• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ sầu riêng kém vui

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 20/06/2022
Ngày cập nhật: 23/6/2022

Năm nay, nhiều vườn sầu riêng trong giai đoạn ra hoa đã gặp phải thời tiết lạnh, mưa trái mùa. Ðiều này khiến sầu riêng đậu quả ít, giảm năng suất khá nhiều.

Nhiều nhà vườn mất mùa

Hiện nay, các nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bắt đầu thu hoạch chính vụ. Nhiều vườn cây xanh tốt, cành, nhánh khỏe mạnh, nhưng số lượng quả chỉ đạt khoảng 30% so với mọi năm.

Theo các nhà vườn, giai đoạn đầu năm 2022, khi sầu riêng bước vào thời kỳ ra hoa, thời tiết diễn biến bất thuận. Đặc biệt là hiện tượng thời tiết trở lạnh, mưa trái mùa, khiến sầu riêng nở hoa không đều, thụ phấn kém, rụng quả nhiều.

Nhà vườn phun dưỡng chất cho sầu riêng đang ra hoa

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhật, ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), có hơn 1,5 ha sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê. Theo ông Nhật, năm nay, vườn sầu riêng của gia đình chỉ đậu được 800 quả.

Lượng quả này chỉ bằng một phần ba so với mọi năm. Nguyên nhân là khi vườn sầu riêng ra hoa đợt đầu đã gặp sương muối, thời tiết lạnh, nên hoa nở không đều, tỷ lệ đậu quả rất thấp.

Ông Nhật cho biết: “Nhận thấy đợt hoa đầu tiên không đạt, nên tôi đã loại bỏ và chờ đợt hoa tiếp theo để chăm sóc, nuôi quả. Nhưng đợt thứ 2, thứ 3 hoa lại ra lác đác, nên mất mùa”.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, ở xã Đắk Ha (Đắk Glong), cũng có gần 2 ha sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê. Theo ông Dũng, thời điểm đầu năm sầu riêng ra hoa rất đều.

Số lượng hoa đủ để cây nuôi dưỡng và cho đậu quả. Tuy nhiên, do thời điểm hoa sầu riêng nở rộ lại gặp mưa, nên rụng khá nhiều. Điều này khiến vườn sầu riêng của ông giảm năng suất.

Ông Dũng cho hay: “Hoa sầu riêng thường thụ phấn về đêm. Do đó, mưa xuất hiện về chiều và kéo dài trong đêm đã ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thụ phấn của cây sầu riêng”.

Mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến năng suất của nhiều vườn sầu riêng

Kinh nghiệm xử lý

Theo Chi cục NN – PTNT tỉnh, mưa trái mùa gây ra những thiệt hại đáng kể cho các vườn sầu riêng. Tình huống thời tiết này gần như lần đầu xuất hiện nên người dân chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý.

Khi vườn sầu riêng đang ra hoa, mang trái non, nếu có mưa trái mùa, bà con cần tưới nước sạch lên toàn bộ cây để hạn chế tác hại của a xít trong nước mưa.

Đối với vườn đang ra hoa bị ảnh hưởng từ nhẹ đến trung bình do mưa, bà con nên tăng cường chăm sóc, phun phân bón lá có chứa Bo hoặc các chất điều hòa sinh trưởng như: NAA, GA3... Các chất này có tác dụng giảm rụng quả, tăng tỷ lệ đậu quả.

Còn tại những vườn đang ra hoa mà bị mưa làm ảnh hưởng gần như toàn bộ thì nên có kế hoạch chăm sóc, dưỡng cây để chuẩn bị cho đợt xử lý ra hoa kế tiếp. Khi vườn cây đã qua giai đoạn thụ phấn, nuôi quả non, cần phải phun thêm phân bón lá có chứa Ca, Cu, B, Zn để tránh hiện tượng nứt quả non.

Ngoài ra, các nhà vườn cần thường xuyên thăm vườn cây, nhận biết các loại sâu bệnh hại nhằm phòng trừ kịp thời. Bà con cần áp dụng hiệu quả phương pháp “4 đúng” trong dùng thuốc trừ sâu và biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) khi chăm sóc vườn sầu riêng.

Theo Sở NN – PTNT, năm 2022, toàn tỉnh có 4.528 ha sầu riêng, ước năng suất đạt 11 tấn/ha, sản lượng khoảng 29.014 tấn. Diện tích sầu riêng tập trung chủ yếu tại các huyện: Cư Jút, Ðắk Mil, Ðắk Glong, Tuy Ðức…

Kim Ngân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang