• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tổ hợp cây trồng thu tiền tỷ của lão nông Di Linh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 29/06/2020
Ngày cập nhật: 2/7/2020

Cần cù kết hợp với sự sáng tạo, ông Nguyễn Tấn Phương đã “biến” khu vườn của gia đình thành tổ hợp cây trồng và thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Lão nông Phương bên khu vườn 6 trong 1 thu tiền tỷ của gia đình

Lão nông Nguyễn Tấn Phương (54 tuổi, ngụ thôn Tân Nghĩa, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) quê gốc ở Quảng Ngãi, năm 1988 ông khăn gói rời quê vào Di Linh lập nghiệp. Những ngày đầu đặt chân ở miền đất mới, ông phải đến các nương rẫy của người dân để xin làm thuê, kiếm tiền sống qua ngày. Đến năm 1990, khi đã có đất sản xuất trong tay, ông bắt đầu mua giống cà phê về trồng và cuộc sống ở vùng đất mới bắt đầu khởi sắc. Ông kể, thời điểm đó, khi cà phê đang còn nhỏ, chưa cho thu hoạch thì ông trồng thêm đậu tương, khoai, đậu phộng để phát triển kinh tế. Cứ thế, đến khoảng năm 1994, khi vườn cho thu nhập cao, ông lại dành số tiền có được để mua thêm đất, mở rộng vườn trồng cà phê.

Bước chân xuống khu vườn xanh ngát, nằm trải rộng trên sườn đồi, lão nông 54 tuổi thổ lộ, những năm gần đây, giá cà phê xuống thấp nên gia đình phải chuyển dần sang hướng xen canh. Trên diện tích 2,3 ha, ông vẫn giữ 1.500 gốc cà phê cả cũ lẫn lứa mới tái canh và xác định đây vẫn là cây chủ lực. Ở khu vực giáp ranh, bờ lô, ông trồng 150 cây mít Thái để vừa làm cây che bóng, chắn gió cho cà phê vừa làm cây cải thiện nguồn thu.

Chỉ tay về phía trái con đường giữa khu vườn, ông Phương hồ hởi: “Bên này tôi trồng thêm cả hồ tiêu, bơ, sầu riêng, mãng cầu gai. Tính trên toàn bộ diện tích thì hiện có khoảng 1.000 trụ tiêu, 150 cây sầu riêng, 300 cây bơ, 80 cây mãng cầu gai. Chính vì trồng xen như thế nên năm rồi, giá cà phê xuống thấp mình vẫn đảm bảo được nguồn thu nhập”.

6 loại cây trồng trên cùng diện tích vườn nhưng với sự phân bổ hợp lý, khoa học kết hợp cùng quy trình chăm sóc tỉ mỉ nên cây nào cũng phát triển mạnh. Ở nền đất vườn, ông vẫn để cỏ mọc thành thảm và chỉ dùng máy cắt bỏ phần ngọn mỗi khi cỏ quá tốt. Ông chia sẻ: “Ngày trước tôi dùng thuốc diệt cỏ và có phần lạm dụng phân bón hóa học nên đất vườn cứ ngày càng khô cằn. Bây giờ, để lấy lại màu cho đất, lấy lại hệ sinh thái cho vườn, tôi sử dụng phân chuồng, phân có chứa yếu tố vi sinh và quan trọng hơn là để cỏ”. Cũng theo ông Phương, khi cỏ tạo thành thảm ở vườn, độ ẩm của đất tự nhiên tăng cao, giun đất và các loại côn trùng khác cũng phát triển khiến đất trở nên tơi xốp.

Hiện nay, khu vườn 6 trong 1 của ông Phương cho thu hoạch đều đặn hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông chia sẻ, 2 năm gần đây, cà phê và hồ tiêu cho thu nhập đều đặn. Niên vụ 2019, lứa cà phê cũ và lứa tái canh 2017 cho gia đình thu về 8 tấn nhân, 2 tấn hồ tiêu. Tổng thu nhập từ hai cây trồng này vào khoảng gần 350 triệu đồng.

“Giờ các loại cây trồng khác như bơ, mít Thái đã cho thu bói. Dự kiến, những cây này sẽ cho thu hoạch chính vào năm sau. Một số cây khác như sầu riêng, mãng cầu gai đang phát triển và dự kiến thu bói vào năm 2022”, nông dân Nguyễn Tấn Phương chia sẻ và cho biết thêm, ở xã Tân Nghĩa, người dân vẫn chỉ tập trung phát triển cà phê, ít người thực hiện mô hình xen canh. Do vậy, khu vườn của ông nổi bật giữa vùng cà phê và cũng là nông hộ có nguồn thu nhập ổn định hơn hẳn.

Về kinh nghiệm phát triển vườn, ông Phương thổ lộ, bản thân được tham gia nhiều chương trình tập huấn kỹ thuật canh tác nên có kiến thức cơ bản về cách phân bổ cây. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên theo dõi các chương trình truyền hình về nông nghiệp, kỹ thuật làm vườn của các nhóm, hội trên trang Youtube để tự học hỏi, nâng cao kiến thức làm vườn.

Vừa kiểm tra trái của cây mít Thái ở bờ lô, nông dân 54 tuổi thổ lộ, nếu làm khoa học thì trên cùng đơn vị diện tích, người làm vườn có cơ hội phát triển tốt hơn. “Trường hợp giá cà phê xuống thấp thì những cây còn lại sẽ bù vào để đảm bảo nguồn thu. Vườn 6 loại cây và việc tất cả nông sản của 6 loại cùng rớt giá là rất hiếm”, ông Nguyễn Tấn Phương thổ lộ.

Ông Nguyễn Công Phóng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Nghĩa cho biết, mô hình vườn cây của ông Nguyễn Tấn Phương là điển hình ở địa phương. “Những năm gần đây, vườn cây của gia đình ông cho thu nhập cao và ổn định bậc nhất ở xã. Vườn cây được bố trí khoa học, chăm sóc phù hợp nên phát triển mạnh. Do vậy, Hội Nông dân xã, UBND xã Tân Nghĩa nhiều lần tổ chức cho người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm” - ông Phóng chia sẻ. Cũng theo ông Phóng, năm 2015, ông Nguyễn Tấn Phương được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

CHÍNH THÀNH - MINH AN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang