• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP Hồ Chí Minh: 46,8% diện tích gieo trồng rau đạt VietGAP

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 8/7/2019
Ngày cập nhật: 9/7/2019

Theo UBND TPHCM, đến nay đã có 1.240 tổ chức, cá nhân sản xuất rau quả trên địa bàn TP được chứng nhận VietGAP với tổng diện tích canh tác 1.438ha (chiếm 46,8% diện tích trồng rau trên địa bàn thành phố), sản lượng dự kiến trên 147.700 tấn/năm.

Ngoài ra, việc triển khai dán tem truy xuất nguồn gốc rau củ quả VietGAP tại 7 hợp tác xã và 1 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp với sản lượng rau được dán tem khoảng 15,3 tấn/ngày.

TPHCM hiện có 3.517ha trồng rau, trong đó diện tích rau ứng dụng công nghệ cao là 43,9ha; tập trung huyện Củ Chi 2.004ha, huyện Bình Chánh 639ha, huyện Hóc Môn 430ha, các địa phương còn lại là 444ha.

ĐĂNG LÃM ________________________________________

http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/61678/mo-hinh-nha-luoi-san-xuat-rau-an-toan-khong-lo-nang-nong.html TT Vĩnh Phúc: Mô hình nhà lưới sản xuất rau an toàn: Không lo nắng nóng Báo Vĩnh Phúc, 08/07/2019

Nắng nóng kéo dài đã gây khó khăn cho nhiều hộ nông dân trong việc canh tác trên các thửa ruộng, giá trị sản xuất các loại rau, củ, quả cũng bị ảnh hưởng... Để khắc phục khó khăn trước nắng nóng gay gắt, nhiều nông hộ đã đầu tư xây dựng nhà lưới sản xuất rau an toàn, nhờ đó, năng suất cây trồng trên diện tích canh tác được nâng lên, hiệu quả cao.

Nông dân thôn Hậu Lộc, xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) xây dựng hệ thống nhà lưới giúp hạn chế tác động của thời tiết, ngăn ngừa các loại côn trùng phá hoại rau màu. Ảnh Nguyễn Lượng

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, có lúc nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C, phóng viên có mặt tại xã Tân Tiến - một trong những địa phương có diện tích canh tác rau màu lớn của huyện Vĩnh Tường.

Ngay từ tờ mờ sáng, ông Lê Văn Thư, thôn Xóm Nội đã hối hả ra đồng tranh thủ chăm sóc rau màu. Hiện, gia đình ông đang canh tác 4 sào rau, chủ yếu trồng mướp và cải Hồng Kông. Theo chia sẻ của ông Thư, với thời tiết nắng nóng kéo dài, vụ này, đối với cải Hồng Kông, gia đình ông chỉ thu được sản lượng 8 tạ/sào, bằng một nửa so với sản lượng mọi năm. Công sức chăm sóc cây trồng vụ này vất vả hơn, do nắng gắt, nhiệt độ lên rất cao, các loại cây khó đậu quả, dễ xém lá... ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển. Trong khi đối với vụ Xuân hay vụ Đông, có khi 2 ngày mới phải tưới nước cho rau một lần, với vụ này, 1 ngày nắng nóng mà quên tưới nước hoặc lơ là một chút là coi như hỏng cả vườn.

Không chỉ nhà ông Thư mà hầu như cả xóm, vào những hôm thời tiết nắng nóng, các hộ trồng rau đều phải tranh thủ sáng sớm và chiều muộn, thậm chí cả buổi tối để tưới nước, bón phân cho cây. Nhiều hộ có diện tích gieo trồng lớn phải đào thêm rãnh dẫn nước trong vườn để đảm bảo độ ẩm cho đất; lấy rơm rạ ủ gốc cây để giữ ẩm. Đối với những hộ trồng và sản xuất cây giống, phía trên diện tích gieo trồng phải căng lưới dày, tránh cho cây giống bị ảnh hưởng bởi ánh nắng gay gắt.

Trái ngược với hoàn cảnh của ông Thư, gia đình ông Nguyễn Văn Kiên, ở xã Bình Dương (Vĩnh Tường) đầu tư xây dựng 500m2 nhà lưới sản xuất rau an toàn quanh năm, vụ nào, sản lượng thu hoạch của gia đình ông cũng cao và có tính ổn định. Ông Kiên cho biết: “Hệ thống nhà lưới của gia đình được thiết kế đơn giản, gồm phần khung, cột và phần lưới phủ kín xung quanh diện tích gieo trồng, giúp hạn chế tác động của thời tiết, ngăn ngừa các loại côn trùng phá hoại rau màu. Trải qua những đợt nắng nóng cao điểm như thời gian qua, 500m2 nhà lưới trồng rau màu của gia đình tôi hầu như không bị ảnh hưởng, sản lượng thu hoạch vẫn đều, cho thu nhập trung bình gần 20 triệu đồng/vụ”.

Theo thống kê cho thấy, đối với các HTX, công ty sản xuất, phân phối nông sản sạch theo chuỗi giá trị được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh như: HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Kinh doanh hàng nông sản An Hòa, mặc dù thời tiết nắng nóng, song vụ hè thu, sản lượng thu hoạch rau màu của HTX vẫn đạt 40 tấn/tháng, phân phối cho hệ thống Siêu thị Big C và thành phố Hà Nội; HTX Rau an toàn Thanh Hà, sản lượng tiêu thụ 55 tấn/tháng, sản phẩm chủ yếu gồm: su su lấy ngọn, rau cải các loại; thị trường tiêu thụ cho hệ thống các siêu thị và xuất sang Trung Quốc; HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc, sản lượng tiêu thụ 50 tấn/tháng, sản phẩm chủ yếu gồm: Su su lấy quả, mướp, rau ăn lá các loại, cung cấp nông sản cho VinEco, bán lẻ trong tỉnh và thành phố Hà Nội; Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp & MT Vĩnh Hưng, sản lượng tiêu thụ đạt 30 tấn/tháng; sản phẩm chủ yếu gồm: rau ăn lá các loại, cà chua, bí đỏ, khoai tây…cung cấp cho VinEco, bếp ăn trường học, bếp ăn khu công nghiệp, bán lẻ trong tỉnh và thành phố Hà Nội…

Có thể thấy, việc đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất trong sản xuất rau an toàn đã giúp nông dân hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết, tăng giá trị sản xuất trên diện tích canh tác theo hướng ổn định. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, diện tích canh tác các loại rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh phần lớn vẫn manh mún, nhỏ lẻ, trong khi đó, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn, nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, vì vậy, thay vì phải tiếp tục “căng mình” chăm sóc rau màu, thì người nông dân hãy mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới và tham gia vào việc sản xuất, phân phối sản phẩm sạch theo chuỗi, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

Hoàng Sơn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang