• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất nấm tại An Giang - Cơ hội đầu tư và phát triển

Nguồn tin: Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, 09/07/2019
Ngày cập nhật: 10/7/2019

Sáng ngày 05/7/2019, tại tỉnh An Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển sản xuất nấm ăn theo hướng công nghệ cao”. Diễn đàn đã thu hút trên 200 đại biểu từ các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp và An Giang.

Việt Nam có tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nấm, bởi nguồn nguyên liệu phụ phế phẩm nông, lâm nghiệp phong phú, lao động dồi dào, thực tế nấm cũng đã phát triển rộng khắp các tỉnh phía Nam. Riêng ở An Giang, sản xuất nấm ăn chủ yếu là nấm rơm và nấm bào ngư.

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông An Giang, sản lượng lúa hằng năm của tỉnh An Giang gần 4 triệu tấn, sản sinh ra một lượng rơm rạ khổng lồ khoảng 2 triệu tấn. Nguồn phụ phẩm này được nông dân tận dụng để trồng nấm. Với kinh nghiệm sản xuất không ngừng cải tiến nên sản lượng, năng suất tăng theo từng năm. Cụ thể từ năm 2014 diện tích sản xuất nấm rơm từ 305ha, tăng lên 400ha vào năm 2018, năng suất từ 10-10,5 tấn nấm/ha.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy, Trung tâm Khuyến nông An Giang đã triển khai nhiều mô hình trồng nấm rơm trong nhà ứng dụng công nghệ cao, giúp nông dân kiểm soát nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng và mang lại năng suất cao hơn, từ 30-40% so với trồng ngoài trời. Đến nay An Giang có khoảng 200 nhà trồng nấm rơm và 120 nhà trồng nấm bào ngư. Điểm nổi bật trong năm 2019 là mô hình trồng nấm rơm trong nhà bằng nguyên liệu rơm trộn với 30% bông vải, năng suất đạt 2,15kg/mét mô. Đây là mô hình giúp nông dân có thêm sự lựa chọn trong việc sử dụng phụ phế phẩm nông nghiệp trồng nấm rơm, đặc biệt vào mùa khô.

Thông qua Diễn đàn lần này, nông dân được cung cấp nhiều thông tin rất hữu ích và cũng là cơ hội giao lưu giữa các tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Ngoài ra, nông dân trồng nấm cũng được các diễn giả nhà khoa học giải đáp những khó khăn, trở ngại trong quá trình sản xuất. Đây chính là cơ hội để nhân rộng mô hình cũng như đổi mới công nghệ trong sản xuất nấm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sản xuất nấm là ngành hàng có triển vọng, có nhiều lợi thế phát triển, do nhu cầu tiêu dùng nấm trong nước ngày càng cao. Ngoài ra, có nhiều đơn vị chuyển giao khoa học kỹ thuật và có chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên sản xuất còn nhỏ lẻ, tiêu thụ tự túc, kỹ thuật sản xuất chưa đồng đều, ít liên kết theo chuỗi.

TS Trần Văn Khởi đưa ra các giải pháp, định hướng tại địa phương trong thời gian tới, sản xuất nấm phải gắn với việc tiêu thụ. Vì vậy, nông dân nên liên kết sản xuất theo hướng hợp tác cộng đồng để hỗ trợ các chính sách vốn vay, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt là giống mới và quy trình chế biến Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại sản phẩm, để ngành nấm ngày càng phát triển mạnh và vươn xa hơn tương xứng với tiềm năng sẵn có, hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Trang Nghiêm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang