• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng điên điển… cạn

Nguồn tin: Báo An Giang, 19/09/2019
Ngày cập nhật: 24/9/2019

Cây điên điển hiện nay không còn là hình ảnh riêng có của mùa nước nổi, mà đã xuất hiện quanh năm nhờ được người dân trồng để tạo thu nhập phụ. Khác lạ nữa là không phải loại điên điển nào cũng lệ thuộc trong nước mới sống khỏe. Với mục đích cho năng suất cao, các hộ trồng đã phát triển những giống điên điển ưa sống trên cạn làm “cây kinh tế”, chỉ siêng hái bông hàng ngày đã có nguồn thu nhập khá cao và ổn định.

Ông Võ Văn Chiến ở xã Phú Bình (Phú Tân, tỉnh An Giang) làm 25 công ruộng. Tận dụng đất bờ đê, 2 năm nay ông trồng thêm cây điên điển. Ông Chiến chia sẻ: “Ban đầu trồng chơi, hái được bao nhiêu thì bán đổi tiền chợ, sau thấy được giá nên có chỗ nào đất trống tôi đều trồng hết. Loại này mà có đầu ra ổn định thì nông dân có thể phát triển, hiện tại chỉ bán trung gian qua bạn hàng, nhưng có bao nhiêu đều được mua hết”.

Điên điển ông Chiến trồng là giống Đài Loan chia sẻ từ các hộ trồng lâu năm ở xã Khánh Hòa (Châu Phú), cây vốn ưa đất cạn, ẩm và sinh trưởng rất khỏe, không tốn công chăm sóc. Bông được hái mỗi ngày nên cây ít phát sinh sâu bệnh. Thời điểm cho bông thu hoạch, cây trổ nụ chi chít từ cành đến ngọn, mỗi ngày hái được khoảng 10kg. Chỉ riêng 100m đê trồng điên điển gần nhà, ông đã bỏ túi gần 200.000 đồng/ngày.

Ông Chiến còn nói vui, ai làm rẫy mà lười chăm sóc thì cứ chọn điên điển mà trồng, chỉ cực công hái từ khuya đến sáng, còn lại bỏ mặc cây sống tự nhiên nhờ mưa nắng, chuyện trúng hay thất không phải lo. Điên điển Đài Loan đặc trưng bông màu vàng tươi rất đẹp, mùi thơm, kể cả bông còn búp cũng có vị ngọt, chứ không nhẫn như giống điên điển Thái hoặc điên điển truyền thống.

Giá bông điên điển thu mua tại chỗ dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình ông huy động hết thành viên hái từ tờ mờ sáng gom được hơn 20kg, gọi là thu nhập phụ nhưng dư sức lo bữa ăn hàng ngày lẫn tiết kiệm. Cùng cách làm như ông Chiến, trong vùng có khoảng 20 hộ trồng điên điển ở bờ đê, xen trong vườn cây ăn trái, lấy ngắn nuôi dài.

Điên điển được trồng quanh năm đem lại thu nhập phụ ổn định cho nông dân

Ở ấp Hòa Bình 2, xã Hòa Lạc (Phú Tân) có khoảng 50 hộ trồng điên điển. Tại vùng này, điên điển trồng quy mô hơn để thu hoạch quanh năm, cây mọc cao hơn 2m, muốn hái phải dùng thang hoặc móc kéo ngọn xuống. Dù vất vả khâu thu hoạch nhưng diện tích điên điển được người dân trồng ngày càng nhiều để thay thế cho lúa kém hiệu quả hoặc những nơi diện tích nhỏ, cá biệt có hộ đã gắn bó với cây điên điển đến chục năm.

Với những hộ trồng diện tích lớn, cao điểm những lúc hút hàng, bông điên điển có thể cho thu nhập gần 1 triệu đồng/ngày. Từ 23 giờ, cả xóm nhộn nhịp chong đèn hái bông để kịp giao cho bạn hàng vào sáng sớm.

Nhờ chịu khó, bông điên điển giúp gia đình anh Võ Văn Quang có “đồng ra, đồng vào” liên tục, lo cho con ăn học và trang trải sinh hoạt. Khoảng 4 công đất được chia nhỏ trồng các tháng khác nhau. Bông hái kéo dài 3-4 tháng rồi ngưng, lại tiếp tục hái ở khu vực khác. Một năm, anh chỉ tốn chi phí nhỏ bón phân dưỡng lá cho cây. Theo anh Quang, giá điên điển ngoài chợ mùa nào cũng cao, bởi được ưa chuộng mua chế biến thành các món ngon, đặc biệt là ăn kèm lẩu, đổ bánh xèo, chiên giòn với tép, cá. thời điểm giá thấp nhất còn 10.000 đồng/kg vẫn có thể kiếm được 150.000-200.000 đồng/ngày cho gia đình.

Ngụ cùng xã Hòa Lạc, hộ anh Lê Văn Võ vừa làm ruộng, vừa nuôi bò vỗ béo. Xen với đất trồng cỏ, anh gieo thêm điên điển để lúc rảnh rỗi kiếm thêm tiền. Hướng mắt về đám điên điển đang sai bông, anh Võ cho biết: “Ngày nào hái không kịp là bông nở kín hết, ai thấy cũng ham. Cứ để cây mọc tự nhiên rồi thu hoạch, chứ đâu tốn công chăm sóc. Mà người mua còn chuộng bởi nó là loại rau dại và sạch, hoàn toàn không cần tới phân, thuốc, càng hái sạch bông cây càng trổ sai những đợt sau. Điên điển bây giờ phải trồng, chứ loại tự nhiên không còn phổ biến nữa, mà nhiều giống lạ lắm, gặp nước nó lại không phát triển tốt bằng chỗ trên cạn, nơi đất xốp mềm”.

Với cách tăng thu nhập này, len lỏi giữa những vườn cây ăn trái, trên đồng ruộng, đất bờ rào, bông điên điển hiện hữu quanh năm, còn những ai bất chợt thèm mùi vị bông điên điển cũng được thỏa lòng bởi mùa nào cũng có.

MỸ HẠNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang