• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Làm giàu từ những vùng đất thấp trũng

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 19/06/2019
Ngày cập nhật: 20/6/2019

Hiện nay, việc trồng hoa sen không chỉ tạo vẻ đẹp cho cảnh quan vùng nông thôn mà còn mang lại giá trị kinh tế ngày càng cao cho nông dân. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), mô hình trồng sen lấy hạt đang mang lại hiệu quả thiết thực với diện tích hơn 100 ha, trong đó tập trung nhiều ở các xã Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Thượng, Triệu Hòa... Sen được trồng chủ yếu ở những vùng đất thấp trũng, những vùng ao, hồ diện tích lớn thì vừa trồng sen kết hợp với nuôi cá nước ngọt để đem hiệu quả kinh tế cao hơn.

Mô hình trồng sen lấy hạt đang mang lại hiệu quả

Tại xã Triệu Sơn, cây sen đã được đưa vào trồng hơn 5 năm. Hiện nay, diện tích đất trồng sen trên địa bàn xã đã phát triển trên 35 ha, góp phần hạn chế các diện tích đất thấp trũng bị bỏ hoang hóa, đồng thời giúp nông dân có điều kiện sản suất, tăng thêm nguồn thu nhập. Gia đình chị Đinh Thị Hương Giang ở thôn An Lưu, xã Triệu Sơn có 2,5 ha trồng sen. Tuy mới canh tác vài năm gần đây nhưng kết quả đạt được rất khả quan. Chị Giang cho biết, trồng sen chỉ mất 6 tháng kể từ khi đưa vào trồng, chăm sóc và thu hoạch, nếu chăm sóc tốt sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích. Hiện nay sản phẩm hạt sen đang được thị trường ưa chuộng nên việc tìm đầu ra cho loại sản phẩm này là không khó. Mỗi cân hạt sen vỏ vừa thu hoạch được thương lái đến địa bàn thu mua với giá dao động từ 30 ngàn- 50 ngàn đồng; hạt sen đã tách lụa và tim sen giá từ 90 ngàn-120 ngàn đồng/kg, giá trị sản phẩm thu được từ 100 - 120 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho lãi ròng khoảng 70 triệu đồng/ha.

Thạc sĩ Trần Thị Thúy, Trạm Khuyến nông huyện Triệu Phong cho biết, sen là loại cây rất dễ trồng phù hợp với chất đất của các vùng đất thấp trũng trên địa bàn huyện và không đòi hỏi kĩ thuật cao, tốn ít công chăm sóc, tỉ lệ hao hụt thấp, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống, sau đó chăm sóc, bón phân và cho thu hoạch. Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2, sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài 3 tháng, Sen nở rộ vào tháng 5 đến tháng 8. Nhờ có cây sen mà hiện nay hầu hết các diện tích ao, đầm ở những vùng thấp trũng trên địa bàn huyện đã được khai thác đưa vào sản xuất, không còn bỏ hoang như trước, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ổn định cho nhiều hộ nông dân. Đây có thể xem là hiệu quả bước đầu của việc thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện Triệu Phong.

Bà Lê Thị Thùy Nhi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Sơn cho biết, với mô hình trồng sen phát triển trên địa bàn xã đã tận dụng nguồn đất thấp trũng để sản xuất, tránh tình trạng bỏ hoang lãng phí. Trồng sen lấy hạt là mô hình vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, cải tạo đồng ruộng, chống hoang hóa diện tích đất, góp phần cải tạo môi trường, tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Phan Việt Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang