• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đăk Lăk khuyến cáo người dân thận trọng phát triển cây macca

Nguồn tin: VOV, 25/10/2019
Ngày cập nhật: 28/10/2019

Macca là cây trồng mới chưa được nghiên cứu đánh giá thấu đáo nên nông dân cần thận trọng khi phát triển loại cây trồng này.

Hiệp hội macca Việt Nam, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ngày 25/10 phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk tổ chức Hội thảo “Đánh giá tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển cây macca trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk”. Định hướng rõ nhất tại hội thảo đối với cây macca, vẫn là “cần thận trọng”.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk, toàn tỉnh hiện có hơn 750 ha macca, trong đó khoảng 600 ha trồng xen trong các vườn cà phê, hồ tiêu và 150 ha trồng thuần..

Khảo nghiệm tại huyện Krông Năng, địa phương có diện tích macca lớn nhất tỉnh, năng suất cao nhất ở năm thứ 7 là 1,5 - 4tấn quả/ha. Với giá đang cao hơn 30% so với thị trường quốc tế, macca thứ 7 ở Đăk Lăk có thể đạt giá trị kinh tế 150 - 350 triệu đồng/ha.

Macca được đánh giá thích hợp với vùng đất Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk

Tại hội thảo các đại biểu cho rằng, Đăk Lăk có nhiều vùng phù hợp với việc phát triển cây macca và việc phát triển loại cây này sẽ góp phần đa dạng hoá sản phẩm ngành nông nghiệp của tỉnh.

Tuy nhiên, macca cũng là cây trồng mới, chưa được nghiên cứu, đánh giá thấu đáo, nên nông dân cần thận trọng. Về phía UBND tỉnh Đắk Lắk, cuối năm 2017 đã yêu cầu Sở NN&PTNT tạm ngừng lập quy hoạch phát triển loại cây này.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT Đăk Lăk, cây macca ở tỉnh vẫn đang trong diện được nghiên cứu - lập đề án. Trong đề án đề xuất với UBND tỉnh, Sở cho rằng, để phát triển cây macca phù hợp với Đăk Lăk vẫn cần xác định các vùng sinh thái phù hợp và quy trình sản xuất kết nối được với thị trường vẫn là yếu tố quyết định.

“Trong đề án đề xuất, Sở cũng xác định xây dựng các vùng sản xuất macca tập trung, hình thành được những tổ hợp tác hay hợp tác xã để kết nối được với các doanh nghiệp, từ đó có thị trường đầu ra ổn định, tạo được chuỗi trong sản xuất macca, đó mới là yếu tố tiên quyết để người dân tổ chức sản xuất có hiệu quả”, ông Dương nói./.

Hương Lý/VOV-Tây Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang