• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội nghị Liên minh Tôm toàn cầu sẽ diễn ra tại VN

Nguồn tin: VNN, 07/06/2005
Ngày cập nhật: 7/6/2005

 


Cá tra, cá ba sa rớt giá: Doanh nghiệp bỏ rơi nông dân

Nguồn tin: SGGP, 6/6/2005
Ngày cập nhật: 7/6/2005

 


Tác động của môi trường làm sản lượng thủy sản nuôi trồng của Cà Mau giảm 20%

Nguồn tin: BCT, 6/6/2005
Ngày cập nhật: 7/6/2005

Tổng sản lượng thủy sản nuôi trồng ở Cà Mau trong 5 tháng đầu năm 2005 chỉ đạt 48.000 tấn, giảm 20% so cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm đột biến về sản lượng thủy sản nuôi trồng này do tác động từ môi trường khắc nghiệt đầu mùa mưa. Trong tháng 5-2005, mưa lớn đã đổ xuống nhiều nơi, gây biến động mạnh về độ mặn, độ pH, độ phèn và độ đục của nước ở nhiều vùng nuôi tôm. Từ đó đã dẫn đến tình trạng tôm nuôi bị sốc và chết hàng loạt tại một số địa phương trong tỉnh, làm cho sản lượng nuôi trồng trong tháng chỉ đạt 11.000 tấn, so với tháng 5 năm ngoái giảm trên 30%.

TRẦN VŨ

 


Sóc Trăng: Xuất hiện bãi nghêu giống

Nguồn tin: BCT, 6/6/2005
Ngày cập nhật: 7/6/2005

Từ đầu tháng 5-2005 đến nay, người dân các nơi tập trung khá đông về khu vực đuôi cồn Nông trường 30-4 của huyện Cù lao Dung, gần cửa Trần Đề để khai thác nghêu giống (nghêu cám). Theo ước tính sơ bộ của Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Sóc Trăng, mỗi ngày có khoảng 200 - 300 phương tiện khai thác nghêu giống tại khu vực này. Bình quân mỗi phương tiện khai thác được từ 2kg trở lên. Tuy sản lượng khai thác không cao nhưng sức hấp dẫn của nghêu giống chính là giá tiêu thụ. Mỗi ký nghêu giống sạch không lẫn vỏ, tạp chất khác được thương lái thu mua tại chỗ với giá 600.000 đồng/ kg. Được biết, xung quanh khu vực này, ngoài bãi nghêu còn có bãi sò huyết giống và bãi hến.

XUÂN TRƯỜNG

 


Hiện nay, tôm nguyên liệu tại ĐBSCL tiếp tục rớt giá.

Nguồn tin: BCT, 7/6/2005
Ngày cập nhật: 7/6/2005

 


Hơn 1,2 tỉ con tôm sú giống bị chết, thiệt hại trên 74,5 tỉ đồng

Nguồn tin: BCT, 7/6/2005
Ngày cập nhật: 7/6/2005

Theo thống kê sơ bộ của Vụ Nuôi trồng thủy sản-Bộ Thủy sản đến hạ tuần tháng 5, có trên 1,26 tỉ con tôm sú giống ở các tỉnh ĐBSCL bị chết, chiếm hơn 30,5% tổng số giống thả nuôi đầu vụ, ước tính thiệt hại hơn 74,5 tỉ đồng. Các địa phương bị thiệt hại nặng nhất là Trà Vinh, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Kiên Giang... Nguyên nhân tôm chết là do thời tiết không thuận lợi, môi trường không ổn định, công tác kiểm dịch và quản lý con giống chưa chặt chẽ, nhiều tôm giống bị nhiễm bệnh... Tình trạng không tuân thủ kỹ thuật, qui trình nuôi tôm diễn ra thường xuyên trong nông dân dễ dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

NHÓM PV-CTV

 


Con tôm VN 'bơi' trong vận hạn

Nguồn tin: Vnexoress, 6/6/2005
Ngày cập nhật: 6/6/2005

 


Hãy bảo vệ loài ngao lụa ở Bình Thuận

Nguồn tin: Web Bình Thuận, 6/06/2005
Ngày cập nhật: 6/6/2005

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi và được thiên nhiên ưu đãi nên vùng biển tỉnh Bình Thuận có rất nhiều loài hải đặc sản tập trung cư trú và sinh sống như: sò lông, điệp quạt, dòm, bàn mai...với sản lượng khai thác quanh năm đạt 20.000 – 40.000 tấn đã góp phần đáng kể vào việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn ngư dân (trong đó có trẻ em, phụ nữ và người già), đời sống của ngư dân không ngừng tăng và nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản Bình Thuận.Có một điều hết sức đặc biệt đó là từ xưa ở vùng biển Bình Thuận chưa bao giờ xuất hiện loài ngao lụa (ngư dân thường gọi là nghêu lụa) có tên khoa học Paphia – undulata. Từ tháng 6/2001 loài ngao lụa bắt đầu xuất hiện tại vùng biển huyện Tuy Phong có thể khai thác quanh năm mỗi ngày 500 tấn vỏ. Qua thực tế cho thấy thuyền hành nghề lặn của bà con ngư dân xã Chí Công (huyện Tuy Phong) có thể khai thác ngao lụa từ tháng 6/2001 đến hết 31/3/2003 (tương đương 20 tháng) với sản lượng ổn định 400 – 500 tấn vỏ/ngày. Từ 31/3/2003 đến 1/8/2003 UBND tỉnh Bình Thuận có chủ trương cấm khai thác ngao lụa nhằm bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản.Cùng với thời điểm ngao lụa xuất hiện ở huyện Tuy Phong, thì ở tại vùng biển thành phố Phan Thiết bà con ngư dân vẫn tiếp tục khai thác ngao lụa cùng với sản lượng khai thác như huyện Tuy Phong cho đến hết năm 2004. Đầu năm 2005 con ngao lụa lại xuất hiện ở vùng biển Hàm Tân với sản lượng khai thác nhiều hơn Tuy Phong và Phan Thiết. Tại thời điểm này ở Hàm Tân có gần 300 chiếc thuyền hành nghề lặn ngao lụa với sản lượng 500 tấn vỏ/ngày.Từ những số liệu nêu trên và những kinh nghiệm thực tiễn của ngư dân phản ánh cho thấy tính đặc thù riêng biệt của các loài hải đặc sản ở Bình Thuận so với cả nước có những điểm sau:

Vùng biển Bình Thuận chỉ là nơi các loài hải đặc sản di chuyển đến và cư trú chứ không phải là vùng đất để sinh sản và phát triển. Hay nói cách khác, có một vài nơi là khu vực chuyên phát tán (sinh sản) rồi mới di chuyển đến Bình Thuận. Ví dụ tại một khu vực trong suốt một tháng không có một con hải đặc sản nào nổi lên, nhưng chỉ trong vòng vài ngày có thể khai thác được vài ngàn tấn nguyên liệu. Hoặc cùng một khu vực nhưng có thể khai thác quanh năm. Hoặc ngày hôm nay có nhưng ngày mai không có. Tất cả các loài hải đặc sản Bình Thuận đều ở độ sâu 20m nước trở lên.

Trong một năm nếu có một loài hải đặc sản xuất hiện dày, thì những con khác vẫn có bình thường nhưng sản lượng ít hơn. Ví dụ năm nào điệp quạt nhiều, những con khác lại ít đi. Đến năm khác có con sò lông, đến năm khác có con bàn mai, đến năm khác có con ngao lụa...Từ năm 2003 Bình Thuận lần đầu tiên xuất hiện con ngao rằn (theo tên gọi của ngư dân). Mỗi 1kg có khoảng 7 – 10 con. Trong một vỏ gồm 2 cồi, một cồi giống như cồi sò lông, một cồi giống cồi điệp quạt. Mỗi ngày khai thác được vài chục tấn.

Từ tháng tư đến tháng tám dương lịch hàng năm, các loài hải đặc sản ở Bình Thuận đều ốm, thịt ăn không ngon và định mức chế biến tăng cao nên giá bán rất thấp. Vào thời điểm này UBND tỉnh Bình Thuận đều có chủ trương cấm khai thác các loài hải đặc sản nhằm bảo vệ các loài hải sản quý hiếm này.Tại Thông tư 01/2000/TT-BTS ngày 28/4/2000 của Bộ Thủy sản chỉ quy định cấm khai thác từ ngày 1/4 đến 31/7 dương lịch hàng năm đối với một số loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ gồm: điệp quạt, sò lông, dòm, bàn mai. Như vậy ngao lụa Bình Thuận thuộc loài mới xuất hiện chưa được đề cập trong các văn bản quy định của Bộ Thủy sản nên ngành thủy sản Bình Thuận gặp phải khó khăn, bất cập trong công tác quản lý nguồn lợi này. Ngày 4/3/2003, Viện Hải dương học Nha trang bước đầu đã có văn bản số 88/HDH thông báo: Nên áp dụng kích cỡ khai thác hợp lý đối với ngao lụa Bình Thuận là từ 30mm chiều cao, khoảng 55mm chiều dài trở lên.

Hiện nay con ngao lụa Bình Thuận là mặt hàng hải đặc sản có giá trị kinh tế cao, được thị trường EU (Liên minh châu Âu) chấp nhận cho nhập khẩu không hạn chế về số lượng, do đó vấn đề bức thiết hiện nay đặt ra là phải khai thác, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi quý hiếm này như thế nào cho hợp lý và bền vững ? Chúng tôi xin kiến nghị:

Bộ Thủy sản sớm chỉ đạo các trường, trung tâm, Viện nghiên cứu tiến hành điều tra, khảo sát kỹ về đặc điểm sinh thái của loài ngao lụa Bình Thuận.

Bộ Thủy sản sớm ban hành các văn bản quy định về điều kiện khai thác, cấm khai thác, kích cỡ, thời vụ đối với con ngao lụa.

Đối với bà con ngư dân trong tỉnh không ngừng nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm thông tư 01 của Bộ Thủy sản về việc cấm khai thác các loài hải đặc sản từ ngày 1 tháng 4 cho đến ngày 1 tháng 8 dương lịch hàng năm. Đặc biệt trong quá trình khai thác, cần chấp hành tốt các quy định của Nhà nước không khai thác các loài hải sản non hoặc không đúng kích cỡ cho phép.Vì lợi ích của cộng đồng, các ngành các cấp và ngư dân trong tỉnh cần quan tâm bảo vệ và tái tạo loài ngao lụa Bình Thuận.

NGUYỄN HOÀNG THÁI VINH

 


Nuôi tôm hùm, hướng mới đầy triển vọng

Nguồn tin: Web Bình Thuận, 6/06/2005
Ngày cập nhật: 6/6/2005

Nghề nuôi tôm hùm bằng lồng ở ven biển nước ta đã có từ lâu, nhất là ở các tỉnh Nam Trung bộ (như Phú Yên, Khánh Hòa…) có nhiều người đã thành công lớn. Gần đây, do thất bại liên tục trong nghề nuôi tôm sú, một số bà con ở Tuy Phong đã mạnh dạn học cách nuôi tôm hùm lồng và bước đầu đã thành công, có người thu lãi 50-60 triệu đồng mỗi năm (như ông Nguyễn Văn Giá ở xã Vĩnh Tân). Vì vậy, chỉ sau 2 năm, tại Vĩnh Tân đến nay đã có đến 50 hộ nuôi tôm hùm lồng.

Nuôi tôm hùm bằng lồng, việc phòng và trị bệnh dịch cho tôm không căng thẳng như nuôi tôm sú, vấn đề môi trường dễ xử lý hơn vì nuôi trong nguồn nước thông thoáng và rộng lớn của biển, vấn đề thức ăn cho tôm hùm cũng không đòi hỏi quá kỹ như nuôi tôm sú (chủ yếu ăn hải sản không cần qua chế biến).

Với thuận lợi về chiều dài ven biển, đảo và nguồn nước khá tốt của vùng ven bờ Bình Thuận, nông ngư dân hoàn toàn có thể nuôi tôm hùm thành công. Vấn đề này đang được ngành Thủy sản khuyến khích (đa dạng vật nuôi), để đảm bảo chắc chắn cho sự bền vững của nghề nuôi trồng thủy sản.

TRẦN THƯƠNG


Huyện Sông Cầu thu hoạch 60 tấn tôm hùm thương phẩm

Nguồn tin: PY, 06/06/2005
Ngày cập nhật: 6/6/2005

Huyện Sông Cầu đã thu hoạch 60 tấn tôm hùm thương phẩm tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước. Các vùng biển nuôi nhiều tôm hùm lồng Phú Dương - Vịnh Hoà - Từ Nham (xã Xuân Thịnh), Dân Phú 1, Dân Phú 2 (xã Xuân Phương), Hoà Lợi (xã Xuân Cảnh)… Được biết, từ đầu năm 2005 đến nay, bên cạnh chăm sóc 14.000 lồng tôm thịt từ năm trước chuyển sang, bà con còn thả nuôi 1.600 lồng tôm thịt, 1.300 lồng tôm ương.

(Theo K.Ba, Báo Phú Yên 1832)

 


Từ nay xin chừa...

Nguồn tin: NLĐ, 06/06/2005
Ngày cập nhật: 6/6/2005

Không riêng gì bà con ở An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ... những ngày qua, người dân nuôi cá tra ở Sóc Trăng cũng lao đao không kém. Chuyện buồn về con cá da trơn bao trùm lên một số xã ven sông Hậu như An Lạc Tây, Phong Nẫm... thuộc huyện Kế Sách.

 


Nuôi thủy hải sản trên biển và hải đảo

Nguồn tin: SGGP, 6/6/2005
Ngày cập nhật: 6/6/2005

Bộ Thủy sản cho biết, Chính phủ sẽ có những ưu đãi khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại diện tích mặt nước biển đã được đầu tư cơ sở hạ tầng để nuôi trồng thủy sản.

Bộ Thủy sản cũng cho hay, Quyết định 126 mới đây nhất của Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định Nhà nước sẽ đầu tư và hỗ trợ cho việc quy hoạch tổng thể nuôi hải sản trên biển và hải đảo toàn quốc; các dự án nhập khẩu giống gốc một số loài hải đặc sản sạch bệnh, có giá trị kinh tế cao, quý hiếm và công nghệ sản xuất giống nhân tạo để sản xuất con giống trong nước.

Các hộ nghèo tham gia nuôi trồng thủy sản trên biển và hải đảo sẽ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

P.P.


Đồng bằng sông Cửu Long: Hàng loạt hộ nuôi cá tra, cá ba sa có nguy cơ phá sản

Nguồn tin: SGGP, 4/6/2005
Ngày cập nhật: 4/6/2005

 


Nuôi cá tra tự phát ở Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh: Những lời cảnh báo!

Nguồn tin: BCT, 3/6/2005,
Ngày cập nhật: 3/6/2005

Gần đây, ở 2 huyện Thốt Nốt và Vĩnh Thạnh, ngày càng nhiều người ào ạt đào ao nuôi cá tra. Phong trào nuôi tự phát này đang phát triển tới đỉnh điểm với diện tích thả nuôi trên 600ha, tăng hơn gấp đôi so với 4 năm trước. Khi được hỏi vì sao lại đua nhau đào ao nuôi cá tra, nhiều người dân ở các địa phương này chỉ nêu ra một câu trả lời đơn giản: “Lợi nhuận cao”. Thế nhưng cũng rất nhiều người trong số họ lại chưa nhận ra vấn đề: Môi trường nước ở những khu vực nuôi cá tra với mật độ cao đang ngày càng bị ô nhiễm nặng, môi trường sinh thái bị biến đổi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân...

Đến giờ này, nhiều người dân ở Thốt Nốt vẫn chưa quên hình ảnh cách đây khoảng 10 ngày, hàng loạt cá nuôi bè ven sông Hậu thuộc địa bàn ấp Phụng Thạnh 1, thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt đua nhau chết, thiệt hại lên đến 700-800 triệu đồng. Nhiều chủ bè đã vội vàng bán rẻ đàn cá dù chưa đến lứa thu hoạch vì sợ cảnh chết lan, bứt vốn! Nguyên nhân ban đầu được Chi cục Phát triển và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản TP Cần Thơ xác định là do nguồn nước ở đây bị ô nhiễm từ cống thoát nước thải sinh hoạt của hơn 80 hộ dân ở gần đó. Ngoài ra nguồn nước xung quanh các bè cá còn bị ô nhiễm do nhiều hộ nuôi cá sử dụng thức ăn cho cá là phế phẩm cá tra, ba sa,... tươi sống. Các loại thức ăn dư thừa tồn đọng dưới đáy bè, dòng sông lâu ngày phát sinh khí độc đã ảnh hưởng đến độ phát triển của cá và làm cá chết hàng loạt.

Nhưng đó không phải là chuyện cá biệt. Qua ý kiến phản ánh của nhiều người dân, chúng tôi tìm đến vùng nuôi cá tra tập trung tại ấp Vĩnh Nhuận, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt. Dọc con kinh Thắng Lợi, gần như nhà nào cũng có 1 - 2 máy bơm nước đặt trước bờ sông để chờ bơm nước. Khi nước lớn cũng là lúc những chiếc máy bơm đua nhau vận hành hết công suất để bơm nước vào ao. Con kinh Thắng Lợi cũng thường xuyên bị đục ngầu do các hộ nuôi tháo nước từ ao nuôi ra để thay nước cho cá. Nhiều người dân trong ấp Vĩnh Nhuận cho biết: Cách đây vài năm, họ vẫn dùng nguồn nước ở nhiều con kinh cấp 2, cấp 3 dọc theo tuyến kinh này để dùng trong sinh hoạt gia đình. Bây giờ, ít ai dám xuống sông tắm vì chỉ cần ngâm mình xuống dòng kinh một chút thôi đã bị nổi mẩn đỏ ngay. Những gia đình có điều kiện khoan cây nước còn đỡ; còn những hộ nghèo đành chịu cảnh nước ô nhiễm hành hạ(!). Nguyên nhân thì ai cũng biết: do những hộ nuôi cá tự chế biến thức ăn cho cá bằng cá biển rồi thả xuống ao nuôi. Sau đó, thức ăn dư thừa (có cả thuốc trị bệnh cho cá) cứ thải trực tiếp ra sông liên tục. Chưa hết, tại các nơi chế biến thức ăn (ủ cá biển), mùi hôi thối còn thường xuyên lan ra những gia đình lân cận... Tình trạng này cứ thế kéo dài...

Vào thời điểm người nuôi cá thu hoạch xong, tiến hành cải tạo mương nuôi để thả tiếp vụ mới, môi trường nước ở các con kinh còn bị ô nhiễm trầm trọng hơn. Lý do: nhiều hộ nuôi bơm bùn đáy ao trực tiếp ra sông, làm cho những con kinh cấp 2 thường xuyên lâm vào cảnh “đục như nước cơm vo”. Được biết, chính quyền địa phương có ngăn cấm việc làm này, nhưng ở Thốt Nốt cũng như Vĩnh Thạnh thời gian gần đây, nhiều người nuôi cá đã “né” chính quyền bằng bơm bùn vào ban đêm. Chỉ xuống con rạch trước nhà, ông Đặng Văn Nghĩa, ấp Vĩnh Nhuận, xã Thới Thuận, bức xúc nói: “Con rạch này trước kia để xuồng ghe ra vào. Nay đã bị bồi lắng vì hứng chịu bùn bơm ra từ các ao nuôi. Chẳng biết phải làm sao khi nhà nhà nuôi cá tra, cảnh “cha chung” nên “chẳng ai khóc”!”.

...Ở các xã cặp kinh Cái Sắn (huyện Vĩnh Thạnh), xã Tân Lộc (huyện Thốt Nốt) phong trào nuôi cá tra cũng phát triển nhiều nhưng do nằm gần sông Hậu nên mức độ ô nhiễm có thấp hơn các khu vực trên. Song, những người sống xung quanh các khu vực này vẫn lo lắng nếu tình trạng thải các chất thải từ nuôi cá ra liên tục trong những năm tới, chắc chắn tình trạng ô nhiễm môi trường nước cũng sẽ không tránh khỏi. Có một điều đáng quan tâm do chính những người nuôi cá tra trên ở khu vực này xác nhận: Không biết có phải do bị ô nhiễm nguồn nước hay không mà gần đây tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi đã tăng từ 10% (cách đây 2 năm) lên trên 20%...

...

AN KHÁNH

 


Trà Vinh: Phát triển 1.500 ha đất bãi bồi ven biển nuôi nghêu, sò huyết xuất khẩu

Nguồn tin: BCT, 3/6/2005,
Ngày cập nhật: 3/6/2005

Theo Ngành thủy sản Trà Vinh, trong năm 2005 - 2006 tỉnh triển khai thực hiện dự án nuôi nghêu, sò huyết trên diện tích 1.500 ha đất bãi bồi ven biển ở các xã Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang), Hiệp Thạnh, Trường Long Hòa, Đông Hải... (huyện Duyên Hải). Hình thức nuôi chủ yếu là giao khoán đất cho các hộ nghèo vùng ven biển tham gia thực hiện dự án. Tỉnh sẽ đầu tư vốn xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi; hỗ trợ giống và chuyển giao kỹ thuật cho các hộ nông dân. Hiện ngành thủy sản đang trình UBND tỉnh phê duyệt dự án nuôi nghêu, sò huyết xuất khẩu với tổng kinh phí khoảng 17 tỉ đồng.

Được biết, năm qua Trà Vinh đã thả nuôi 350 tấn nghêu giống trên diện tích hơn 1.000 ha đất bãi bồi. Thu hoạch được sản lượng hơn 5.000 tấn nghêu thương phẩm, với giá 6.500 - 7.000 đồng/kg, nông dân thu được lợi nhuận hơn 2,7 tỉ đồng.

Q.D

 


Phú Yên: Sản xuất giống tôm sú lao đao

Nguồn tin: LĐ, 1/6/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Gần 200 trại sản xuất tôm trong tỉnh đang lao đao, lỗ vốn nặng, vì tôm post giống rớt giá thê thảm, lại bán không chạy.

Ông Lê Minh Hùng - "đại gia" sản xuất tôm giống giỏi có tiếng ở Bình Kiến (TP.Tuy Hoà) - bức xúc: "Mọi năm, tôi sản xuất 60 bể với sản lượng tôm post khoảng 70 - 80 triệu con không đủ cung ứng cho người nuôi trong tỉnh và các tỉnh phía nam. Nhưng từ đầu năm đến nay, giống làm ra vừa bán, vừa cho, vừa xả bỏ, lỗ hơn 50 triệu đồng. Gần chục công nhân của trại làm ăn chia sản phẩm bị lỗ, nên không có tiền lương, đã bỏ đi".

Khu sản xuất tôm sú giống lớn nhất tỉnh ở Bình Kiến với hơn 50 trại. Mỗi trại giống đều đầu tư với quy mô hiện đại, mỗi năm sản xuất từ 10 - 30 triệu tôm post. Thế nhưng trong vụ sản xuất năm nay, đa số các trại tôm giống ở đây đều gặp khó khăn, bởi tôm giống bố mẹ nhiễm bệnh bị chết hoặc đẻ kém, thêm vào đó thời tiết, môi trường nước biến đổi xấu, gây ô nhiễm và làm tôm post chậm phát triển, nhiều bể bị chết hàng loạt. Thêm vào đó, giá tôm post lại "rớt" thê thảm xuống chỉ còn 12 - 13 đồng/con, thấp nhất từ trước đến nay (giá tôm post bình thường dao động từ 20 - 30 đồng/con). Các vùng sản xuất tôm giống tập trung Gành Đỏ, Hoà An (huyện Sông Cầu), Hoà Hiệp (huyện Tuy Hoà) cũng đang thật sự lao đao vì không bán được tôm.

Theo Sở Thuỷ sản Phú Yên, bình quân mỗi năm sản lượng tôm post sản xuất khoảng 1,2 tỉ con, nhưng năm nay chỉ đạt khoảng 50,8% sản lượng và hiện có đến 90% số trại bị lỗ vốn, số trại còn lại hoà vốn hoặc lãi ít.

Theo kỹ sư Nguyễn Thái Hải Anh - cán bộ Phòng NN và PTNT huyện Sông Cầu, toàn huyện có 67 trại giống sản xuất khoảng từ 250 - 300 triệu tôm post/năm, nhưng vụ mùa này chỉ sản xuất được 60 triệu post, hiện có hơn 60% trại đã bỏ sản xuất tôm, số còn lại hoạt động cầm chừng. Đối với khu sản xuất giống Bình Kiến, hiện đã có khoảng 70% số trại ngừng hoạt động. Ông Lê Minh Thành và nhiều chủ trại giống ở đây nói: Với tình trạng bất ổn về thị trường giá cả, môi trường xấu, tôm giống khan hiếm, giá đắt, tôm post lại rớt giá thê thảm như hiện nay, nghề sản xuất tôm giống bị rủi ro rất lớn. Do đó, nguy cơ phải bỏ trắng phần lớn các trại giống tôm trong thời gian lâu dài là điều khó tránh khỏi.

Lưu Phong

 


Tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Vasep, 1/6/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trong thời gian tới được xác định tập trung phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản, chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao hiệu quả và thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Các đại biểu dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa 9 về Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (thời kỳ 2001- 2010) cũng thống nhất thời gian tới tiếp tục đổi mới quan hệ sản xuất, phát huy các nguồn lực phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và nâng cao đời sống kinh tế văn hóa cho nông dân.

Theo đánh giá của Chính phủ, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn còn một số mặt hạn chế như chuyển dịch còn chậm, thiếu bền vững, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn còn nhiều yếu kém, đời sống của một bộ phận nông dân còn nhiều khó khăn.

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng làm nảy sinh những vấn đề mới, đặc biệt là việc xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư đô thị không có sự kết hợp giữa quy hoạch chuyển đổi đất với sử dụng lao động tại chỗ, tạo việc làm mới và chuyển nghề cho nông dân dẫn đến tình trạng thiếu việc làm đối với nông dân khi bị thu hồi đất.

TN - Thông tấn xã Việt Nam, 31/05/2005

 


Trà Vinh: xây dựng trại sản xuất cua biển

Nguồn tin: Vasep, 2/6/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Sau khi tham gia khoá đào tạo về kỹ thuật sản xuất giống cua biển (Scyllaserrata) tại Viện nghiên cứu thuỷ sản III - Nha Trang, anh Nguyễn Văn Non ở ấp Thốt Nốt, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải đã đầu tư xây dựng trại sản xuất giống cua biển nhân tạo đầu tiên của tỉnh Trà Vinh tại địa chỉ trên. Trại sản xuất này có tổng diện tích xây dựng 1.200m2, gồm các hệ thống bể ương, bể nuôi vỗ, hệ thống ao lắng, lọc và xử lý nước thải... cùng các trang thiết bị phục vụ sản xuất cua giống..., với tổng vốn đầu tư 600 triệu đồng. Trại có khả năng cung cấp hơn 1 triệu con cua giống (kích cỡ 0,8 - 1cm)/năm.

TN Tuổi trẻ, 1/6/2005

 


Trà Vinh: Phát hiện một bãi hến mới

Nguồn tin: Vasep, 2/6/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Khoảng một tháng nay, một bãi hến mới xuất hiện ở ven biển kéo dài khoảng 15km từ xã Hiệp Thạnh đến xã Dân Thành huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Người dân nuôi tôm khu vực này đổ xô đi cào hến về làm thức ăn nuôi tôm. Mật độ hến khá dày. Một người có thể cào được 50 kg hến trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Bãi hến này đã góp phần giải quyết thức ăn tươi cho nghề nuôi tôm ở huyện, giảm chi phí đáng kể cho người nuôi tôm. Hiện nay, người dân vẫn được khai thác tự do. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần có biện pháp quản lý thích hợp để bảo tồn nguồn lợi khai thác lâu dài.

(TN) Nhân dân, 2/6/2005

 


Miền Trung: nuôi tôm xen ghép rong sụn, rau câu tăng lợi nhuận

Nguồn tin: Vasep, 2/6/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Theo Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hoà), khi nuôi tôm sú xen canh rau câu hoặc rong sụn không chỉ tránh được rủi ro mà còn tăng lợi nhuận rất nhiều. Kết quả nghiên cứu của Viện này cho biết ao đìa trong thời gian bỏ trống giữa hai mùa vụ sẽ tích tụ một lượng lớn chất dinh dưỡng (gọi là hiện tượng ưu dưỡng) là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh cho tôm. Ngược lại, rong sụn và rau câu trong thời gian sinh trưởng sẽ hấp thu hết các chất hữu cơ dư thừa, làm sạch môi trường nước trong ao, đìa.

Theo hướng dẫn của ngành thuỷ sản, hiện hàng trăm hecta ao, đìa của nông dân hai vùng nuôi trồng thuỷ sản trọng điểm Cam Ranh (Khánh Hoà) và Đầm Nại (Ninh Thuận) đã ứng dụng nuôi xen ghép hai vụ rong sụn, rau câu (từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau) giữa hai vụ tôm với số lãi ròng tăng thêm 50 - 60 triệu đồng/ha/năm.

(TN) Theo TT

 


ĐBSCL: đầu ra khó khăn, giá cá tra và ba sa tiếp tục giảm

Nguồn tin: TTO, 01/06/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

 

 


Quảng Nam: Hơn 100 ha tôm nuôi bị nhiễm bệnh

Nguồn tin: TTO, 2/6/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Do thời tiết thay đổi thất thường và nắng nóng kéo dài, hiện đã có hơn 100 ha tôm nuôi của bà con nông dân ở các huyện Núi Thành, Thăng Bình và Hội An nhiễm bệnh, chết hàng loạt.

Hai huyện bị nặng nhất là Núi Thành: 50 ha và Hội An: 46 ha. Xác định ban đầu của cơ quan chuyên môn cho biết: Tôm chết hàng loạt do nhiễm virút gây bệnh còi, nhiễm khuẩn Vibrio và nấm với mật độ rất cao (23.000-28.000 tế bào/gam tôm và 5.000-8.000 tế bào/ml đối với nước ở ao nuôi). Hiện cơ quan chuyên môn đang tập trung hướng dẫn bà con dập dịch. Thiệt hại ban đầu ước hàng tỷ đồng.

HOÀI NHÂN

 


Phú Yên: 145 vạn ốc hương chết hàng loạt vì dịch bệnh

Nguồn tin: NLĐ, 31/05/2005
Ngày cập nhật: 2/6/2005

Theo Sở Thủy sản Phú Yên, 145 vạn ốc hương khoảng 5 tháng tuổi của các cá nhân và doanh nghiệp thả nuôi dọc biển Vũng Lắm (huyện Sông Cầu) đã chết sạch vì dịch bệnh, gây thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

Trong đó, có nhiều hộ bị thiệt hại khá nặng, như ông Phạm Văn Cảnh: 50 vạn ốc hương chết, mất trắng 200 triệu đồng; doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Đài Loan cũng chết 50 vạn ốc hương...

Nguyên nhân đã được xác định là do người dân mua gom giống kém chất lượng và gặp thời tiết khắc nghiệt.

Q.Khương

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang