• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Nguồn tin:  Báo Thái Bình, 16/10/2020
Ngày cập nhật: 19/10/2020

Với nghị lực, cố gắng và quyết tâm vượt khó, ông Trần Xuân Lịch ở thôn Bích Kê, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã đầu tư mô hình trang trại tổng hợp, mỗi năm thu lợi nhuận trên 350 triệu đồng.

Trang trại tổng hợp của gia đình ông Trần Xuân Lịch cho lợi nhuận bình quân hơn 350 triệu đồng/năm.

Năm 2005, ông Lịch đấu thầu trên 10 mẫu đất của các hộ dân và của xã đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, trong đó có 2 ao nuôi cá diện tích trên 5 mẫu. Ông đầu tư 1 ao ươm cá giống và 1 ao cá thương phẩm. Toàn bộ diện tích ven ao trồng chuối tiêu hồng, bưởi, đào, quất cảnh và các loại hoa để bán vào dịp tết Nguyên đán. Ngoài ra, ông còn xây dựng hơn 1.200m2 chuồng trại để nuôi chim bồ câu thương phẩm và sinh sản. Theo ông Lịch, khó khăn nhất với gia đình ông khi khởi nghiệp là thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên gặp rủi ro, có năm bị thua lỗ. Nhưng chính những thất bại ban đầu ấy đã giúp ông đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm cho quá trình chăn nuôi sau này.

Những năm tiếp theo, hiệu quả chăn nuôi từ trang trại tăng dần. Năm 2015, gia đình ông Lịch thu về hơn 200 triệu đồng lợi nhuận, năm 2016 tăng lên 350 triệu đồng và 500 triệu đồng năm 2018. Để nâng cao hiệu quả mô hình, ông Lịch dành nhiều thời gian tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức, tham gia sinh hoạt hội sinh vật cảnh, hội làm vườn... học tập kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ để tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, ông cũng chủ động đọc sách báo, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, tìm mua những giống chim, cá, vịt, gà có sức đề kháng, chống chịu bệnh tốt để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Nhờ vậy, những năm qua, các loại cây trồng, con vật nuôi trong trang trại của ông Lịch sinh trưởng và phát triển ổn định cho nguồn thu năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, ông Lịch đã mở rộng quy mô trang trại lên hơn 3,8ha với hơn 2.000 gốc chuối tiêu hồng và chuối tây, hàng trăm cây quất cảnh, vườn cây, ao cá đem về lợi nhuận bình quân hơn 350 triệu đồng/năm. Mặc dù năm 2019 đàn lợn của gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng doanh thu của gia đình ông Lịch vẫn giữ ở con số hơn 300 triệu đồng. Chính việc chăn nuôi bảo đảm kỹ thuật và nghiêm chỉnh chấp hành mọi biện pháp an toàn trong chăn nuôi đã giúp gia đình ông vượt qua khó khăn do dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Ông Lịch chia sẻ: Với khối lượng công việc nhiều nên tôi phải thuê thêm 5 lao động thường xuyên với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Những ngày cuối năm hay khi thu hoạch tôi phải thuê đến cả chục lao động thời vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu mua hàng của khách. Nhờ có mô hình tổng hợp này mà đời sống gia đình tôi ngày càng khấm khá hơn, vợ chồng tôi có điều kiện tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ một số hộ nghèo trong xã có việc làm ổn định hơn, tham gia cùng nhân dân hiến đất, ủng hộ tiền làm đường giao thông nông thôn.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền ông Trần Xuân Lịch được hội nông dân các cấp khen thưởng vì đã có những đóng góp tích cực trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông cũng là 1 trong 90 điển hình được nhận bằng khen của UBND tỉnh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình lần thứ VII. Ông Trần Quang Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quốc Tuấn đánh giá: Hội viên nông dân Trần Xuân Lịch là người mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, là một trong những tấm gương đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi. Bản thân ông Lịch luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, của tổ chức hội. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp với gia đình ông Lịch để tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm, từ đó có thêm kiến thức đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tiến Đạt

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang