• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hơn 90 ngàn cây cà chua đang trĩu quả bị chết bất thường

Nguồn tin: Báo Lao Động, 13/06/2019
Ngày cập nhật: 17/6/2019

Trên 3 ha (với hơn 90 ngàn cây) cà chua đang trĩu quả bổng dưng “lâm bệnh” rồi chết bất thường. Theo chủ vườn, nguyên nhân chết không phải do bệnh dịch hại cây trồng mà do ai đó đã hạ độc bằng thuốc kịch độc…

Vụ việc xảy ra tại khu vực thôn Kambutte, xã Tu Tra (h. Đơn Dương, Lâm Đồng), làm trên 3 ha cà chua (giống ghép Rita) của hai nông hộ Nguyễn Minh Hòa (SN 1991) và Thân Thái Bình (SN 1972); cả hai đều ngụ tại thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng), trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch quả bị chết bất thường, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo ghi nhận hiện trường ngày 12/6, toàn bộ diện tích hơn 3 ha cà chua đang trĩu quả của hai nông hộ Hòa, Bình nằm tách biệt với khu dân cư tại thôn Kambutte (xã Tu Tra) đang trong tình trạng đứng cây, xoăn đọt, lá héo rũ… Trong số này, với hơn 1/3 diện tích đã bị chết mòn với các biểu hiện cây vàng, cháy lá, thân cây héo rủ, rụng trái…

Anh Nguyễn Minh Hòa, cho biết: Cách đây khoảng 10 ngày, sau khi tiến hành tưới nước (bằng hệ thống tưới phun tự động) thì phát hiện toàn bộ diện tích hơn 3 ha cà chua của gia đình đang trong thời kỳ chờ thu hoạch bất ngờ “đổ bệnh” với những triệu chứng như bị phun thuốc diệt cỏ (ngọn xoăn lại, sau vài ngày thì vàng lá, rụng quả và cây bắt đầu héo rủ).

Một số hình ảnh hiện trường cà chua bị chết bất thường nghi do hạ độc bằng thuốc cỏ

Cũng theo anh Hòa, số diện tích này nay coi như mất trắng. Nếu chỉ tính tiền đầu tư thì thiệt hại khoảng 540 triệu đồng, nhưng tính về sản lượng thì tổng thiệt hại lên đến hơn 720 triệu đồng.

Trong khi đó, anh Thân Thái Bình, trình bày: Năm 2016, đã cùng với anh Hòa thuê lại diện tích trên của ông Sơn (ngụ tại xã Định An, Đức Trọng) với giá 540 triệu đồng/3 năm để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên đất này là do ông Sơn thuê lại của chủ đất là bà N.T.H (ngụ tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương). Cũng theo anh Bình, mặc dù đến ngày 15/6/2019 này mới hết hạn hợp đồng, nhưng từ trước đó nhiều tháng bà H đã liên tục yêu cầu trả đất và nói muốn trồng cây gì cũng được nhưng không được trồng cà chua.

Anh Bình cũng khẳng định ai đó đã rất tàn độc khi hạ độc bằng cách đổ thuốc diệt cỏ xuống hồ nước, khi tưới thì toàn bộ diện tích hơn 3 ha cà chua nói trên đều bị ngộ độc…, và bổng chốc anh và anh Hòa đều trở thành tay trắng.

Liên quan vụ việc, anh Hòa cho biết đã có đơn trình báo với cơ quan chức năng của huyện Đơn Dương. Và chiều ngày 12/6, cơ quan công an huyện Đơn Dương cũng đã vào cuộc xác minh làm rõ.

THỤY TRANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang