• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà phê được giá, nhưng mất mùa

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 03/12/2021
Ngày cập nhật: 5/12/2021

Hiện nay đang là giữa vụ thu hoạch cà phê năm 2021. Mặc dù giá cà phê đang ở mức khá cao so với năm trước, nhưng niềm vui của người dân không được trọn vẹn khi sản lượng cà phê sụt giảm đáng kể.

Huyện Đăk Hà là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn của tỉnh Kon Tum với hơn 9.000 ha cà phê đang cho thu hoạch. Khoảng thời gian này, không khí mùa thu hoạch cà phê rộn ràng, tấp nập khắp nơi. So với các năm trước thì vụ cà phê năm nay bắt đầu muộn hơn và tiến độ thu hoạch cũng kéo dài hơn bởi cà phê chín rải rác và thời tiết không thuận lợi. Sau mấy ngày mưa lớn, những ngày đầu tháng 12, tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân trên địa bàn huyện đang gấp rút thu hái những vườn cà phê đã chín để đảm bảo đúng thời vụ.

Điều đáng mừng là từ đầu vụ đến nay, giá cà phê luôn duy trì ở mức cao. Hiện tại, giá cà phê tươi đang được thương lái thu mua ở mức 8.200 – 8.400 đồng/kg, cà phê nhân xô được chốt ở ngưỡng 40.000 – 41.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Giá cà phê tăng cao là niềm động viên lớn đối với người trồng cà phê Đăk Hà sau nhiều năm liên tục rớt giá “thê thảm”.

Người dân đang tích cực thu hoạch cà phê. Ảnh: T.H

Anh Nguyễn Văn Việt ở thôn 2, xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) cho biết: Nhà tôi có 1,1ha cà phê, vừa mới hái xong, ước tính được khoảng 18 tấn tươi. Nhiều thương lái tới hỏi mua nhưng tôi chưa bán, tôi đợi khi nào phơi xong thì mang tới đại lý ký gửi, được giá mới chốt. Nếu so với vụ trước, giá cà phê hiện tại đã tăng lên gần 10 triệu đồng/tấn (nhân xô) nên người dân chúng tôi rất vui mừng, có thêm động lực và điều kiện đầu tư cho vụ mới. Không như mấy năm trước, thu hoạch xong trả tiền nhân công thu hái, tiền phân bón, thuốc trừ sâu cho đại lý còn lại không được là bao.

Để giữ được giá bán cao và thương hiệu cà phê Đăk Hà, từ đầu vụ các địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân không chạy theo giá thị trường, thu hái xanh làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê, chỉ thu hái khi cà phê đạt tỷ lệ quả chín từ 90% trở lên. Đồng thời, tích cực xây dựng và giữ vững liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã để ổn định đầu ra cho sản phẩm, đảm bảo lợi ích lâu dài.

Vì giá cà phê đang lên cao nên hầu như nông dân không vội bán ra. Đa số các hộ gia đình chỉ bán một lượng cà phê tươi vừa đủ để trả tiền nhân công thu hái và các chi phí cần thiết, còn lại sẽ trữ hàng chờ giá lên mới bán tiếp. Thông tin giá cả, thị trường cà phê luôn liên tục được người dân cập nhật để chốt được giá bán có lợi nhất.

Mặc dù giá cả tăng cao, nhưng theo đánh giá của người dân, năm nay năng suất cà phê lại sụt giảm hơn so với mọi năm. Vì thế, niềm vui của người trồng cà phê không thực sự trọn vẹn.

Anh Bùi Văn Nam (thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn) chia sẻ: Nhà tôi có 900 cây cà phê, bình thường thu được 14 – 15 tấn cà tươi, nhưng năm nay chỉ được khoảng 11 tấn. Các hộ dân xung quanh nhà tôi cũng thế, bình quân mỗi héc ta sản lượng thu hoạch phải thấp hơn từ 2-3 tấn tươi so với vụ trước. Nguyên nhân là do năm ngoái mưa sớm, cà phê bung hoa rải rác nên lứa quả đầu chín sớm, chín ép phải bỏ đi hết.

Bên cạnh đó, vụ này giá phân bón, vật tư nông nghiệp, nhân công cũng tăng cao khiến chi phí sản xuất tăng cao. Theo tính toán của người dân, giá phân bón tăng từ 30 - 50%, thuốc bảo vệ thực vật tăng khoảng 10-20%, công lao động tăng khoảng 25% so với năm 2020.

Ngoài “thủ phủ” Đăk Hà thì hiện tại các vùng trồng cà phê khác của tỉnh như Đăk Tô, Ngọc Hồi, Sa Thầy, thành phố Kon Tum, người dân cũng đang hối hả thu hoạch. Dù sản lượng không được như ý, chi phí đầu tư tăng, nhưng giá cà phê tăng giá trở lại sau nhiều năm ở mức thấp cũng phần nào giúp người nông dân bớt khó khăn và có thêm niềm tin, hy vọng đối với loại cây trồng này trong thời gian tới.

Thiên Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang