• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu lợi nhuận từ 174-300 triệu đồng/ha/năm từ mô hình chuyển đổi

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 17/10/2019
Ngày cập nhật: 19/10/2019

Sáng ngày 16-10, Phòng NN&PTNT huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu gắn với đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh, UBND huyện Vị Thủy và đông đảo người dân trong và ngoài mô hình.

Thông qua mô hình đã tạo công ăn việc làm và cải thiện nguồn thu nhập cho người dân tại ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Tường.

Từ vùng đất bị nhiễm phèn nên việc sản xuất lúa của người dân không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, nhằm giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với vùng đất và hướng tới sản xuất tập trung để có đầu ra ổn định, đầu năm 2019, Phòng NN&PTNT huyện Vị Thủy đã tổ chức vận động bà con thực hiện mô hình chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, như: dưa deo, mướp và bí đao. Theo đó, mô hình được triển khai thí điểm với diện tích gần 7ha của 7 hộ dân ở ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy. Khi tham gia mô hình, bà con được hỗ trợ 50% kinh phí về hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và màng phủ. Sau thời gian triển khai từ tháng 4 đến tháng 9, mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, các loại rẫy dây như bí đao, mướp và dưa leo sau khi trồng được từ 40-45 ngày sẽ bắt đầu cho thu hoạch và thời gian thu hoạch có thể kéo dài khoảng 3 tháng/vụ. Trong giai đoạn hái trái, bình quân mỗi ngày, bà con nơi đây thu hoạch từ 800kg đến gần 1 tấn trái/ha để giao cho thương lái đi bỏ mối tại các chợ trong và ngoài huyện Vị Thủy, với giá bán dao động từ 3.500-6.500 đồng/kg (tùy thời điểm và loại trái).

Theo đánh giá của nông dân trong mô hình, trồng rẫy dây mức lợi nhuận mang lại cao hơn so với 2 vụ lúa trong năm (Đông xuân và Hè thu) là gần 174 triệu đồng/ha đối với mô hình trồng dưa leo và gần 300 triệu đồng/ha đối với mô hình trồng mướp. Từ hiệu quả mang lại nên sau khi đi tham quan thực tế, nhiều bà con ngoài mô hình có dự định sẽ thực hiện cách làm trên ngay trong vụ lúa Đông xuân, đồng thời ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy cũng đề ra kế hoạch nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang