• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ thanh long

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 16/09/2021
Ngày cập nhật: 17/9/2021

Thanh long Bình Thuận đang ở giai đoạn cuối vụ mùa và bước vào thời điểm chong đèn. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá thanh long thấp và hàng hóa lưu thông rất khó khăn. Vì vậy, ngay lúc này rất cần các giải pháp tháo gỡ…

Sơ chế thanh long (ảnh tư liệu).

Khó khăn lưu thông

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, trong đó những mặt hàng nông sản, gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, nhất là thanh long, loại trái cây có diện tích nhiều trong tỉnh. Thông tin từ một số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh, hiện tại việc xuất khẩu mặt hàng thanh long rất khó. Nguyên nhân là việc lưu thông hàng hóa bị động, vận chuyển đường hàng không rất hạn chế, đặc biệt vận chuyển đường tàu biển thường xuyên bị hoãn, hàng bị hỏng và chi phí tăng quá cao. Chính những rủi ro lớn này khiến doanh nghiệp chỉ tập trung đi đường bộ nên hàng tồn đọng và ách tắc ở khu vực cửa khẩu rất lớn.

Về phía các cửa khẩu phía Bắc, việc kiểm soát lái xe gắt gao hơn. Để lưu thông hàng hóa phải thông qua 1 đội lái xe phía Việt Nam chuyển đến cửa khẩu, giao cho 1 đội lái xe phía Trung Quốc vào giao hàng. Lái xe công di chuyển ra đến nơi phải tập trung vào khu cách ly chờ, nên tâm lý sợ bị lây bệnh rất cao.

Cách đây ít ngày (8/9), Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã có công văn đến Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Thuận về việc xuất khẩu chuối và thanh long sang Trung Quốc qua Hà Khẩu, Lào Cai. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có Công hàm gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc và làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để có kiến nghị với chính quyền tỉnh Vân Nam và Hải quan Vân Nam sớm khôi phục lại việc thông quan nhập khẩu tất cả các mặt hàng hoa quả tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai - Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc. Ngày 27/8/2021, chính quyền Hà khẩu, Vân Nam, Trung Quốc đã thông báo cho phép thông quan xuất khẩu với 2 loại hoa quả là chuối và thanh long sang Trung Quốc qua cặp cửa khẩu này.

Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ

Phía Trung Quốc đề nghị đơn vị và doanh nghiệp xuất khẩu đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp. Trong đó, tăng cường xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với nhân viên vận chuyển và nhân viên bốc xếp hàng hóa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh với nhân viên xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, khử trùng và xét nghiệm vi rút trên hàng hóa và phương tiện xuất khẩu, tránh việc lây nhiễm chéo lên hàng hóa. Mặt khác, doanh nghiệp xuất khẩu chuối và thanh long phải làm tốt xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với người tham gia thu hoạch, bốc xếp, vận chuyển và gửi cả kết quả xét nghiệm vi rút và video xếp thanh long lên xe vận chuyển cho doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc để chuẩn bị hồ sơ, làm căn cứ áp dụng các biện pháp phòng dịch trong nhập khẩu…

Để đáp ứng những yêu cầu trên, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị tăng chi phí nhưng trong bối cảnh này, để có thể hoạt động đều không thể như trong điều kiện bình thường. Đó là lý do có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trên nhiều mặt, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu để có thể vượt qua giai đoạn dịch chưa dứt nhưng cũng chưa lui này. Và ở trong thế phải sống chung với dịch bệnh, theo ông Nguyễn Tám- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, thanh long Bình Thuận đang rất cần các tập đoàn, các công ty và doanh nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm trái thanh long. Mặt khác, các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, trang trại, HTX phải sản xuất thanh long theo các tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời, chủ động sản xuất, mua bán theo chuỗi giá trị nhằm ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo uy tín với khách hàng đầu ra và đặc biệt là giữ vững được thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nông dân cần tập trung phát triển thanh long theo hướng an toàn, gắn với tăng cường phòng trừ bệnh hại để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thanh long, gắn doanh nghiệp thu mua tiêu thụ qua phương thức hợp đồng tiêu thụ ổn định. Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực của các doanh nghiệp để vươn lên xuất khẩu chính ngạch, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu, kể cả nội địa, tạo đầu ra cho sản phẩm...

Diện tích thanh long hiện có trên địa bàn tỉnh trên 33.500 ha. Sản lượng thu hoạch ước 8 tháng của năm đạt 411.200 tấn và 4 tháng cuối năm 2021 ước sản lượng 153.500 tấn.

Kiều Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang