng - Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM - là chưa thỏa đáng vì khoảng thời gian 2-3 năm để hoàn tất một thủ tục là không chấp nhận được.

Quang Thuần

 


 

Nhật tăng cường kiểm tra cá nước ngọt nhập khẩu

Nguồn tin: BCT, 28/10/2005
Ngày cập nhật: 30/10/2005

 


Cùng nông dân làm giàu

Nguồn tin: BCT, 29/10/2005
Ngày cập nhật: 30/10/2005

 


ĐBSCL trước phong trào nuôi ếch ngoại nhập tự phát: Thận trọng là trên hết!

Nguồn tin: BCT, 29/10/2005
Ngày cập nhật: 30/10/2005

Phong trào nuôi ếch ngoại nhập (Thái Lan, Nam Mỹ) đang phát triển rầm rộ ở ĐBSCL vì hiệu quả kinh tế mang lại khá lớn. Nhưng, hiện nay việc nghiên cứu chuyên sâu về loài vật nuôi mới này chưa được quan tâm đúng mức, nhất là loài ếch Nam Mỹ, vốn rất hung hãn, được nhập về nhân giống, nuôi tại Việt Nam. Ngoài ra, khả năng tiêu thụ sản phẩm sẽ ra sao một khi phát triển nuôi “ếch ngoại” đại trà trên diện rộng?

“ẾCH NGOẠI” PHÁT TRIỂN Ồ ẠT

Có thể khẳng định, ở ĐBSCL ếch Thái Lan có mặt sớm nhất tại An Giang thông qua nông dân Nguyễn Đăng Thập, ngụ tại phường Mỹ Thạnh - TP Long Xuyên. Anh Thập đã học cách sản xuất con giống, sau đó nhập trực tiếp ếch giống bố mẹ từ Thái Lan về sản xuất con giống bán ra thị trường từ giữa năm 2003. Các thông tin hấp dẫn về hiệu quả kinh tế của con ếch Thái Lan làm nhiều nông dân chú ý. Từ đó, nuôi ếch Thái Lan trở thành nghề mới trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại An Giang. Tại ấp Bình Đức, xã Bình Phú, huyện Châu Phú, qua tìm hiểu trên Internet, ông Huỳnh Tấn Mận tìm mua giống nuôi thử và đạt kết quả khá tốt. Ông Mận cho biết: “Ếch Thái Lan lớn rất nhanh, không kén ăn, chỉ nuôi hơn 2 tháng đã có trọng lượng từ 250-300g”. Hiện nay, nông dân Bình Đức bắt đầu phát triển rầm rộ nghề nuôi ếch Thái với hơn 11.000 con, dự kiến sẽ tăng lên 125.000 con trong năm tới.

Với kết quả thử nghiệm thành công mô hình nuôi thương phẩm từ Trung tâm Nghiên cứu sản xuất giống thủy sản An Giang, phong trào nuôi ếch ngoại đang lan tỏa nhiều nơi trong tỉnh. Tại các xã Đào Hữu Cảnh, Thạnh Mỹ Tây, Bình Chánh... huyện Châu Phú, nông dân đang đặt mua hơn 200.000 con ếch giống... Với đà phát triển này, dự kiến trong năm 2006 nhu cầu giống tại An Giang sẽ lên đến 5 triệu con. Trong khi đó, hiện chỉ có Trung tâm nghiên cứu sản xuất giống thủy sản An Giang và một cơ sở tư nhân chỉ có thể cung cấp 2,5 triệu con. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Hiện nay, 2 mô hình chính được bà con ưa thích là nuôi trong bồn và trong mùng lưới. Thời điểm này bà con đã thả nuôi hơn 2 triệu con, đến cuối năm có thể đạt 3 triệu con. Do mới thử nghiệm nên năm nay chúng tôi chỉ cung cấp được 500.000 con”.

Ở TP Cần Thơ, nhiều nơi nông dân cũng đã nuôi ếch Thái Lan. Qui mô lớn có thể kể đến cơ sở của ông Bảy Râu, Giám đốc Ngân hàng Công Thương - Chi nhánh Cần Thơ. Ông vừa nhập về 10.000 ếch con và một số ếch giống bố mẹ Thái Lan. Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Diệu Hiền (quận Ninh Kiều) cũng nhập ếch Thái Lan về nuôi vài tháng nay. Tại Đồng Tháp, ếch Thái Lan được nông dân nuôi nhiều ở 2 huyện Châu Thành và Cao Lãnh. Cách đây vài tháng, ông Nguyễn Văn Thâm (Ba Thâm), chủ cơ sở sản xuất ếch giống Thái Lan ở xã Bình Hàng Tây (Cao Lãnh) đã mời 2 chuyên gia Thái Lan đến tập huấn kỹ thuật trong vòng 1 tuần lễ với chi phí 4.000 USD. Hiện nay, ngoài 12 hồ chứa 170 con ếch bố mẹ, ông Ba Thâm còn thuê thêm diện tích 4.000m2 trước đây nuôi cá tra không hiệu quả ở xã Bình Hàng Trung để làm thêm một cơ sở ép (phối giống) và thuần dưỡng ếch con bán cho nông dân.

Theo tính toán của các nông dân, chỉ cần nửa kí-lô-gam thức ăn viên có thể cho 1kg thịt, cộng với tiền con giống, giá thành mỗi kí-lô-gam ếch dao động khoảng 17-18 ngàn đồng. Theo thời giá hiện tại, bán ra 1 kg ếch thịt loại 1 (150 gram/con trở lên) khoảng 30 ngàn đồng, người nuôi còn lời 11-12 ngàn đồng/kg.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Kiểm, Phó Trưởng Bộ môn Kỹ thuật nuôi thủy sản-Khoa Thủy sản (Đại học Cần Thơ), cho biết: Ếch Thái Lan du nhập vào Việt Nam khoảng 2-3 năm nay từ một số doanh nghiệp tư nhân TPHCM và Trung tâm Giống Thủy sản An Giang. Nhận thấy có hiệu quả kinh tế nên hiện nay phong trào nuôi ếch đang lan tỏa về các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, TP Cần Thơ và Hậu Giang... Lý do đơn giản là so với ếch đồng, ếch Thái Lan tăng trọng nhanh (gấp 1,5 lần), có thể nuôi bằng thức ăn viên dành cho thủy sản ở diện tích nhỏ, không cần nhiều nước, mật độ 40-50 con/m2.

NGOÀI TẦM KIỂM SOÁT!

Sau nạn ốc bươu vàng, nhiều người e ngại phát triển ồ ạt con ếch Thái Lan sẽ rất nguy hiểm? Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống thủy sản An Giang, cho biết: “Hai năm qua, chúng tôi nghiên cứu rất kỹ và cho sản xuất thí điểm. Với đặc tính tăng trọng nhanh, loài có tính sát phạt không cao nên việc nuôi ếch thương phẩm là phù hợp. Hiện chúng tôi đã tiếp nhận dây chuyền và sản xuất nhân tạo ếch giống thành công”.

Thế nhưng, trước bức xúc về nhu cầu con giống, rất nhiều nơi nhập giống không bảo đảm chất lượng để cung cấp cho dân. Ngoài ra, còn có một số cơ sở đang nhập ếch giống Nam Mỹ về cho lai tạo với ếch Thái nhằm tăng chất lượng giống nhưng đây lại là loài ếch rất hung hãn và nguy hiểm nếu không được quản lý tốt. Bên cạnh đó, sự phát triển ồ ạt như hiện nay làm nhiều người hoài nghi về đầu ra của con ếch thương phẩm trong tương lai. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh thừa nhận: “Hiện nay, phong trào đã phát triển ngoài dự kiến. Do đó, tổ chức lại sản xuất là rất cấp thiết. Để bảo đảm hiệu quả khi đầu tư nuôi ếch, bà con cần nắm vững kỹ thuật, chọn giống tại những cơ sở có uy tín, bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra Nhà nước cần quy hoạch, liên kết sản xuất để tạo một vùng nguyên liệu ổn định từ đó mới có doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu”.

Ếch Thái Lan đang bắt đầu phát triển rộ ở các tỉnh ĐBSCL, giá ếch bố mẹ đang lên cơn sốt, từ 300 ngàn tăng lên 700-800 ngàn/cặp. Song, nguy cơ tiềm ẩn là vẫn còn ít cơ quan nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật nuôi ếch Thái Lan, ngoài Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Nguồn ếch giống ông bà, bố mẹ hầu hết được nhập trực tiếp hoặc thông qua trung gian từ Thái Lan hoặc Nam Mỹ về Việt Nam. Vấn đề kiểm dịch đến đâu? Mặt khác, do vận chuyển từ xa, tỷ lệ ếch Thái Lan bị chết lên đến 40-50%.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến việc ếch chết hàng loạt, theo tiến sĩ Nguyễn Văn Kiểm, là do thiếu kiểm dịch và khâu chăm sóc chưa thực sự đúng “bài bản”! Đa phần do nông dân thiếu hiểu biết về kỹ thuật nuôi; bởi lẽ đây là đối tượng nuôi mới, cần được tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu. Các nhà khoa học lưu ý nông dân khi nuôi ếch cần quan tâm đến kỹ thuật. Ngoài yếu tố chọn giống qua kiểm dịch là khâu then chốt, người sản xuất còn phải quan tâm đến môi trường nước, thức ăn, phòng trị bệnh. Ếch Thái Lan chỉ thích hợp với môi trường nước ngọt và phải thay nước định kỳ để tránh ô nhiễm. Nếu không ếch chậm lớn và dễ phát sinh bệnh tật. Cho đến nay bệnh chướng hơi (sình bụng), bệnh đỏ đùi dẫn đến bỏ ăn, suy kiệt rồi chết trên ếch ngoại nhập vẫn chưa có thuốc đặc trị. 2 loại kháng sinh Oxy Tétracycline và Nofloxacin trị bệnh đỏ đùi thì nằm trong danh mục cấm sử dụng của Bộ Thủy sản!

Rõ ràng, nuôi ếch ngoại nhập (và nhiều loại vật nuôi cây trồng khác nữa) không thể chạy theo phong trào. Cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc tính của loài vật mới này khi sinh sống ở Việt Nam; qui hoạch, vùng nuôi, qui mô sản xuất, đảm bảo đầu ra... thì mới có thể phát triển an toàn, bền vững.

HÀ PHƯƠNG-BÌNH NGUYÊN

Trà Vinh: Không vội vàng nuôi ếch Thái khi chưa nắm chắc đầu ra

Tháng 8-2005, Sở NN &PTNT tỉnh Trà Vinh đã tổ chức đoàn tham quan thực tế với ý định sẽ đưa con ếch Thái về Trà Vinh giúp dân xóa nghèo. Tuy nhiên, sau hai lần đến Đồng Tháp và miền Trung xem xét, Sở NN&PTNT quyết định không nhập ếch Thái về đất Trà Vinh. Một thành viên trong đoàn nhận định: Nuôi ếch Thái với số lượng ít còn có thể tiêu thụ được ở thị trường nội địa. Nếu phát triển đại trà thì đầu ra thế nào? Nhiều nơi, người nuôi và cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa biết hết các thuộc tính của con vật này, cũng như tác động về lâu dài của chúng với môi trường. Sở Nông nghiệp & PTNT Trà Vinh không khuyến khích dân nuôi ếch Thái Lan nhưng vào tháng 9-2005, được sự tài trợ của tổ chức OXPHAM, 21 hộ dân nghèo ở xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải được đầu tư gần 100 triệu đồng để nuôi ếch Thái theo yêu cầu của nhà tài trợ. Ông Nguyễn Thành Em, cán bộ quản lý dự án nuôi ếch do tổ chức OXPHAM cũng nhận định: “ Nếu chưa nắm chắc được đầu ra thì không vội vàng phát triển mô hình nuôi con ếch Thái quy mô”.

PHÚC SƠN

Bến Tre: Nuôi ếch Thái Lan theo liên kết “4 nhà”

Hội Nông dân, Sở Khoa học - Công nghệ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre đã phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch hỗ trợ nông dân, nhất là hộ nghèo nuôi ếch Thái Lan theo qui trình khép kín. Người nuôi được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ tư vấn, cung cấp con giống thức ăn và bao tiêu sản phẩm. Kế hoạch này được triển khai từ cuối tháng 9-2005. Theo đó, 80 hộ nghèo được hỗ trợ vốn (cao nhất là 5 triệu đồng/hộ). Ngoài ra, những hộ nông dân khác nếu có nhu cầu nuôi ếch Thái Lan sẽ được Hội Nông dân cơ sở hướng dẫn thành lập tổ nghề nghiệp, hỗ trợ lo vốn đầu tư và được hưởng các quyền lợi giống như các hộ nghèo nằm trong dự án nuôi ếch Thái Lan theo qui trình khép kín. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Bến Tre chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm, sau đó bán lên TPHCM để xuất khẩu.

CAO DƯƠNG

 


Nỗi buồn... ba ba

Nguồn tin: SGGP, 28/10/2005
Ngày cập nhật: 29/10/2005

Những địa phương đi đầu TPHCM về phong trào nuôi ba ba như quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, quận 9… thời gian gần đây, đâu đâu cũng nghe người dân bàn về con ba ba. Không còn là chuyện vui về những triệu phú ba ba mà là những chuyện buồn xung quanh con ba ba. Nào là ba ba bị dịch bệnh, bị trộm lấy mất, chuyện mất vốn dẫn đến phá sản vì ba ba.

Nhiều hộ chuyên nuôi ba ba ở Thạnh Lộc, Thạnh Xuân (quận 12), Đông Thạnh, Nhị Bình (Hóc Môn)… đang “méo mặt” vì ba ba. Người nhanh nhạy thì chuyển sang nuôi cá. Ai chậm tay thì phải “dở khóc, dở cười” với ba ba, vì con giống chết, đầu ra khó khăn, giá thấp…

Sau những đợt triều cao, nhiều hộ nuôi ba ba ở quận 12 đã bị ba ba bò đi mất, mất cả trăm triệu đồng. Ở Đông Thạnh (Hóc Môn) có vài hộ nuôi ba ba bị bọn trộm lẻn vào hốt trọn cả ngàn con ba ba, xem như mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Bi kịch nhất là nhiều trường hợp đầu tư vốn từ 50-100 triệu đồng để nuôi ba ba, nhưng do không nắm kỹ thuật nên ba ba dịch bệnh chết gần hết. Nợ nần chồng chất, gia đình xào xáo.

Những người còn trụ lại với nghề nuôi ba ba xem ra ngán ngẩm, vì bị ép giá. Nhu cầu thịt ba ba khá lớn, nhưng người nuôi không thể tự giao dịch được vì không rành, nên phải thông qua trung gian và bị ép giá.

Một nghịch lý là ba ba giống, dù đã được nhập khẩu giống từ các nước và lai tạo, tự phát triển giống trong nước, nhưng vẫn là “động vật quý hiếm” nên khi vận chuyển, bắt buộc có giấy phép. Bà con chẳng có thời gian và cũng không biết xin giấy phép ở đâu nên “chào thua”, bán rẻ cho tư thương... Tại quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, có gần 200 hộ bỏ cuộc, chuyển nghề.

Chuyện nuôi trồng theo phong trào mà Báo SGGP từng lên tiếng, từ con bồ câu, bò sữa, con tôm sú và nay là con ba ba..., chỉ cần thấy một vài hộ nuôi có hiệu quả là các hộ khác đua nhau vào cuộc. Nhưng nhiều bà con không vốn, không kỹ thuật và cũng chẳng có ai định hướng... nên trước sau gì cũng thua nhiều hơn được.

Đây là bài học chung cho những ai có ý định bước vào một nghề mới mà không biết lượng sức mình về tay nghề, kỹ thuật, con giống, vốn, đầu ra… Tuy nhiên, cũng cần đặt vấn đề trách nhiệm của các ngành chức năng. Không thể để bà con tự “bơi”, được thì mình lấy thành tích, thua thì bà con... ráng chịu.

THẢO BÌNH

 


Hội nghị tôm, nói thêm chuyện cá

Nguồn tin: SGGP, 28/10/2005
Ngày cập nhật: 29/10/2005

 


Hải Dương – Nuôi trồng thuỷ sản gắn với thị trường

Nguồn tin: Vasep, 28/10/2005
Ngày cập nhật: 28/10/2005

Tỉnh Hải Dương hiện có 540 trang trại, tăng 366 trang trại so với năm 2001. Phong trào làm kinh tế trang trại phát triển khắp 12/12 huyện và thành phố. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, “lấy mô hình nọ nuôi mô hình kia”, xu thế phát triển hiện nay trong kinh tế trang trại ở Hải Dương là kinh doanh tổng hợp, chiếm 61,5%.

Bình quân diện tích canh tác của mỗi trang trại đã đạt 3,39 ha, diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản đạt 0,36 ha/trang trại. Trong đó tập trung nhiều nhất ở huyện:

Chí Linh - 134 trang trại chiếm 24,8%

Nam Sách - 88 trang trại chiếm 16,3%

Gia Lộc - 75 trang trại chiếm 13,9%

Bình Giang - 67 trang trại chiếm 12,4%

Thanh Miện, Kim Thành, Kim Môn và Thành phố Hải Dương 172 trang trại

Trên cơ sở nghiên cứu, sẽ xây dựng, lựa chọn thí điểm một mô hình để rút kinh nghiệm và nhân rộng, tỉnh Hải Dương đang quy hoạch sản xuất - chế biến – tiêu thụ sản phẩm của kinh tế trang trại gắn với quy hoạch vùng chuyên canh và thị trường tiêu thụ. Đây sẽ là điều kiện tốt giúp các trang trại định hướng tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả cao nhất.

Cùng với việc tích tụ ruộng đất tương ứng với quy mô và khả năng quản lý, các trang trại nuôi trồng thủy sản của tỉnh Hải Dương ra đời và phát triển đă làm năng động thêm nền kinh tế địa phương trong việc thu hút lao động, giải quyết việc làm, vốn đầu tư và áp dụng kỹ thuật tiến bộ.

Tỉnh Hải Dương coi việc phát triển đàn cá rô phi đơn tính và các loại thuỷ hải sản chất lượng cao khác là mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. Hàng loạt các diện tích trồng lúa năng suất thấp đã được quy hoạch để nuôi thuỷ sản.

Theo các nhà quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương, muốn phát triển mạnh chăn nuôi cá rô phi đơn tính với quy mô xuất khẩu là chính cần phải có chiến lược cụ thể.

Các chuyên gia cho biết, mặt hàng cá rô phi hiện đang là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, thậm chí hoàn toàn có triển vọng trở thành mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực. Nhưng thực tế sản xuất trong nước chưa đủ trở thành hàng hoá ổn định đủ để cung ứng cho đối tác.

Vì thế, cần khẩn trương xây dựng một chiến lược đầu tư phát triển cho thuỷ sản Hải Dương là điều hết sức cần thiết. Theo tính toán của các chủ trang trại nuôi trồng thủy sản thì đây là hình thức sản xuất kinh doanh mang lại nguồn lợi kinh tế cao hơn hẳn so với sản xuất trang trại trồng trọt, trang trại chăn nuôi gia cầm hay trang trại chăn nuôi lợn.

(TN) Theo Vinanet, 28/10/2005

 


Mở rộng diện tích nuôi cá tra sinh thái

Nguồn tin: WAG, 27/10/2005
Ngày cập nhật: 28/10/2005

Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang (AFA) dự kiến sẽ mở rộng diện tích nuôi cá tra sinh thái nhằm đạt sản lượng 1.500 tấn trong năm 2006.

Từ thử nghiệm nuôi cá tra sinh thái trên diện tích 4.000m2 năm 2004, năm nay tỉnh đã mở rộng ra 20.000m2, ước đạt sản lượng 1.000 tấn. Từ năm 2004, AFA và Công ty Binca Seafood (Đức) đã hợp tác nuôi cá tra sinh thái. Đây là dự án nuôi cá tra sinh thái đầu tiên ở Việt Nam, theo hình thức nuôi cá “sạch”.

Hiệp hội AFA cho biết, Công ty Binca bao tiêu sản phẩm, sau khi trừ hết các chi phí người nuôi lãi từ 18 đến 20% (giá hiện nay là 23.000 đồng/kg cá nguyên liệu); sản phẩm cá được Công ty Binca thuê Nhà máy chế biến của Công ty TNHH Tuấn Anh gia công chế biến để xuất khẩu.

Thành Khởi tổng hợp

 


Cá rô phi - Nhu cầu phát triển con giống trong tương lai

Nguồn tin: WAG, 28/10/2005
Ngày cập nhật: 28/10/2005

Cá rô phi hiện đang được nuôi rộng rãi trên thế giới. Ngoài mục đích cải thiện dinh dưỡng cho người dân nghèo, nuôi cá rô phi còn tạo ra sản phẩm hàng hóa ngày càng có sức cạnh tranh cao trên thị trường thế giới.

Ở nước ta, cá rô phi được nuôi với sản lượng lớn tập trung ở các tỉnh Nam Bộ. Giá bán thay đổi ít nên đã tạo môi trường kinh doanh tương đối ổn định cho người nuôi cá và hệ thống phân phối tiêu thụ. Ðồng thời cá rô phi còn có những ưu thế là ít dịch bệnh, thức ăn không đòi hỏi chất lượng cao, cá có màu thịt trắng, có khả năng thay thế cho một số loại cá biển, cá dễ chế biến theo nhiều loại sản phẩm khác nhau nên được đa số người tiêu dùng chấp nhận, nhất là người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh vốn khó tính và khắc khe. Ngoài việc góp phần đa dạng hóa sản phẩm, cá rô phi còn có khả năng giúp làm giảm rủi ro trong nuôi trồng thủy sản (như nuôi tôm sú, tôm càng xanh, cá tra, ba sa,…), là biện pháp cải tạo môi trường ao nuôi hiệu quả, đặc biệt những vùng nuôi đang bị suy thoái môi trường.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc nuôi cá rô phi xuất khẩu đó là sự đồng cỡ khi thu hoạch và kích thước cá phải lớn (600-1.000g/con) để tăng tỷ lệ phi lê xuất khẩu. Do đó, giống nuôi phải là cá rô phi đơn tính đực có chất lượng. Thông qua nhập nội và tiến hành chọn giống nâng cao chất lượng di truyền, tạo ra một số giống cá rô phi có chất lượng, như cá rô phi dòng GIFT, cá rô phi vằn dòng Thái Lan và cá rô phi hồng Ðài Loan (còn được gọi là Diêu hồng). Trong đó, cá rô phi dòng GIFT được cho là có ưu thế hơn cả bởi tốc độ tăng trưởng của loài cá này rất nhanh so với các loài cá rô phi khác tuy màu sắc không đẹp bằng cá Diêu hồng. Và từ đó chúng đã dần thay thế các đàn cá rô phi khác có chất lượng thấp hơn.

Qua nhiều năm tiếp nhận chuyển giao công nghệ, Trung tâm Sản xuất giống thủy sản An Giang đã tiến hành thực hiện quy trình sản xuất đàn cá rô phi đực bằng phương pháp ngâm cá con bột trong dung dịch có chứa hormone 17a-MT và kết quả cho thấy là rất hiệu quả, cá tăng trọng nhanh; chi phí con giống thấp (dưới 50-60đ/con); yêu cầu kỹ thuật không cao và có khả năng sản xuất với số lượng lớn so với phương pháp cho ăn.

Tuy nhiên, những phương pháp tạo quần đàn cá rô phi đơn tính kể trên chỉ có thể giải quyết những vấn đề con giống trước mắt, còn về lâu dài thì phương pháp này vẫn còn những hạn chế nhất định làm cản trở việc áp dụng rộng rãi trong sản xuất. Do vậy nghiên cứu các công nghệ mới, đặc biệt áp dụng kỹ thuật di truyền điều khiển giới tính để sản xuất cá rô phi đơn tính đực có ý nghĩa khoa học và kinh tế xã hội sâu sắc. Mong rằng, trong tương lai gần nhất, phương pháp kỹ thuật di truyền điều khiển giới tính được áp dụng phổ biến, nhằm sản xuất đàn cá rô phi đơn tính đực với số lượng lớn không sử dụng hormone chuyển đổi giới tính, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành con giống.

ANH THI

 


Ngành tôm: triển vọng, nhưng giá sẽ giảm

Nguồn tin: TT, 28/10/2005
Ngày cập nhật: 28/10/2005

 


(AFA) thử nghiệm nuôi cá tra đăng quầng theo tiêu chuẩn sinh thái của Naturland

Nguồn tin: WAG, 26/10/2005
Ngày cập nhật: 27/10/2005

Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang (AFA) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, Trường đại học An Giang, Công ty BINCA- Cộng hòa Liên bang Ðức vừa thực hiện dự án thử nghiệm nuôi cá tra đăng quầng theo tiêu chuẩn sinh thái của Naturland. Ðây là dự án thực hiện nghiêm ngặt theo các tiêu chí: Sử dụng thức ăn sạch, không sử dụng hóa chất, quản lý môi trường nuôi để đảm bảo sinh trưởng và chất lượng thịt cá nuôi; ứng dụng các biện pháp quản lý sức khỏe cá nuôi nhằm giảm cá bị bệnh. Dự án thực hiện từ tháng 5-2005 đến tháng 5-2007, với tổng kinh phí 2.599 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học.

HẠNH CHÂU

 


Nhập sản phẩm từ Pháp để nuôi cá tra, basa sạch

Nguồn tin: WAG, 27/10/2005
Ngày cập nhật: 27/10/2005

Công ty Cổ phần Agifish đã nhập khẩu từ Pháp 2 loại sản phẩm có công dụng tăng cường hoạt động chức năng của gan mật, cải thiện chất lượng thịt cá, chuyển đổi mỡ cá từ vàng sang trắng; giúp đào thải chất độc tồn đọng trong cá. Qua thử nghiệm, 2 loại sản phẩm này trong 2 vụ nuôi vừa qua cho kết quả tốt.

Theo Tin tức

 


Vĩnh Long: Cung cấp 700 tấn cá giống/năm

Nguồn tin: BCT, 26/10/2005
Ngày cập nhật: 27/10/2005

Năm 2005, tỉnh Vĩnh Long phát triển mạnh nghề ươm cá giống cung cấp con giống chất lượng cao cho nhu cầu phát triển nuôi trồng thủy sản. Toàn tỉnh hiện có 266 hộ ươm cá giống, trong đó 202 hộ sản xuất thường xuyên, số còn lại sản xuất theo mùa vụ, cung cấp trên 700 tấn cá giống các loại/năm. Hiện nay, các giống cá: mè vinh, trê, chép, rô phi, chim trắng... đang được tiêu thụ mạnh trong tỉnh và bán sang các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau.

Xã Hòa Phú, huyện Long Hồ hiện có trên 100 hộ với 40 ha đất được đào ao ươm thả cá giống. Các hộ thường chọn mua cá bột thả nuôi từ 1 đến 1 tháng 10 ngày có thể xuất bán, một năm hộ nuôi sản xuất 7 vụ, sau khi trừ đi chi phí, bình quân thu lãi từ 5 - 8 triệu đồng/vụ, lợi nhuận từ nghề ươm cá giống gấp 4 lần so với sản xuất lúa đã thu hút nhiều hộ chuyển từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao ươm cá giống.

Xã đang khuyến khích phát triển diện tích ươm cá giống lên từ 100 - 150 ha, quy hoạch chi tiết các mô hình sản xuất cá giống và thành lập tổ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật ươm cá giống cho người nuôi.

TRẦN KHẮC DUY

 


Cho cá rô đồng sinh sản nhân tạo

Nguồn tin: WAG, 27/10/2005
Ngày cập nhật: 27/10/2005

Sau khi có khoản lợi nhuận gần 23 triệu đồng từ việc nuôi cá rô đồng thương phẩm bằng con giống nhân tạo, anh Nguyễn Ngọc Tước – ngụ ở ấp K8, xã Phú Đức, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã quyết định tận dụng 2 ao (2.500m2) phía sau nhà và đầu tư vốn mua 500 con cá rô đồng bố mẹ cùng với các phương tiện thiết yếu để thực hiện mô hình cho cá rô đồng sinh sản bằng phương pháp nhân tạo – ương bán cá rô đồng giống cho những hộ có nhu cầu nuôi...

Thông thường, vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 âm lịch hằng năm là thời điểm cho cá rô đồng sinh sản nhân tạo và ương bán cá rô đồng giống. Quy trình cho cá rô đồng sinh sản bằng phương pháp nhân tạo được anh Tước thực hiện khá bài bản như một kỹ sư thực thụ. Từ khâu nuôi – vỗ cá rô đồng bố mẹ với thức ăn có thành phần đạm cao và thêm một vài chất kích thích về sinh dục, đến khâu kiểm tra xác định cá đực – cá cái, kiểm tra vùng bụng, thăm trứng cá rô đồng cái và xác định tinh dịch ở vùng hậu môn cá rô đực... Sau đó, chích thuốc kích dục tố HCG 10.000 đơn vị cho cá rô đồng rồi cho trứng thụ tinh và đưa trứng vào bể lắng... Anh Tước cho biết: "Sau khi chích thuốc kích dục tố khoảng 6 – 8 tiếng đồng hồ thì cá đẻ. Trong thời gian 3 tiếng, cá đẻ xong... Trứng đẻ ra sau 12 giờ thì nở. Thông thường, tỷ lệ trứng cá rô đồng không nở hết 100% mà nó nở từ 70 – 90% thôi. Số trứng không nở thì phải tìm cách vớt ra để tránh ô nhiễm. Trứng nở được 2 ngày thì nó tiêu hết noãn hoàn, tôi mới bắt đầu đưa cá xuống bể ương...”.

Trước khi đưa cá rô đồng giống xuống ao ương, anh Tước làm vệ sinh ao ương rất kỹ bằng vôi bột với muối, dùng lưới cước bao quanh ao ương và xử lý các loại cá, ếch, nhái, rắn... không cho sót lại trong ao rồi bơm nước sạch có pha thuốc tím vào ao, gây trứng nước và tạo cho nước trong ao có màu xanh của rong, tảo, vì đây là môi trường thích hợp. Sau đó, anh bắt đầu cho cá rô đồng giống vào ao ương nuôi. Anh Tước phấn khởi nói về phương pháp ương nuôi cá rô đồng giống của mình: ... 10 ngày đầu, anh cho cá ăn thức ăn gồm: 3kg bột đậu nành trộn với 10 lòng đỏ trứng vịt đã luộc chín, pha với nước trải đều trên mặt nước ao. Trong ngày, cách 2 giờ cho cá rô đồng giống ăn 1 lần. Mười ngày tiếp theo tăng lượng thức ăn cho cá lên theo quá trình tăng trưởng của cá và khi cá rô đồng giống ương được hai mươi ngày trở lên thì anh Tước cho cá ăn bằng cám trộn với bột cá... Sau gần 2 tháng ương và chăm sóc, con cá rô đồng giống đã lớn, anh Tước bắt đầu bán cho những hộ có nhu cầu nuôi với giá dao động từ 40.000 – 50.000đ/kg cá rô đồng giống... với tổng cộng 600kg cá rô đồng giống, thu nhập được 13 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, anh Tước còn lãi gần 10 triệu đồng! Nông dân trong và ngoài huyện Tam Nông có nhu cầu mua cá rô đồng giống nhân tạo để nuôi xin liên hệ với anh Nguyễn Ngọc Tước qua số máy điện thoại: 067.828106

Theo NNVN

 


Trung tâm nghiên cứu sản xuất giống thủy sản An Giang thành công trong việc cho cá ngát sinh sản nhân tạo

Nguồn tin: WAG, 27/10/2005
Ngày cập nhật: 27/10/2005

Sau hàng loạt những thành công trong việc nghiên cứu cho cá tra, basa sinh sản nhân tạo trong những năm trước, mới đây Trung tâm Nghiên cứu sản xuất giống thủy sản An Giang đã thành công trong việc cho cá ngát sinh sản nhân tạo.

Cá ngát có tên khoa học là Phlotosus Canius Hamilton, một loài cá da trơn có trọng lượng từ 2 - 3kg/con. Cá ngát được xem là loài cá đặc sản ở vùng ĐBSCL - bởi chất lượng thịt ngon và có nhiều chất bổ dưỡng. Kỹ sư Nguyễn Văn Ngày, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất giống thủy sản An Giang cho biết, qua ghi nhận bước đầu thì cá ngát có thể nuôi trong lồng bè như các loài cá khác như tra, basa. Với giá bán trên thị trường hiện tại từ 40 - 50.000đ/kg, cá ngát được xem là đối tượng nuôi mới rất có hiệu quả trong tương lai. Từ kết quả bước đầu trong việc cho cá ngát sinh sản nhân tạo đã mở ra một triển vọng mới cho nghề nuôi thủy sản ở An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung. Hiện tại, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất giống thủy sản An Giang đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện quy trình cho cá sinh sản nhân tạo và quy trình nuôi cá thương phẩm để nhanh chóng giới thiệu đối tượng nuôi mới này cho nông dân trong tỉnh nuôi.

Minh Hiển

 


Chủ tịch Liên minh Tôm toàn cầu George W. Chamberlain: Ngành tôm VN cần liên kết qui mô lớn

Nguồn tin: TT, 26/10/2005
Ngày cập nhật: 27/10/2005

 


Tôm Việt Nam đang đứng ở đâu trên thế giới và tương lai thế nào?

Nguồn tin: TP, 25/10/2005
Ngày cập nhật: 26/10/2005

Tối 24/10, Hội nghị Tôm toàn cầu 2005 do Liên minh Nuôi thủy sản toàn cầu tổ chức khai mạc tại TPHCM. Tôm Việt Nam đang đứng ở đâu trên thế giới và tương lai thế nào?

Theo các chuyên gia, ngành tôm Việt Nam đang đứng trước 3 thách thức lớn. Thứ nhất là “trâu chậm”. Mặc dù có những lợi thế của người đi sau và chưa phải trả giá đắt như một số nước đi trước, song về cơ bản chúng ta đã thua họ khá xa, nhất là về công nghệ nên khó “đua” lại họ.

Thứ hai là về giá, tôm sẽ không còn đỉnh cao như trước. Dự báo giá bán trong tương lai của tôm chỉ còn từ 30-40 nghìn đồng/kg đối với tôm nhỏ, và 50 nghìn đến 60 nghìn đồng/kg tôm lớn. Tuy nhiên, để đạt được mức giá thành thấp như vậy mà không bị lỗ thì đó đang là một câu hỏi lớn về công nghệ, điều mà chúng ta chưa thể đáp ứng được.

Thứ ba là môi trường. Tất cả các nước có nuôi tôm đều gặp phải vấn đề về môi trường, hệ sinh thái bị ô nhiễm, rồi dịch bệnh… và chúng ta không nằm ngoài tình trạng này. “Bây giờ dân miền Trung mà nghe đến tôm sú là họ… ớn rồi, vì vấn đề ô nhiễm”- Ông Dũng nói. Ngoài ra, còn có các thách thức khác như về thủy lợi, chi phí, về vốn….

...

Đại Dương

 


GSOL 2005 - diễn đàn quan trọng nhất của ngành tôm thế giới: Cơ hội cho Việt Nam

Nguồn tin: NLD, 25/10/2005
Ngày cập nhật: 26/10/2005

 


Ưu thế của ngành tôm VN là giá thành thấp

Nguồn tin: NLD, 25/10/2005
Ngày cập nhật: 26/10/2005

 


Hội nghị tôm toàn cầu: 3 thách thức cho ngành tôm Việt Nam

Nguồn tin: SGGP, 26/10/2005
Ngày cập nhật: 26/10/2005

Theo đánh giá của GAA, Việt Nam là nước thuộc nhóm có tốc độ phát triển thủy sản nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Tuy nhiên, theo Chủ tịch GAA Chamberlain, điểm mạnh, cũng là điểm yếu của ngành tôm Việt Nam là có nhiều trại tôm nhỏ, giá thành sản xuất thấp, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhưng khó kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, các nhà sản xuất nhỏ phải kết hợp lại thành quy mô lớn để đảm bảo 3 yêu cầu đặt ra như trên.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, cần tỉnh táo để xem xét ngành tôm VN đang đứng ở đâu. Ngành tôm Việt Nam đang gặp 3 thách thức lớn: Sự ô nhiễm môi trường do phát triển quá nhanh; khoảng cách về công nghệ nuôi và giá tôm.

Theo dự báo của các chuyên gia thế giới, tôm nhỏ sẽ còn khoảng 30.000 – 40.000 đồng/kg, tôm lớn (30-40 con/kg trở xuống) khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg. Điều này đòi hỏi nhà nuôi tôm phải tìm cách giảm giá thành hơn nữa. Chỉ những người nắm vững công nghệ nuôi mới, có năng lực quản lý và trường vốn mới tồn tại. Đó chính là thách thức, cũng là cơ hội để ngành tôm Việt Nam phát triển.

CÔNG PHIÊN

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang