• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu quả của việc sản xuất tự phát, manh mún

Nguồn tin: Báo Long An, 18/10/2021
Ngày cập nhật: 20/10/2021

Thời gian qua, điệp khúc “được mùa mất giá”, “ được giá mất mùa” cứ lặp đi, lặp lại trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Đây được xem là hậu quả của nền sản xuất tự phát, manh mún, không tập trung, lại thiếu sự liên kết của các hợp tác xã, doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Nhiều loại cây ăn quả của tỉnh vẫn khó khăn đầu ra do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ

“Điệp khúc buồn” vẫn tái diễn

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh Long An đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang hướng phát triển cây ăn quả. Tuy nhiên, câu chuyện phát triển tự phát, phát triển diện tích cây ăn quả ồ ạt không theo quy hoạch khiến việc liên kết, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm gặp không ít khó khăn và đưa người nông dân vào tình cảnh phụ thuộc vào thương lái.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh hiện đạt gần 27.000ha, trong đó diện tích cây chanh là gần 11.000ha, cây thanh long gần 11.700ha, còn lại là chuối, bưởi, mít, sầu riêng, xoài, ổi,…

Diện tích cây ăn quả tăng nhanh, sản lượng lớn cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá thu mua các loại quả giảm sâu. Theo các nhà vườn, năm trước giá bán chanh tại vườn 15.000-18.000 đồng/kg, thì năm nay chỉ còn hơn 3.000-4.000 đồng/kg; giá thanh long năm nay có lúc cũng đã giảm chỉ còn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, giảm hơn 4-5 lần so với những năm trước.

“Được mùa mất giá” không chỉ tác động đến vùng cây ăn quả diện tích lớn mà cả những cây ăn quả không phải cây trồng chủ lực như mít, chuối cũng nằm trong tình trạng này. Theo nhiều người trồng mít, năng suất mít tại vườn năm nay đạt khá cao với năm trước, nhưng giá thu mua tỷ lệ nghịch với năng suất. Ông Nguyễn Văn Bốn, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ cho biết: “Năm nay do mít được mùa nhưng thương lái chỉ thu mua với giá chỉ khoảng 6.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn ở xã Bình Lãng đã chọn cách bán lẻ để giữ giá mít trên 10.000 đồng/kg”.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân là do tình trạng nông dân sản xuất tự phát, không theo bất cứ một tiêu chuẩn an toàn nào. Cụ thể, ngoài cây thanh long với diện tích trên 11.700ha được cấp mã số vùng trồng thì trong gần hơn 15.000ha cây ăn quả còn lại mới chỉ có 173,11ha chanh 86,2ha xoài; 190ha chuối; trên 3.360ha dưa hấu được cấp mã số vùng trồng.

Do đó, nhằm tránh tình trạng “được mùa mất giá”, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ,… Tuy nhiên, về lâu dài, ngành tập trung đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, trong đó trọng tâm là nêu cao vai trò của các hợp tác xã. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.514 ha (67 cơ sở) được chứng nhận VietGAP trên các sản phẩm lúa, rau, quả; cụ thể: Lúa: 469,5 ha (7 cơ sở), rau: 105,01 ha (23 cơ sở), quả: 939,94 ha (37 cơ sở).

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Long An, muốn giải được bài toán “được mùa mất giá” người dân cần thay đổi nhận thức, tư duy và hành động trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, cụ thể là chuyển từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, tự cung tự cấp sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển theo chiều sâu gắn với nhu cầu của thị trường. Có như vậy thì, những “điệp khúc buồn” sau những mùa vụ bội thu mới không còn tái diễn.

Bùi Tùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang