• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Chủ động phòng cà phê rụng quả trong mùa mưa

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 12/09/2019
Ngày cập nhật: 14/9/2019

Mùa mưa là thời điểm cây cà phê phát triển mạnh, xanh tốt. Song đây cũng là lúc cây rất dễ xảy ra trình trạng rụng quả non sinh lý hoặc do sâu bệnh hại. Vì vậy, cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo nông dân cần áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng trừ bệnh rụng quả trên cây cà phê để đảm bảo năng suất.

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 70 ha cà phê có hiện tượng rụng quả, phân bố tại các huyện: Đak Đoa 50 ha, Ia Grai 21,5 ha và rải rác ở các địa phương khác với tỷ lệ rụng từ 2,5% đến 9,2%. Trong đó, một số diện tích cà phê bị rụng quả theo quy luật tự nhiên. Ở giai đoạn quả cà phê bắt đầu hình thành nhân và tăng mạnh về thể tích, chùm quả bị chèn ép khiến những quả nhỏ thiếu dinh dưỡng bị thải loại. Một nguyên nhân khác khiến cà phê rụng quả là do người dân bón phân không cân đối, bón nhiều đạm, thiếu trung và vi lượng hoặc do thời tiết mưa kéo dài làm cho cây không hút được dinh dưỡng. Ngoài ra, hiện tượng rụng quả còn do sâu bệnh gây ra ở các vườn mà quá trình vệ sinh, cắt cành tạo tán không được thông thoáng, thiếu ánh sáng, độ ẩm cục bộ cao tạo điều kiện cho nấm thán thư gây hại, hoặc vườn bị rệp sáp, rệp vảy gây hại nặng, vườn bị mọt đục quả…

Sau khi dứt mưa, vườn cà phê nhà anh Nguyễn Hữu Nghị (thôn Tân Lập, xã Ia Sao) được làm cỏ để hạn chế sâu bệnh hại. Ảnh: L.N

Ia Grai là một trong những địa phương có diện tích cà phê tương đối lớn của tỉnh với hơn 17 ngàn ha. Theo những người trồng cà phê lâu năm ở đây cho biết, thời gian qua, mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến bộ rễ mà còn khiến cà phê bị rụng quả. Anh Nguyễn Hữu Nghị (thôn Tân Lập, xã Ia Sao) cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm trồng cà phê, tôi thấy cây cần rất nhiều chất dinh dưỡng vào mùa mưa để nuôi quả nên phải bón phân có đầy đủ các yếu tố đa lượng và trung, vi lượng như: đạm, lân, kali, đồng, kẽm giúp cây phát triển, nuôi quả và hạn chế rụng quả. Do đó, nhà tôi đã chủ động phun thuốc trừ sâu bệnh và tiến hành bón phân đầy đủ cho cây. Tuy nhiên, vừa qua, mưa liên tục gần 2 tháng cũng làm vườn cây quang hợp kém, thiếu chất dinh dưỡng nên có xảy ra hiện tượng rụng quả rải rác”.

Theo ông Đỗ Xuân Hiền-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Grai, trên cây cà phê chủ yếu xuất hiện các loại bệnh gây hại như: rệp sáp, rệp vảy, gỉ sắt, khô cành, nấm hồng, mọt đục cành, sâu đục thân, vàng lá và bệnh rụng quả. Do đó, hàng tháng, Trung tâm đều gửi cảnh báo dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, cách xử lý bệnh cho các địa phương để phổ biến cho người dân chủ động triển khai. Với hiện tượng rụng quả non, người dân có thể dùng thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP rải quanh gốc với liều lượng 2,5 kg/100 gốc.

Tại huyện Đak Đoa, tình trạng rụng quả đã xuất hiện ở hơn 50 ha cà phê. Ông Lê Tấn Hùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-thông tin: Hiện tượng rụng quả cà phê trên địa bàn chủ yếu là do sinh lý. Nguyên nhân là đầu vụ có nắng nóng kéo dài, mưa đến muộn nên nông dân không bón phân cho cây cà phê được, dẫn đến cây thiếu chất dinh dưỡng. Khi có mưa, cơ quan chức năng đã hướng dẫn người dân chăm sóc. Hiện tại, cây cà phê đang phát triển ổn định, hiện tượng rụng quả sinh lý không ảnh hưởng nhiều đến năng suất cà phê của người dân.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, trong tháng 9 này, lượng mưa trên địa bàn tỉnh sẽ cao hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm 10-30%, độ ẩm không khí cao. Do đó, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân tiếp tục tập trung chăm sóc và triển khai các biện pháp phòng trừ bệnh cho cây cà phê. Ông Hà Ngọc Uyển-Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, cơ quan chuyên môn tăng cường công tác điều tra, dự báo, xác định đúng nguyên nhân để đưa ra giải pháp phòng trừ phù hợp đối với bệnh rụng quả trên cây cà phê. “Đối với những vườn rụng quả do thiếu dinh dưỡng, mất cân bằng dinh dưỡng, người trồng cần căn cứ vào định mức phân bón cho cây cà phê của tỉnh làm cơ sở để vận dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế; bón phân kịp thời, đầy đủ, cân đối hàm lượng N-P-K, không nên bón quá nhiều đạm, bổ sung thêm các loại phân trung, vi lượng để cây phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu với sâu bệnh, hạn chế rụng quả. Đối với những vườn rụng quả do nấm Collectotrichum coffeanum cần xử lý sớm bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất Azoxystrobin+Difenoconazole, Hexaconazole, Metalaxyl+Mancozeb, Mandipropamid+Chlorothalonil... hoặc có thể sử dụng các loại thuốc: Ridomil Gold 68WP, Revus Opti 440EC, Amista Top 325EC...”-ông Uyển khuyến cáo.

Cũng theo ông Uyển, người trồng cà phê cần áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp (IPM) để giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao giá trị nông sản, hiệu quả sản xuất. Những vườn cà phê có rệp các loại gây hại cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất như: Chlorpyrifos Ethyl+Permethrin, Alpha-Cypermethrin+Chlorpyrifos, Buprofezin, Tasodan 600EC, Super tac 500EC, Mapjudo 25WP... để xử lý.

LÊ NAM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang