• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vui mùa bưởi Tết

Nguồn tin: Báo Bình Định, 15/01/2020
Ngày cập nhật: 17/1/2020

Mấy năm gần đây, bưởi da xanh đã trở thành đặc sản của huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định). Giáp Tết năm nay, các vườn bưởi đều sai trĩu quả. Hầu hết đã được thương lái đặt mua từ sớm.

Bưởi trái vụ hút khách

Bưởi da xanh hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Hoài Ân, lại được người trồng chăm sóc chu đáo nên phát triển tốt. Trước đây, tầm tháng 7 âm lịch hàng năm là các nhà vườn thu hoạch rộ, nhưng nay, để tăng giá trị cho sản phẩm, người trồng bưởi đã “lái” cho bưởi ra trái đúng dịp Tết Nguyên đán.

Vườn bưởi 40 gốc 7 năm tuổi của ông Võ Đông Sơ, ở khu phố Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, chỉ cao hơn đầu người, nhưng trái nhiều đến mức ông phải chống để cành khỏi gãy. Chỉ vào những quả bưởi sà trước mặt, ông Sơ bảo, tuy là trái vụ nhưng bưởi to, màu sắc đẹp, mọng nước và thơm ngọt như chính vụ. Bưởi này chưng Tết đẹp, nên người tiêu dùng rất thích. Tết này có khoảng 300 quả nặng tầm 2 kg/quả đã được thương lái đặt mua hết với giá 60.000 đồng/kg, những trái nhỏ sẽ được chăm sóc để phục vụ ngày hội nông sản do UBND huyện Hoài Ân tổ chức trong tháng 5.2020.

Vườn bưởi da xanh trái vụ của ông Võ Đông Sơ, ở khu phố Thanh Tú, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân.

Ở Hoài Ân, những hộ trồng bưởi da xanh thu hoạch trái vụ như gia đình ông Sơ ngày càng nhiều. Đến thăm vườn bưởi 100 gốc của ông Huỳnh Công Chính, ở thôn Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ những ngày này, ngắm những cây bưởi đang lúc lỉu trái, vườn cây xanh xum xuê, ai cũng dễ dàng cảm nhận sự sung túc, đủ đầy. Theo ông Chính ra vườn, tôi không nén được nỗi ngạc nhiên, ồ lên thích thú khi ngang tầm mắt mình là những quả bưởi đủ cỡ lớn, bé được bao bọc cẩn thận. Ông Chính cho biết: Khi bưởi ra trái, tôi bao từng quả lại để tránh sâu rầy, côn trùng, không cần phải phun thuốc bảo vệ thực vật, do đó bưởi ngon ngọt và rất sạch. Bưởi trái vụ nhưng nếu khéo chăm thì chất lượng như chính vụ, sản phẩm bán đúng dịp Tết nên có giá cao hơn. Nếu như tháng 5 - 7, thương lái chỉ mua với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg thì giáp Tết giá tăng gấp đôi.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, bưởi da xanh được trồng nhiều tại thị trấn Tăng Bạt Hổ và các xã: Ân Phong, Ân Đức, Ân Thạnh, Ân Tín, An Nghĩa, An Hữu... với tổng diện tích 300 ha, trong đó có 100 ha đang cho thu hoạch.

Để bưởi da xanh phát triển bền vững

Bưởi da xanh được quy hoạch và phát triển tại Hoài Ân theo Ðề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện giai đoạn 2016 – 2020, trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện. Nhằm phát triển nông sản, tăng giá trị kinh tế cho loại cây trồng này, UBND huyện Hoài Ân phối hợp với Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ quy hoạch diện tích trồng cây ăn quả có thế mạnh tại 10 xã, trong đó có bưởi da xanh, đồng thời hỗ trợ nông dân về giống, kỹ thuật để đầu tư phát triển loại cây trồng này theo hướng tập trung, đồng bộ, tạo ra sản phẩm bưởi da xanh an toàn, chất lượng cao. Bên cạnh đó, huyện lập hồ sơ xây dựng nhãn hiệu tập thể “Bưởi Hoài Ân”.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng đã được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc thù bưởi da xanh của huyện Hoài Ân đã thu hút sự quan tâm của người dân. Từ những nỗ lực nói trên, tháng 7.2019, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu “Bưởi Hoài Ân”, tạo cơ sở pháp lý về bảo hộ độc quyền sản phẩm đặc thù ở địa phương. Qua đó, tạo động lực cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: Năm 2020, huyện Hoài Ân phối hợp với ngành Nông nghiệp tỉnh xây dựng mô hình trồng bưởi da xanh ứng dụng công nghệ cao, sử dụng phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học, tưới tiết kiệm để chuyển giao cho nông dân, nhằm tạo ra sản phẩm an toàn theo hướng VietGAP. Bên cạnh đó, huyện hợp tác với các DN trong và ngoài tỉnh thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng thương hiệu “Bưởi Hoài Ân” để tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.

PHẠM TIẾN SỸ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang