• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng sen – hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 18/07/2019
Ngày cập nhật: 20/7/2019

Đầm sen rộng gần 20ha của gia đình ông Thau khu 6, xã Dị Nậu

Hiệu quả từ mô hình trồng sen mang lại giá trị thu nhập cao đã và đang khẳng định đây là một hướng phát triển kinh tế trong những năm trở lại đây ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Sen là giống cây dễ trồng, ít bị sâu bệnh, vốn đầu tư thấp, thích nghi tốt với những vùng đất trũng, ngập nước.

Gia đình ông Tạ Đình Thau ở khu 6 là một trong những người đầu tiên phát triển mô hình trồng sen ở Dị Nậu. Ông bắt đầu trồng sen từ năm 1998, với diện tích gần 20ha. Ông Thau chia sẻ: Sen là loại cây rất dễ trồng phù hợp với đồng trũng và ít tốn công chăm sóc, không phải phun thuốc trừ sâu mà giá bán sen hạt luôn cao và ổn định, thị trường tiêu thụ rộng. Thời điểm xuống giống sen là đầu tháng 2, đến tháng 3 sen bắt đầu ra hoa và cho thu hoạch gương cho đến tháng 8”. Trồng sen chi phí thấp mà năng suất cao hơn gấp nhiều lần trồng lúa. Ngoài ra, ông Thau còn cung cấp giống sen và hướng dẫn kỹ thuật trồng cho bà con ở nhiều địa phương. Theo ước tính với gần 20ha, sau mỗi vụ trồng, chăm sóc và thu hoạch, gia đình ông thu về hơn 1 tỷ đồng.

Bóc sen thời vụ đem lại thu nhập thêm cho nhiều lao động địa phương

Cũng giống ông Thau, năm 2000 gia đình ông Tạ Diên Mai ở khu 8 cũng đầu tư trồng hơn 14ha sen. Mỗi năm thu lãi gần 700 triệu đồng. Ông Mai cho biết: Đầm sen của gia đình tôi có nguồn thu chủ yếu từ hạt sen, giá hạt sen hiện nay trên thị trường tương đối ổn định, từ 30-40 nghìn đồng/kg, mỗi ngày trung bình thu hái được từ 70 – 100kg và được các lái buôn từ dưới Hà Nội lên thu mua hàng ngày”. Bên cạnh đó, vào mùa thu hái sen, gia đình ỗng tạo việc làm cho khoảng 20 – 30 người lao động thời vụ tại địa phương với thu nhập gần 10 triệu đồng/người/vụ.

Dị Nậu là xã có nhiều cánh đồng trũng, ao, hồ nên rất thuận lợi trong việc trồng sen, vì vậy trong thời gian qua, xã đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện để bà con nông dân trên địa bàn đưa cây sen vào trồng kết hợp với nuôi cá nước ngọt cho hiệu quả kinh tế cao so với trồng lúa. Ông Tạ Công Hải – Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: Trồng sen là mô hình không mới, nhưng để khuyến khích người dân xã cũng đã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn, cho bà con tham quan các mô hình trồng sen trên địa bàn. Tìm nguồn vốn vay cho hội viên có nhu cầu phát triển mô hình. Bên cạnh đó, về giống, kỹ thuật có thể học tập ngay tại các gia đình có nhiều năm kinh nghiệm. Chủ yếu nguồn đầu ra cho các sản phẩm từ sen luôn ổn định giúp bà con yên tâm phát triển và nhân rộng.

Hạt sen là sản vật quý và bổ dưỡng

Cây sen đang là loại cây trồng rất phù hợp cho các vùng đất trũng kém hiệu quả tại nhiều địa phương, đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập từ cây trồng trên một đơn vị diện tích.

Mộc Lâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang