• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý ‘Vĩnh Châu’ cho hành tím

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 28/06/2019
Ngày cập nhật: 30/6/2019

Cục Sở hữu trí tuệ đã quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Ở Việt Nam, hành tím được trồng ở nhiều nơi, trong đó trồng tập trung nhiều ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận), huyện Gò Công (tỉnh Tiền Giang),... Nếu chỉ xét trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng là tỉnh có diện tích gieo trồng hành tím lớn nhất, trong đó tập trung trồng tại thị xã Vĩnh Châu.

Tại Vĩnh Châu, cây hành tím được người dân trồng từ rất sớm và thường gọi nó là “hành tàu”. Năm 1966, hành tím được khuyến khích trồng tại Vĩnh Châu với tên gọi "củ hành đỏ".

Sản phẩm hành tím Vĩnh Châu luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn bởi sản phẩm này có màu sắc đẹp (màu tím hoặc đỏ nhạt), kích thước và trọng lượng củ lớn trong khi số tép hành/củ hành nhỏ, vì vậy tép hành to, thuận tiện trong việc chế biến.

Củ hành tím Vĩnh Châu có vỏ củ mượt, độ giòn lớn, mùi cay nồng nhưng không hắc, sản phẩm có thể để tồn trữ trong một khoảng thời gian dài mà không cần chất bảo quản nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Những đặc điểm này có được là do độ ẩm trong củ hành tím cao. Một điểm đặc biệt khác nữa của hành tím Vĩnh Châu là độ ngọt.

Những tính chất, chất lượng đặc thù của hành tím Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của cây hành tím và kinh nghiệm đã được tích lũy qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.

Khu vực địa lý trồng hành tím là một thị xã miền duyên hải thuộc tỉnh Sóc Trăng, chạy dọc theo bờ biển và thuộc vùng cửa sông Hậu. Vật liệu bồi lắng ở khu vực địa lý chủ yếu là sét, cát, bột mịn và các di tích thực vật, mảnh vỏ sò,... là nền tảng hình thành nên loại đất thịt pha cát có hàm lượng sét cao. Lượng mưa lớn. Mối quan hệ giữa đặc tính của sản phẩm với điều kiện địa lý này còn được chứng minh qua thực tế hành tím Vĩnh Châu trồng trong vụ chính (thời gian canh tác kéo dài hơn), nên khi thu hoạch, hành tím vụ chính thường có kích thước, trọng lượng cao hơn so với hành vụ sớm.

Khu vực địa lý của sản phẩm hành tím gồm: Phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Tân, xã Lạc Hòa, xã Lai Hòa thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang