• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kông Chro (Gia Lai): Phòng ngừa sâu keo mùa thu hại bắp

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 10/10/2019
Ngày cập nhật: 11/10/2019

Sâu keo mùa thu lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn huyện Kông Chro, Gia Lai đã khiến hàng ngàn héc ta bắp vụ 1 năm 2019 bị giảm năng suất. Rút kinh nghiệm, ngay sau khi xuống giống bắp vụ 2, cơ quan chức năng và người dân đã chủ động triển khai các giải pháp phòng trừ sâu keo mùa thu để bảo vệ mùa màng.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro, có đến hơn 2.332/6.725 ha bắp vụ 1 của huyện bị sâu keo mùa thu gây hại. Trong đó, diện tích phục hồi được là 55,9 ha, cày bỏ gần 83 ha, thu hoạch cây non làm thức ăn cho gia súc 8,3 ha và hơn 2.184 ha bị giảm năng suất 30-70%. Ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: “Ngay sau khi phát hiện sâu keo mùa thu hại bắp, cơ quan chuyên môn của huyện đã cử cán bộ xuống các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sâu keo mùa thu xuất hiện tại địa phương nên công tác phòng trừ của người dân còn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao”.

Ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện bên một chiếc bẫy sâu keo mùa thu hại bắp. Ảnh: L.N

Cũng theo ông Quốc, nguyên nhân sâu keo mùa thu gây hại trên diện rộng là do người dân ít thăm đồng nên việc phát hiện và phòng trừ không kịp thời, trong khi loài sâu này rất nguy hiểm, có tập tính ăn mạnh, tốc độ sinh sản và lây lan nhanh. Bên cạnh đó, do thời gian xuống giống bắp không đồng loạt nên phần nào gây khó khăn cho công tác phòng trừ. Một số hộ dân cũng không thực hiện tốt công tác phòng trừ nên sâu keo mùa thu đã phát triển và lây lan. Việc sử dụng thuốc của người dân không theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng liều lượng, đúng cách) nên hiệu quả không cao. Ngoài ra, chính quyền các địa phương còn chủ quan, chưa đồng loạt tổ chức thực hiện công tác phòng trừ kịp thời và triệt để.

Để chủ động phòng trừ sâu keo mùa thu tái phát, ngay sau khi xuống giống bắp vụ 2, cơ quan chức năng của huyện và người dân đã triển khai nhiều biện pháp. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung tiến hành khảo nghiệm đặt 4 bẫy pheromone và 30 bẫy chua ngọt trên 4 ha bắp tại xã Yang Trung và thị trấn Kông Chro; đồng thời, hướng dẫn người dân tổ chức phun thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”. Chị Trần Thị Thái (tổ 7, thị trấn Kông Chro) cho hay: “Vụ trước, diện tích bắp của nhà tôi bị sâu phá hoại, năng suất giảm hơn 50%. Vụ này, được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xuống hỗ trợ đặt bẫy và hướng dẫn phun thuốc nên tôi thấy hiệu quả rõ rệt. Hiện cây bắp đã phát triển được 7-9 cặp lá và không bị sâu phá nữa”.

Chị Bùi Phong Tuyết-cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: Qua quá trình khảo nghiệm đặt bẫy pheromore và bẫy chua ngọt, chúng tôi nhận thấy, trung bình cứ sau 1 chu kỳ (2 ngày, 1 đêm) thì mỗi bẫy bắt được 5-20 con bướm đực. Việc loại trừ được bướm đực sẽ hạn chế quá trình giao phối với bướm cái và hạn chế bướm cái đẻ trứng trên đồng ruộng. Ngoài ra, Trung tâm đã hướng dẫn, tập huấn cho người dân chế tạo một số bẫy bướm trưởng thành như bẫy bả chua ngọt, bẫy đèn, bẫy cây trồng, bẫy dính màu vàng có pheromore và các phương pháp xử lý ngay khi phát hiện sâu. Nhờ đó mà vụ bắp này, người dân đã biết cách tự xử lý khi phát hiện sâu bệnh hại.

Người dân huyện Kông Chro phun thuốc phòng trừ sâu keo mùa thu. Ảnh: Lê Nam

Theo kế hoạch năm 2019, toàn huyện Kông Chro sẽ gieo trồng 10.660 ha bắp (10.150 ha bắp lai, 510 ha bắp giống địa phương). Trong đó, vụ 1 người dân đã trồng được 6.678 ha và còn lại vụ 2 sẽ trồng gần 4.000 ha. Đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã xuống giống được hơn 1.261 ha bắp vụ 2. Ngoài các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, trong vụ 2, người dân đã chủ động chuyển đổi những giống bị nhiễm bệnh sang trồng giống bắp biến đổi gen như: NK67Btgt, NK7328Btgt, CP501S có thể kháng bệnh và hạn chế sâu keo mùa thu. Ông Nguyễn Quang Quốc cho biết thêm: Thời gian tới, cơ quan chức năng của huyện tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh xuống giống hết những diện tích còn lại; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động phun thuốc trừ sâu khi bắp ở giai đoạn 3-7 cặp lá. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân thường xuyên thăm đồng, nếu phát hiện có sâu keo mùa thu gây hại nhẹ thì cần chủ động tiêu hủy ổ trứng, diệt sâu non và báo cho cơ quan chuyên môn để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

LÊ NAM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang