• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Mía khô héo do nắng hạn, nguy cơ phá vỡ vùng nguyên liệu

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 21/08/2019
Ngày cập nhật: 22/8/2019

Mía trồng ở vùng gò đồi xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) bị khô héo do nắng hạn kéo dài - Ảnh: HOÀI NAM

Nắng hạn gay gắt thời gian qua làm cho nhiều diện tích mía ở các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh khô héo. Người trồng mía thiệt hại nặng, còn nhà máy đường lo lắng vụ đến sản lượng mía nhập về nhà máy sẽ giảm.

Nhiều năm qua, cây mía góp phần trong xóa đói, giảm nghèo ở các huyện miền núi Phú Yên. Thế mà nay, nông dân và cả nhà máy lại gặp khó bởi nắng hạn kéo dài.

Mía khô héo

Tại xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), nhiều diện tích mía trồng ở vùng gò đồi khô héo, còn mía trồng ven sông thì không phát triển. Ông Bùi Văn Dũng ở xã Xuân Sơn Bắc, nói: Tôi trồng 2 sào mía ở vùng gò đồi, nắng hạn khô trắng lá, sắp đến cày phá bỏ. Chưa năm nào tôi thấy nắng hạn làm cho mía khô héo chết nhiều như năm nay.

Còn bà Phan Thị Nhung ở xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) chia sẻ: Tôi trồng mía soi dọc theo sông Cái (sông Kỳ Lộ), nắng hạn làm mía chết quá nhiều, bụi mía nào còn lại có màu xanh thì cao không quá đầu gối. Mấy năm trước tháng này mía đã cao 3m...

Thời gian đến, việc trồng mía cần tập trung thâm canh cây trồng với kỹ thuật tưới tiết kiệm nước, tưới nhỏ giọt; đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất từ khâu làm đất, trồng, bón phân, chăm sóc và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác thâm canh cây mía. ThS Nguyễn Trọng Lực, Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên

Vùng gò đồi từ xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Ea Ly (huyện Sông Hinh), những rẫy mía khô héo trải dài. Ông Trương Văn Hùng ở xã Đức Bình Tây cho biết: Chưa năm nào tôi thấy nắng hạn như năm nay. Nắng nóng khắc nghiệt làm cho cây mía khô lá và chết cháy. Vùng này có đám mía nhổ lên khô tận rễ.

Sơn Hòa là “thủ phủ” cây mía và mía là cây trồng chủ lực của người dân miền núi, nhưng nắng hạn làm cho cánh đồng mía xã Sơn Nguyên, Sơn Hà, Sơn Phước khô trắng. Ông Nguyễn Long ở xã Sơn Nguyên cho hay: Nắng hạn làm cho mía chết hàng loạt và người trồng mía đang rất lo lắng. Bởi bình quân 1ha mía trồng mới, đầu tư cày bừa, giống, phân hết 30 triệu đồng; còn mía lưu gốc thì công cuốc cỏ, bón phân đợt 1 hết 7 triệu đồng. Đến thời điểm này, mía tơ chết héo, mía lưu gốc rễ nhiều có sức hơn nhưng bụi nào bụi nấy giống như bụi sả. Khả năng vụ mới vùng này, nông dân không có mía bán cho nhà máy.

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: Huyện Sơn Hòa có gần 13.000ha mía, phần lớn diện tích nhờ vào nước trời. Thế nhưng thời gian qua, không có mưa, nắng như đổ lửa, mía chết trải dài ở hầu hết các cánh đồng mía trong huyện. Nhiều chân ruộng, tỉ lệ cây chết đến 70%. Thời điểm này nếu có mưa cũng không thể cứu vớt được, vì cây mía kiệt sức.

Nhà máy chia sẻ gánh nặng với nông dân

Theo thống kê sơ bộ từ các địa phương, riêng vùng nguyên liệu mía của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, diện tích mía khô héo đã lên đến gần 2.000ha. Đây là những diện tích không chủ động được nước tưới. Trung bình 1ha mía, nhà máy đầu tư trước cho nông dân 10 triệu đồng. Nay mía chết, nông dân lo lắng không có tiền trả nợ.

Ông Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết: Nắng nóng diễn ra từ đầu vụ, có nông dân thu hoạch mía xong muốn đầu tư trồng lại nhưng nắng hạn không thể xuống giống cây trồng. Vì vậy vụ ép đến, lượng mía nhập về nhà máy dự kiến giảm 50% so với các niên vụ trước đây. Trước tình hình nắng hạn, nông dân gặp khó thì nhà máy chia sẻ gánh nặng với nông dân. Theo đó nhà máy có chính sách hỗ trợ cho nông dân.

Vùng nguyên liệu mía quy hoạch cho Công ty CP Mía đường Tuy Hòa là 6.000ha trên địa bàn các huyện Tây Hòa, Sông Hinh, Tuy An… Tuy nhiên, nắng nóng vừa qua làm cho 1.000ha bị khô hạn, diện tích còn lại bị nắng hạn đe dọa. Theo Công ty CP Mía đường Tuy Hòa, để ổn định vùng nguyên liệu mía, thời gian đến, công ty đưa chính sách đầu tư là tăng suất đầu tư trồng mới, áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh để nông dân có thêm lợi nhuận. Đồng thời, công ty thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân trong việc mua giống chất lượng cao, hỗ trợ phân vi sinh, phân NPK, từ đó bớt gánh nặng cho nông dân.

ThS Nguyễn Trọng Lực (Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên) cho biết: Phần lớn diện tích trồng mía ở Phú Yên nằm trên đồi cao, canh tác chỉ dựa vào nước trời, trong khi biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, lượng mưa thấp ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng mía. Ở những vùng có điều kiện thuận lợi, người dân áp dụng biện pháp thâm canh như phân bón, tưới nước để tăng năng suất nhưng người dân canh tác theo tập quán sản xuất truyền thống nên năng suất chưa cao.

Thống kê của Sở NN-PTNT, niên vụ mía 2019-2020, nông dân trong tỉnh trồng trên 23.600ha, nắng hạn làm cho 2/3 diện tích mía bị khô do không có nguồn nước tưới.

Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam tiếp tục có chính sách ưu đãi cho người trồng mía trong vùng nguyên liệu nhà máy về giống, phân bón, đồng thời hỗ trợ đầu tư để mua sắm dụng cụ nông nghiệp nhưng không tính lãi như: Máy bơm nước, giếng khoan, hệ thống tưới nhỏ giọt… Hy vọng niên vụ 2020-2021, diện tích mía vùng nguyên liệu sẽ phục hồi.

Ông Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam

MẠNH LÊ TRÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang