• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ cây mít ruột đỏ

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 21/02/2020
Ngày cập nhật: 24/2/2020

Từ một nông dân có nguồn thu nhập thấp, nhưng từ khi lão nông Hai Trắng (Nguyễn Minh Trắng), ở ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang), chuyển sang trồng giống mít ruột đỏ thì ông có nguồn thu nhập tiền tỉ mỗi năm.

Ông Trắng kiểm tra lưới bao trái bảo vệ mít ruột đỏ của mình.

Sau một vòng dạo quanh khu vườn mít trái sai oằn, lão nông Hai Trắng cho biết: “Khu vườn này rộng hơn 2ha, trước đây trồng lúa, sau đó lên liếp lập vườn trồng cây ăn trái như xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng, măng cụt… Nhưng do giá cả của những mặt hàng nông sản này thường lên xuống thất thường, thu nhập không mấy khả quan”. 7 năm về trước, tình cờ trong lần đi hội chợ tại thành phố Cần Thơ ông được người bán cây giống tại hội chợ giới thiệu giống mít ruột đỏ. Ông này còn cho biết thêm đây là giống mít “siêu sớm” trồng 18-24 tháng là có trái, trọng lượng từ 7-15kg/trái. Khi mít chín, ruột có màu đỏ như màu gạch nung, cơm dày, mùi vị ngọt giòn, thơm dịu…

Lần đầu nghe giống mít lạ, lão nông Hai Trắng mua liền 50 gốc về trồng thử quanh nhà. Cây mít lớn nhanh không sâu bệnh, không bao lâu bắt đầu ra trái. Nhưng chỉ duy nhất có 1 cây ra hơn chục trái, mỗi trái cân nặng 15-17kg, khi chín thì múi, sơ mít đều có màu đỏ sậm, đúng như lời ông bán cây giống giới thiệu. 49 cây còn lại, cũng ra trái bình thường, nhưng khi chín ruột, sơ mít lại là màu vàng, giống như những giống mít thông thường khác. Vậy là lão nông Hai Trắng quyết định chỉ giữ lại cây mít ruột đỏ này, số cây còn lại ông đốn hạ hết.

Để chuyển đổi giống cây trồng có hiệu quả, lần này lão nông Hai Trắng phá hết vườn sầu riêng, măng cụt để trồng cây mít ruột đỏ, không ít người cho rằng lão “liều mạng”. Mặc kệ người đời, lão bắt đầu chiết cành, ghép nhánh để nhân giống, từ vài trăm gốc ban đầu, nay đã phủ kín hơn 2ha, cây mít lớn nhanh nhờ bón lót nhiều phân hữu cơ, không dùng phân hóa học. Mít ra trái quanh năm, với sản lượng 10-15 trái/cây, mỗi trái nặng từ 7-15kg, khi trái mít lớn đến độ nhất định còn dùng lưới bao trái để tránh sâu hại.

Ông Trắng cho biết do chất lượng mít ngon và đảm bảo được độ an toàn cho người tiêu dùng nên nhiều thương lái tìm đến nhà đặt mua với giá từ 70.000-80.000 đồng/kg, không hạn chế số lượng. Trong khi vườn mít nhà ông, phải có thời gian cách nhau 7-8 ngày mới thu hoạch một lần, theo đúng quy trình kỹ thuật dưỡng cây, nuôi trái riêng. Vì vậy, ông không cho cây mang nhiều trái, chỉ cho mỗi lần thu hoạch với mức độ vừa phải, khoảng 800kg đến 1 tấn trái là nhiều. Từ đó, số lượng mít trái bán ra của ông không đáp ứng đủ nhu cầu của thương lái.

Ông Trắng còn cho biết thêm giống mít này có khả năng bảo quản tốt, từ khi hái đến lúc trái chín thời gian có thể kéo dài được từ 10-15 ngày nên rất thuận lợi cho việc đóng gói, vận chuyển đi xa, kể cả xuất khẩu ra nước ngoài. Theo tính toán của lão nông Hai Trắng, nếu vụ mít năm nay giá cả vẫn giữ nguyên không gì biến động thì hơn 2ha mít ruột đỏ của ông, nếu năng suất đạt được trên 50 tấn trái, khả năng ông thu về lợi nhuận hơn 3 tỉ đồng.

Ngoài mua bán mít trái, ông còn bán thêm cây giống mít ruột đỏ cho nhiều bà con trong và ngoài tỉnh. Tuy giá bán ra đến 200.000 đồng/cây giống và số lượng đặt mua phải từ 200 cây trở lên/người mua ông mới nhận ghép, nhưng cũng có rất nhiều người đặt mua để trồng. Ông Trắng dự định thời gian tới sẽ sản xuất cây giống mít ruột đỏ này theo phương pháp riêng của mình và sẽ đăng ký chất lượng sản phẩm với các cơ quan chức năng để bảo vệ thương hiệu mít ruột đỏ của mình, nhưng ông còn do dự do không am hiểu nhiều về thủ tục.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang