• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Na Rì vào vụ dong riềng

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 28/10/2019
Ngày cập nhật: 30/10/2019

Năm 2019, huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) trồng được hơn 240ha dong riềng, hiện đã bước vào vụ thu hoạch. Huyện đã chủ động thực hiện các phương án ổn định giá, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các cơ sở chế biến bột, miến dong và người trồng dong riềng trên địa bàn.

HTX Tài Hoan ở xã Côn Minh hiện đã thu mua được hơn 50 tấn củ dong theo hợp đồng đã ký đầu năm.

Dong riềng được mùa

Ông Nông Văn Thành, cán bộ nông lâm xã Cư Lễ cho biết: Người dân đã có kinh nghiệm trồng lâu năm cây dong riềng cùng với việc áp dụng rộng rãi kỹ thuật trồng lên luống trên đất ruộng, nên vụ dong riềng năm nay nhìn chung năng suất tốt hơn so với mọi năm. Riêng xã Cư Lễ, phòng chuyên môn của huyện đánh giá thí điểm cho thấy năng suất cao gần gấp đôi so với vụ dong năm 2018. Hiện nay người dân đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Các cơ sở chế biến tinh bột, miến trên địa bàn huyện đã ký hợp đồng thu mua củ dong từ đầu năm. Giá thu mua đầu vụ hiện là 1.600 đồng/kg, cao hơn so với năm 2018.

Vụ dong riềng năm 2019, huyện Na Rì trồng được hơn 242ha. Để vụ tránh thu hoạch dồn dập, các cơ sở chế biến không kịp, huyện chỉ người dân trồng rải vụ từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2019 để giãn thời gian. Cùng với đó, huyện tiếp tục vận động bà con trồng dong riềng lên luống cao được hơn 65ha, tập trung ở các xã Côn Minh, Hảo Nghĩa, Đổng Xá, Dương Sơn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng củ dong.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn huyện Na Rì, năng suất củ dong năm nay đạt và vượt so với kế hoạch. Dự ước ban đầu đạt khoảng trên 750 tạ/ha trở lên, tương đương 18.198 tấn củ. Trong đó, 500 tấn củ để làm giống cho vụ dong năm 2020, còn lại, 17.690 tấn làm nguyên liệu chế biến.

Liên kết giữa cơ sở chế biến và người trồng dong

Ông Nông Văn Chính- chủ cơ sở sản xuất miến dong Chính Tuyển ở thôn Lủng Vạng, xã Côn Minh cho biết: Ngay khi vào vụ trồng dong riềng, các cơ sở sản xuất, chế biến bột, miến dong của Hội Dong riềng huyện đã chủ động ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người dân, đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất, đáp ứng công suất máy móc cũng như nhu cầu thị trường. Cơ sở của Chính Tuyển mỗi năm tiêu thụ cho bà con khoảng hơn 2.000 tấn củ dong.

Theo ông Chính, đầu ra cho sản phẩm dong riềng vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường, các đầu mối tiêu thụ của một số cơ sở thành viên sản xuất, chế biến miến dong còn hạn chế…Vì vậy, để bình ổn giá củ dong cho người trồng cũng như tạo thuận lợi cho các cơ sở chế biến thì việc liên kết chặt chẽ giữa hai bên theo phương châm bền vững, cùng có lợi là rất quan trọng.

Năm 2019, Hợp tác xã Tài Hoan ở xã Côn Minh ký hợp đồng thu mua dong tại 6 xã, với gần 700 hộ, dự ước tiêu thụ khoảng 2.000 tấn củ dong riềng. Theo bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX miến dong Tài Hoan: Do diện tích trồng dong năm nay không nhiều, vì thế, số hộ đăng ký tăng nhiều hơn so với mọi năm. Đến thời điểm này, HTX đã thu mua củ dong được khoảng 50 tấn.

Không chỉ thực hiện tốt việc ký hợp đồng với hộ trồng dong riềng, HTX Tài Hoan còn hỗ trợ giống, phân bón cho bà con. Mặc dù giá thu mua dong củ của UBND huyện là 1.600 đồng/kg, nhưng hiện HTX đang thu mua cho bà con với giá cao hơn so với dự kiến ban đầu với 1.700 đồng/kg tại vườn và 1.900 đồng/kg tại xưởng.

Đồng chí Nông Văn Nguyên- Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết: Trên cơ sở diện tích đã trồng, UBND huyện chỉ đạo hộ trồng dong, các cơ sở chế biến tuân thủ thời vụ sản xuất, chế biến bột và miến. Thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng miến; xây mới, sửa chữa các bể chứa nước thải, lót nilon để nước thải lắng, đọng trước khi xả ra môi trường; dùng chế phẩm vi sinh để ủ bã thải thành phân vi sinh, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa có nguồn phân hữu cơ thay thế phân chuồng. Hiện cơ quan chức năng, chính quyền các xã đang tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để các cơ sở chế biến thực hiện tốt, đầy đủ, nghiêm túc việc cam kết thực hiện vệ sinh môi trường... Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt cho vụ trồng dong riềng tiếp theo.

Kế hoạch năm 2020, Na Rì duy trồng 250ha dong riềng; tiếp tục thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, tiêu thụ củ dong giữa người dân và các cơ sở chế biến tinh bột, miến; tích cực quảng bá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm dong riềng; coi đây là cây chủ lực trong giảm nghèo và xây dựng sản phẩm nông sản tiêu biểu của địa phương./.

Tùng Vân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang