• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây dừa trên đất mặn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 25/11/2021
Ngày cập nhật: 27/11/2021

Trên đồng đất Phú Tân (tỉnh Cà Mau), cây dừa không phải là loại cây xa lạ. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển dịch cơ cấu sản xuất vào năm 2000, con tôm được xác định vai trò chủ công trong phát triển kinh tế địa phương, nhiều vườn dừa đã dần thưa bóng.

Sau giai đoạn “sốt nóng” vì con tôm, đặc biệt là loại hình nuôi tôm công nghiệp, tôm siêu thâm canh, Huyện uỷ Phú Tân bắt đầu có những nghị quyết chuyên đề với định hướng phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, bền vững, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng đất này. Trong đó có Nghị quyết số 03-NQ/14/2/2011 về việc phát động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm trồng cây ăn trái, rau màu để tăng thu nhập, thực sự tạo hiệu ứng tích cực, lan toả. Cây dừa dần hồi sinh trên đất mặn, không chỉ phục vụ cho sinh hoạt gia đình mà còn mang lại nguồn sinh kế cho người dân.

Tận dụng bờ vuông nuôi tôm, lão nông Nguyễn Việt Hùng, ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ đã gầy giống, nhân rộng vườn dừa với số lượng hàng trăm gốc, phát triển xanh tốt.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, cho biết: “Cây dừa vốn dĩ là cây trồng quen thuộc với bà con. Khi chuyển dịch nuôi tôm, đất đai nhiễm mặn, việc trồng dừa khó khăn hơn, năng suất giảm. Thêm nữa, giá trị kinh tế và đầu ra của cây dừa cũng không mấy ổn định. Thế nhưng thời gian gần đây, những vườn dừa dần được bà con gây giống trồng lại. Dù chỉ là mô hình kinh tế hộ, nhưng cũng là một lựa chọn hết sức phù hợp”.

Cây dừa trên đất mặn vẫn cho năng suất khá. Với ông Nguyễn Việt Hùng, dừa đã mang lại nguồn thu nhập dù không quá lớn nhưng bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thắng, ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ bên cây dừa trồng sát mé vuông, cho trái quanh năm.

Ông Ngô Minh Ðây, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, đánh giá: “Riêng việc trồng cây dừa có nhiều lợi ích. Ðiều quan trọng nhất, dừa là trái cây sạch, đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Ðầu ra và giá cả dù có đôi chút biến động nhưng vẫn tạo nguồn thu nhập khá cho người trồng. Cây dừa trên đất mặn, với bàn tay chăm sóc của người nông dân, vẫn có chất lượng tốt. Dần dà, số lượng người trồng dừa và những vườn dừa tại địa phương đã có dấu hiệu phát triển mạnh”.

Trái dừa vùng nước mặn Phú Tân có kích cỡ và chất lượng không thua kém dừa bất cứ nơi đâu, được coi là trái cây sạch, tốt cho sức khoẻ và là nguồn huê lợi cải thiện thu nhập kinh tế hộ.

Quốc Rin - Lê Tuấn thực hiện

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang