• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Mùa quả sơn tra Y Tý

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 25/09/2020
Ngày cập nhật: 26/9/2020

Cây sơn tra (còn gọi là táo mèo) thường sống ở những vùng núi cao, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng của mùa hè và lạnh giá của mùa đông. Cây phát triển tự nhiên với chiều cao trung bình từ 7 m đến 10 m, thân gỗ, tán lá rộng. Sơn tra ra hoa vào mùa Xuân và thu hoạch quả vào mùa Thu.

Trong đông y, quả sơn tra là vị thuốc quý có tác dụng tiêu thực, chữa đầy bụng, hạ huyết áp, cải thiện sức co bóp của tim, cân bằng sinh lý… Quả sơn tra được dùng nhiều trong các vị thuốc bồi bổ tinh thần và chế thành rượu vang khai vị được nhiều người ưa thích. Ngày nay, quả sơn tra còn được chế biến thành nước giải khát mùa hè, những người khéo tay có thể chế biến thành si rô, mứt, ô mai, muối sổi... Vì thế, quả sơn tra đã trở thành món quà quen thuộc mỗi độ thu về.

Ở Y Tý (Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cho đến thời điểm này, quả sơn tra được thu hái từ những cây mọc tự nhiên trên rừng. Từ loài quả mọc dại sử dụng làm vị thuốc trong gia đình, giờ đây, quả sơn tra Y Tý đã trở thành hàng hóa đem lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Vì vậy, xã Y Tý đã đưa cây sơn tra vào danh mục cây được trồng mở rộng diện tích. Quả sơn tra Y Tý bắt đầu thu hoạch được từ cuối tháng Tám, nhưng đạt độ ngon nhất là giữa tháng Chín và kết thúc vụ thu hoạch vào tháng Mười.

Cây sơn tra trĩu quả.

Đến Y Tý vào đầu tháng Chín, đi qua những cánh rừng thuộc các thôn Phìn Hồ, Hồng Ngài, Phan Cán Sử, khắp nơi đều phảng phất hương thơm dịu ngọt từ quả sơn tra đang chín hồng. Nếu đi theo đường Trịnh Tường - Y Tý, qua địa phận thôn Phìn Hồ, gần rừng cây tống quá sủ, du khách có thể nhìn thấy những cây sơn tra sai trĩu quả mọc ven đường, quả chín rụng đầy gốc cây. Cây sơn tra Y Tý mọc tự nhiên, tồn tại ở các khu rừng nguyên sinh nhiều năm nay.

Đến nay, chưa có thống kê đầy đủ diện tích cây sơn tra Y Tý bởi cây mọc rải rác ở các khu rừng. Một số hộ thấy giá trị kinh tế của quả sơn tra nên tích cực thu hoạch ở những diện tích rừng tự nhiên, giá quả dao động từ 5 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/kg. Năm 2012, cây sơn tra Y Tý được địa phương đưa vào danh sách cây trồng cần mở rộng diện tích, đến nay đã có hơn 50 ha cây sơn tra được trồng mới.

Sơn tra là loại quả có nhiều ưu điểm trong bảo quản sau thu hoạch. Sau khi thu hoạch, quả sơn tra có thể giữ tươi được 2 tuần, ít bị hỏng khi vận chuyển. Nếu quả tươi khó tiêu thụ, có thể băm nhỏ phơi khô, đóng gói để bảo quản lâu hơn. Quả sơn tra được thị trường ưa chuộng và trở thành đặc sản của vùng cao Y Tý.

MỘC ANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang