• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ trồng nấm

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 26/10/2020
Ngày cập nhật: 27/10/2020

Kỹ thuật đơn giản, nhanh thu hoạch, chi phí nguyên liệu thấp mà giá bán lại cao, cung không đủ cầu... - đó là nhận xét của bà Phạm Thị Phượng, thôn Thượng Cầm, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) khi trao đổi về mô hình trồng nấm sò.

Mô hình trồng nấm của bà Phạm Thị Phượng, thôn Thượng Cầm, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Bắt đầu trồng nấm sò và mộc nhĩ cách đây 20 năm nhưng 5 năm trở lại đây bà Phượng mới đầu tư phát triển mạnh mô hình trồng nấm sò.

Bà Phượng cho biết: Thấy bà con đốt rơm rạ nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người, qua sách báo, tôi tìm hiểu về mô hình trồng nấm, hiệu quả mang lại thu nhập cho gia đình ổn định.

Dẫn chúng tôi tham quan khu lán trồng nấm ngay trên thửa đất của gia đình, bà Phượng cho biết thêm, hiện nay gia đình có 1 lán trồng nấm với diện tích 2 sào. Thời điểm thích hợp để trồng nấm là từ tháng 7 năm trước đến tháng 2 năm sau với khoảng 1 vạn bịch nấm giống.

Để có nấm đạt tiêu chuẩn, theo bà Phượng, các khâu sản xuất phải được thực hiện theo quy trình khép kín và “sạch từ đầu vào cho tới đầu ra”. Mỗi bịch nấm được làm từ bông tự nhiên và mùn cưa, rơm rạ, nước sử dụng để tưới nấm là nước sạch. Tất cả các nguyên liệu đều được chọn lọc, vệ sinh kỹ càng, không sử dụng thuốc trừ sâu, chất bảo quản hay bị tác động bằng hóa học. Ngoài ra, người trồng nấm phải thường xuyên trông coi để lán tuyệt đối không có côn trùng, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi tác động từ các yếu tố thời tiết, nhiệt độ. Trồng nấm cho thu lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng lúa bởi nấm là cây dễ tính, ít sâu bệnh và không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, vốn đầu tư không cao, thời gian sản xuất rất ngắn, nhanh cho thu hoạch nên thường xuyên quay vòng vốn. Những năm gần đây, thị trường tiêu thụ nấm rất rộng. Nấm sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, thậm chí có thời điểm “cháy hàng”. Mỗi ngày, bà thu hái từ 20 - 40kg nấm; thời điểm nấm ra nhiều cho sản lượng lên đến gần 1 tạ/ngày. Hiện giá bán buôn nấm khoảng 30.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình bà Phượng thu lãi hơn 100 triệu đồng. Lúc cao điểm, bà thuê thêm 5 người làm với thu nhập khoảng 200.000 đồng/người/ngày. Mô hình trồng nấm của bà Phượng dần trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng trong và ngoài xã.

Chị Hoàng Thị Trang, tổ 9, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Nấm sò nhiều dinh dưỡng và có nhiều cách để chế biến nấm sò thành các món ăn khác nhau. Đến mua nấm tại cơ sở của bà Phượng, tôi thấy yên tâm vì có nguồn gốc rõ ràng, được tận mắt thấy quy trình sản xuất.

Chị Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Lạc cho biết: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã luôn động viên, khích lệ phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương. Riêng với mô hình trồng nấm của bà Phạm Thị Phượng, chúng tôi đang quảng bá sản phẩm ra thị trường, nếu bà Phượng có nhu cầu chúng tôi sẵn sàng tiếp tục giúp đỡ về hồ sơ vay vốn, kỹ thuật sản xuất... Từ hiệu quả của mô hình này, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Lạc tiếp tục nhân rộng, giúp chị em mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho phụ nữ trên địa bàn.

Xuân Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang