• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ trồng khoai vụ đông

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 22/01/2019
Ngày cập nhật: 24/1/2019

Những năm gần đây, cây khoai tây, khoai lang đã trở thành cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Vợ chồng anh Nguyễn Bá Trụ phấn khởi vì khoai vụ đông được mùa.

Vụ đông năm 2018, trên cánh đồng chuyên màu thôn Đà Giang, 80% diện tích được bà con nông dân trồng khoai tây và khoai lang đang vào kỳ thu hoạch. Dù bị khuyết tật, đi lại khó khăn nhưng anh Nguyễn Bá Trụ vẫn chăm chỉ trồng rau màu và cây vụ đông. Vụ đông nào anh cũng trồng gần 1 mẫu bí xanh và khoai tây.

Anh Trụ cho biết: Bí xanh gia đình đã thu hoạch xong, năm nay bí được mùa, được giá nên cũng đạt trên 25 triệu đồng. Còn khoai tây, năm nay sai củ hơn song do rét muộn nên ít củ to. Nếu năm ngoái được 4 - 5 tạ/sào thì năm nay chỉ 3,5 - 4 tạ/sào, song so với cấy lúa thì giá trị vẫn gấp 3 lần.

Với diện tích gần 1 mẫu, để tăng giá trị thu nhập, anh Trụ trồng 4 vụ/năm: dưa hồng - dưa lê - bí đao - khoai tây. Anh rất chú trọng đến việc cải tạo đất. Kết thúc một năm sản xuất, anh rắc vôi bột cho toàn bộ diện tích, cày lật đất, ngâm nước một thời gian mới tháo nước đi, chờ đất khô bón phân hữu cơ làm hoai mục đất, chống mầm bệnh, sau đó mới làm luống và bắt đầu trồng vụ mới. Do vậy, dù tỷ lệ quay vòng cao song đất của gia đình anh vẫn màu mỡ, cây trồng vẫn cho năng suất cao. Ngoài ra, để tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, góp phần tiêu thụ nông sản giúp bà con trong xã, hàng năm anh Trụ đều đứng ra thu mua, cung cấp hàng chục tấn rau, củ cho các đại lý ở Phủ Lý (Hà Nam), riêng khoai tây hơn 20 tấn.

Phong trào trồng cây màu vụ đông, nhất là khoai lang, khoai tây ở xã Nguyên Xá, đặc biệt là ở vùng chuyên màu của thôn Đà Giang được rất nhiều hộ nông dân tích cực hưởng ứng. Bởi trồng rau màu, trồng khoai thời gian thu hoạch ngắn, giá trị kinh tế cao gấp 3 - 4 lần trồng lúa.

Dù tuổi đã cao song ông bà Trần Thị Thịnh, thôn Đà Giang vẫn tích cực tham gia trồng khoai để cuối năm có thêm khoản tiền mua sắm tết và lì xì cho con cháu.

Bà Thịnh phấn khởi cho biết: Chúng tôi đều đã ngoài 70 tuổi rồi nhưng để đất trống thì phí nên vẫn tham gia trồng 2,5 sào khoai tây và khoai lang. Khoai tây chi phí nhiều hơn vì phải mua giống còn khoai lang chỉ mất tiền mua phân đạm bón cho cây khoảng 10kg/sào. Năm nay cả 2 loại khoai đều năng suất, với giá bán 10.000 - 12.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi trên 7 triệu đồng, ngoài ra mấy bao củ nhỏ tôi để nấu cho 4 con lợn sề ăn cũng đỡ được hàng triệu tiền mua cám. Thế là vợ chồng tôi đã có tiền tiêu tết.

Luống khoai cuối cùng trong số 3 sào khoai của chị Nguyễn Thị Chín cũng được thu hoạch xong. Để bán được giá, sáng nào chị cũng tranh thủ mang khoai ra chợ bán.

Chị Chín cho biết: Thời tiết năm nay rét muộn phù hợp cho khoai lang phát triển nên sai củ, củ to hơn năm ngoái còn khoai tây thì vẫn sai củ nhưng củ to không nhiều bằng năm ngoái. Như vậy là cả 3 vụ dưa, lúa, khoai năm nay đều giành thắng lợi đem lại nguồn thu nhập gần 30 triệu đồng cho gia đình, trong đó từ khoai lang và khoai tây khoảng 15 - 16 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Giám đốc HTX DVNN xã Nguyên Xá cho biết: Khoai tây, khoai lang là cây vụ đông mang lại giá trị kinh tế cao, với giá bán từ 6.000 - 12.000 đồng/kg góp phần không nhỏ trong việc nâng cao thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Vì vậy, không chỉ ở vùng chuyên màu mà nhiều gia đình còn tận dụng vườn nhà, ruộng gần nhà trồng khoai trong mấy tháng cuối năm.

Mùa xuân mới đang đến, nông dân xã Nguyên Xá lại thêm niềm vui thắng lợi vụ đông, vui vẻ sắm sửa chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc.

Thu Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang