• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Nguyên: Chuối tiêu hồng ‘bén duyên’ đất Phúc Thuận

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 12/08/2022
Ngày cập nhật: 13/8/2022

Chuối tiêu hồng hiện là một trong số những cây ăn quả chủ lực, giúp người dân xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên) phát triển kinh tế.

Với diện tích đồi rừng hơn 2.700ha (chiếm hơn 50% diện tích của xã), 4 năm trở lại đây, người dân xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đã mạnh dạn đưa vào trồng cây chuối tiêu hồng thay thế những cây trồng già cỗi, năng suất thấp. Nhờ trồng chuối tiêu hồng, thu nhập bình quân đạt 260 triệu đồng/ha, tăng hơn 30% so với thu nhập từ trồng các loại cây trồng khác.

Đến xóm Khe Đù (xã Phúc Thuận) vào một ngày đầu tháng 8, chúng tôi được ngắm những vườn chuối tiêu hồng bạt ngàn xanh ngút tầm mắt dưới chân núi Tam Đảo. Theo người dân địa phương, trước đây, những gò đồi này chủ yếu trồng keo và một số loại cây ăn quả như táo, ổi… Nhưng do hiệu quả kinh tế thấp nên người dân đã cải tạo đất và dần chuyển hướng sang trồng chuối tiêu hồng. Do phù hợp điều kiện đất đai của địa phương và thị trường tiêu thụ ổn định, nên diện tích cây chuối tiêu hồng ngày càng được mở rộng.

Hiện có khoảng 2.000 gốc chuối tiêu hồng đang kỳ chuẩn bị ra quả, chị Trần Thị Thu Hiền, người dân trong xóm, chia sẻ: Năm nay, gia đình tôi trồng mới thêm 500 gốc chuối tiêu hồng. Qua hơn 2 năm trồng, tôi thấy cây chuối tiêu hồng khá dễ chăm sóc, chỉ phải đầu tư giống ban đầu, những năm tiếp theo có thể sử dụng các mầm của cây "mẹ" làm giống mới. Tuy nhiên, muốn cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho quả to, đẹp, màu sắc bắt mắt thì cần chọn mầm giống chất lượng, sạch bệnh. Trong quá trình chăm sóc, cần chú ý cung cấp đủ độ ẩm và bón phân đúng thời điểm.

Việc chọn hướng ra buồng và cắm cọc chống đỡ cũng rất quan trọng vì chuối là loại cây rễ chùm, ăn nông trong khi buồng lại khá nặng, dao động từ 25-30 kg/buồng nên dễ đổ khi gặp gió lớn. Đặc biệt, để chuối kịp ra quả vào các dịp lễ, tết, thời gian xuống giống vụ chuối mới là vào khoảng tháng 2 Âm lịch, chăm sóc đến tháng 9-10 Âm lịch là bắt đầu thu hoạch. Năm 2021, với 1ha đất trồng chuối tiêu hồng, tương đương 1.500 gốc chuối, gia đình chị Hiền thu được gần 40 tấn quả. Với mức giá bình quân 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi khoảng 120 triệu đồng.

Từ hiệu kinh tế mang lại, hiện nay, nhiều hộ dân ở các xóm khác của Phúc Thuận như Khe Lánh, Quân Xóm... cũng chuyển sang trồng chuối tiêu hồng. Ông Nguyễn Văn Yên, Trưởng xóm Khe Lánh, phấn khởi: Hiện nay, toàn xóm có khoảng 70 hộ dân trồng chuối tiêu hồng, tương đương khoảng 60ha, hầu hết là trồng chuyên canh. Khi trồng chuối, người dân rất phấn khởi vì không mất mùa như một số cây trồng khác; đến mùa thu hoạch, thương lái vào tận vườn thu mua nhộn nhịp.

Theo ông Đỗ Công Hanh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận: Hiện nay, toàn xã có khoảng 120ha trồng chuối tiêu hồng trong tổng số 473ha vườn cây ăn quả, năng suất bình quân đạt 40-50 tấn chuối/ha/vụ. Trồng chuối mang lại thu nhập ổn định, giúp nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo và mở rộng diện tích trồng, thay thế một số cây có giá trị kinh tế thấp. Để tiếp tục nâng cao giá trị sản xuất của cây trồng này, thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng của thành phố tổ chức tuyên tuyền, tập huấn, nâng cao kiến thức về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tuyên truyền người dân trồng thành vùng, liên kết giữa các hộ để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng chuối tiêu hồng phát triển thành sản phẩm OCOP...

Hoàng Cường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang