• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Nông: Giá hồ tiêu tăng mạnh tạo động lực để người dân chăm sóc vườn cây tốt hơn

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 28/05/2020
Ngày cập nhật: 31/5/2020

Những ngày qua, giá hồ tiêu liên tục tăng đã mang lại nhiều động lực để bà con nông dân tập trung chăm sóc vườn cây tốt hơn, với hy vọng mùa vụ sau sẽ được bội thu.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hồng ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) có trên 1 ha tiêu thu chính được 3 năm nay. Ông Hồng cho biết, vụ thu hoạch tiêu vừa rồi, giá tiêu giảm xuống còn 40.000 đồng/1 kg và năng suất cũng chỉ đạt 1,5 tấn, giảm hơn một nửa so với năm trước đó. Gia đình dựa chủ yếu vào vườn tiêu, nên cuộc sống gặp khá nhiều khó khăn. Ông Hồng chia sẻ: “Những ngày vừa qua, thị trường tiêu thụ hồ tiêu bắt đầu khôi phục trở lại. Dù mình không còn tiêu để bán, nhưng cũng hết sức vui mừng. Bởi vì, mấy năm nay, khi nhắc đến cây tiêu, ai nấy cũng chán nản vì tiêu mất giá. Do đó, bà con có nhiều động lực để chăm sóc vườn cây tốt hơn”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn 6, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) cũng có trên 1,5 ha tiêu cho thu hoạch 4 năm nay. Theo bà Lan, 2 năm gần đây, mặc dù bà nỗ lực đầu tư, chăm sóc và liên kết với doanh nghiệp để sản xuất tiêu sinh học, nhưng thu nhập cũng rất bấp bênh vì tiêu rớt giá. Những năm qua, giá phân bón, tiền nhân công chăm sóc, thu hái ngày càng cao, trong khi giá tiêu xuống quá thấp. Vì vậy, người trồng tiêu thu không đủ chi.

Vườn tiêu của bà Nguyễn Thị Lan, ở thôn 6, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) bị nhiễm bệnh gây thiệt hại nặng

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 34.000 ha hồ tiêu. Hồ tiêu là một trong số các loại cây trồng chủ lực của tỉnh. Thế nhưng, nhiều năm nay, do giá hồ tiêu xuống thấp, trong khi chi phí đầu tư chăm sóc, nhân công ngày càng tăng cao, nên không mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận hơn 280 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh dẫn đến chết nhanh, chết chậm. Trong đó, cao điểm là huyện Đắk Song, nhiều hộ có vườn tiêu bị chết trắng do bà con bỏ bê, ít chăm sóc vì xem cây tiêu đã hết thời.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá hạt tiêu có khả năng phục hồi trong 6 tháng cuối năm 2020 khi cung – cầu trở về mức cân bằng. Tuy nhiên, về dài hạn, thị trường hạt tiêu toàn cầu được dự báo vẫn chịu áp lực từ cung. Nguồn cung về diện tích, năng suất, sản lượng của Việt Nam và thế giới tăng cao trong những năm gần đây, trong khi nhu cầu chỉ tăng từ 2 – 2,5%/năm. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và đang tiếp tục lây lan trên toàn cầu, giá tiêu trên thị trường thế giới có khả năng tiếp tục có nhiều xáo trộn.

Trước thực tế đó, các cấp, ngành và chính quyền các địa phương đã triển khai các chương trình khuyến nông, kết nối thị trường để động viên, khuyến khích bà con tiếp tục duy trì chăm sóc vườn tiêu. Trong đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã tập trung đẩy mạnh đề án tái cơ cấu nông nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất nhằm định hướng cho người dân sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả. Các địa phương cũng chú trọng thực hiện tái canh một số diện tích hồ tiêu trồng trên đất không phù hợp, già cỗi, bị nhiễm bệnh để chuyển sang trồng các loại cây trồng khác như cây ngắn ngày hoặc đầu tư trồng xen các loại cây ăn trái nhằm cải thiện nguồn thu nhập cho bà con. Cùng với những dấu hiệu hồi phục về giá cả trong thời gian gần đây, ngành Nông nghiệp cũng như bà con nông dân đã bắt đầu lạc quan, có thêm những lý do thỏa đáng để tập trung đầu tư, chăm sóc vườn tiêu một cách bài bản để chờ ngày thu hoạch.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang