• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dưa vàng trên đất Bắc Sơn

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 24/09/2020
Ngày cập nhật: 27/9/2020

Xã Bắc Sơn (nay thuộc xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) là một xã miền núi có địa hình khá phức tạp, nhưng con người nơi đây nổi tiếng cần cù, chăm chỉ. Người dân xã Bắc Sơn đã bắt đầu trồng dưa vàng, dưa lưới trong nhà màng từ năm 2016.

Đến năm 2017 thì có 8 thành viên là những người sản xuất dưa cùng tập hợp lại tiến hành thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Bắc Sơn để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tạo sự đoàn kết, hợp tác gắn bó lâu dài. Thông qua hoạt động của HTX nhằm góp phần xây dựng thương hiệu dưa lưới, dưa vàng Bắc Sơn ngày càng phát triển hơn.

Nhận thấy vị dưa ngọt thơm được thị trường rất ưa chuộng và đặc biệt cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa, lại có thể trồng nhiều vụ trong năm nên đến đầu năm 2020, các hộ trong xã Bắc Sơn lại tiếp tục nhân rộng mô hình trồng dưa trong nhà màng. Đến nay, toàn xã có 20 gia đình làm nhà màng với tổng diện gần 2 ha để trồng các loại dưa, chủ yếu là các giống Kim Cô Nương, Chu Phấn, Phụng Thiên, Hồng Phi,…

Dưa lưới, dưa vàng khi được trồng trong nhà màng sẽ giúp bảo vệ cây dưa trước tác động của thời tiết, điều kiện ngoại cảnh; loại bỏ được một số loại sâu bệnh hại cây trồng, giúp kiểm soát được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và dư lượng của chúng trong sản phẩm. Đặc biệt, loại bỏ được 90% yếu tố mùa vụ, tạo điều kiện canh tác cây trái vụ cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, không phụ thuộc vào thời tiết do có hệ thống điều chỉnh khí hậu. Đồng thời, nhờ hệ thống tưới, cung cấp chất dinh dưỡng tự động theo tiến độ sinh trưởng của cây nên kiểm soát hoàn toàn dư lượng phân bón, cây phát triển khỏe, cho năng suất, chất lượng cao. Thời gian cho mỗi vụ dưa từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 3 tháng, nếu xoay vòng tốt, 1 năm người dân có thể trồng 3 vụ dưa. Nhưng người dân xã Bắc Sơn chỉ trồng 2 vụ dưa và một vụ hoa cúc vào cuối tháng 9 để phục vụ Tết Nguyên Đán. Tổng thu nhập đối với mô hình sản xuất công nghệ cao trong nhà màng đạt 125 triệu đồng/sào/năm (tương đương với 2,5 tỷ đồng/ha/năm).

Vùng đất Hà Tĩnh được mệnh danh là “túi mưa, chảo lửa”, điều kiện thời tiết thực sự rất khắc nghiệt đối với những người làm nghề nông nghiệp nói chung và nghề trồng dưa nói riêng. Thế nhưng, con người Bắc Sơn cần cù, sáng tạo sớm biết đưa khoa học công nghệ vào sản xuất để cung cấp cho thị trường những quả dưa vàng, dưa lưới đẹp mắt, chất lượng thơm ngon; mở ra một hướng đi sản xuất ra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khẳng định tính đúng đắn trong phát triển nông nghiệp sạch.

Dưới đây là một vài hình ảnh về những vườn dưa tại xã Bắc Sơn:

Vườn dưa vàng trồng 1 tháng tại xã Bắc Sơn

Nông dân Bắc Sơn mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất dưa vàng

Dưa vàng Hồng Phi trồng trên đất Bắc Sơn

Dưa vàng trồng trong nhà màng ở Bắc Sơn

Hoàng Thanh - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang