• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập khá từ nhãn hương chi

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 23/06/2022
Ngày cập nhật: 26/6/2022

Với 2 ha đất nông nghiệp, trước đây gia đình anh Văn Đức Thanh ở thôn Tân Tiến, xã Hòa An (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) chủ yếu trồng cà phê song hiệu quả kinh tế không cao.

Cách đây 4 năm, được sự định hướng của chính quyền địa phương và qua tham khảo tìm hiểu, anh Thanh nhận thấy cây nhãn hương chi phù hợp với chất đất và điều kiện khí hậu ở địa phương nên anh bàn với gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Anh tìm đến một vài mô hình trồng nhãn hương chi cho hiệu quả cao ở huyện Ea Kar để học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng.

Nhờ cần cù chịu khó, vườn nhãn hương chi sinh trưởng và phát triển tốt. Những ngày đầu, cây nhãn chỉ ra quả theo đúng thời vụ tự nhiên, quả ít, chất lượng chưa cao. Anh Thanh đã tìm hiểu nghiên cứu về đặc tính cây trồng để xử lý cây cho quả trái vụ, chất lượng quả ngọt thanh, được khách hàng rất ưa chuộng. Tại những phần đất trống trong vườn nhãn, anh Thanh còn trồng xen kẽ 100 cây điều, 200 cây chuối tiêu hồng, 300 cây chuối mốc, 8.000 cây dứa mật.

Anh Văn Đức Thanh kiểm tra nhãn trước khi thu hoạch.

Anh Thanh cho biết, nhãn hương chi là loại cây chịu hạn tốt, sinh trưởng nhanh, dễ chăm sóc và công đầu tư ít so với một số giống như nhãn cùi, nhãn tiêu da bò. Trước khi trồng nên làm sạch cỏ dại và đào hố xung quanh với kích thước khoảng 50 x 50 x 50 cm, cây cách cây 3 m. Trước khi trồng cần bón lót cho đất một lượng phân chuồng hoai mục và Super lân cùng với vôi bột. Sau 3 năm cây bắt đầu cho thu hoạch thì tiến hành cắt tỉa chỉ để lại trung bình mỗi cây từ 25 - 30 cành, mỗi cành chỉ lấy từ 1 - 2 kg quả. Khi bón phân, cần kết hợp sử dụng thêm kali trắng và những loại phân có chứa vi sinh vật có lợi nhằm cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cây sinh trưởng phát triển tốt.

Nhờ học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật nên vườn nhà anh Thanh mùa nào thức ấy, có thu nhập thường xuyên từ việc bán các loại nông sản. Niên vụ này, gia đình anh thu hoạch được hơn 1,5 tấn nhãn, bán với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh còn chiết cành nhãn giống bán cho bà con trong thôn và các xã lân cận với giá bán 25.000 đồng/cây. Tổng doanh thu từ nhãn và các loại cây trái trong vườn, sau khi trừ chi phí gia đình anh lãi 180 triệu đồng/năm.

Đoàn Dũng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang