• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Thời tiết thuận lợi, nhãn, vải sai hoa

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 19/02/2020
Ngày cập nhật: 23/2/2020

Thời điểm này, cây nhãn, vải chính vụ đang trong giai đoạn ra nụ, hoa. Để có được vụ nhãn, vải năng suất, chất lượng tốt và cho hiệu quả kinh tế cao, nông dân các địa phương trong tỉnh Hưng Yên đang tích cực thực hiện các biện pháp kỹ thuật phù hợp để chăm sóc cây.

Theo số liệu của Sở nông nghiệp và PTNT tỉnh, hiện toàn tỉnh Hưng Yên hiện có khoảng 4.545ha nhãn, tập trung ở thành phố Hưng Yên, các huyện: Tiên Lữ, Kim Động, Khoái Châu… và 825ha vải, tập trung ở huyện Phù Cừ, Ân Thi. Do thời tiết khá thuận lợi và người dân trong tỉnh đã có kinh nghiệm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây nên năm nay, tỷ lệ nhãn, vải ra hoa đạt từ 80 - 100%.

Với nhiều năm kinh nghiệm thâm canh nhãn, ông Trịnh Văn Thinh ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên), Giám đốc Hợp tác xã Nhãn lồng Hồng Nam cho biết: “Gia đình tôi có diện tích 1 mẫu trồng nhãn và đã thực hiện một số biện pháp để xử lý cho nhãn ra hoa. Năm nay, tỷ lệ nhãn ra hoa của gia đình tôi và hơn 20 thành viên trong hợp tác xã đạt khoảng 90%, cao hơn so với năm trước. Để kéo dài thời gian thu hoạch quả, chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp kỹ thuật để nhãn ra hoa thành 3 trà, mỗi trà cách nhau khoảng 15 ngày”.

Những năm gần đây huyện Khoái Châu hiện là một trong những vùng trồng nhãn lớn của tỉnh Hưng Yên. Những ngày này, các chủ vườn nhãn trên địa bàn huyện đang tích cực áp dụng các biệp pháp kỹ thuật cho nhãn ra hoa, đậu quả, phòng trừ sâu bệnh gây hại. Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu, toàn huyện hiện có khoảng 1.671ha nhãn tập trung ở các xã: Đông Kết, Hàm Tử, Bình Kiều, Ông Đình, An Vĩ... Năm nay, tỷ lệ nhãn ra hoa trên địa bàn huyện đạt trên 80%, cao hơn so với năm 2019.

Nông dân xã Đông Kết (Khoái Châu) chăm sóc cây nhãn thời kỳ ra hoa

Hiện nay, cây nhãn đang trong giai đoạn nhú giò hoa. Thời tiết trong những ngày qua có độ ẩm cao, có mưa nhỏ, mưa phùn tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, phát triển gây hại trên cây nhãn. Anh Nguyễn Đức Dương ở thôn Bắc Châu, xã Đông Kết cho biết: Gia đình tôi trồng 1 mẫu nhãn các loại. Nhiều năm nay, tôi chăm sóc nhãn theo quy trình VietGap. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên 90% diện tích nhãn của gia đình tôi đã trổ hoa. Thời điểm này, tôi tiếp tục chăm bón cho cây và phun thuốc phòng sâu bệnh bằng các loại thuốc trừ sâu sinh học.

Thời tiết tương đối thuận lợi, không chỉ cây nhãn mà diện tích vải trên địa bàn tỉnh cũng cho tỷ lệ ra hoa cao hơn so với năm 2019.

Huyện Phù Cừ là địa phương có diện tích trồng vải lớn nhất của tỉnh Hưng Yên với khoảng 557ha tập trung ở các xã: Tam Đa, Minh Tiến, Tống Trân, Nguyên Hòa, Phan Sào Nam, Minh Tân... Theo ngành nông nghiệp huyện đánh giá, năm nay do điều kiện thời tiết thuận lợi cho cây vải sinh trưởng và phát triển, đồng thời nhân dân trong huyện ngày một quan tâm, tích cực và chú trọng đến khâu chăm sóc cây thời kỳ sau thu hoạch, đặc biệt là chăm sóc cây thời kỳ ra hoa và đậu quả nhằm giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, ra hoa và đậu quả nhiều bằng các biện pháp kỹ thuật như: Tỉa cảnh, tạo tán, bón phân, tưới nước, khoanh vỏ và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời… nên hầu hết diện tích vải trong huyện đều ra hoa (đạt từ 95 - 100% diện tích).

Theo ông Nguyễn Tiến Ngợi ở thôn Tam Đa, xã Tam Đa: Tôi có hơn 2 sào trồng vải, năm nay, tỷ lệ cây ra hoa đạt 100%. Theo kinh nghiệm của tôi, đối với cây vải, trong thời kỳ ra hoa, đậu quả cần phải giữ ẩm thường xuyên, nếu để cây thiếu nước, hoa sẽ rụng nhiều, nhưng nếu tưới quá nhiều nước, độ ẩm cao cũng sẽ làm cho hoa và quả non rụng nhiều. Thời điểm này cần phải bón phân cân đối, không được bón phân giàu chất đạm. Thời kỳ này cây vải thường gặp một số loại sâu, bệnh như bệnh nấm, sương mai… Vì vậy, tôi luôn tích cực chủ động phun phòng trừ các loại sâu, bệnh và côn trùng gây hại bằng các loại thuốc trừ sâu có trong danh mục cho phép.

Nông dân xã Tam Đa (Phù Cừ) kiểm tra sâu bệnh cho cây vải thời kỳ ra hoa

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay, trên cây ăn quả lâu năm như: nhãn, vải của tỉnh đang ở thời kỳ ra hoa - đậu quả non, điều kiện thời tiết lạnh, có mưa phùn, độ ẩm không khí cao, rất thuận lợi cho một số loài sâu, bệnh phát sinh và gây hại.

Để chủ động các biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết và sâu, bệnh đến sự nở hoa, đậu quả của cây, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân: Không được chăm bón bất kỳ loại phân bón đa lượng (N, P, K) cho cây đến khi kết thúc quá trình đậu quả; bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách kết hợp phun phân bón qua lá cùng với phun thuốc phòng, trừ sâu, bệnh để giảm rụng quả non, bảo đảm năng suất và chất lượng quả; khi áp dụng các biện pháp hóa học phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”...

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang