• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cần sự bình đẳng giữa doanh nghiệp và người nuôi cá ba sa

Nguồn tin: TT, 07/08/2005
Ngày cập nhật: 7/8/2005

 


Lận đận của người "gieo ngọc"

Nguồn tin: TT, 06/08/2005
Ngày cập nhật: 7/8/2005

TTCN - Khi chị đầu tư nuôi trai nước ngọt ở cồn Tiên, nhiều người cho chị là quá phiêu lưu mạo hiểm, không khéo mang tiền đi đổ sông đổ biển. Quả thật, sự khởi đầu của chị cũng khá gian nan.

Đầu tiên là dự án đầu tư nuôi ngọc trai nước ngọt ở cồn Tiên của Công ty Bối Ngọc (có nghĩa là ngọc quí) do chị thành lập được lãnh đạo tỉnh Bến Tre chấp thuận cho thuê 4ha đất với thời gian 20 năm để lập trại nuôi. Nhưng cầm dự án đến ngân hàng xin vay vốn đầu tư thì sau một thời gian nghiên cứu, câu trả lời chị nhận được là: không thể cho vay vì dự án nuôi ngọc trai nước ngọt không khả thi!

Để thực hiện được tâm huyết và ý tưởng nuôi trai nước ngọt của mình, chị Cúc phải nhờ anh chị trong gia đình, mỗi người cho mượn một ít làm vốn khai phá vùng đất hoang sơ. Nhưng 6.000 con trai nước ngọt (trai cánh đen) ở Hà Tây về thả nuôi trong lồng và đặt nơi bãi bồi thiên nhiên như cách nuôi ngọc trai ở biển đã chết sạch sau khi cấy ngọc, do bị kết dính trong lồng không di chuyển được hoặc bị con hà nước ngọt đeo bám hút hết dinh dưỡng.

Trai ngậm ngọc

Lại khởi đầu từ sau thất bại với kinh nghiệm không thể nuôi trai trong lồng như ở biển, chị Cúc thả tiếp 10.000 con trai cánh đen. Lần này không thả nuôi ở bãi bồi nữa mà kết thành xâu, thả nuôi trong ao đầm. Nhưng sau một thời gian, kiểm tra thấy trai chậm lớn. Nguyên nhân: mật độ nuôi dày, trai thiếu thức ăn. Lại phải tạo môi trường cho tảo phát triển làm thức ăn cho trai, đồng thời bổ sung canxi cho trai tạo ngọc.

“Trai” không phụ người có công. Một ngày cuối tháng 2-2004 cả gia đình chị reo vui khi tách những con trai nuôi hai năm tuổi đã lộ 1-2 viên ngọc lấp lánh nhiều sắc màu, có những viên màu tim tím rất đẹp. Tỉ lệ trai ngậm ngọc đạt 30%, trong đó những viên đạt kích cỡ 7,5-8,5 ly: 10% và có viên đẹp to đến 12 ly. Điều lạ nữa là viên ngọc đặt trong mỗi ánh sáng đều có màu khác nhau và đeo vào người càng lâu, lau chùi càng bóng đẹp.

Tuy nhiên, có ngọc đẹp nhưng tìm được thị trường tiêu thụ không dễ. Chị đã sang Thái Lan, cửa hàng ngọc trai của hoàng gia có rất nhiều ngọc đẹp và ngọc của chị cũng không kém, nhưng khi gạ bán họ từ chối vì không thể định được giá trị viên ngọc của chị. Sang Trung Quốc, khi độ dày của viên ngọc chỉ nửa ly đã có giá 8.000-20.000 nhân dân tệ (một xâu 50-70 viên ngọc).

Khi chị chào hàng viên ngọc trai của mình, bạn hàng Trung Quốc không dám nhận vì viên ngọc dày giá trị cao khó bán. Chị nhờ Sở Khoa học & công nghệ định chất lượng ngọc, nơi này mời Viện Nghiên cứu thủy sản Nha Trang đến giám định, để rồi cuối cùng cả hai cơ quan đều trả lời: chưa nghiên cứu ngọc trai…

LƯ THẾ NHÃ

 


Vấn đề cần tháo gỡ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở Bạc Liêu

Nguồn tin: ND, 6/8/2005
Ngày cập nhật: 7/8/2005

Từ năm 2000 đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã chuyển gần 70 nghìn ha từ đất nông - diêm - lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản (NTTS), nâng tổng số diện tích NTTS của tỉnh lên gần 116 nghìn ha. Theo đánh giá của tỉnh, sau năm năm thực hiện chuyển dịch, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đời sống nhiều hộ dân được nâng lên, nhưng cũng xuất hiện những nguy cơ như nợ ngân hàng, đất bỏ trống và môi trường đất, nước bị ô nhiễm nặng.

Mắc nợ như "chúa chổm" vì con tôm

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, tổng số vốn đầu tư lĩnh vực NTTS trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay là 3.600 tỷ đồng, trong đó dư nợ "khó đòi" lên đến hơn 5%. Ðây là vấn đề đáng báo động, làm "đau đầu" những người có trách nhiệm tại các ngân hàng thương mại của tỉnh. Trong tháng 5 và 6, Chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) huyện Vĩnh Lợi đã làm một việc bất khả kháng là khởi kiện 29 khách hàng của mình ra tòa vì thiếu nợ. Xã Vĩnh Hậu, một xã có 100% diện tích NTTS, năm nay toàn xã có dư nợ lên đến hơn bảy tỷ đồng, trong đó có hơn 5 tỷ đồng nợ đã đến hạn trả nhưng có điều kiện, buộc Ban xử lý nợ phải giải quyết theo hướng tạm thời kéo dài cho đến 12 tháng. Xã Hưng Thành, dư nợ lên đến 43 tỷ đồng, dư nợ quá hạn đến hơn 20 tỷ đồng. Tại huyện Giá Rai, tình trạng cũng tương tự, dư nợ quá hạn NTTS lên đến con số 48 tỷ đồng, chiếm 6% tổng dư nợ. Còn ông Lê Thành My, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT huyện Ðông Hải cho biết: "Toàn huyện có 60% trường hợp, chúng tôi phải gia hạn, trong khi tỷ lệ nợ quá hạn đã vượt gấp hai lần mức cho phép. Tôi biết trong số này có rất nhiều người không có khả năng thanh toán nợ".

Trong khi đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh Bạc Liêu có hơn 2.000 ha đất NTTS không đưa vào sản xuất, bỏ hoang. Ðiều đáng buồn là hầu hết diện tích này rơi vào diện tích nuôi theo mô hình công nghiệp, bán công nghiệp (CN-BCN). Ông Tệch, chủ một doanh nghiệp tư nhân tại thị xã Bạc Liêu, là người đầu tiên tại Bạc Liêu bỏ ra hơn hai tỷ đồng để đầu tư nuôi tôm công nghiệp tại xã Hiệp Thành vào năm 2000. Hai vụ đầu, ông thu về hai tỷ đồng, tạo ra "làn sóng" đua nhau mua đất nuôi tôm tại Bạc Liêu. Gặp chúng tôi vào cuối tháng 6, ông than thở: "Tôi thất bại liên tiếp hai năm nay; nay toàn bộ 60 ha đất bán chẳng ai mua, cho thuê chẳng ai mướn. Bây giờ đầu tư tiếp cũng chẳng dám". Tương tự như vậy, ông Lộ Hùng có hơn một ha tại ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Ðông năm nay cũng đành bỏ hoang một nửa vì đã hết vốn đầu tư do lỗ đậm. Ông bảo: "Nuôi tôm bây giờ thua đau quá, sáu tháng mới đạt tiêu chuẩn 30 con/kg, với giá cả thế này nuôi giỏi lắm mới có lãi". Chính vì vậy, ông không dám đầu tư tiếp mà nuôi cầm chừng. Ông Trần Văn Hải, Phường 2, Thị xã Bạc Liêu năm 2004, thất bại toàn bộ 12 ao nuôi. Năm nay nuôi bốn ao, còn lại bỏ hoang không dám nuôi. Khu vực vào vườn chim ngày nào tấp nập người dân đến nuôi tôm, người ta nuôi tôm lấn cả đất vùng đệm, nay những ô đất bỏ hoang mặc cho cỏ mọc. Trưởng phòng NN và PTNT thị xã Bạc Liêu Nguyễn Trung Kiên cho biết, năm nay toàn thị xã có đến 1.252 ha đất nuôi trồng thủy sản theo mô hình CN-BCN bỏ trống, chưa thấy người dân dự định thả nuôi.

Không riêng gì mô hình CN-BCN người dân bỏ trống đất mà ngay cả nuôi theo mô hình quảng canh, cải tiến vụ mùa này người dân cũng không dám thả nuôi tôm sú. Theo thống kê chưa đầy đủ, huyện Ðông Hải có hơn 100 ha như vậy, nằm tập trung tại xã Long Ðiền Ðông A.

Chuyển đổi ồ ạt và bài học về môi trường

Năm năm chuyển đổi đến gần 70 nghìn ha là con số rất lớn đối với một tỉnh có diện tích không lớn như Bạc Liêu. Nhưng điều đáng báo động là chuyển đổi trong điều kiện thiếu vốn, thiếu thủy lợi, thiếu kỹ thuật và cả kinh nghiệm sản xuất quả là điều không đơn giản. Người dân gấp rút chuyển đổi do thấy cái lợi trước mắt là lợi nhuận đem lại từ con tôm, bất chấp những khuyến cáo của các nhà khoa học. Phải thừa nhận rằng, trong vài năm vừa qua, mức tăng trưởng kinh tế của Bạc Liêu khá cao 18-20%/năm. Kết quả này là do việc chuyển đổi sản xuất từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý nữa là, những vạt rừng trồng năm, bảy năm tuổi dọc theo tuyến đê đã được UBND tỉnh cho chuyển đổi sang nuôi tôm vì một lý do rất giản đơn là diện tích này nằm trong đê, không thuộc diện tích lâm phần quản lý. Vì vậy, 240 ha diện tích được xem là tôm rừng thuộc huyện Vĩnh Lợi (rừng đước ở đây rất tốt) và hơn 4.000 ha đất tôm rừng của huyện Ðông Hải đã được chuyển sang chuyên tôm. Tỉnh Bạc Liêu quy hoạch bảo vệ đai rừng phòng hộ ngoài đê biển kết hợp khoanh nuôi rừng ngập mặn 400 ha. Song, hiện nay số diện tích này đã bị nước mặn nuôi tôm làm cho hàng trăm ha diện tích rừng bị chết. Vậy mà trong quy hoạch của tỉnh đến năm 2010 sẽ nâng lên đến 1.350 ha, hiện ngành chức năng không biết lấy đâu ra hơn 800 ha nữa để trồng rừng theo quy hoạch.

Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 25/2003/QÐ-UB ngày 20-8-2003, đến năm 2010, diện tích NTTS của tỉnh Bạc Liêu 134.100 ha, trong đó diện tích nuôi theo mô hình CN-BCN 34.150 ha, tăng đến 23.150 ha so với năm 2003. Vậy là đến năm 2010 độ che phủ rừng của tỉnh Bạc Liêu sẽ không tăng so với hiện nay nếu không nói là sẽ giảm. Trong khi đó, tỉnh có đến 22 km chiều dài bờ biển với cả một sinh thái rừng ngập mặn nổi tiếng cả đồng bằng.

Tuy nhiên, đó chỉ là "ham muốn" của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đối với con tôm. Thực tế tại mùa vụ này hoàn toàn ngược lại. Số diện tích nuôi theo mô hình CN-BCN chỉ 8.600 ha, giảm so với năm 2004 và nhiều khả năng còn tiếp tục giảm. Phó giám đốc Sở Thủy sản Lê Minh Chiến cho biết: "Chúng tôi thừa nhận là có chủ quan trong việc xây dựng mô hình nuôi tôm CN-BCN. Ðáng ra phải căn cứ vào thực tế và hiệu quả của mô hình này đem lại".

Trong khi đó một số người dân không còn "mặn mà" với con tôm nữa. Huyện Giá Rai, Phước Long chính thức khuyến cáo người dân của mình không nên độc canh con tôm. Hai huyện này đã xây dựng các mô hình kết hợp từ năm 2004 và tỏ ra có hiệu quả. Tại vùng Nam quốc lộ 1A, cụ thể là huyện Ðông Hải có 34 nghìn ha chuyên tôm, người dân bắt đầu ngán ngại. Tại ấp Phước Ðiền, xã Long Ðiền Ðông A có đến 72 ha chuyển đổi từ đất trồng lúa sang độc canh con tôm, nay người dân ấp này đồng loạt đệ đơn xin cho phép chuyển sang trồng lúa. Ông Trần Văn Hiền, có hai ha đất trồng lúa hai vụ/năm trước đây không chịu chuyển đổi, chính quyền, nhân dân động viên mãi ông mới chịu chuyển sang nuôi tôm. Hai năm đầu có lãi, nhưng từ cuối năm 2003 đến nay chẳng thu được đồng bạc nào. Ông cho biết: "Con tôm nuôi hoài không chịu sống. Nông dân chúng tôi đã quen làm ruộng rồi, nay thả tôm xuống nước, ba tháng sau chưa thấy chắc ăn. Bây giờ nợ ngân hàng 150 triệu đồng nhưng tôm thì cứ chết hoài, không biết làm sao sống nổi. Trở lại làm lúa, nông dân chúng tôi sẽ dễ thở hơn". Tuy nhiên, đây là vùng quy hoạch nuôi tôm, người dân đã nuôi và đang nuôi, vì vậy muốn trở lại trồng lúa không phải chuyện dễ. Trưởng Phòng Nông nghiệp - Thủy sản huyện Ðông Hải Nguyễn Tấn Khương cho biết: "Chúng tôi không thể chuyển lại trồng lúa theo nguyện vọng của người dân được vì đất đã nhiễm mặn rồi. Muốn chuyển từ hệ sinh thái mặn sang hệ sinh thái ngọt ít nhất cũng mất ba năm".

Chung quanh chuyện con tôm, tại những vuông tôm nuôi theo mô hình CN-BCN, người dân tự tiện khoan giếng nước để lấy nước ngọt pha vào vuông tôm đã làm cho hệ thống nước ngầm của Bạc Liêu tụt 7-10 m so với năm 1995. Ðất rừng bị tàn phá, nước ngầm khai thác vô tội vạ, khai thác đất quá mức đã làm cho môi trường ô nhiễm nặng, chính điều này tác động trực tiếp đến người nuôi tôm. Trước đây nuôi chỉ ba, bốn tháng đạt tiêu chuẩn 30 con/kg, nay phải mất sáu tháng. Ðó là một minh chứng cho việc người dân đối xử thô bạo với tài nguyên thiên nhiên.

Thật ra, người dân cũng đã làm nhiều cách để sản xuất, ông Tệch, ông Hải, ông Hùng đã nói ở trên cũng đã có thời gian chuyển sang nuôi cá phi đơn tính, nhưng tất cả đều lâm nợ do giá cá quá rẻ, tiêu thụ khó khăn. Trước đây, khi dự án ngọt hóa Quản Lộ - Phụng Hiệp, có đến gần 10 nghìn ha đất bỏ trống do không sản xuất được. Nay chuyển dịch sản xuất, đã đáp ứng nhu cầu người dân, nhưng đất vẫn tiếp tục bỏ trống.

Làm thế nào mà trong vòng mười năm một tỉnh chuyển đổi từ hệ sinh thái, tập quán sản xuất này sang tập quán sản xuất khác đến hơn 50 nghìn ha ảnh hưởng trực tiếp đến gần hơn 50 nghìn hộ nông dân? Câu hỏi này đặt ra từ rất lâu, nhưng do chính quyền nhiều huyện trong tỉnh quá "mong muốn" nông dân làm giàu nhanh, nên đã chủ quan, nóng vội, bất chấp những quy luật tự nhiên! Một thực tế đáng quan tâm là: Việc chuyển dịch sản xuất một cách ồ ạt ở Bạc Liêu đang tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại, đó là tình trạng nhiều hộ dân nợ ngân hàng, sợ nuôi tôm, đời sống khó khăn... Những vấn đề nêu trên đang là những nguy cơ, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền và mỗi hộ nông dân trong tỉnh Bạc Liêu cần quan tâm và tìm các biện pháp giải quyết, để việc chuyển dịch sản xuất từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả cao hơn, giảm đến mức thấp nhất những rủi ro và nguy cơ xấu có thể xảy ra.

TRỌNG DUY và NHẬT HỒ

 


Ếch Thái "đậu" bao lâu?

Nguồn tin: SGTT, 4/8/2005
Ngày cập nhật: 7/8/2005

"Chú đoán dân mình nuôi ếch Thái chỉ có ăn trong vòng một năm nữa thôi, con liệu mà tính". Ông Võ Văn Tân ở Q.2, TP.HCM, một trong những đại gia đi đầu và thành công về mô hình nuôi ếch Thái ở phía Nam đã rỉ tai với người cháu ruột như vậy, khi cháu ông định đầu tư lớn cho nghề này.

Mỗi ngày có hàng trăm nông dân từ các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ đi đến những nơi có trại ươm ếch con Thái như Q.2, Củ Chi, Q.9, tham quan và đặt mua giống ếch Thái.

"Coi bộ" ngon ăn

Những lão nông ở Củ Chi, Q.2, TP.HCM đã "thắng" vài mùa ếchThái cho rằng giá mặt hàng này trên 20.000 đ/kg là người nuôi đã có lời. Sau 3-3,5 tháng được nuôi tốt, chúng đạt trọng lượng 300-350g/con. Hiện giá trung bình mặt hàng này từ 35.000-37.000 đ/kg. So với cá, giống ếch này chỉ ăn lượng thức ăn bằng phân nửa, thời gian thu hoạch ngắn như nhau, giá cao hơn, dễ kiểm soát vì mực nước nuôi cạn. Trong lúc những con cá nuôi ở nước ngọt và lợ như điêu hồng, chim trắng... bị dội chợ, heo rớt giá, gà bị dịch cúm... con ếch Thái nhất thời lên ngôi.

Mặt khác các trại cung cấp giống lớn hiện nay ở Củ Chi, Q.2, Q.9 đều nhận thu mua lại ếch thương phẩm, theo giá thị trường nên nhiều người dân đỡ lo hơn. Một số chủ trại ở Củ Chi, Q.2 đang chạy đua tìm đối tác xây hồ ươm con giống tận Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ. Hội nông dân Đồng Nai, Sở Khoa học công nghệ Bến Tre hồ hởi tiếp nhận mô hình mới này. "Nghe nói có kiểu làm ăn mới, bà con kéo tới tham quan, dặn mua con giống nườm nượp", anh Phạm Văn Tư ở 37A quốc lộ 1A, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long kể. Anh mới bỏ ra gần 300 triệu đồng mua 15.000 ếch con và 500 cặp ếch Thái bố mẹ. Nếu suôn sẻ, mỗi năm cho 1.000-1.400 trứng/cặp/lần. Giá con giống hiện nay là 1.200-1.500 đ/con từ 30-35 ngày tuổi, bằng ngón tay út.

Còn ông Lê Văn Phích, 67 tuổi, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai mua 500 con ếch Thái giống vẫn hồ nghi: "Bây giờ họ nói bao tiêu. Có thể mai mốt họ bỏ liều hoặc hùa với tư thương ép giá cũng nên. Họ chỉ nói miệng chứ có chủ trại ếch nào làm giấy cam kết đâu".

Thị trường rộng tới đâu?

Một cán bộ trong Ban Tổ chức kiểm tra của Hội nông dân TP.HCM cảnh báo: "Nuôi ếch Thái đại trà thì người dân dễ chết vì nó lắm. Nông dân mình thấy cái nào mới, nghe có ăn là họ nhào vô liền. Tương lai nó có thể chịu chung số phận như con bò sữa, tôm sú, cây dứa: chết! Bởi Nhà nước chưa có chính sách bao tiêu, trợ giá, hoạch định chiến lược đầu ra cụ thể, khoa học cho họ".

Các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM như Co-op Mart, Citimart, Maximark có bán đùi ếch Thái tươi làm sẵn, giá 80.000-90.000đồng/kg. Tuy nhiên lượng khách mua ít. Anh Nguyễn Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart ở 230 Nguyễn Trãi Q.1 cho biết những mặt hàng ếch tươi, làm sẵn đông lạnh đều bán chậm. Song những mặt hàng ếch làm sẵn đông lạnh ở đây bán chạy hơn. Đồng thời anh Nguyễn Ngọc Cường trưởng bộ phận đông lạnh của Maximark, 15 - 17 Cộng Hoà, Q. Tân Bình cũng có nhận định tương tự.

Các công ty xuất nhập khẩu Gia Định, đồ hộp Hạ Long tại TP.HCM đều nhận thu mua đùi ếch tươi. Có nghĩa người bán phải làm sẵn con ếch Thái, ướp lạnh đúng chuẩn rồi mang tới bán cho họ. Anh Trương Đình Tùng, trưởng phòng kinh doanh công ty đồ hộp Hạ Long chi nhánh Thủ Đức cũng than mặt hàng này bán chậm. Anh dự định sẽ đem bán ngược ra Bắc, đón đầu mùa cưới. Còn một kênh tiêu thụ con ếch Thái nữa: thương lái. Mối của họ phần lớn là những quán nhậu và một số nhà hàng bán cơm trưa văn phòng.

Cửa cuối là về lâu dài, những người nuôi giống lưỡng cư ngoại này phải lập nên hiệp hội, nếu nhu cầu thị trường tăng lên.

Thận trọng

Ông Tân, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc theo dõi "sức khoẻ" các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu cho biết thêm: "Nhờ dịch cúm gà nên thị trường mới "ăn" mạnh thịt ếch nuôi công nghiệp. Nhưng tôi đoán đây là mặt hàng thời vụ, rồi đây họ sẽ chọn "ăn" con khác. Ếch Thái là một loại dễ nuôi, nhưng khi nuôi đại trà, quy mô lớn có thể gặp những bệnh bất trị làm thất thoát nặng. Ở Thái đã có hiện trạng này. Bệnh này chỉ có thuốc ngừa, chưa có thuốc chữa".

Khắc Nguyên

 


Bình Thuận: Xuất hiện thủy triều đỏ

Nguồn tin: TTXVN, 4/8/2005
Ngày cập nhật: 6/8/2005

Trong gần 1 tuần qua, tại khu vực bãi biển Đồi Dương của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã xuất hiện các dấu hiệu xảy ra thủy triều đỏ như có lượng lớn tảo chết tấp vào bờ, làm nước biển có mùi hôi tanh, bọt biển đóng thành lớp dày đặc có màu xanh và nâu đen.

Thủy triều đỏ là hiện tượng biến đổi màu sắc nước biển do loại tảo độc màu xanh lam Phaeocystis globosa (còn gọi là nước bọt báng), 1 trong hơn 70 loại tảo độc hiện có tại vùng biển Việt Nam, gây ra.

Quá trình nở hoa của loại tảo này sẽ làm cho lượng ôxy hòa tan trong nước giảm đột ngột, gây nhiễm độc và hủy diệt các sinh vật biển, làm ô nhiễm môi trường biển. Nếu con người ăn các sinh vật bị nhiễm độc sẽ có thể ngộ độc, nặng hơn là tử vong.

Viện Hải dương học Nha Trang cho biết hiện tượng nở hoa của tảo Phaeocystis globosa thường xảy ra ở vùng biển Bình Thuận và kéo dài khoảng trên dưới 1 tháng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, hiện tượng này thường xuất hiện mỗi năm 1 lần, vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, cao điểm nhất là tháng 7 và tháng 8 khi có hiện tượng nước trồi cuối mùa khô và đầu mùa mưa.

Năm 2004, tảo này đã gây ra thủy triều đỏ ở vùng biển thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trước đó, năm 2002 loại tảo này cũng đã nở hoa tạo thành vùng thủy triều đỏ rộng khoảng hơn 40km2 làm cho toàn bộ nước biển vùng này có mùi hôi và xác tảo tấp vào bờ dày khoảng 10cm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Năm nay, do điều kiện khí hậu và môi trường biển biến đổi thất thường, lượng ôxy trong nước biển sụt giảm mạnh khiến vi sinh vật sống gần bờ chết nhiều tạo ra mùi hôi tanh.

 


Đua nhau nuôi ếch Thái

Nguồn tin: NLĐ, 4/08/2005
Ngày cập nhật: 6/8/2005

Để cho bọn tui 5.000 con được không?", vợ chồng anh Trần Văn Hoàng (Tiền Giang) nài nỉ. Anh Hồ Minh Thiện (Nhị Bình-Hóc Môn) phân trần: "Thông cảm đi, bây giờ chỉ có vài trăm thôi, tuần sau mới có đủ”.

Từ vài tháng nay, mỗi ngày anh Thiện phải từ chối hàng chục khách hàng như thế. Anh có gần 30 hồ ếch giống nhưng vẫn không đủ bán...

Bỏ phố về quê nuôi ếch

Tốt nghiệp Đại học Hàng hải, nhà ở quận 1 nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Nguyễn Thái Bình đành lưu lạc lên Dầu Tiếng (Bình Dương) thuê đất, đào ao nuôi cá. Lúc đầu cũng thuận lợi, khấm khá nhưng đến năm 2003, cá thất thu, lỗ trên 200 triệu đồng, Bình phải bán đổ bán tháo cơ ngơi trên Dầu Tiếng trả nợ, tay trắng về lại TPHCM và chịu cảnh thất nghiệp gần cả năm. Giữa năm 2004, qua nhiều thông tin, Bình biết được ếch công nghiệp (giống Thái Lan) đang có giá lại dễ nuôi, vốn ít, không cần nhiều diện tích. Thế là anh về ấp Hậu, xã Tân Thông Hội (Củ Chi) mua đất, cất nhà, xây vài cái chuồng xi măng rồi nhờ người quen đi Thái Lan mua giùm 3.000 con ếch giống. Lứa đầu tiên chỉ thu lại được mấy trăm con ếch thịt, lứa thứ hai thì đỡ hơn. Thấy có triển vọng, anh liều bán xe máy, vay thêm bạn bè và làm một chuyến qua Thái Lan tìm hiểu, rồi trở về nước cùng mấy thùng ếch "bố mẹ" và một “chuyên gia ếch" người Thái Lan. Chiêu đãi chuyên gia Thái hơn hai tuần, Bình học được khá nhiều kỹ thuật nuôi ếch, nhất là cách làm cho ếch đẻ trứng, chăm sóc nòng nọc, ếch con... Tuy vậy, Bình cũng phải đi Thái Lan thêm mười mấy lần mới có được tay nghề nuôi ếch thuộc hàng "tiền bối" như hiện nay. Hiện tại, trại ếch giống Thanh Khiết của Bình với 30 hồ có thể cung cấp trên 100.000 con giống mỗi tháng. Ngoài ra, anh còn mua lại ếch thịt thương phẩm với mức giá thích hợp.

Không long đong như anh Bình nhưng ba anh em Lý Thanh Bạch cũng đam mê ếch hơn phố thị không kém. Đang trồng hoa kiểng khá phát đạt ở Gò Vấp nhưng thấy ếch Thái "ngon ăn", ba anh em Bạch về Tân Thạnh Đông (Củ Chi) mua hơn 3.000 M2 đất vườn dựng nhà, xây hồ nuôi ếch. Lúc đầu cũng tự mày mò nuôi được vài lứa ếch thịt, có lời nhưng thấy chưa yên tâm, anh em Bạch quyết định “vời” chuyên gia Thái về "huấn luyện”, một tháng. Đến nay, ba anh em đã tích lũy được gần 200 hồ ếch vừa giống vừa thịt và đang xây thêm 30 hồ ở ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung. "Say" ếch công nghiệp còn có chàng kỹ sư Nguyễn Tiến Lâm. Đang có một công việc rất tốt ở một công ty thủy sản nhưng Lâm xin nghỉ việc, về Tân Phú Trung thuê 2.000 m2 đất, lập trại ếch Toàn Cầu.

Một vốn lời ít nhất 50%!

Đó là lời khẳng định của anh Hồ Minh Thiện, Nhị Bình-Hóc Môn) sau nhiều đợt nuôi ếch công nghiệp từ cuối năm 2004 đến nay. Trước khi nuôi ếch, anh là "đại gia" về cút công nghiệp trong chuồng lúc nào cũng có trên 50.000 con cút nhưng sau mấy đợt cúm gia cầm, anh lần mò tìm kiếm hướng làm ăn mới, từ nuôi thỏ, dê đến trồng nấm... nhưng đều không phù hợp, cuối cùng anh chọn ếch Thái. Anh lý giải: "Trong lúc tìm hiểu, tui thấy cách nuôi ếch cũng dễ, sau đó được Trạm Khuyến nông huyện Hóc Môn hướng dẫn thêm nên rất an tâm. Chi phí cũng thấp, mỗi chuồng 10 m2 tốn chừng 600.000-700.000 đồng là đủ nuôi 1.000 con, tiền giống mỗi con 1.200 đồng, cám 1,4 triệu đồng cộng với tiền điện, thuốc... thì tốn khoảng 2,8 triệu đồng. Lứa đầu còn "yếu” nên hao hụt khoảng 30%, sau 3 tháng rưỡi đến 4 tháng thì thu hoạch được, cứ 4-5 con là được 1 kg, tính ra mỗi chuồng thu được khoảng 140 kg, với giá hiện nay là 40.000 đồng/kg thì lời chắc 50% rồi còn gì”. Vừa qua, anh cũng nhận làm thí điểm nuôi ếch công nghiệp cho Trung tâm Nghiên cứu KHKT-Khuyến nông TPHCM. Qua đợt thí điểm, anh càng quyết chí gắn bó với ếch Thái hơn. Hiện tại, anh đang chuyển sang nuôi ếch giống và định tháo dỡ những chuồng nuôi cút cũ để xây thêm 50 hồ ếch nữa.

Cùng xã Nhị Bình với anh Thiện, anh Nguyễn Ngọc Triệu cũng đóng cửa tiệm may, xây hồ nuôi ếch. Anh Triệu đang có trên 6.000 con ếch thịt sắp thu hoạch trong hồ... Đến nay, mới nửa năm nhưng toàn huyện Hóc Môn đã có khoảng 15 hộ nuôi ếch. Củ Chi tuy có nhiều trại giống nhưng do lâu nay quen với cây rau an toàn nên số hộ nuôi ếch chưa nhiều, mới chừng gần chục hộ. Anh Phạm Văn Hồng, người đang có hơn 2.000 m2 rau an toàn ở xã Tân Phú Trung, có vẻ "dao động": “Mấy năm nay trồng rau cũng khá nhưng vài tháng nay thấy người ta nuôi ếch rần rần, ham lắm. Vừa rồi có bạn là cán bộ khuyến nông rủ hùn vốn nuôi ếch nhưng tui đang trồng rau, sắp xếp được rồi tính".

Theo các chủ trại giống, ếch Thái hiện vẫn được nhiều nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long nuôi, còn nông dân TPHCM chưa "mặn" mấy do chưa quen. Có người ở tận Cà Mau cũng lên TPHCM mua con giống. Anh Nguyễn Thanh Vân (Thủ Thừa-Long An) bộc bạch: “Tui nuôi mười mấy con bò sữa, đang lỗ, nghe nói nuôi ếch Thái "ngon" ăn nên rủ nhóm bạn lên Củ Chi mua vài trăm con về nuôi thử". Còn anh Huỳnh Minh Lưu (Bảo Lâm- Lâm Đồng) đang nuôi dê, cừu và trồng 15 ha cà phê cũng lặn lội đi xe đò từ 1 giờ sáng xuống tham quan các trại ếch giống ở Củ Chi. Anh hồ hởi: “Trên đó ếch khan hiếm lắm, giá luôn trên 45.000 đồng/kg”...

Tiềm năng lớn

Giải thích cho sự lựa chọn con ếch công nghiệp và hiện tượng nhiều người dân, nhất là dân từ các tỉnh lân cận, đổ xô tìm mua ếch giống, các chủ trại giống ở TPHCM đều có chung nhận xét: Nhu cầu ếch thịt tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu hiện tăng cao nhưng sản lượng trong nước chưa thấm vào đâu. Nhiều công ty chế biến thủy sản xuất khẩu đã đến thu mua với số lượng lớn nhưng chúng tôi không nhận lời được vì hiện tại nguồn cung còn thấp”, ông Nguyễn Hữu Chính, Phó Giám đốc Công ty Thủy sản Phát Lộc, thừa nhận: “Chúng tôi cần mua ếch thịt với số lượng lớn để lấy đùi xuất khẩu, phần còn lại bán cho các nhà hàng ở thành phố nhưng đi tìm hoài vẫn chưa có chỗ cung ứng ổn định, đành chịu thua thiệt các công ty nước ngoài".

Trước triển vọng của nghề nuôi ếch, từ đầu năm 2005, Trung tâm Nghiên cứu KHKT-Khuyến nông TPHCM đã tiến hành nuôi thí điểm ếch Thái tại 4 hộ ở huyện Hóc Môn. Cuối tháng 6-2005 vừa qua, kết quả nghiệm thu rất phấn khởi, lợi nhuận đạt trên 50% ngay vụ đầu. Ông Trần Viết Mỹ, giám đốc trung tâm, cho biết sắp tới Trung tâm sẽ thực hiện thêm nhiều đợt thí điểm nữa ở các huyện ngoại thành và chuyển giao kỹ thuật nuôi cho nông dân. Các hộ chuyển đổi sau dịch cúm gia cầm sẽ được hỗ trợ ứng trước con giống, sau đó chỉ thu hồi vốn từ 20%-50%. Anh Trần Công Cảm, Phó Chủ tịch huyện Hóc Môn, cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con nông dân nuôi ếch công nghiệp như xét duyệt vay vốn ưu đãi, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác, tìm kiếm đầu ra...

Theo SGGPTB

 


Dệt mộng trên vỉa hè

Nguồn tin: SGGP, 3/8/2005
Ngày cập nhật: 6/8/2005

 


Cá tra, cá ba sa ĐBSCL sụt giá thê thảm: Vì sao người nuôi cá và doanh nghiệp chưa gặp nhau?

Nguồn tin: BCT, 5/8/2005
Ngày cập nhật: 5/8/2005

 


Nuôi tôm chân ruộng ở xã Phú Thuận – nghề có hiệu quả trong mùa nước nổi

Nguồn tin: WAG, 4/8/2005
Ngày cập nhật: 4/8/2005

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn được tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng để xây dựng đê bao, hệ thống cấp thoát nước để quy hoạch vùng nuôi tôm chân ruộng theo mô hình một vụ lúa Đông xuân, một vụ tôm Hè thu khá hiệu quả.

Kể từ năm 2003 đến nay, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn phát triển mạnh nghề nuôi tôm chân ruộng. Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong mùa nước nổi như cá tạp, ốc bươu vàng và nguồn nước mặt dồi dào của kênh mương nội đồng cộng với thời tiết khá thuận lợi cho tôm phát triển, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư ao, đầm, tạo thành vuông nuôi tôm càng xanh khá hiệu quả. Mới đầu xã chỉ có 1 hộ nuôi với 3 ha, đến nay đã phát triển được 203 hộ nuôi tôm chân ruộng với 375ha, tập trung ở 2 ấp Kinh Đào và Phú Tây. Thời gian nuôi từ lúc thả giống đến thu hoạch là 6 tháng, chi phí cho mỗi ha nuôi tôm từ 65 - 70 triệu đồng. Giá tôm có thể dao động từ 60 ngàn đến 90 ngàn đồng/kg tôm sô. Nếu nông dân bán với giá 60 ngàn đồng/kg thì người nuôi vẫn có lời, nhưng chỉ đủ cho chi phí chăn nuôi. Giá tôm từ 75 ngàn đồng/kg trở lên thì nông dân nuôi tôm có lời từ 40 đến 45 triệu đồng/ha. Hiện nay tôm nuôi ở xã Phú Thuận đang phát triển tốt, nhiều nông dân hy vọng năm nay tôm có giá. Tuy nhiên, năm nay giá thức ăn cho tôm tăng khá cao, gần gấp đôi năm ngoái. Theo nhiều người nuôi tôm thì nguồn vốn vay năm nay giải ngân chậm nên nhiều hộ chăn nuôi đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Tuyết Lộc

 


Đồng bằng sông Cửu Long: Tồn đọng hàng chục ngàn tấn cá tra, cá ba sa

Nguồn tin: NLĐ, 4/08/2005
Ngày cập nhật: 4/8/2005

 


Rủ nhau “săn” ốc bươu vàng...

Nguồn tin: NLĐ, 04/08/2005
Ngày cập nhật: 4/8/2005

 


Cà Mau: nuôi cá trên vuông tôm

Nguồn tin: TT, 03/08/2005
Ngày cập nhật: 3/8/2005

Do tình hình tôm nuôi ngày càng gặp nhiều rủi ro, gần đây người nuôi tôm tại Cà Mau đã nuôi xen canh các loại cá chẽm, cá kèo, cá chim, cá chình... vào vuông tôm của mình.

Bảy tháng đầu năm 2005, nông dân nuôi tôm thu hoạch trên 20.000 tấn cá các loại, trong đó mô hình xen canh cá chình được đánh giá có hiệu quả nhất với mức giá 220.000 -300.000 đồng/kg. Nhiều hộ nuôi tôm xen canh cá chình thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

PHẠM KIỀU

 


"Artemia 7 hột xoàn" mở rộng thị phần

Nguồn tin: BCT, 3/8/2005
Ngày cập nhật: 3/8/2005

 


 

Mô hình lúa - tôm trong ao nổi

Nguồn tin: TBKTSG, 28/7/2005
Ngày cập nhật: 2/8/2005

Huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, là địa phương đầu tiên trong cả nước thử nghiệm và thành công với mô hình nuôi tôm mới: nuôi trong ao nổi. Trong một năm, người ta có thể nuôi một vụ tôm, sau đó chuyển sang trồng lúa, thậm chí trồng màu trong ao này.

Năm 2003, ông Lê Văn Đành, ở ấp Giồng Dài, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, được cán bộ của Trung tâm Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh khuyến khích chuyển hơn hai héc ta đất trồng lúa sang nuôi tôm trong ao nổi. “Liệu có thành công không khi mà ở đây đất bị nhiễm phèn khá nặng? Trồng lúa như trước đó còn bị mất mùa, mỗi vụ trúng cũng chỉ đạt… một tấn/héc ta”, ông Đành phân vân.

Nghĩ thì nghĩ vậy. Bởi ông biết, trong xã đã có một vài trường hợp thành công với mô hình này. Ngoài ra, UBND huyện còn hứa sẽ ưu tiên giới thiệu vay vốn đầu tư. Vậy là ông Đành quyết định làm thử.

Được ngân hàng cho vay 30 triệu đồng, cộng thêm vốn liếng dành dụm bấy lâu, ông Đành thuê nhân công đắp ao theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Khuyến ngư. Đầu tư cho ao nuôi 2,2 héc ta hết hơn 40 triệu đồng, phần vốn còn lại ông mua tôm giống thả nuôi theo kiểu bán thâm canh. Năm tháng sau, ông thu hoạch được trên hai tấn tôm, có lãi lớn so với trồng lúa.

Vụ thứ hai, ông Đành quyết tâm chuyển sang nuôi công nghiệp. Lần này tôm nuôi đạt năng suất 4,7 tấn/héc ta. Hiện nay, cả sáu người trong gia đình ông đang dồn hết công sức cho vuông tôm…

Theo ông Nguyễn Đức Mậu, Trưởng phòng Nông nghiệp-Thủy sản, hiện toàn huyện đã có gần 1.000 héc ta nuôi tôm theo mô hình ao nổi, trong đó khoảng 400 héc ta nuôi công nghiệp. Hơn ba năm nay, những hộ nuôi theo mô hình này hầu hết rất thành công, năng suất bình quân đạt trên bốn tấn/héc ta đối với tôm nuôi công nghiệp.

“Sau khi thu hoạch tôm, nông dân có thể tận dụng đất trong ao để trồng lúa hoặc trồng màu, nuôi cá nước ngọt vào mùa nước ngọt”, ông Mậu cho biết. Nuôi kiểu này thuận lợi cho việc luân chuyển, theo ông Mậu, bởi ao nuôi thiết kế theo dạng này không khác những mảnh ruộng. Thay vì đào ao sâu như trước đây, đối với ao nổi, nông dân chỉ cần đào lớp đất mặt xuống khoảng 0,3 mét, sau đó dùng đất đắp bốn phía tạo thành “bể chứa” có chiều cao từ 1,5-1,7 mét và bơm nước vào thả tôm.

Việc xử lý nước được thực hiện khá nghiêm ngặt nhờ các ao lắng lọc cấp nước và ao chứa nước thải để xử lý trước khi đưa ra kênh, rạch. Do vậy, theo ông Huỳnh Hiếu Bi, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang: “Không gây ô nhiễm nước trong ao nuôi và cả môi trường xung quanh”.

Khi thu hoạch, nông dân chỉ cần mở cống nhỏ sát mặt đất để xả nước như một bể chứa, do đó tiết kiệm chi phí và không mất nhiều thời gian như khi thu hoạch ở các ao sâu. Đồng thời, việc vệ sinh ao nuôi khá thuận lợi.

Cuối tháng 4-2005, khi hàng loạt vuông nuôi có tôm từ 20 ngày đến một tháng tuổi bị chết gần 70% ở các huyện Duyên Hải, Trà Cú… thì tại Cầu Ngang, theo ông Dương Tấn Đởm, Phó phòng Nông nghiệp - Thủy sản, tỷ lệ tôm chết chỉ ở mức 30% và đều tập trung ở các ao nuôi theo mô hình trước đây. “Nhờ không đào sâu vào tầng đất mặt, nên ao nổi không gặp phải tình trạng xì phèn tiềm tàng khiến độ pH tăng vọt như những ao nuôi khác”, thạc sĩ Phạm Minh Truyền, cán bộ Trung tâm Khuyến ngư, nói.

Tuy nhiên, mô hình nuôi này cũng có những hạn chế. Trước mắt là phải thường xuyên bơm nước cho ao nên chi phí nuôi có thể tăng đôi chút so với nuôi ao sâu. Nhưng quan trọng nhất, theo ông Bi, làm như vậy thì môi trường sinh thái không bị ảnh hưởng nhiều.

Với mô hình ao nổi, nuôi kết hợp một vụ tôm, một vụ lúa, tầng đất mặt không bị phá hủy. Sau vụ tôm, những chất thải sót lại trong quá trình nuôi lại trở thành phân giúp cây lúa tăng trưởng mạnh. Theo ông Mậu: “Có nơi, lúa trồng trong ao nổi sau khi nuôi tôm đạt năng suất 4 tấn/héc ta so với năng suất bình quân vụ trúng nhất ở vùng này là 2-2,5 tấn/héc ta”.

Hồ Hùng


An Giang: Thu lãi cao từ mô hình nuôi cá rô đồng

Nguồn tin: Vasep, 2/8/2005
Ngày cập nhật: 2/8/2005

Hơn 200 hộ nông dân xã Vĩnh Phúc, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Gang đã làm giàu từ mô hình nuôi cá rô đồng. Với mức giá cá rô đồng tại thị trường hiện nay, 1 ha nuôi cá rô đồng cho thu nhập bình quân 360 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí còn lãi 200 triệu đồng/ha/vụ. Tính ra, bỏ 1 đồng vốn, thu vào 1,5 đồng lãi.

(TN) theo Nhân dân, 31/7/2005

 


Người nuôi cá tra, cá ba sa ở ĐBSCL: Bên bờ vực phá sản!

Nguồn tin: SGGP, 2/8/2005
Ngày cập nhật: 2/8/2005

 


Doanh nghiệp đầu tiên đóng “bond” xuất khẩu tôm vào Mỹ

Nguồn tin: TT, 2/08/2005,
Ngày cập nhật: 2/8/2005

 


Sông Cầu thu hoạch 175 tấn tôm hùm

Nguồn tin: WPY, 1/8/2005
Ngày cập nhật: 1/8/2005

Trong tháng 7/2005, Sông Cầu thu hoạch 175 tấn tôm hùm tăng gần gấp đôi so với 6 tháng trước đó, đưa tổng số tôm hùm thương phẩm thu hoạch trong 7 tháng qua lên 265 tấn tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Người nuôi tôm có lãi khi giá tôm hùm thịt từ 430.000 đến 440.000 đồng/kg loại 1 như hiện nay.

(Theo K.Ba, Báo Phú Yên 1855)

 


Xây dựng mô hình nuôi cá mú thí điểm bằng lồng ở thôn Hoà Hội

Nguồn tin: WPY, 1/8/2005
Ngày cập nhật: 1/8/2005

Xã Xuân Thịnh (huyện Sông Cầu) vừa được Trung tâm khuyến ngư Phú Yên hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi cá mú thí điểm bằng lồng ở thôn Hoà Hội. Đợt đầu đã thả nuôi 50 lồng với mật độ 40 con/m2. Tổng vốn đầu tư ban đầu 40 triệu đồng, trong đó Trung tâm hỗ trợ 40% vốn con giống và 20% vốn thức ăn.

(Theo Tiến Thành, Báo Phú yên 1856)

 


Hiệu quả mô hình nuôi cá lóc ở Châu Thành

Nguồn tin: WAG, 1/8/2005
Ngày cập nhật: 1/8/2005

Cá đồng thiên nhiên ngày càng trở nên khan hiếm, trong khi nhu cầu cá tươi không thể thiếu trong thực đơn thường nhật của nhân dân. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng và có được lợi thế nguồn nước tốt từ dòng sông Hậu, nông dân huyện Châu Thành đã phát triển mô hình nuôi cá lóc ao hầm cho thu nhập rất cao.

Nông dân Ðặng Văn Túc (ấp Bình Phú I, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) có kinh nghiệm nuôi cá lóc hơn mười năm, nói: 4kg mồi cá biển nuôi được 1kg cá lóc thương phẩm, còn với mồi cá đồng chỉ 3,5kg. Tính cả chi phí xăng dầu bơm nước và thuốc men cho cá, giá thành nuôi từ 16.000 - 18.000 đồng/kg cá. Nắm chắc nhu cầu thị trường tiêu thụ, giá cả thời điểm và “mồi” nuôi cá mà mỗi năm có thể nuôi được 2-3 vụ. Theo ông Túc, 3 giống cá lóc đang được nuôi phổ biến ở Châu Thành là cá lóc đầu vuông, cá lóc môi trề và cá lóc đầu nhím. Cá lóc môi trề và đầu vuông có thời gian sinh trưởng nhanh, sau bốn tháng nuôi có thể đạt trọng lượng từ 800g - 1,2kg/con. Riêng cá lóc đầu nhím nuôi tới 10 tháng mới thu hoạch, đầu nhỏ, thịt dẻ, ngon nên bán được giá cao hơn cá lóc môi trề và đầu vuông từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Cá lóc đầu nhím thích hợp nuôi vụ mùa nước nổi, nguồn nước tốt và giá “mồi” cá đồng rẻ. Vào độ tháng 4 sa mưa là thả nuôi, đến Tết âm lịch thu hoạch bán được giá cao. Ao rộng 450m2, ông Trần Văn Dư (ấp Bình Phú II, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) nuôi 22.000 con cá lóc đầu nhím đang vào cỡ 100g - 150g/con. Bốn tháng đầu cho ăn mồi cá biển trộn với da ếch; tới mùa lũ cho ăn cá đồng với ốc, cua. Hết mùa cá đồng là thu hoạch bán chợ Tết. Ông chiết tính: Giá cá mồi 3.500 đồng/kg, trong khi da ếch chỉ 1.500 đồng/kg, mỗi ngày cho cá ăn 800 kg mồi, trộn một nửa da ếch hay ốc, cua, tiết kiệm được một triệu đồng nên giá thành nuôi chỉ 16.500 đồng/kg. Cá lóc đầu nhím nuôi mùa thuận ít hao hụt, cá lớn đều đạt kích cỡ 900g - 1kg/con. Với cách làm này, mỗi vụ ông cầm chắc 60 triệu đồng tiền lời.

Cá lóc đầu vuông và cá lóc môi trề thích hợp nuôi mùa nghịch, thả nuôi tháng chạp đến tháng tư thu hoạch, thời điểm này khan hiếm cá đồng nên bán được giá cao. Tuy nhiên, giá mồi cá biển cao, nguồn nước không tốt dễ phát sinh dịch bệnh nên nuôi trong lưới mùng là tốt nhất. Cái ao rộng 60m2, ông Túc thả nuôi 7.000 con cá lóc đầu vuông trong lưới mùng, vụ vừa qua thu hoạch được 3,6 tấn, bán giá 25.000 đồng/kg, lãi 35 triệu đồng. Vụ mùa mưa, thả nuôi tháng tư đến tháng tám thu họach, mùa này cá mồi hạ giá và có thêm ốc, cua nên giảm được giá thành nuôi. Cái ao 210m2, anh Hai Hợp (Bình Hòa - Châu Thành) nuôi 14.000 con cá lóc đầu vuông đang vào cỡ 400g - 500g/con. Chừng một tháng nữa cá đạt trọng lượng 700g - 800g/con sẽ thu hoạch. Anh ước tính: Giá thành nuôi 16.000 đồng/kg, bán giá 20.000 đồng/kg sẽ có lãi 4.000 đồng/kg. Trừ hao hụt 20%, thu họach trên 8 tấn cá, lời “chắc” 32 triệu đồng, khỏi phải sợ “đụng chợ” với cá đồng từ Campuchia xuống hay cá biển từ Kiên Giang lên.

Huyện Châu Thành hiện có trên 1.500 hộ nuôi cá lóc ao hầm, với hơn 80 ha, giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Ông Lê Hùng Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Thành cho biết: 6 tháng đầu năm huyện đã tổ chức 17 lớp tập huấn nuôi thủy sản cho 417 nông dân và đang tổ chức 20 điểm trình diễn nuôi thủy sản ở 13 xã, thị trấn, sẽ tiếp tục tập huấn cho mỗi xã 6-7 lớp (mỗi lớp từ 20 - 30 người). Huyện cũng đang tập trung giải ngân các dự án vay vốn phát triển chăn nuôi thủy sản với quyết tâm đến cuối năm nay sẽ đạt 362,6ha nuôi thủy sản ao hầm, chân ruộng, đất bãi bồi và đăng quầng.

C.T

 


Phú Yên: Nuôi và thả tôm hùm giống ra biển

Nguồn tin: NLĐ, 01/08/2005
Ngày cập nhật: 1/8/2005

Người dân trực tiếp tham gia tái tạo nguồn lợi tôm hùm bằng phương pháp nuôi và thả tôm giống ra biển, đó là cách làm mà dự án “Quản lý nguồn lợi ven biển” do một tổ chức phi chính phủ Nhật Bản có tên gọi IDRC tài trợ, vừa triển khai tại xã Xuân Phương, huyện Sông Cầu- Phú Yên.

Ngoài các hội thảo và chương trình tập huấn phổ biến giải pháp kỹ thuật cho người nuôi tôm hùm, IDRC còn hỗ trợ mỗi hộ dân tham gia dự án 150.000 đồng mua tôm hùm giống. Sau khi nuôi tôm hùm đạt đến trọng lượng từ 0,8 kg/con, người dân sẽ được các chuyên gia hướng dẫn lựa chọn vị trí phù hợp để thả tôm hùm ra biển. Hiện đã có gần 100 hộ dân ở hai thôn Dân Phú 1 và Dân Phú 2, xã Xuân Phương tham gia vào chương trình này.

Đợt thả tôm hùm ra biển đầu tiên dự kiến sẽ được tiến hành trong mùa đông năm nay. Dự án này bên cạnh nâng cao ý thức cho cộng đồng ven biển còn góp phần tái tạo nguồn lợi tôm hùm giống đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt tại vùng vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông.

Q.Khương

 


Bão số 2 đi sâu vào đất liền - Nhiều đầm tôm bị ngập

Nguồn tin: ND, 31/07/2005
Ngày cập nhật: 1/8/2005

 


Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang