• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập ổn định nhờ trồng chuối Laba

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 25/05/2020
Ngày cập nhật: 26/5/2020

Trong điều kiện giá cà phê xuống thấp, anh Mai Văn Phúc, ở thôn 10, xã Trường Xuân (Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), đã mạnh dạn chuyển đổi cây cà phê sang trồng chuối Laba. Đến nay, chuối Laba đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể, ổn định cho gia đình anh Phúc.

Năm 2007, gia đình anh Phúc từ Bình Phước vào thôn 10, xã Trường Xuân lập nghiệp. Trên vùng đất bazan màu mỡ, cà phê là cây chủ lực của gia đình anh.

Vườn chuối đang được anh Phúc mở rộng

Bên cạnh đó, anh trồng cây ngắn ngày để tạo nguồn thu nhập và tạo nguồn vốn đầu tư, mở rộng diện tích. Khi toàn bộ diện tích 18 ha đất của gia đình được phủ kín bởi cây cà phê và bắt đầu cho thu hoạch thì cũng là lúc giá cà phê xuống thấp, còn chi phí đầu tư lại tăng cao. Sau nhiều trăn trở, anh Phúc quyết định tìm hướng chuyển đổi cây trồng. Anh đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm sản xuất các loại cây trồng ở Lâm Đồng, Đồng Nai.

Năm 2017, anh Phúc bắt đầu thí nghiệm trồng 500 cây chuối lùn Laba giống nuôi cấy mô xuất xứ từ Lâm Đồng. Anh Phúc cho biết, chuối Laba mang nhiều ưu điểm và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Loại chuối này có độ dẻo, mùi thơm và vị ngọt đặc trưng. Về thị trường, trong nhiều năm trở lại đây, chuối Laba được coi là mặt hàng đặc sản được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, ngoài thị trường trong nước còn có thể xuất khẩu.

Anh đã trồng thí nghiệm để theo dõi, nắm bắt xem chuối thường bị bệnh gì, cách trị bệnh ra sao, xem khá năng của bản thân chủ động được bao nhiêu để triển khai trồng đại trà. Sau khi hiểu về cây chuối khá tường tận, năm 2018, anh Phúc đã mạnh dạn xuống giống 5.000 cây chuối Laba xen trong vườn cà phê. Tiếp đó, năm 2019, anh Phúc đầu tư xuống giống thêm 12.000 cây để mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện nay anh Phúc có khoảng 5.000 cây bắt đầu cho thu hoạch

Anh Phúc chia sẻ, giống chuối Laba có chất lượng giống được bảo đảm, độ đồng đều cao, sạch bệnh, cho thu hoạch đồng loạt, thuận tiện cho việc canh tác bài bản để xuất khẩu. Trồng chuối tốn ít công chăm sóc, nhưng người trồng phải đặc biệt chú ý khi cây chuối trổ buồng rất cần nước nên cần tưới nước và bón phân đầy đủ để quả chuối phát triển tốt.

Thêm một ưu điểm lớn là ngoài chi phí mua giống ban đầu, chuối có thể cho thu hoạch liên tục từ 3 - 5 năm mới phải thay giống mới, nên hạn chế được vấn đề đầu tư. Sau khi trồng chuối khoảng 6 tháng thì có thể tiến hành để chồi cho vụ sau. Theo kinh nghiệm của anh Phúc, nên chọn những chồi con mập, khỏe, đều, cao dưới 1m, mọc cách xa cây mẹ 20 cm và cùng hàng với cây mẹ để làm cây giống. Mỗi bụi chuối chỉ nên để 3 cây và có thời gian sinh trưởng cách nhau từ 3-4 tháng.

Hằng ngày, anh Phúc phải kiểm tra và chằng chống để chuối khỏi ngã đổ, vì mỗi buồng nặng từ 20 - 40 kg

Anh Phúc chia sẻ kinh nghiệm, trồng chuối chú ý nước, vì cây chuối cần độ ẩm tương đối lớn. Ngoài ra, chuối thường bị sâu đục thân, rụt lá và sâu vẽ bùa lên trái. Các bệnh này chú ý phòng chống bằng cách cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây, bọc quả sớm. Từ 6 - 8 tháng, chuối bắt đầu có buồng. Chuối Laba 1 năm thu hoạch 1 lần, mỗi buồng chuối nặng từ 20 - 40 kg.

Thời gian qua, anh Phúc đã tự đi chào hàng, kết nối đầu ra và hiện nay, đã có các đơn hàng để đưa chuối Laba vào các siêu thị, công ty, điểm bán lẻ tại thị trường Bình Dương. Hiện nay, mỗi ngày gia đình anh Phúc thu hoạch khoảng 1 tấn chuối bán cho các thương lái ở Bình Dương. Đợt này, anh Phúc thu hoạch 5.000 cây chuối xuống giống năm 2018, ước đạt khoảng 100 - 120 tấn quả. Với giá bán hiện nay khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg, anh Phúc dự trù thu về khoảng 500 - 700 triệu đồng trừ chi phí.

Theo tính toán của anh Phúc, 1 ha đất có thể trồng được khoảng 2.000 cây chuối Laba, chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng và thu hoạch được khoảng 200 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, các năm tiếp theo thì giảm đầu tư và thu nhập tăng thêm khi mỗi gốc có thể đẻ từ 3 - 4 cây con và không tốn tiền giống. Hiện nay, anh Phúc đang áp dụng quy trình sản xuất chuối theo hướng hữu cơ, xây dựng vùng nguyên liệu hướng tới xuất khẩu.

Bài, ảnh: Đức Hùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang