• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mít Thái rớt giá, người trồng buồn bã

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 02/07/2020
Ngày cập nhật: 4/7/2020

Cây mít là một trong những loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc và đặc biệt trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà vườn trồng loại mít Thái bởi thời gian trồng đến cho trái ngắn, tầm 10 - 12 tháng, với năng suất trái cao.

Theo thông tin từ nhiều nhà vườn, mít Thái được trồng chuyên canh hay xen canh với các loại cây trồng khác và mít được thị trường ưa chuộng nên trước đây có giá bán cao, người trồng thu lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, giá mít giảm sâu dẫn đến giảm lợi nhuận của người trồng. Theo nhà vườn nhận định một trong những nguyên nhân mít rớt giá là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, lượng tiêu thụ mít trên thị trường giảm.

Mít siêu sớm là một trong những loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc. Ảnh: THÚY LIỄU

Đưa chúng tôi ra thăm vườn mít Thái của gia đình đang cho những lứa trái đầu tiên, ông Nguyễn Văn Hai, ở ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa (Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) bộc bạch: “Để tăng thu nhập trên cùng diện tích đất, tôi đã trồng xen canh cây mít cùng cây vú sữa tím, số lượng mít trồng khoảng 600 cây (tương đương 5 công mít trồng chuyên canh). Nếu như thời điểm này năm trước, giá mít từ 30.000 đồng - 32.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá mít lên đến 50.000 - 60.000 đồng/kg, bán 1 trái mít thu về cả triệu đồng, thì hiện nay, giá bán ở mức 3.000 đồng - 7.000 đồng/kg. Thương lái mua mít phân ra từng loại: loại 1, mít có trọng lượng 9kg trở lên, thu mua mức giá 7.000 đồng/kg; loại 2, mít 7kg - 9kg; loại bi 7kg trở xuống và dưới 5kg mít được xếp vào hàng chợ, giá bán sẽ thấp hơn tầm 3.000 đồng/kg. Tôi mới thu hoạch đợt mít thứ hai bán giá được 5.000 đồng/kg. Với giá mít như trên thì không có lợi nhuận, chỉ đủ tiền phân bón cho cây. Để bảo dưỡng cây mít cho các mùa vụ tiếp theo, tôi quyết định hái bỏ hết đợt trái trong vụ này vì nếu lấy trái thu nhập không đáng kể, cây bị mất sức”.

Ghé thăm vườn mít của ông Mai Văn Bá, ở ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa (Kế Sách), một trong những nhà vườn gắn bó cùng cây mít Thái đã nhiều năm qua. Thấy lợi nhuận từ loại mít này đem lại ông đã quyết định trồng xen canh trong vườn vú sữa tím sau bao năm trồng chuyên canh cây mít riêng lẻ nhằm tăng thu nhập cho vườn cây ăn trái. Ông Bá tâm tình: “Lúc trước, tôi trồng 100 cây mít Thái, giá bán mít lúc nào cũng ở ngưỡng 20.000 đồng trở lên nên lợi nhuận hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Bởi cây mít cho trái quanh năm, cứ nối tiếp nhau hết đợt này đến đợt trái kế tiếp, tuần nào cũng có mít thu hoạch. Với 100 cây mít, 1 năm doanh thu hơn 500 triệu đồng, trừ chi phí tôi bỏ túi hơn 300 triệu. Thấy lợi nhuận tốt từ cây mít sau khi 100 cây mít tàn, tôi quyết định trồng mới 300 cây mít siêu sớm, đã thu hoạch trái được 2 năm qua. Năm rồi giá mít luôn ở mức ổn định từ 20.000 đồng - 32.000 đồng/kg, tùy vào kích cỡ mít, còn năm nay mít rớt giá nhiều, lái mua giá thấp nên tôi thường bán cho vựa hoặc đợi mít chín bán bên ngoài có giá tốt hơn".

"Tôi mới thu hoạch hơn 200kg mít, loại 1 bán giá 7.000 đồng/kg, giá này tạm ổn, có lợi nhuận chút đỉnh, do mít nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thường tôi chỉ phun 1 lần duy nhất thuốc ngừa sâu hại tấn công trên mít lúc trái còn nhỏ và dùng túi bao trái đến khi thu hoạch. So các loại cây trồng khác, mít sẽ cho thu nhập cao hơn gấp vài lần nhưng với giá mít xuống thấp như hiện tại thì nhà vườn không có lợi nhuận, nếu giá mít tầm 10.000 đồng/kg thì nhà vườn có thu nhập tốt…” - ông Mai Văn Bá chia sẻ thêm.

Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kế Sách Trần Văn Toàn cho biết: “Tổng diện tích trồng mít siêu sớm trên địa bàn huyện là 882ha, tập trung nhiều nhất tại các xã: Xuân Hòa, Ba Trinh, còn lại là rải rác tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện. Với cây mít, huyện không quy hoạch vùng trồng, chủ yếu nhà vườn trồng theo hình thức tự phát do thấy giá cả trên thị trường tốt. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, giá mít xuống thấp nên nhiều nhà vườn họ cũng lo lắng, có lúc giá 1kg ở mức chỉ vài ngàn đồng, thấp hơn thời điểm năm trước vài chục lần. Bên cạnh đó, mít là loại cây trồng mẫn cảm nước mặn nên đối với một số xã ảnh hưởng xâm nhập mặn, nhà vườn cần cân nhắc kỹ khi trồng mít để đảm bảo nguồn thu nhập”.

THÚY LIỄU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang