• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Hành tím qua thời phải ‘giải cứu’

Nguồn tin: Lao Động, 15/01/2020
Ngày cập nhật: 17/1/2020

Hành tím Vĩnh Châu với giá từ 15.000 đồng/kg đến 20.000 đồng/kg mua tại rẫy, tất cả người trồng đều có lãi cao. Ảnh: Nhật Hồ

Những thông tin “làng mù”, “xóm mù” được quy kết cho những người trồng hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) một thời gian dài đẩy người trồng hành liên tiếp phải giải cứu. Nhiều hội thảo, hội nghị khoa học chứng minh hành tím không làm ảnh hưởng đến đôi mắt. Bên cạnh đó, Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho hành tím Vĩnh Châu đã thổi luồng gió xuân cho người trồng hành.

Qua rồi thời giải cứu hành tím

Bà Nguyễn Thị Năm (phường 2, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) trồng 0,5ha hành tím đón Tết cười thật tươi: “Năm nay hành được giá lắm, thương lái vào tận rẫy mua với giá trung bình 20.000 đồng/kg. Chắc năm nay ăn Tết lớn”.

Năng suất hành tím Vĩnh Châu đạt đến 20 tấn/ha, với giá ổn định 20.000 đồng/kg, hầu hết người trồng đều lãi lớn. Hành tím là cây trồng truyền thống của người Khmer ở tỉnh Sóc Trăng, được trồng chủ yếu ở thị xã Vĩnh Châu, giờ mở rộng sang các huyện Trần Đề, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên... Niên vụ 2018 - 2019, diện tích trồng hành tím của toàn tỉnh là 6.500ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn/vụ.

Vào tháng 6.2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu. Khu vực địa lý: Phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Tân, xã Lạc Hòa, xã Lai Hòa thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Tại Vĩnh Châu, hành tím được trồng từ năm 1966, với tên gọi “củ hành đỏ”. Hành tím Vĩnh Châu có màu sắc đẹp với màu tím hoặc đỏ nhạt. Kích thước, trọng lượng củ lớn trong khi số tép hành/củ hành nhỏ, vì vậy thuận lợi trong việc chế biến. Hành tím Vĩnh Châu có vỏ củ mượt, độ giòn lớn, mùi cay nồng nhưng không hắc. Một khác biệt của hành tím Vĩnh Châu nữa là độ ngọt, khi tổng số hàm lượng đường trong củ hành là 7,5 ± 0,3 (%).

Những tính chất, chất lượng đặc thù của hành Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của giống cây này và kinh nghiệm đã được tích lũy qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.

Hướng đến chất lượng, thương hiệu

Ông Nguyễn Thành Phước - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt Bảo vệ Thực vật tỉnh Sóc Trăng - cho biết: “Việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý giúp quảng bá thương hiệu hành tím Vĩnh Châu ra thị trường cũng như nâng cao giá trị hành tím của tỉnh”.

Hiện diện tích trồng hành tím của Sóc Trăng 6.500 hécta, được định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ nhằm mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng... Theo đó, trong năm 2018, tỉnh đã sản xuất khoảng 1.000ha hành tím theo hướng hữu cơ. Năm 2019 có khoảng 15 hécta hành tím được cấp chứng nhận VietGap.

Phần lớn hành tím Vĩnh Châu được tiêu thụ trong nước và qua thu mua của thương lái. Do đó, sự liên kết trong tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu chưa được rộng và gặp nhiều khó khăn. Với việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý này, tỉnh cũng mong muốn liên kết bền chặt với các doanh nghiệp ở TPHCM, các chợ đầu mối nhằm tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, cung cấp sản phẩm chất lượng, chính hiệu cho người tiêu dùng TPHCM.

Ông Nguyễn Thành Phước - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật Sóc Trăng - nhận định: “Sóc Trăng quy hoạch vùng trồng để tránh tình trạng rớt giá. Thực chất trong 6.500 hécta vùng trồng có 5.000 hécta là hành thương phẩm, còn lại là hành giống. Chúng tôi duy trì vùng trồng như vậy và không mở rộng thêm diện tích nữa. Nhờ vậy, trong hai năm nay, giá hành ổn định từ 14.000-20.000 đồng/kg. Riêng hành tím sản xuất theo hướng hữu cơ giá từ 20.000-25.000 đồng/kg”.

Năm nay, hành tím Vĩnh Châu được giá đã minh chứng hướng đi đúng cho củ hành một thời cả nước giải cứu.

NHẬT HỒ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang