• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thấp thỏm vụ bưởi Tết

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 21/01/2021
Ngày cập nhật: 25/1/2021

Mấy năm gần đây, vào dịp cuối năm, nhiều hộ gia đình tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) có nguồn thu nhập khá cao từ tiền bán bưởi Tết. Tuy nhiên, năm nay, thị trường bưởi Tết khá trầm lắng khiến những nhà vườn lớn thấp thỏm lo lắng…

Gia đình ông Cao Đinh (thôn Ko Róa, xã Sơn Lâm) có 70 cây bưởi da xanh 5 - 6 năm tuổi. Năm 2020, vườn bưởi của gia đình ông bắt đầu cho thu hoạch. Bưởi da xanh là loại cây trồng cho thu hoạch quanh năm, mỗi đợt cắt ông thu được 2 tạ. Hiện nay, gia đình ông đang tập trung chăm sóc lứa bưởi Tết. Ước tính, Tết này, vườn bưởi nhà ông thu được khoảng 5 tạ. Ông Đinh đã đăng ký thực hiện theo mô hình VietGAP nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vườn bưởi. Để có lứa bưởi Tết đạt chất lượng, gia đình ông không sử dụng các loại phân bón hóa học; cũng chỉ sử dụng biện pháp bẫy, bả để phòng trừ sâu bệnh nhằm tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, giá bưởi thương lái thu mua tại vườn bình quân 20.000 đồng/kg, giảm so với tháng trước khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg. Thương lái đã đến nhà ông Đinh đặt cọc mua bưởi Tết.

Người dân Khánh Sơn thu hoạch bưởi. Ảnh: Hoàng Quý

Ông Bo Bo Xuân Hiện - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hiệp cho biết, trên địa bàn xã đã phát triển được 43ha bưởi da xanh. Đến nay, khoảng 4ha đã cho thu hoạch, nằm rải rác ở các thôn; sản lượng thu hoạch chưa nhiều nên người dân chủ yếu bán cho những thương lái thu mua nhỏ lẻ. Một số hộ có lứa bưởi Tết ước tính thu được vài chục kg đến trên dưới 1 tạ đã có người đến đặt mua.

Tuy nhiên, đối với những vườn bưởi có diện tích lớn, sản lượng thu hoạch trong dịp Tết lên đến hàng tấn lại khá lo lắng về vấn đề tiêu thụ. Hộ ông Lê Công Chính (thôn Du Oai, xã Sơn Lâm) có vườn bưởi da xanh hơn 1ha, trồng được 350 cây, trong đó 200 cây đã cho thu hoạch. Ông Chính cho biết: “Vụ bưởi Tết năm 2020, gia đình tôi thu hoạch được hơn 1 tấn, thương lái vào hỏi mua từ cuối tháng 11 âm lịch với giá bình quân 40.000 đồng/kg. Năm nay, dự kiến sản lượng khoảng 5 tấn nhưng hiện giờ vẫn chưa có thương lái nào vào hỏi mua khiến gia đình khá lo lắng. Nếu không thể bán với số lượng lớn, chỉ bán nhỏ lẻ một vài tạ thì không thể tiêu thụ hết”.

Đến nay, toàn huyện Khánh Sơn đã phát triển được 343ha bưởi da xanh, trong đó, 201ha đã cho thu hoạch. Năm 2020, trên địa bàn huyện đã có nhiều hộ gia đình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Huyện cũng đã đăng ký hỗ trợ bảo hộ, quản lý và bảo vệ tài sản trí tuệ Bưởi da xanh Khánh Sơn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ vẫn phụ thuộc vào những thương lái thu mua nhỏ lẻ, trong khi sản lượng bưởi da xanh trên địa bàn huyện ngày càng tăng, nhất là đối với những nhà vườn lớn. Năm 2020, sản lượng bưởi toàn huyện đạt 347 tấn (tăng 239% so với năm 2019). Dự tính sản lượng bưởi tại Khánh Sơn sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Do đó, vấn đề tiêu thụ nông sản này không thể chỉ mãi phụ thuộc vào thương lái thu mua nhỏ lẻ.

Theo ông Mấu Xuân Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Khánh Sơn, nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ bưởi da xanh, nhất là trong dịp Tết, hội sẽ nỗ lực kết nối với các siêu thị, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh để bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, hội cũng khuyến cáo người dân tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn sinh học, không nên lạm dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật để tạo ra sản phẩm an toàn, bảo đảm chất lượng. Mặt khác, sản phẩm cũng cần có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ để góp tăng sức cạnh tranh của bưởi da xanh Khánh Sơn trên thị trường.

ĐINH LUẬN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang