• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng rau sạch cho hiệu quả kinh tế

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 22/01/2019
Ngày cập nhật: 25/1/2019

Cây măng tây đang phát triển tốt ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh - Ảnh: MINH DUYÊN

Không chuyên trồng mía, sắn hay cây ăn trái, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tươi ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) chủ yếu trồng các loại rau màu. Hàng chục năm gắn bó với nghề, ông rút ra kinh nghiệm - sản xuất sạch thì không lo rau ế.

Trên diện tích 2,5ha, trang trại của gia đình ông Tươi có gần như đầy đủ các loại rau màu từ rau ngót, mồng tơi, rau dền tới rau rừng, đỗ và măng tây… Ông Tươi cho biết: Lúc đầu, chúng tôi chỉ trồng 1-2 sào rau phục vụ nhu cầu của gia đình, hàng xóm và bạn bè thân thiết. Rồi ngày càng nhiều người tới hỏi mua rau, thương lái cũng đặt hàng nên dần dần gia đình chuyển hẳn sang trồng rau. So với sắn, mía, rau thu nhập không cao bằng nhưng ổn định, kinh phí đầu tư cũng thấp, chủ yếu tự bỏ công lao động nên tính ra lãi thu được cũng không kém.

Ví dụ trồng mía, 1ha phải bỏ chi phí đầu tư ban đầu từ 30-50 triệu đồng/vụ, đến khi thu hoạch gặp giá mía cao có thể thu về 100 triệu đồng/ha/vụ, lãi 50 triệu đồng. Nhưng khi gặp giá mía thấp, giá công cao thì cầm chắc lỗ. Trong khi trồng rau, quan trọng nhất là nước tưới nên chỉ cần đầu tư đào giếng hoặc ao cùng hệ thống tưới tự động, một lần dùng cho mấy chục năm, cộng với hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật nên chi phí ít. Hiện gia đình tôi thu lãi từ 50-100 triệu đồng/năm chỉ từ rau.

Về khả năng tiêu thụ, ông Tươi cho biết thêm: Tôi bán sỉ cho những người bán rau ở chợ. Bạn hàng với nhau lâu năm, tôi cung cấp sản phẩm chất lượng nên họ bán được nhiều, chính điều này đã tạo nên uy tín khiến rau của tôi không lo ế. Thậm chí nhiều lúc khách đặt rau mà chúng tôi không có đủ cung cấp.

Chị Nguyễn Thị Minh ở TP Tuy Hòa đi Ea Ly thăm người thân, được dẫn đến trang trại rau của ông Tươi tham quan. Nhìn rau xanh non, mướt lá lại sạch, chị đã mua nhiều loại rau đem về thành phố. “Tiếc quá, tôi tính mua 5kg về chia cho mọi người nhưng chú chỉ còn 2kg. Rau về luộc ăn ngọt, ngon, đúng là rau sạch không thuốc”, chị Minh nói.

Để phát triển, ông Tươi hướng đến trồng rau hữu cơ quy mô lớn. Ông đã đứng ra tập hợp mọi người thành lập HTX Sản xuất nông nghiệp hữu cơ Tân Tiến với mục đích tạo nguồn rau sạch cung cấp cho thị trường trong tỉnh. Từ đó tạo dựng thương hiệu độc quyền để đưa các loại nông sản này ra thị trường lớn hơn. Hiện HTX đang thử nghiệm mô hình trồng măng tây, bước đầu cây phát triển tốt.

Theo ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, địa phương luôn khuyến khích những mô hình sản xuất nông nghiệp sạch như mô hình trồng rau của gia đình ông Tươi. Đặc biệt, HTX mới ra đời nhưng đã giúp xã hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng NTM. Để giúp HTX, xã hỗ trợ 78 triệu đồng cho mô hình trồng măng tây cũng như kêu gọi doanh nghiệp tới bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch. Xã hy vọng, mô hình rau sạch này là tiền đề để xã quy hoạch vùng sản xuất rau sạch gắn thương hiệu mỗi xã một sản phẩm làng nghề.

BẠCH VÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang