• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Lức (Long An): Trồng chanh bông tím cho năng suất cao

Nguồn tin: Báo Long An, 21/02/2020
Ngày cập nhật: 23/2/2020

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng cơ giới và khoa học kỹ thuật trong canh tác chanh, hàng năm, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức, tỉnh Long An thu hoạch hàng trăm tấn chanh bông tím phục vụ cho thị trong và ngoài nước.

Vườn chanh bông tím ứng dụng công nghệ cao của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức

Giám đốc HTX - Trần Duy Thuận thông tin: Hiện HTX trồng 10ha chanh bông tím, trong đó có 3ha ứng dụng công nghệ cao (tưới bec phun, phun thuốc bằng máy, trồng thảm cỏ giữ nước). Ngoài ra, HTX còn có 40ha chanh không hạt (chủ yếu xuất khẩu), trong đó, có 14ha ứng dụng công nghệ cao.

Ứng dụng xịt thuốc bằng cơ giới hóa

HTX hiện có 7 thành viên tham gia, diện tích trải dài ở các xã: Thạnh Hòa, Thạnh Lợi và Lương Hòa của huyện Bến Lức.

Mùa nắng hạn nhưng gốc chanh luôn được giữ ẩm

Ông Thuận chia sẻ: “Tôi bắt đầu trồng chanh từ cách nay hơn 7 năm. Trải qua nhiều năm, tôi đúc rút kinh nghiệm trong việc quản lý cỏ để bảo vệ và tái tạo hệ sinh thái cho vườn chanh”.

Theo ông Thuận, khi cỏ mọc xung quanh cây chanh, không nên phun thuốc diệt cỏ mà nên giữ cỏ, khi mùa mưa, cỏ phát triển mạnh thì cắt lớp trên và để cỏ bị cắt đè trên gốc tạo thành lớp mùn khi bị phân hủy và hạn chế gốc cỏ phát triển. Vào mùa khô, hạn thì để cỏ tự phát triển vì lúc này cỏ có tác dụng giữ nước, giữ phân.

Ông Thuận cho biết, chanh bông tím có năng suất rất cao, mùi thơm dịu nên khách hàng ưa chuộng

Cũng theo HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức, nhờ biện pháp giữ cỏ mà qua các mùa hạn, mặn, HTX tiết kiệm khoảng 20 triệu đồng/ha so với dùng thuốc diệt cỏ. Ngoài ra, cây chanh bông tím vẫn trĩu quả ngay trong mùa nghịch. Chính vì vậy, chanh bông tím loại 1 (đóng hộp) khi bán ra thị trường phía Bắc có giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Chanh còn lại có giá từ 12.000 đồng - 15.000 đồng/kg.

Ông Thuận cho biết thêm: “Đặc biệt, chanh bông tím có năng suất rất cao gấp nhiều lần chanh không hạt. Cụ thể, 1ha chanh bông tím mỗi năm cho năng suất khoảng 80 tấn, trong khi chanh không hạt chỉ khoảng 25 tấn”.

Do thường xuyên theo dõi tình hình khí hậu nên HTX chủ động trong việc bón phân, hạn chế lượng phân thất thoát ra bên ngoài. “HTX còn thực hiện các biện pháp giúp cây chanh phát huy hết bản năng trong việc ra rễ, kích thích cây hấp thụ được lượng phân bón trong từng mùa vụ để cho trái quanh năm và năng suất cao” - ông Thuận chia sẻ thêm.

Chăm sóc cho cây chanh

Giữa mùa nắng hạn nhưng từng hàng chanh bông tím vẫn trĩu quả và xanh tốt. Đây chính là minh chứng cho cách làm, tư duy đổi mới của HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức trong thời gian qua./.

Lâm Đỗ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang