• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Câu chuyện về Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú

Nguồn tin:  Báo Đồng Khởi, 14/04/2021
Ngày cập nhật: 15/4/2021

Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú (NDTP) tỉnh Bến Tre được thành lập vào tháng 7-2018 là mô hình mới đầu tiên trong cả nước. Việc hình thành CLB là xuất phát từ nhu cầu thực tế và khát vọng làm giàu theo tinh thần Đồng khởi khởi nghiệp của những nông dân có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Đến nay, toàn tỉnh có 8 CLB NDTP với 230 thành viên.

Tham quan các mô hình sản xuất của thành viên Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện Chợ Lách.

Lực lượng nông dân dẫn đầu

Là người định hướng và cùng tham gia sinh hoạt với CLB NDTP tỉnh Bến Tre ngay từ những ngày đầu tiên, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi khẳng định: CLB NDTP tỉnh là mô hình cụ thể hóa ý tưởng của Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng.

“Cách nay hơn 10 năm, trong một chuyến về công tác tại tỉnh, đồng chí Thào Xuân Sùng có hỏi tôi rằng: Bến Tre có những nông dân nào là tỷ phú không. Khi ấy, tôi rất ngập ngừng, trả lời rằng, Bến Tre còn nghèo lắm, làm gì có những nông dân nào là tỷ phú… Trong chuyến về thăm này, đồng chí đi đến những hộ nông dân nuôi bò tại huyện Ba Tri, có những hộ đang nuôi năm, bảy chục con, trung bình mỗi con trị giá 30 triệu đồng. Như vậy có nhiều hộ nuôi bò đang nắm giữ mô hình kinh tế có trị giá hơn tỷ đồng. Khi đó, đồng chí mới chỉ ra rằng: Đây! Họ là nông dân tỷ phú đây!” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kể.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết thêm, sau chuyến đi này, lãnh đạo tỉnh đã ngồi lại với Hội Nông dân tỉnh để khảo sát kỹ nông dân trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh. Kết quả nhận thấy, tỉnh có rất nhiều nông dân sản xuất giỏi, có lợi nhuận mỗi năm từ 1 tỷ đồng trở lên. Như vậy, câu trả lời cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam là: Tỉnh có nhiều, thậm chí rất nhiều nông dân có thể là tỷ phú.

Ngày 18-7-2018, CLB NDTP tỉnh được thành lập, bước đầu có 20 thành viên, là những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. “Lần đầu tiên sinh hoạt tại nhà anh Huỳnh Văn Quận - Chủ nhiệm CLB NDTP tỉnh (xã Giao Long, huyện Châu Thành), CLB chỉ có 20 thành viên. Đến nay, có gần 50 thành viên tham gia. Hiện có 7 huyện đã thành lập CLB NDTP, nâng tổng số CLB toàn tỉnh là 8, với 230 thành viên”, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lao Văn Trường cho biết.

Tôn vinh các danh hiệu

Qua 12 lần sinh hoạt, CLB NDTP tỉnh đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp cho bà con. Đồng thời, tôn vinh những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng lực lượng nông dân giỏi dẫn đầu trên từng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở nông thôn.

Từ chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại Thái Lan, đến nay, CLB NDTP tỉnh đã xây dựng được 6 mô hình: mô hình trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP của ông Huỳnh Văn Quận; mô hình Hợp tác xã (HTX) nhãn Long Hòa của anh Nguyễn Hữu Thanh; mô hình trang trại bò giống chất lượng cao của anh Lưu Văn Cõi; mô hình trồng xen trong vườn dừa của anh Ngô Văn Hội; mô hình tổ chôm chôm sạch của anh Đào Tấn Cảnh; mô hình trồng hoa kiểng trong nhà lưới của chị Nguyễn Thị Nga. Các mô hình đều mang lại hiệu quả cao và được nhân rộng cho nhiều nông dân làm theo.

Từ năm 2018 đến nay, CLB NDTP tỉnh có 3 thành viên được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn nông dân xuất sắc toàn quốc, như: chị Nguyễn Thị Nga, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (năm 2018); anh Trần Thành Nam, xã Tân Phú, huyện Châu Thành (năm 2019); anh Nguyễn Hữu Thanh, xã Long Hòa, huyện Bình Đại (năm 2020). Hay trường hợp anh Nguyễn Văn Hòa - thành viên CLB NDTP huyện Châu Thành được tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào năm 2019. Anh Đặng Văn Bảy, thành viên CLB NDTP Thạnh Phú đoạt Cúp vàng người nuôi tôm thẻ đạt kỷ lục 14,6 con/kg do Tập đoàn chăn nuôi CP tổ chức vào năm 2020...

Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú tỉnh tặng quà cho hộ nghèo tại lần sinh hoạt thứ 8.

Thành viên của các CLB đã tích cực tiên phong làm nòng cốt tham gia và vận động nhiều người khác tham gia vào tổ hợp tác, HTX tại địa phương. Đến nay, các thành viên đã tham gia thành lập được 7 HTX và 26 tổ hợp tác, như: chị Nguyễn Thị Vinh là Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Khánh A; anh Phạm Văn Mười - Chủ nhiệm CLB NDTP huyện Mỏ Cày Bắc là Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Thành An; anh Huỳnh Văn Quận - Chủ nhiệm CLB NDTP tỉnh là thành viên Ban kiểm soát HTX Nông nghiệp Giao Long; anh Phạm Hồng Khanh - Chủ nhiệm CLB NDTP huyện Chợ Lách là Giám đốc HTX Thắng Lợi; NDTP nhãn Nguyễn Hữu Thanh là Giám đốc HTX Long Hòa…

Mục tiêu hướng tới

Anh Đặng Văn Bảy là tỷ phú tôm biển huyện Thạnh Phú đã cam kết sẽ hỗ trợ phát triển thêm 40 thành viên cho CLB NDTP huyện trong năm 2021. Vì đây là sân chơi cho nông dân sản xuất giỏi, am hiểu kỹ thuật và là nơi để giúp đỡ, lan tỏa mô hình cho nhiều nông dân khác cùng làm giàu. Mục tiêu hướng đến là huyện không chỉ dừng lại ở vài chục mà sẽ phát triển thêm hàng trăm NDTP.

Đầu năm 2021, Thạnh Phú là địa phương thứ 7 ra mắt CLB NDTP với số lượng thành viên ban đầu đông nhất so với CLB các huyện còn lại. Trong đó, nông dân Đặng Văn Bảy có thu nhập bình quân từ 20 - 30 tỷ đồng/năm từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao.

Định hướng trong quý II-2021, Hội Nông dân tỉnh sẽ hỗ trợ phát triển thêm 2 CLB tại 2 huyện, thành phố còn lại, với ít nhất 40 thành viên. Hiệu quả bước đầu của các CLB sẽ tạo nền tảng để phát triển một số tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp. Trong đó, chính những thành viên CLB là những người đóng vai trò nòng cốt.

Riêng đối với các huyện Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại, các thành viên CLB làm nòng cốt trong việc phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Phấn đấu năm 2021 đạt 500ha nuôi công nghệ cao. Đặc biệt, thành viên CLB NDTP huyện Thạnh Phú làm nòng cốt thành lập HTX nuôi tôm công nghệ cao xã Thạnh Phong. Tại các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, thành viên CLB liên kết trong việc sản xuất và tiêu thụ chôm chôm, sầu riêng, bưởi da xanh, cây giống…

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lao Văn Trường nhấn mạnh, hướng tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng các CLB NDTP tập trung liên kết xây dựng mô hình sản xuất với quy mô lớn; các hoạt động liên quan đến tham quan mô hình, chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Tại buổi sinh hoạt định kỳ Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú tỉnh vào tháng 3-2021, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến phấn khởi và kỳ vọng vào hiệu quả lan tỏa mạnh mẽ của CLB trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục thành lập thêm 2 CLB tại các huyện, thành phố còn lại. Sau khi 9/9 huyện, thành phố đã có CLB thì tập trung bám sát chương trình hành động của tỉnh 2021 - 2025, hoạch định cụ thể kế hoạch hoạt động của từng CLB với mục tiêu không ngừng phát triển, vươn xa.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang