• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hợp tác phát triển vùng cảnh quan cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 01/04/2020
Ngày cập nhật: 3/4/2020

Xây dựng vùng cảnh quan cà phê bền vững không chỉ là lựa chọn giúp cho môi trường, khí hậu hạn chế những ảnh hưởng do tác động của con người mà còn hứa hẹn mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân.

Vườn cà phê trồng xen canh kết hợp phát triển cảnh quan bền vững mang lại hiệu quả cho người nông dân

Sau thời gian tham gia Dự án “Hợp tác phát triển vùng cảnh quan cà phê bền vững”, người dân các thôn ở xã Tân Nghĩa (Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) đang từng bước thay đổi tư duy, cách nhìn của mình đối với loại cây trồng truyền thống này.

Chỉ mới tham gia dự án từ giữa năm 2019 nhưng vườn cà phê của ông Nguyễn Văn Khánh (thôn Lộc Châu 2) đã bắt đầu trổ những bông hoa trắng đầu tiên. Vừa tiến hành trồng mới, vừa tái canh trên tổng diện tích 1,5 ha, ông Khánh bảo rằng chỉ hơn 1 năm nữa thôi là có thể bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê. Đồng thời, ông thực hiện đa canh với cây cà phê làm cây trồng chủ đạo, phối hợp theo không gian và thời gian với các loại cây trồng xen canh bao gồm một số cây thân gỗ che bóng tầng cao như sầu riêng, bơ, mít... và đào ao tích nước tưới tiêu cho cây trồng.

“Được hướng dẫn kỹ thuật trồng xen theo khoảng cách nhất định là 2 hàng cà phê 1 hàng cây ăn quả, mình rải trấu trên mặt thay vì để cỏ để giữ ẩm, hạn chế sự xói mòn. Mùa khô này cứ 10 ngày là tưới một lần, mỗi lần tưới là kèm theo bỏ phân luôn. Từng chút từng chút một chứ không phải ào ào như trước kia nữa”, ông Khánh cho hay.

Có cơ hội tham gia dự án xây dựng cảnh quan sớm hơn, anh Nguyễn Minh Hợi (thôn Lộc Châu 1) cũng đã từng phải nhiều lần đắn đo. Bởi theo anh, việc phá bỏ hoàn toàn cà phê, không mang lại thu nhập trong khoảng thời gian 2, 3 năm đối với những người nông dân như anh quả là khó khăn. Tuy nhiên, sau nhiều lần tham quan các mô hình phát triển cà phê bền vững ở Đắk Lắk, Gia Lai cũng như các địa phương trong tỉnh, năm 2016, anh đăng ký tham gia với diện tích 5 sào. Nhận thấy hiệu quả, trong năm tiếp theo, anh tiến hành tái canh toàn bộ diện tích 1,2 ha còn lại. Dự án cũng tiến hành hỗ trợ 80% cây giống cà phê và 100% cây trồng xen, 50% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và đổi mới kỹ thuật canh tác dựa trên quy trình chuẩn do công ty hướng dẫn. Bây giờ, vườn cà phê của anh được đánh giá đạt chuẩn 90% theo yêu cầu.

Theo so sánh của anh Nguyễn Minh Hợi, năng suất cà phê hiện tại đạt khoảng 6 tấn/ha, tăng gần gấp đôi so với trước đây. Bên cạnh đó, việc tiến hành trồng xen, phân tầng cũng giảm nhiều công chăm sóc, phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật. “Chi phí đầu tư giảm, công chăm sóc nhàn hơn trong khi năng suất cao hơn thì dĩ nhiên là lợi nhuận cũng từ đó mà tăng lên. Bây giờ nhận thức của người dân đã thay đổi nhiều nhưng phải là mắt thấy tai nghe thì mới tin. Có tin mới dám làm”, anh Hợi chia sẻ.

Theo ông Trần Xuân Oánh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Nghĩa, việc được lựa chọn tham gia xây dựng Dự án Hợp tác phát triển vùng cảnh quan cà phê bền vững là một điều vô cùng thuận lợi với địa phương. Mục tiêu của dự án là xây dựng vùng cảnh quan cà phê tập trung 2.700 ha. Địa phương đã tăng cường giới thiệu chương trình cà phê bền vững cho bà con, hướng dẫn cách thức tham gia… Đến nay đã có 28 hộ đăng ký tham gia với diện tích gần 30 ha. Bà con tham gia dự án được tài trợ phân tích mẫu đất, trên cơ sở đó đưa ra khuyến cáo bón phân gì, số lượng bao nhiêu và trợ giá 30%, không sử dụng các loại thuốc trong danh mục thuốc cấm. Nếu vườn chưa có cây che bóng sẽ tiếp tục được hỗ trợ thêm 30%.

Ông Bùi Đức Hào - điều phối viên hiện trường của tổ chức IDH - đơn vị triển khai của dự án cho biết, đây là một chương trình dài hơi, cần có sự chung tay của các bên liên quan, trong đó nhân tố chính vẫn là người nông dân. Một trong những khó khăn ban đầu được xác định là việc thay đổi thói quen canh tác truyền thống. Ngay sau khi bắt đầu triển khai, người dân đã rất nhiệt tình và dần thay đổi nhanh cái nhìn về trồng xen canh và tái canh.

Trong năm 2019 có 100 ha được tái canh, diện tích trồng xen được tăng lên khoảng 5%. Dự án đã tổ chức tập huấn cho trên 500 nông dân với chủ đề canh tác bền vững và các khóa nâng cao năng lực cho HTX, xây dựng mô hình dịch vụ cung cấp phân bón, sản xuất cà phê chất lượng cao... Trong khuôn khổ dự án sẽ thiết kế 3 mô hình cụm cảnh quan 50 ha để làm mẫu. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chương trình dự kiến tổ chức nhưng buộc phải dừng hoàn toàn vì không tổ chức tập huấn tập trung. Điều phối viên của dự án đã chuyển sang phương pháp thăm đồng ruộng và thăm từng hộ dân. Mặc dù thời gian và kinh phí có tăng lên nhưng trong bối cảnh hiện tại đó là giải pháp hợp lý trước mắt.

Bây giờ ở các thôn như Lộc Châu 1, Lộc Châu 2, Đông Hưng... cảnh quan nông thôn cũng đang dần thay đổi. Năm 2019, Tân Nghĩa được hỗ trợ sân phơi, nhà kho từ Dự án VnSAT, hỗ trợ 23 tỷ đồng cho con đường bê tông đào 27 ao, hồ nhỏ... Đi trên con đường mới nhìn xuống những vườn cà phê mơn mởn xanh, nhiều người nhìn thấy một tương lai tốt đẹp hơn cho những vùng nông thôn đang từng ngày vươn lên.

HỒNG THẮM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang