• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Các biện pháp phòng trừ cỏ dại và ốc bươu vàng hại lúa vụ xuân 2019

Nguồn tin: Báo Nam Định, 22/01/2019
Ngày cập nhật: 23/1/2019

Cỏ dại và ốc bươu vàng là đối tượng dịch hại nguy hiểm đối với cây trồng nói chung, cây lúa nói riêng; làm giảm đáng kể năng suất cây trồng; đồng thời là ký chủ trung gian của sâu, bệnh hại và là nơi trú ẩn của chuột.

Để chủ động ngăn chặn cỏ dại và ốc bươu vàng bảo vệ tốt sản xuất vụ xuân 2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định) hướng dẫn một số biện pháp phòng trừ. Đối với cỏ dại, biện pháp thủ công là cày lật đất ngay sau khi gặt; làm đất kỹ, thu dọn hết cỏ dại, san phẳng ruộng. Giữ mực nước thích hợp trong ruộng sau khi lúa mới cấy đến đẻ nhánh. Làm cỏ sớm, sau cấy 10-15 ngày bón thúc lần 1 kết hợp làm cỏ sục bùn bằng tay hoặc cào răng lược. Nếu phải dùng thuốc hoá học thì sử dụng thuốc trừ cỏ có hiệu lực cao nhưng ít độc hại với người và môi trường; không sử dụng thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục cho phép. Đối với lúa sạ sử dụng các loại thuốc nhóm tiền nảy mầm, thuốc có chất an toàn cao. Đối với lúa cấy chủ yếu sử dụng các loại thuốc tiền nảy mầm và hậu nảy mầm sớm. Sử dụng thuốc đúng nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn; không phun tăng liều, phun chồng lối; không phun thuốc trừ cỏ khi nhiệt độ dưới 150C; không phun thuốc khi mực nước trong ruộng ngập đỉnh sinh trưởng của lúa; sau khi xử lý thuốc cần giữ mực nước ruộng đều từ 1-3cm trong 3-5 ngày để tăng hiệu lực trừ cỏ; không được để ruộng khô, nứt nẻ hoặc ngập úng gây chết lúa; không lạm dụng thuốc trừ cỏ trên bờ ruộng, ven đường…

Đối với ốc bươu vàng, biện pháp thủ công là tạo các rãnh nhỏ xung quanh ruộng, tháo nước dụ ốc tập trung xuống rãnh để thu gom; cắm que cọc rải rác trong ruộng để ốc leo lên đẻ trứng sau đó thu gom diệt trứng; sử dụng dây, lá khoai lang, cành lá đu đủ… thả xuống mặt nước dọc theo bờ dẫn dụ ốc đến để dễ dàng thu bắt; dùng lưới mắt cáo bằng kim loại, lưới nilon có lỗ nhỏ hoặc phên chặn trước cửa ruộng, mương máng, cống dẫn nước vào ruộng... để ngăn ốc từ bên ngoài xâm nhập vào ruộng lúa, đồng thời dễ thu gom diệt ốc. Các biện pháp thủ công cần được tiến hành thường xuyên trong suốt vụ. Biện pháp sinh học là thả vịt vào mương máng, ruộng khi lúa đã cứng cây hoặc sau khi thu hoạch để vịt ăn ốc con. Biện pháp dùng thuốc hóa học chỉ sử dụng khi mật độ ốc cao, ốc tuổi nhỏ không thể bắt bằng tay. Ưu tiên sử dụng thuốc nhóm hoạt chất Metaldehyde an toàn cho cây trồng và ít độc đối với động vật thuỷ sinh. Diệt ốc bươu vàng phải mang tính chất cộng đồng, tự giác, thường xuyên, đúng phương pháp mới đạt hiệu quả cao. Thuốc trừ ốc bươu vàng rất độc đối với động vật thủy sinh nên việc diệt trừ ốc bươu vàng phải dùng biện pháp thủ công là chính. Nếu phải sử dụng thuốc hóa học thì khi phun thuốc cần hoành triệt không cho nước trong ruộng chảy ra mương máng trong 3 ngày. Không phun thuốc gần khu vực nuôi trồng thủy sản./.

Ngọc Ánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang