• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đa dạng hóa giống cây có dầu

Nguồn tin: Báo Công Thương, 17/08/2019
Ngày cập nhật: 18/8/2019

Nghiên cứu đa dạng hóa giống cây có dầu là một trong những thế mạnh của Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu (Bộ Công Thương) và có nhiều đóng góp cho sản xuất trong những năm qua. Hầu hết các đề tài tập trung vào nghiên cứu các giống cây như: lạc, đậu tương, vừng, dừa, hướng dương, cải dầu, dầu mè, cây tinh dầu...

Trong thời gian qua, ngoài những đề tài, dự án do Bộ, nhà nước đặt hàng, Viện còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu với các địa phương, đơn vị trong nước và các nhiệm vụ hợp tác quốc tế với Ấn Độ, Anh, Hoa Kỳ... Từ đó, cung cấp hàng trăm ngàn cây dừa giống, hàng trăm tấn giống lạc, vừng; sản xuất thử một số sản phẩm như dầu dừa tinh khiết VCO, tinh dầu thiên nhiên các loại và các quy trình công nghệ chế biến sản phẩm từ cây có dầu đã được nghiên cứu sản xuất thử và giới thiệu cho thị trường.

Nghiên cứu lĩnh vực chế biến góp phần làm gia tăng giá trị của cây dừa

Đặc biệt, sau nhiều năm nghiên cứu, Viện đã chọn lọc, lai tạo được nhiều giống cây năng suất cao, chất lượng tốt. Chẳng hạn như nghiên cứu chọn tạo các giống lạc: VD1, VD2, VD5, VD6, VD7, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia và giống tạm thời. Đến nay, các giống lạc này nằm trong 10 giống có diện tích sản xuất lớn nhất ở các tỉnh phía Nam. Mỗi năm, Viện cung cấp cho các Trung tâm Khuyến nông và nông dân từ 100 -150 tấn lạc giống.

Viện cũng đã nghiên cứu và nhân các giống vừng mới như: V6, VDM34, VDM3, V36, V10 năng suất cao, hàm lượng dầu cao được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống cho sản xuất thử ở các tỉnh phía Nam và Bắc Trung bộ. Riêng giống vừng trắng VDM3 đã được ứng dụng cho sản xuất vụ xuân hè tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vụ đông xuân tại vùng Đông Nam bộ.

Về cây dừa, Viện đã bảo tồn và lưu giữ tập đoàn giống dừa 51 giống, bao gồm các giống dừa có nguồn gốc trong nước và nhập nội; có 19 giống (5 giống bố và 14 giống mẹ) được khai thác đưa vào sử dụng lai tạo ra 17 giống mới. Trong đó, có các giống PB121, JVA1, JVA2 và một số giống khác đang được trồng khảo nghiệm ở nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… Đặc biệt, Viện đã nghiên cứu được 9 giống dừa thuộc 5 nhóm có nhiều đặc tính quý như ra hoa, quả sớm, năng suất cao, chống chịu khá tốt với điều kiện bất thuận của môi trường, được nhà nước công nhận là giống quốc gia. Các giống này có cơm dừa dày (1- 1,2cm), hàm lượng dầu cao 63-68% (đạt 1,7 - 2 tấn cơm dừa khô/ha/năm (các giống địa phương chỉ đạt 1 tấn).

Viện cũng đã chuyển mạnh sang nghiên cứu các công nghệ chế biến dầu thực vật, với mục tiêu nâng cao giá trị tăng thêm của các cây có dầu và tìm kiếm nguồn nguyên liệu dầu mới. Một số công trình nghiên cứu có kết quả tốt đã được áp dụng vào sản xuất như: Công nghệ chế biến dầu mè tươi, dầu chùm ngây, dầu hạt thanh long…; các loại tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu bưởi, tinh dầu sả... đang từng bước hoàn thiện công nghệ và chuyển giao cho sản xuất nhằm gia tăng giá trị các sản phẩm từ cây có dầu đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.

Thời gian qua, Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu đã triển khai nghiên cứu lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ dừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội góp phần làm gia tăng giá trị của cây dừa.

Quỳnh Nga

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang