• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạng Sơn: Trồng khoai lang trái vụ cho hiệu quả cao

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 09/07/2019
Ngày cập nhật: 11/7/2019

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã chuyển diện tích đất cát và đất pha cát sang trồng cây khoai nghệ trái vụ, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Do hợp đất và khí hậu nên khoai nghệ Lộc Bình có được vẻ ngoài tròn đều, đẹp mắt và có vị thơm ngon đặc biệt, từ lâu đã nổi tiếng là loại khoai ngon của Lạng Sơn. Năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Khoai nghệ Lộc Bình. Vì thế, khoai nghệ Lộc Bình lại càng được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh biết đến hơn và tìm mua bằng được để ăn, khiến cung không đủ cầu.

Trước đây, khoai nghệ chỉ được người dân trong huyện trồng một vụ vào tháng 9, đến tháng 11 cho thu hoạch. Nhận thấy nhu cầu lớn, khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở các xã Tú Đoạn, Khuất Xá, Lục Thôn, Yên Khoái, Tú Mịch…của huyện Lộc Bình đã chuyển nhiều diện tích đất cát và đất pha cát sang trồng khoai nghệ trái vụ, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Chị Hoàng Thị Yên, ở thôn Pắc Mạ, xã Yên Khoái cho biết: “Gia đình tôi năm nay trồng gần 3 sào khoai nghệ trái vụ, do thời tiết thuận lợi nên cây khoai phát triển tốt, cho củ to, đẹp. Vừa qua, gia đình tôi thu hoạch được gần 2 tấn khoai, với giá bán tại nhà 15.000 đồng/kg, mang lại khoản thu nhập gần 30 triệu đồng cho gia đình”.

Cây khoai nghệ trồng trái vụ cho năng suất cao không kém trồng chính vụ

Cũng như chị Yên, anh Hoàng Văn Hanh, ở thôn Bản Chu, xã Tú Đoạn cũng có thu nhập khá từ việc trồng khoai nghệ trái vụ, cho biết: “Nhà tôi có 2 sào đất cát ven sông nên gia đình đã tận dụng dây khoai lang của vụ trước để trồng khoai trái vụ. Không ngờ trồng trái vụ mà cây khoai nghệ phát triển tốt, năng suất cao không kém trồng chính vụ, lại bán được giá cao nữa. Vừa rồi, thương lái đến nhà mua, với 2 sào khoai tôi thu được gần 1,5 tấn, mang lại thu nhập trên 20 triệu đồng, cao hơn so với trồng các loại cây khác trên cùng một diện tích. Sang năm, gia đình tôi vẫn sẽ duy trì và mở rộng trồng khoai nghệ trái vụ”.

Theo bà con nông dân nơi đây cho biết, trồng khoai nghệ trái vụ cũng không khác gì trồng chính vụ, chỉ cần là đất cát hoặc đất pha cát. Tuy nhiên, vì trồng trái vụ nên phải ra đồng kiểm tra thường xuyên giúp phát hiện các loại bệnh thường gặp trên cây khoai để có biện pháp phòng trừ hợp lý. Cây khoai nghệ sau khi trồng khoảng 80 ngày sẽ tiến hành thu hoạch. Trung bình mỗi sào (360m2) cho thu hoạch khoảng 700 kg củ, với giá bán trên 15.000 đồng/kg, lãi trên 10 triệu đồng/sào.

Tuy diện tích trồng khoai trái vụ tại huyện Lộc Bình còn nhỏ lẻ, mang tính tự phát nhưng bước đầu đã cho thấy được hiệu quả kinh tế mang lại. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, chính quyền địa phương cần nghiên cứu và tuyên truyền cho người dân nơi đây kỹ thuật trồng cây khoai nghệ trái vụ, để người dân yên tẩm sản xuất và có thu nhập cao hơn nữa từ loại cây trồng này.

Hoàng Văn Hương - Thôn Bản Tẳng, xã Bằng Khánh, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang