• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Thuận: Nha đam tăng giá, nông dân Văn Hải phấn khởi

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận, 28/05/2019
Ngày cập nhật: 30/5/2019

Từ những ngày giữa tháng 5 đến nay, nông dân trồng cây nha đam ở phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) rất phấn khởi bởi đợt thu hoạch này được mùa, được giá. Hiện nay, giá nha đam được thương lái thu mua tại ruộng dao động từ 1.800-2.400 đồng/kg, cao gấp đôi so với những vụ thu hoạch trước.

Cây nha đam được người dân phường Văn Hải trồng cách đây 15 năm. Nhận thấy cây thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, ít sâu bệnh, lại cho thu hoạch quanh năm nên nông dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư vốn, nhân rộng diện tích cây trồng. Hiện nay, toàn phường có gần 86 ha nha đam với gần 170 hộ trồng. Với năng suất từ 40-60 tấn/ha/đợt thu hoạch, trung bình mỗi năm, cây nha đam cho nông dân thu lãi gần 300 triệu đồng/ha. Đặc biệt, những ngày vừa qua, khi giá nha đam được đẩy lên cao, nhờ vậy mà lợi nhuận cũng được tăng lên đáng kể. Gia đình bà Nguyễn Thị Bạch Phượng, khu phố 2, trồng nha đam được 14 năm, với diện tích hơn 2 sào.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bạch Phượng phấn khởi thu hoạch nha đam.

Bà Phượng cho biết: Chỉ cần đầu tư 10 triệu đồng/sào, cây nha đam cho gia đình thu hoạch được 3 năm liên tiếp. Mỗi tháng, tôi lại cắt nha đam bán cho thương lái. Nhờ thời tiết thuận lợi cùng giá bán 2.100 đồng/kg, trừ chi phí tôi thu lãi gần 20 triệu đồng. Đây là đợt thu hoạch khá nhất từ trước đến nay của gia đình nên tôi rất mừng. Cùng chung niềm vui, anh Trần Văn Lương, khu phố 5, phấn khởi khi đang thu hoạch cánh đồng nha đam rộng 1,1 ha của gia đình, anh Lương chia sẻ: Hằng năm, với giá nha đam dao động từ 900-1.300 đồng/kg tùy theo loại và thời điểm, gia đình tôi có thể thu lãi 320 triệu đồng. Hiện nay giá nha đam đang đứng ở ngưỡng cao nhất cùng với năng suất ổn định, do đó thu nhập từ cây trồng cũng được tăng lên, tạo cơ hội để gia đình vươn lên làm giàu.

Theo chia sẻ của nhiều thương lái, do nhu cầu sử dụng các món ăn, nước uống liên quan đến nha đam trong mùa nắng, nóng tăng nhanh đột biến trong khi lượng cung không đủ cầu đã đẩy giá thu mua nha đam tăng cao. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Văn Hải cho biết: Những năm qua, cây nha đam được xem là cây trồng thoát nghèo của nhiều hộ nông dân tại địa phương. Hiện nay, nhiều hộ dân đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp thu mua tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây nên đầu ra tương đối ổn định. Đặc biệt, bà con đã xây dựng 2 tổ hợp tác sản xuất nha đam theo chuẩn VietGAP với 25 hộ dân tham gia trên diện tích 10 ha. Tuy diện tích còn thấp so với mặt bằng chung nhưng tin rằng với sự đầu tư của các hộ dân sẽ đưa thương hiệu nha đam địa phương phát triển hơn nữa, qua đó, giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Lê Thi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang