• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cư Jút (Đắk Nông): Sâu keo gây hại cho cây ngô

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 10/07/2020
Ngày cập nhật: 11/7/2020

Mặc dù chỉ mới xuất hiện vài tuần gần đây, nhưng hiện nay sâu keo đã lây lan khá nhanh trên địa bàn huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông). Nhiều diện tích ngô (bắp) lai của bà con nông dân tại một số xã đã bị loại sâu này gây hại. Lo ngại hơn, nếu không được kiểm soát kịp thời, sâu keo có thể gây tổn thất về kinh tế còn lớn hơn.

Nam Dong là một trong những xã trồng cây hoa màu lớn của huyện Cư Jút, từ cuối tháng 6 đến nay, nhiều diện tích ngô, đậu đỗ các loại đã bị sâu keo phá hoại. Anh Nguyễn Văn Tiến, ở thôn 12 cho biết, hơn 3 sào ngô của gia đình đã bị sâu keo phá hoại từ lúc được 3 - 4 lá, dù đã 3 lần phun đủ các loại thuốc nhưng cũng chỉ diệt được một phần rất nhỏ. Sâu sinh sôi rất nhanh, cắn phá từ trong đọt ra ngọn lá cho đến thời kỳ ngô trổ râu. Gia đình anh đã phải tận dụng những cây ngô bị sâu cắn phá để làm thức ăn cho bò.

Nhiều diện tích ngô lai vụ hè thu của nông dân huyện Cư Jút đang bị sâu keo tấn công

Cũng điêu đứng vì sâu keo mùa gây hại trên cây ngô, gia đình ông Y Krưi Kpơr, ở bon U Sroong, xã Ðắk D’rông có hơn 1 ha trồng ngô lai trồng xen trong vườn cà phê 1 năm tuổi, nhưng ngô vừa được 3 - 4 lá thì sâu keo lại xuất hiện và bắt đầu tàn phá. Theo ông, năm trước mỗi vụ thu hoạch khoảng 3,5 tấn ngô thì vụ hè thu năm nay, chắc chắn năng suất ngô của gia đình sẽ giảm đi rất nhiều. Hiện tại, không chỉ riêng diện tích ngô của gia đình bị sâu keo tấn công, mà trong bon còn có rất nhiều hộ khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo nhiều người trồng ngô cho biết, sâu keo không chỉ sinh trưởng nhanh mà còn rất khó tiêu diệt, sức tàn phá lớn, có nguy cơ lan rộng và khó kiểm soát. Khi phát hiện sâu gây hại, người dân đã dùng nhiều biện pháp như phun thuốc, bắt thủ công bằng tay, nhưng chỉ một thời gian sau sâu lại xuất hiện và có hiện tượng kháng thuốc. Bên cạnh đó, nhiều người dân chưa thường xuyên thăm đồng nên không kịp thời phát hiện, khi thấy cây trồng bị sâu tuổi lớn phá hại mới tìm biện pháp xử lý khiến việc phòng trừ gặp không ít khó khăn.

Sâu keo cắn phá từ trong đọt đến ngọn lá khiến cây ngô khó phát triển

Hiện nay, không chỉ riêng cây ngô, một số hoa màu khác như đậu xanh, đậu đen… cũng đang phải hứng chịu nạn sâu keo tấn công. Việc phun thuốc nhiều lần vẫn không hết, bắt thủ công thì không xuể nên có một số diện tích người dân đành chấp nhận mất trắng. Những nơi có sâu keo phá hoại thường bị gặm nham nhở, tan nát, nếu không được phun thuốc kịp thời có thể cây sẽ bị chết.

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNN huyện Cư Jút, vụ hè thu năm nay toàn huyện xuống giống được khoảng 7.000 ha ngô lai, tập trung chủ yếu ở các xã Ðắk Drông, Nam Dong, Ðắk Wil và Ea Pô. Tuy nhiên, do lượng mưa nhiều nên sâu keo đã xuất hiện và phá hoại nhiều diện tích ngô của người dân.

Hiện tại, để chủ động, ngăn ngừa bùng phát của sâu keo gây hại ngô, Phòng Nông nghiệp đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, các xã tiến hành kiểm tra, thống kê cơ cấu giống, phân vùng diện tích ngô đang bị sâu gây hại. Các đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến mật độ, tỷ lệ bệnh và kịp thời xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Bài, ảnh: Y Krăk

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang