• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vườn trái cây VietGAP 2 vụ đầu tiên ở Tân Lạc

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 25/09/2020
Ngày cập nhật: 27/9/2020

Đó là vườn sầu riêng, bơ nhà anh Quỳnh - chị Tám ở Thôn 9, xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), vừa được cấp chứng nhận VietGAP giữa tháng 8/2020. Vườn trái cây ở thời kỳ sung sức và đang vụ thu hái, nên đẹp về hình dáng, đều về cân nặng và hương vị cho người thưởng thức cảm giác tuyệt vời của các loại trái cây cao cấp, dễ ghiền, lại sạch và tươi mới.

Gia đình anh Quỳnh chị Tám giữa vườn cây trái xanh tươi

Ngôi nhà của gia đình anh Quỳnh - chị Tám nằm dưới chân vườn sầu riêng đang độ trưởng thành, giữa hai khoảnh đồi dốc. Điều thú vị mà lần đầu tiên chúng tôi bắt gặp là chỉ cần ngồi trong sân ngước nhìn lên có thể thấy ngay khung cảnh những cây sầu riêng đang mùa lúc lỉu trái… trông đẹp như một bức tranh. Những cây sầu riêng sai trĩu trịt, trái xếp hàng dài hoặc đua nhau lủng lẳng trên cành. Cây nào cũng phải chằng chống để không bị sức nặng của trái làm hư hại đến cành đang gánh trái.

Trong vườn, anh chị Quỳnh - Tám tận dụng khoảng trống giữa những cây sầu riêng, bơ để đóng trụ trồng xen chanh dây giống mới; ở phần vườn có bơ và sầu riêng còn nhỏ thì chanh dây được bắc giàn ở phía trên, tiện che nắng cho cây con, tạo thành khu vườn 2 tầng cây trái. Anh Quỳnh hào hứng: Trước ở dưới đất còn có bí nữa, nhưng thấy bí mọc vướng quá, nên anh chị mới chuyển sang trồng cỏ lạc. Vì vậy, chẳng bao lâu là khu vườn sẽ được trang trí thêm những bông hoa vàng trên thảm cỏ lạc xanh mượt mềm.

Câu chuyện còn rộn rã hơn khi chị Tám bổ trái sầu riêng Ri vàng ươm vừa chín tới. Vị ngọt đậm đà, mềm dẻo, thơm lừng của sầu riêng còn kéo dài câu chuyện của chúng tôi theo bước chủ nhân dạo vườn và vấn vít quanh những cây sầu riêng Ri, sầu riêng Thái cành dài, tán rộng, được chăm chút cẩn thận đang sum suê trái…

Anh Quỳnh kể: Anh là người Hà Nội, chị Tám ở Hải Dương. Hai anh chị đưa con cái vào Tân Lạc năm 2009, mua lại mảnh vườn đã có sầu riêng, sau đó mua thêm mảnh vườn bỏ hoang cũng của người chủ cũ và trồng mới thêm bơ, sầu riêng... Với chuyên môn thiết kế nội thất, anh Quỳnh lúc đầu mua vườn không biết làm sao, mới quay ra Hà Nội học khóa ngắn hạn về kỹ thuật trồng trọt ở Trường Đại học Nông nghiệp I, rồi về “chăm chỉ” làm vườn…

Hiện tại, gia đình có 2,2 ha bơ, sầu riêng trồng xen chanh dây, cứ 3 ngày hái chanh dây 1 lần, được khoảng 1,7 - 2 tấn trái và giá từ trên 7 - 13 ngàn/kg. Sầu riêng đang thu hoạch; bơ đã thu xong với sản lượng khoảng 55 tấn. Nhưng, anh Quỳnh đang chuẩn bị làm bơ trái mùa và đang rủ bà con thành lập CLB trong Thôn 9 để chia sẻ kỹ thuật làm bơ nghịch vụ. Theo anh Quỳnh, bơ chính vụ bây giờ rất nhiều, thị trường bão hòa thì giá không còn cao, nên nếu thành công làm bơ nghịch vụ sẽ làm tăng giá trị thương phẩm của trái bơ.

Anh Quỳnh cho biết, anh vô tình phát hiện ra cây bơ hay cây sầu riêng cũng có thể cho trái nghịch mùa khi thử nghiệm trên những cây trồng khác. Anh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ép cây ra trái nghịch mùa; thực hiện ép cây bơ ra bông bằng cách bỏ phân lân trong tuần đầu cho cây xanh lá, đứng đọt và tạo mầm hoa; phân Kali bỏ vào tuần tiếp theo để kích thích tăng trưởng. Bơ hay sầu riêng cũng có thể kích bông 2 lần trong 1 tháng. Được 2 mùa trái, nhưng công chăm sóc cũng cực gấp đôi, hơn nữa, năng suất vụ trái cây nghịch mùa không cao.

Cũng bởi, con đường từ Quốc lộ 20 vào trung tâm xã Tân Lạc đến cuối năm 2020 mới tiến hành nâng cấp, còn đường liên thôn khá xấu do bị hư hỏng nhiều, nên chưa thu hút các chuyến xe vào sâu trong Tân Lạc để đón chở hàng. Đó cũng là lý do anh Quỳnh muốn nhiều bà con quanh vùng cùng tham gia sản xuất trái cây nghịch vụ để có một lượng hàng kha khá “đóng xe” bán ra thị trường. Hiện, tổ hợp tác của anh Quỳnh đã có 9 hộ gia đình đồng tình thực hiện làm trái cây nghịch vụ, với diện tích gần 20 ha.

Ông Võ Luật - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lạc cho biết: Tân Lạc có địa hình đồi dốc, đất tốt, phù hợp với các loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ, măng cụt…; chất lượng cũng rất ngon. Gia đình anh Quỳnh - chị Tám là một trong các hộ ở xã Tân Lạc đang tích cực áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, liên kết hình thành mô hình hợp tác để tăng giá trị của hàng hóa trái cây thương phẩm. Đặc biệt, hộ anh Quỳnh và 2 hộ khác là 3 cơ sở sản xuất trái cây đầu tiên ở Tân Lạc vừa được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt VietGAP, góp phần thúc đẩy và lan tỏa những mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn và bền vững.

LÊ HOA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang