• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết sản xuất nấm tú trân

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 26/08/2019
Ngày cập nhật: 27/8/2019

Người nông dân chỉ cần trồng cây nấm, còn lại từ kỹ thuật, thu mua đều được bao tiêu từ đầu vào tới đầu ra. Nấm trồng tới đâu hết tới đó, với giá cả rất ổn định. Hợp tác cùng thành công là câu chuyện giữa Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ Môi trường Lâm Đồng và những người nông dân Lạc Dương.

Nông dân được tạo điều kiện thuận lợi khi cùng liên kết sản xuất nấm. Ảnh: D.Q

Chị Rơ Glê Luyên, thôn B’Neur B, thị trấn Lạc Dương mới thu hoạch xong vụ nấm thứ hai. Vốn xưa nay chỉ quen với cây cà phê, cây rau thương phẩm nên khi có hợp đồng trồng nấm, chị khá băn khoăn. Nhưng được thị trấn động viên, HTX hỗ trợ từ kỹ thuật, hướng dẫn làm nhà trồng nấm, dạy kỹ thuật chăm nấm, chị Luyên quyết định thử sức với loại cây trồng hoàn toàn mới này. Chỉ với 600 m2 nhà trồng nấm, chị treo 12 ngàn bịch phôi. Chỉ từ cuối tháng 5/2019 tới nay, chị đã thu 2 đợt, được gần 4 tạ nấm tươi. “Nhà nấm đều do HTX làm, cả bịch phôi cũng do HTX cung cấp. Nấm tới vụ thu hoạch, HTX vào tận nhà thu mua, gia đình đóng gói xong là nhận tiền. Giá thu mua là 30 ngàn đồng/kg, ổn định từ đầu vụ tới cuối vụ”, chị Rơ Glê Luyên chia sẻ và cho biết thêm, trồng nấm với HTX an toàn vì có người bao tiêu sản phẩm và khi nào cần hỗ trợ kỹ thuật thì HTX cho người xuống ngay. Trồng nấm lại nhàn, chỉ cần một mình chị là chăm được.

Chị Rơ Glê Luyên là 1 trong 50 hộ, chủ yếu là người dân tộc thiểu số của huyện Lạc Dương tham gia liên kết trồng nấm cung cấp cho HTX Nông nghiệp dịch vụ Môi trường Lâm Đồng. Anh Trần Ngọc Toàn, Giám đốc điều hành HTX chia sẻ, nấm tú trân là giống nấm phù hợp với khí hậu mát, thích hợp với vùng Đà Lạt, Lạc Dương. Thuộc giống nấm sò xám, tú trân có vị ngọt, thơm, giòn, được người tiêu dùng ưa chuộng. HTX đã tìm được nguồn tiêu thụ thường xuyên và bản thân thành viên của HTX cũng trồng nhưng sản lượng chưa đáp ứng đủ. Vì vậy, HTX đã phối hợp với Hội Nông dân và chính quyền thị trấn Lạc Dương, xã Đa Nhim, xã Đạ Chais liên kết với nông dân trồng nấm. HTX hướng dẫn kỹ thuật làm nhà nấm, chăm sóc nấm, cung cấp bịch phôi. Và sản phẩm sẽ được thu mua với giá “chết” 30 ngàn đồng/kg trong thời gian ký hợp đồng 3 năm.

Anh Trần Ngọc Toàn cho hay, với tổng suất đầu tư xấp xỉ 90 triệu đồng/600 m2 nhà nấm và 12 ngàn bịch phôi nấm, sau 4 tháng nông hộ thu được 8 lần, với năng suất trung bình 3 tấn nấm tươi. Chỉ cần 1 vụ là nông hộ hoàn vốn, từ vụ nấm thứ 2 là nông hộ có thu nhập khá ổn định. Hiện với 50 nông hộ hợp tác và của thành viên, HTX mới thu được xấp xỉ 500 kg nấm/ngày trong khi nhu cầu tiêu thụ cần khoảng 1 tấn/ngày. Bởi vậy, HTX đang tìm kiếm thêm những nông hộ để hợp tác, mở rộng diện tích nuôi trồng nấm tú trân.

Điều khó cho nông hộ chính là mức đầu tư ban đầu vào nhà nấm khá cao. Nỗi lo này đã được Hội Nông dân các cấp hỗ trợ khá hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, nhận thấy việc liên kết trồng nấm giữa nông dân và HTX Nông nghiệp dịch vụ Môi trường Lâm Đồng khá hiệu quả, Hội đã hỗ trợ cho nông hộ vay tiền qua các tổ liên kết sản xuất nấm. Cụ thể như tổ hợp tác sản xuất nấm Đạ Chais do anh K’Tuyến làm tổ trưởng. Được vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, thành viên trong tổ làm nhà nấm, mua phôi nấm và hiện đang cho thu hoạch ổn định. Đặc biệt, HTX cũng hỗ trợ thành viên liên kết bằng việc cho mua phôi trả chậm 40%, chỉ cần ứng 60%, số còn lại sẽ trừ dần sau khi có sản phẩm.

Không chỉ tạo điều kiện để nông hộ vay tiền, Hội Nông dân còn phối hợp với chính quyền các địa phương, với HTX Nông nghiệp dịch vụ Môi trường Lâm Đồng mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm cho bà con. Nhiều nông hộ chưa trồng nấm đã tới học các lớp kỹ thuật này để ký hợp đồng với HTX do thấy hiệu quả khá cao. Chị Đa Gout Pát, thôn Đankia, Lạc Dương cho biết, thấy bà con trồng nấm cho thu nhập ổn định, chị và bà con xung quanh cũng tới lớp học để về trồng nấm cho HTX.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang